ปาลิณีย์

‘ปาลิณีย์’ ชวน DIY หมวกบัคเก็ต ครีเอตของขวัญวาเลนไทน์ที่มีชิ้นเดียวในโลก!

ปาลิณีย์
ปาลิณีย์

หมวก ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มชิ้นสำคัญสำหรับการแต่งกายของหลายคน นอกจากช่วยบังแดดแล้ว หมวกยังบ่งบอกถึงสไตล์ของผู้สวมใส่ด้วย และการให้หมวกเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ ยังเป็นการแสดงถึงความรักความเอาใจใส่กันและกันได้อีกด้วย

 คอลเลคทีฟ (COLLECTIVE) ไลฟ์สไตล์ มัลติ-ลาเบล สโตร์ (Lifestyle Multi-Label Store) สินค้าแฟชั่นจากดีไซเนอร์รุ่นใหม่ของไทย ที่ศูนย์การค้าเดอะสตรีท รัชดา จึงแนะนำของขวัญวาเลนไทน์ปีนี้เป็นหมวกดีไซน์เก๋ พร้อมชวนดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์รุ่นใหม่อย่าง ปาลิณีย์ (PALINI) ที่มีไอเท็มซิกเนเจอร์ (signature) อย่างหมวกบัคเก็ตยอดฮิต มาร่วมสอนดีไอวายหมวกให้เป็นของขวัญชิ้นพิเศษสำหรับคนที่รัก

เบนซ์ – ปัณณรุจน์ เนติพีระพงศ์ บอกว่า “หมวกทรงบัคเก็ต ถือเป็นซิกเนอเจอร์ไอเท็มและเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ปาลิณีย์ ที่ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิด Mixed Culture คือการนำเอาวัฒนธรรมตะวันตกกับเอเชียอย่างการนำลายผ้าฮาวายกับผ้าลายครามมาผสมผสานเข้าด้วยกัน ออกมาเป็นหมวกที่มีเอกลักษณ์สามารถใส่ได้ 2 ด้าน และเป็นผลงานที่ตอบโจทย์สไตล์ความเป็นแบรนด์ปาลิณีย์อย่างชัดเจน ซึ่งนิยมนำไปเป็นของขวัญมอบกับคนรักหรือคนใกล้ชิด เพราะมีสไตล์เฉพาะตัว ช่วยเสริมบุคลิกให้ผู้สวมดูเท่ยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงอยากนำไอเดียการทำหมวกทรงบัคเก็ตมาแชร์ให้หนุ่มสาวรุ่นใหม่ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กันวันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึงนี้”

 

ปาลิณีย์
เบนซ์ – ปัณณรุจน์ เนติพีระพงศ์

“จุดเด่นของหมวกบัคเก็ตของเราคือ สามารถนำเสื้อฮาวายตัวเก่าที่เราชื่นชอบในลวดลาย และไม่อยากทิ้งไปกลับมาเป็นหมวกที่เราใส่ได้อีกครั้ง เสื้อแต่ละตัวก็จะมีลวดลายสำหรับการตัดเย็บเป็นหมวกที่แตกต่างกันไปเฉพาะตัว ดังนั้นของขวัญชิ้นนี้ จึงถือเป็นของขวัญชิ้นเดียวในโลกก็ว่าได้”

 

ขั้นตอนการทำหมวกบัคเก็ต จากแบรนด์ ปาลิณีย์

 

สำหรับขั้นตอนการทำหมวกบัคเก็ตได้ดีไซเนอร์สาวสวย อุ๋ย – นภาวรรณ พิมวัน มาให้คำแนะนำว่า “การทำหมวกบัคเก็ตในแต่ละใบจะต้องใช้ผ้าค่อนข้างมาก ดังนั้นเสื้อเก่า 1 ตัว สามารถนำมาทำหมวกได้ 1 ใบ ขั้นตอนการทำจะเริ่มต้นจากการเตรียมอุปกรณ์ด้วยการเปิดตู้เสื้อผ้า หาเสื้อเชิ้ตลายฮาวายที่เป็นผ้าคอตตอน หรือผ้าลินินมาหนึ่งตัว เตรียมเข็ม ด้าย กรรไกร และที่เลาะเกาะดุม

 

ปาลิณีย์
อุ๋ย – นภาวรรณ พิมวัน

จากนั้นนำเสื้อมาตัดเลาะกระดุม และกระเป๋าเสื้อออกให้เหลือเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อผ้า และนำมาขึ้นแบบ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนบนของหมวก ให้วัดจากขนาดความกว้างของศีรษะ และนำมาวาดเป็นวงกลมลงบนผ้า ตัดตามที่วัด  ต่อมาคือ ส่วนตัวหมวก ตัดผ้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ความกว้างประมาณ 34นิ้ว ส่วนความยาวยึดตามเส้นรอบวงของผ้าส่วนบนของหมวกที่ตัดไว้ โดยตัดและเย็บทีละครึ่งใบ เพื่อให้เกิดรอยต่อวงรอบหมวกที่พอดี

ปาลิณีย์
อุปกรณ์การทำหมวก

 

ปาลิณีย์
สาธิตการทำหมวกทรงบัคเก็ต ตั้งแต่การตัดผ้า การเลาะกระเป๋า และการเย็บ

 

ปาลิณีย์
สาธิตการทำหมวกทรงบัคเก็ต ตั้งแต่การตัดผ้า การเลาะกระเป๋า และการเย็บ

ส่วนสุดท้ายคือ ปีกหมวก ให้นำหมวกที่เย็บส่วนบนและส่วนตัวหมวกติดกันแล้วมาวางลงบนผ้า จากนั้นวาดความกว้างของปีกได้ตามต้องการ และตัดผ้าออกในลักษณะขนมโดนัท ให้รูตรงกลางมีขนาดเท่ากับส่วนตัวของหมวก และตัดแบ่งครึ่งผ้าอีกที เพื่อให้ง่ายต่อการเย็บเข้ากับส่วนตัวหมวก และนำด้ายเส้นใหญ่เย็บบริเวณปีกหมวก โดยใช้วิธีการเย็บเนาแบบถี่ ประมาณ 56 ชั้น เพิ่มลวดลายและความเก๋ให้กับหมวก ในส่วนนี้สามารถเลือกสีด้ายได้ตามความชอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้หมวกบัคเก็ตใบเก๋ ลายไม่ซ้ำแบบใคร”

 

ปาลิณีย์

ปาลิณีย์

จะเห็นได้ว่าการทำหมวกบัคเก็ตมีรายละเอียดและขั้นตอนในการทำที่ซับซ้อน แต่เมื่อทำสำเร็จออกมาแล้วผู้ทำเองก็จะเกิดความภูมิใจที่สามารถสร้างหมวกที่มีดีไซน์ รูปทรง และลวดลายไม่ซ้ำใคร สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้รับได้อย่างแน่นอน”


 

ใครที่กำลังมองหาของขวัญชิ้นเก๋ ลองนำไอเดียนี้ไปปรับใช้ได้ แต่ถ้าใครไม่ถนัดลงมือดีไซน์เองก็สามารถแวะไปดูสินค้าแฟชั่นที่มีสไตล์โดดเด่น ได้ที่ COLLECTIVE มัลติลาเบลสโตร์ สินค้าแฟชั่นแห่งล่าสุดที่ศูนย์การค้า เดอะสตรีท รัชดา

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up