CHANEL ครีเอตแว่นกันแดดดีไซน์ใหม่ ฉีกกฎผ้าทวีดเอกลักษณ์ของแบรนด์

The Story Behind the Tweed Collection มีวัสดุใดที่พอจะต่อกรกับความเป็นที่สุดของไอคอนิกพีซอย่างผ้า “ทวีด” ของชาเนลได้บ้างไหม ผมค่อนข้างชัวร์นะครับว่าไม่น่ามี เพราะถ้าคุณได้ลองเปิดใจให้อะไรก็ตามที่ทำมาจากผ้าทวีด ไม่ว่าจะเป็นแจ็กเก็ต เดรส หรือกระโปรงของชาเนลดูแล้วละก็ น่าจะรู้ว่ามันฟินตั้งแต่แรกที่ผ้าสัมผัสผิว รวมไปถึงอาการแปลกๆ ราวกับมีเวทมนตร์พิเศษ คล้ายว่ามันช่วยสร้างออร่าให้เรา อย่างไรอย่างนั้น

เป็นที่รู้กันว่าสำหรับโคโค่ ชาเนลแล้ว ขุมทรัพย์แห่งอินสไปเรชั่นของเธอล้วนมาจากเสื้อผ้าบุรุษ ผ้าทวีดก็เช่นกัน หลังจากที่เธอหยิบยืมชุดกีฬา จากฮิวจ์ กรอสเวเนอร์ ดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ ของอังกฤษ ชายคนสนิทช่วงหนึ่งของเธอ ทำให้ได้รู้ว่าเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายนั้นพิเศษจนน่าอิจฉาขนาดไหน โดยเฉพาะเนื้อผ้าที่นุ่มสบาย แถมมีคุณภาพ ที่เธอเรียกว่า “Menswear is Sophisticated” คือมัน ซับซ้อน ทว่ามีเอกลักษณ์ จนที่สุดมันกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบของเธอ

ช่วงต้นปี 1924 ชาเนลสั่งผลิต “ผ้าทวีด” ที่โรงงานในสกอตแลนด์สำหรับใช้ในการออกแบบทุกสิ่ง ตั้งแต่เสื้อผ้ากีฬาไปจนถึงสูท เดรส และโค้ต ด้วยสีพิเศษที่เธอได้แรงบันดาลใจมาจากชนบทของสกอตแลนด์ เรื่อยไปจนถึงสีของใบไม้แห้งและสีน้ำตาลของผืนดิน ความเก๋ของผ้าทวีดโด่งดังเร็ว ราวไฟลามทุ่ง เหตุผลหนึ่งก็ด้วยเพราะอินา แคลร์ นักแสดงสาวแห่งยุค เลือกสวมชุดผ้าทวีดสีน้ำตาลอมแดงอมส้มของชาเนล จนกลายเป็นชิ้นที่ผู้หญิงยุคนั้นฝันหา ไม่นานนักมันก็กลายเป็นวัสดุที่แทบทุกกูตูร์เฮ้าส์ทั่วปารีสสั่งผลิตตาม

ชาเนลจึงย้ายฐานการผลิตกลับมาที่ฝรั่งเศส ช่วงปี 30 และเริ่มหาความพิเศษที่ยากจะลอกเลียน ด้วยการลองผสมวูล ผ้าไหม คอตต้อน หรือ กระดาษแก้ว (Cellophane) เข้าไปในการทอ เพื่อยกระดับผ้าทวีดให้ทะยานขึ้นสู่ระดับท็อป ที่เน้นหนักว่าต้องน้ำหนักเบาเป็นพิเศษอีกด้วย ซึ่งจากวันนั้นจนถึงวันนี้ “ผ้าทวีด” ที่เธอสร้างมานั้นยังคงทนและเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่แข็งแกร่งของแบรนด์ได้ดีเสมอมา

chanel sunglasses tweed

ผ้าทวีดของชาเนลไม่ได้จำกัดอยู่ที่เสื้อผ้าเท่านั้น คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ขยายความเป็นไปได้ไปในทุกสิ่ง ทั้งกระเป๋า บู๊ต รองเท้า นาฬิกา เครื่องประดับเรื่อยไปจนถึงแว่นตากันแดด แต่ที่ F/W 2017 นั้นแตกต่างครับ เพราะครั้งนี้ชาเนลเลือกส่งแว่นตากันแดดใหม่ล่าสุดที่มาบนทวีดอินสไป-เรชั่น แต่ไม่ได้ใช้เนื้อผ้าประจำแบรนด์มาตกแต่ง ชาเนลเลือกลักษณะเด่นของผิวสัมผัสมาใช้แทน ผ่านวัสดุเนื้อแข็งสีเงินและสีต่างๆ ซึ่งเมื่อนำมาประดับลงบนแว่นตากันแดดทั้ง 5 แบบใหม่แล้วให้ความรู้สึกพิเศษเหนือกว่ารุ่น Tweed ครั้งก่อนอย่างมาก

1

1

1

 

โดยมีให้เลือกทั้งแบบ Boy Look ไปจนถึง Untra-Femimine Look ขึ้นอยู่กับอารมณ์ และสไตล์ของคุณในแต่ละวัน เพราะชาเนลรู้ใจผู้หญิงดี ก็สาวๆ ไม่ได้มีแค่ลุคเดียวไปตลอดนี่ครับ อยากสวยชิคเก๋เวย์ไหน เราแต่งได้ จริงไหม


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 918  คอลัมน์ FASHION IN DETAILS

ภาพ : www.chanel.com , www.ebay.com 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up