เจาะเบื้องหลังแบรนด์ ISSEY MIYAKE กว่าจะเป็นแฟชั่นพลีทอันลือลั่น ที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้

เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วที่ อิซเซ่ มิยะเกะ (ISSEY MIYAKE) แบรนด์ดังระดับโลก สัญชาติญี่ปุ่น ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางโดยเหล่าแฟชั่นนิสต้าและกูรูแฟชั่น

อิซเซ่ มิยะเกะ ก่อตั้งขึ้นโดยมร.อิซเซ่ มิยะเกะในปี 1970 โดยมีเรียลลิตี้ แล็บ (Reality Lab)หรือห้องทดลองที่เปรียบเสมือนจุดกำเนิดของทุกไอเดียและทุกการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ บนหน้าประวัติศาสตร์ของโลกแฟชั่นตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

มร.อิซเซ่ มิยะเกะเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ผู้ครีเอทไอเท็มชิ้นสำคัญระดับมาสเตอร์พีซมาแล้วมากมาย รวมทั้งผลงานผ้าพลีทอันโด่งดังที่เริ่มขึ้นในปี 1989 จิตวิญญาณในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ของมร.มิยะเกะได้รับการส่งต่อให้กับดีไซเนอร์เจเนอเรชั่นใหม่ ทั้งอดีต และปัจจุบัน

ทั้งนี้ โยชิยูกิ มิยามาเอะ(Yoshiyuki Miyamae) และทีมของเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังคอลเล็คชั่นเสื้อผ้าสตรีของอิซเซ่ มิยะเกะตั้งแต่คอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2012 รวมถึงการค้นพบเทคนิค “สตีม สเตรทช์” ในการรังสรรค์เสื้อผ้าใน “แคปซูล คอลเล็คชั่น” ซึ่งเป็น Exclusive Collection ที่มีขายเฉพาะในประเทศไทย

สำหรับ“แคปซูล คอลเล็คชั่น”ซึ่งรังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับโอกาสนี้ ใช้เทคนิคกระบวนการอัดพลีทแบบพิเศษที่เรียกว่า“สตีม สเตรทช์”

โดยเริ่มต้นจากใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมข้อมูลของรอยจีบไว้บนผืนผ้าจากนั้นจึงนำมาตัดเย็บตามทรงที่ต้องการแล้วใช้เทคนิค Steam หรือเตารีดไอน้ำสตีม เมื่อเส้นด้ายสัมผัสความร้อนจากไอน้ำจะเกิดการจับพลีทและหดตัวตามรูปทรงเสื้อผ้า

จึงสามารถนำมาสวมใส่ได้เลยโดยไม่ต้องเย็บหรือตัดอีก ด้วยความแน่วแน่ในการพัฒนาและวิจัยอย่างไม่หยุดยั้ง อิซเซ่ มิยะเกะ จึงสามารถผลิตวัตถุดิบแบบออริจินัล ซึ่งไม่มีใครสามารถเลียนแบบการค้นพบดังกล่าวทำให้เกิดการต่อยอดการอัดพลีทในรูปแบบใหม่ๆ ที่วิธีการเดิมทำไม่ได้

อาทิ การทำเป็นพลีทสามมิติ หรือพลีทเส้นโค้ง ซึ่งช่วยให้ทรงของชุดแนบเข้ากับรูปร่างได้ดีและให้ความรู้สึกว่าชุดห่อหุ้มร่างกายของผู้หญิงได้อ่อนโยนมากขึ้นกว่าเดิม

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up