ประยุทธ์ จันทร์โอชา

72 วัน รู้ผลเลือกตั้ง! พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

Alternative Textaccount_circle
ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ประยุทธ์ จันทร์โอชา

หลังจากที่รอคอยผลการเลือกตั้งมานานกว่า 72 วัน ล่าสุดได้ผลออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

เมื่อวันพุธที่ 5 มิถุนายน 2562 ณ หอประชุมใหญ่ บริษัททีโอที สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ ได้มีการประชุมร่วมกันของสภา ครั้งที่ ๑ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)ได้มีการโหวตลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งได้มีการเสนอชื่อแคนดิเดตผู้จะรับการโหวตเลือกเป็นนายกฯ 2 ชื่อด้วยกันคือ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เสนอโดยพรรคพลังประชารัฐ และ “นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เสนอโดยพรรคอนาคตใหม่

ซึ่งในเวลา 21.00 น. ได้เริ่ม โหวตเลือกนายกฯ จากการประชุมรัฐสภาเป็นแบบเปิดเผย ด้วยการ ขานชื่อทีละคนทั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา รวมจำนวน 748 เสียง จากจำนวน  ปรากฏว่า ผู้ที่สนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์” มีจำนวน 500 คน และผู้ที่สนับสนุน “นายธนาธร ” มีจำนวน 244 คน  งดออกเสียง มีจำนวน 3 คน ได้แก่ “ชวน หลีกภัย”, “พรเพชร วิชิตชลชัย” และ “สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ” ส.ส. จากพรรคภูมิใจไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 คน  และลาออก 1 คน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

ดังนั้นผลสรุปว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ได้รับเลือกตามมติของสภาให้รับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

ประยุทธ์ จันทร์โอชา


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up