คัดจมูก คัน จาม ฉบับคนเป็นโรคภูมิแพ้ ดูแลได้ด้วยคลื่นวิทยุ!

ช่วงนี้อากาศเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน เดี๋ยวหนาว สำหรับใครที่ต้องเดินทางบ่อย แล้วสุขภาพไม่ค่อยดี อย่างเป็นโรคภูมิแพ้ ด้วยแล้ว ยิ่งต้องแคร์ และดูแลใส่ใจมากๆ เลยนะ

อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงกันแล้ว สำหรับใครที่มีสุขภาพดีอยู่แล้ว ก็ขอให้ดูแลตัวเองต่อไป ส่วนใครที่กำลังป่วยหรือเริ่มมีอาการป่วย การทานยาดักไว้ และนอนพักผ่อนให้เพียงพอก็ช่วยได้ทางหนึ่งนะคะ ซึ่งอากาศแบบนี้ แน่นอนว่า ใครทีเป็น “โรคภูมิแพ้” อาจจะไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ ด้วยอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล จาม ที่ชอบเกิดมาทุกทีเวลาเจออากาศเปลี่ยนแปลง รวมถึงฝุ่น ควัน ซึ่งก็ทำให้คนที่เป็นภูมิแพ้เกิดความรู้สึกรำคาญอย่างเลี่ยงไม่ได้ และวิธีที่รักษาได้ก็คือ การทานยาร่วมกับการพ่นยาในบางคนนั่นเอง

allergic_01ในปัจจุบัน คนเริ่มหันมาใส่ใจดูแลตัวเองและสุขภาพกันมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่วงการแพทย์ ที่ได้มีวิธีรักษาโรคภูมิแพ้รูปแบบใหม่ด้วยคลื่นวิทยุ RF เป็นการรักษาเยื่อบุโพรงจมูกในคนที่เป็นภูมิแพ้และไม่ค่อยตอบสนองกับการใช้ยา

โดยวิธีการรักษาด้วยคลื่นวิทยุ RF นี้ แพทย์จะใช้เข็มลักษณะพิเศษใส่เข้าไปในเยื่อบุโพรงจมูกคนไข้ หลังจากที่สอดใส่เข้าไป คลื่นวิทยุจะเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงานความร้อน หลังจากนั้นเยื่อบุโพรงจมูกก็จะมีการสร้างผังผืดและหดตัวลง เมื่อเยื่อบุโพรงจมูกลดขนาดลงจึงส่งผลให้ช่องขนาดโพรงจมูกใหญ่ขึ้น ดังนั้นผู้ป่วยจึงหายใจได้โล่งขึ้น นอกจากนี้บางส่วนของความร้อนจากคลื่นวิทยุ จะไปทำลายเส้นประสาทเล็กๆ กับต่อมที่สร้างน้ำมูกในโพรงจมูก ทำให้อาการน้ำมูกน้อยลง

โรคภูมิแพ้หลังจากรักษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะดูอาการผู้ป่วยในแผนกผู้ป่วยนอกในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หากไม่มีเลือดออกก็สามารถกลับบ้านได้พร้อมทั้งยากลับบ้าน ซึ่งจะรวมไปถึงยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ และยาลดบวมของเยื่อบุโพรงจมูก ที่สำคัญก็คือ ผู้ป่วยอาจมีอาการคัดจมูกเพิ่มขึ้นในช่วง 2 – 3 วันแรก ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้นอนยกหัวสูง และประคบเย็นบริเวณจมูกเพื่อลดบวม ลดการเลือดออกของเยื่อบุโพรงจมูกค่ะ

ใช้ชีวิตทุ่มกับการทำงาน เดินทางเต็มที่แล้ว ก็อย่าลืมหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองกันมากๆ นะคะ

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : พญ.จิรัฐา งามศิริเดช อายุรแพทย์โสต ศอ นาสิก (หู คอ จมูก) โรงพยาบาลเวชธานี ลาดพร้าว 111
ภาพ : www.pinterest.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up