จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ เผยทริครูปร่างดี ชีวิตแฮปปี้ แค่กินให้ถูกไลฟ์สไตล์!

account_circle

จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ เผยทริครูปร่างดี ชีวิตแฮปปี้ แค่กินให้ถูกไลฟ์สไตล์! หลิงเชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายคนมีปัญหาเรื่องรูปร่าง และอาจพยายามหาวิธีลดน้ำหนักมาหลายรูปแบบ

ที่จริงไม่มีแพทเทิร์นตายตัวว่า กินแบบไหนจึงจะเวิร์ค ซึ่งปัจจุบันมีแนวทางการกินอาหารให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคีโตเจนิค (เน้นไขมัน คุมคาร์โบไฮเดรต), Carnivore Diet (เน้นเนื้อสัตว์เพื่อลดน้ำหนัก), Plant based whole food (เน้นผัก เลี่ยงอาหารที่ผ่านการปรุงแต่ง), high carb low fat diet (เน้นการกินแป้งลดไขมัน) แต่ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่า เส้นทางนั้นเข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราหรือเปล่า

จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ เผยทริครูปร่างดี ชีวิตแฮปปี้ แค่กินให้ถูกไลฟ์สไตล์!

1.ทดลองหาสิ่งที่ใช่

ตอนอายุ 19 หลิงเลิกกินเนื้อสัตว์ เน้นผัก ข้าวกล้อง ผสมกับการกินแมคโครไบโอติคส์ ไม่แตะไขมันเลย บวกกับกินอาหารในปริมาณที่น้อยมาก เพราะกลัวอ้วน  สุดท้ายผอมจริง แต่ประจำเดือนขาด ผมร่วง ตัวเหลือง วิธีนี้จึงไม่เวิร์ค

3 ปีที่แล้ว แนวทางการกินแบบคีโตเจนิคฮิตมาก หลิงจึงทดลองกินแบบเน้นไขมัน 75 เปอร์เซ็นต์ กับคาร์โบไฮเดรตเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ งดเนื้อสัตว์โดยเลือกโปรตีนจากถั่ว เช่น แมคคาดีเมีย ช่วงแรกน้ำหนักลดจาก 50 กิโลกรัม เหลือ 48  ที่เห็นชัดคือพุงยุบ  แต่พอทำไปสักพัก เมื่อกินแป้งเกิน แคลลอรี่ก็จะเกิน แล้วพอมาเจอกับไขมันที่เยอะจึงทำให้อ้วน ที่สุดก็เลิกไป

ล่าสุด เมื่อปลายปีที่แล้ว หลิงทดลองกินแบบ Plant based whole food เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่กินแป้งขัดสี รวมถึงไข่ นม ชีส พบว่า น้ำหนักคงที่ และมีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น

ฉะนั้นต้องหารูปแบบการกินที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราแล้วอยู่กับมันได้  เช่น เลือกแนวทาง Plant based whole food แต่ของโปรดคือ ชีสเค้ก  ต้องถามใจตัวเองว่า ตัดใจได้หรือเปล่า เพราะถ้าคุณยังแอบกินนิดๆ หน่อยๆ จะไม่มีวันควบคุมตัวเองได้

2.ต้องมีเป้าหมาย

เป้าหมายสำหรับหลิงไม่ได้เน้นที่การลดน้ำหนักเหมือนเมื่อก่อนแล้ว แต่อยากให้ร่างกายแข็งแรง มีชีวิตตอนแก่ที่ไม่ป่วยกระเสาะกระแสะ เพราะฉะนั้นการกินแบบ Plant based whole food จึงเหมาะกับตัวเอง นอกจากรูปร่างจะคงที่แล้ว  ฮอร์โมนอารมณ์และฮอร์โมนเพศก็ดีขึ้น ไม่เหวี่ยงง่าย ซึ่งงานวิจัยหลายแห่งก็บอกว่า ฮอร์โมนมาจากอาหารที่เรากินด้วย

3.กินให้อิ่ม ไม่ต้องกลัวอ้วน

เคยอ่านเจอว่า โยโย่เอฟเฟคต์จะเกิดขึ้นเมื่อเรากินน้อย ร่างกายจะกักตุนอาหาร พอเริ่มกลับมากินปกติ ระบบเผาผลาญก็จะทำงานได้ไม่ดี สุดท้ายจึงอ้วนกว่าเก่า อย่างที่หลายคนเจอเวลาลดน้ำหนักผิดวิธี เพราะฉะนั้น ต้องกินให้อิ่ม เช่น ข้าวกล้องที่กินได้เต็มที่เลย ผักก็เช่นกัน กินจนรู้สึกว่าพอ  เพราะถ้าไม่อิ่ม ที่สุดจะเปิดตู้เย็นหาขนมกินอยู่นั่นแหละ สำหรับคนที่กินแบบ Plant based whole food ขอแนะนำถั่วลูกไก่ เทมเป้ เพราะได้โปรตีน วิตามินและ ไฟเบอร์ สูง แถมอิ่มท้อง

4.กินขนมได้ แต่ต้องดีต่อสุขภาพ

กำจัดพวกขนมถุง หรือของหวานที่ไม่มีประโยชน์ออกจากตู้เย็น เปลี่ยนเป็นขนมที่ดี   อย่างหลิงชอบถั่วต้ม หรือลูกเดือยต้ม รวมถึงผลไม้ก็กินได้นะคะ เช่น มะม่วง ลำไย หรือแม้กระทั่งทุเรียน (อย่ามากนัก) ถือว่ายังดีกว่ากินเค้ก หรือชานมไข่มุกค่ะ


เรื่อง จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ ภาพ อิทธิศักดิ์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up