"แคทรียา อิงลิช" ป่วยซึมเศร้า 10 ปี เคยคิดสั้น ถึงขั้นเอาหัวโขกเตียงระบายอารมณ์

“แคทรียา อิงลิช” ป่วยซึมเศร้า 10 ปี เคยคิดสั้น ถึงขั้นเอาหัวโขกเตียงระบายอารมณ์

Alternative Textaccount_circle
"แคทรียา อิงลิช" ป่วยซึมเศร้า 10 ปี เคยคิดสั้น ถึงขั้นเอาหัวโขกเตียงระบายอารมณ์
"แคทรียา อิงลิช" ป่วยซึมเศร้า 10 ปี เคยคิดสั้น ถึงขั้นเอาหัวโขกเตียงระบายอารมณ์

สถิติการเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายของคนไทยทุกวันนี้ ล้วนมีสาเหตุมาจากโรคซึมเศร้าที่ติดอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ โดยจากผลสำรวจของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีคนไทยกว่า 1.5 ล้านคน ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยทำงาน และผู้หญิงยังมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าผู้ชายถึง 1.7 เท่าอีกด้วย

ซึ่งวันนี้จะนำเรื่องราวที่ต่อสู้กับโรคซึมเศร้าของนักร้องและนักแสดงสาวมากความสามารถอย่าง แคทรียา อิงลิช ป่วยซึมเศร้า มากว่า 10 ปี ได้มาถ่ายทอดผ่านรายการ Z story ทางช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี 34 ถึงอาการที่ต้องเผชิญในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และวิธีตั้งรับให้ผ่านมาได้คืออะไร

"แคทรียา อิงลิช" ป่วยซึมเศร้า

“แคทรียา อิงลิช” ป่วยซึมเศร้า 10 ปี เคยคิดสั้น ถึงขั้นเอาหัวโขกเตียงระบายอารมณ์

รู้ตัวเองได้ไงว่ามีอาการของโรคซึมเศร้า?

“ตอนแรกก็ไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้า รู้แค่ว่าเราอารมณ์แปรปรวน อารมณ์สวิง ร้องไห้ง่าย บางทีบางวันไม่ได้ร้องไห้ แต่นั่งๆ อยู่แล้วสะอื้น เคยเป็นไหมเหมือนเราอยากร้องไห้ แต่มันแน่นหน้าอกอ่ะ ไม่มีเหตุผลเลย แต่รู้แค่ว่าทำไมวันนี้เราอยากร้องไห้จังเลย อยากร้องไห้โดยไม่มีเหตุผลอะไร ในช่วงนั้นเราถ่ายละคร เป็นครั้งแรกที่เล่นละครร้าย แล้วอารมณ์ตอนนั้นวันหนึ่งเล่นประมาณ 40 ฉาก ร้องไห้พอคัทปุ๊บออกมา เติมหน้าเติมตา กลับไปเข้าฉาก ร้องไห้อีก กรี๊ดแตกในฉาก มันเหมือนกับว่าเรารับอารมณ์ของตัวเองไม่ทัน มันก็เลยสวิงไปหมด”

คิดไหมว่าเราอาจจะอินกับบทมากเกินไป กลับบ้านมาเลยตัดไม่ได้?

“รู้สึกนะ แต่พอละครจบไปแล้ว ก็ยังรู้สึกอยู่แบบนั้นอยู่ คืออยากร้องไห้ อยากกรี๊ด ใครพูดอะไรก็พูดไม่เข้าหูทุกอย่าง ทุกอย่างเป็นเนกาทีฟไปหมด มองไปแง่ร้ายไปเลยเซ้นซีทีฟในทุกๆ เรื่อง คือเพื่อนออกไปเที่ยว แล้วเห็นในโซเชียลก็ร้อง เหมือนเพื่อนออกไปเที่ยวแล้วทำไมไม่ชวน เราจะสามารถน้อยใจได้กับทุกเรื่องเลย คือเราจะคิดเล็กคิดน้อยทุกอย่างเลย สิ่งที่เราจะคิดอยู่เสมอเลยคือเราไม่สำคัญ รู้สึกงอน น้อยใจไปหมดทุกเรื่องแม้ว่าจะเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ”

"แคทรียา อิงลิช" ป่วยซึมเศร้า

ดิ่งสุดขนาดไหน เคยขนาดคิดสั้นเลยไหม?

“เคยมีนะ แต่ว่าไม่ได้ทำ ยังมีสติอยู่ สิ่งที่สำคัญคือเรื่องสติ การคิดสั้นหลายๆ คนก็เป็นนะ มันจะมีวูบเดียวว่า ฉันจะอยู่ทำไม ฉันรู้สึกทุกข์ ฉันหาทางออกไม่ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วมันอยู่ที่จิตใจของเรามากๆ”

อะไรที่ทำให้เราดึงตัวเองกลับมาได้?

“นึกถึงครอบครัวค่ะ คือนึกในใจว่าถ้าฉันไป คนที่จะแย่ไม่ใช่เรา เพราะเราจะไม่รับรู้อะไรแล้ว คนที่จะแย่ก็คือคุณพ่อ คุณแม่ น้องชาย ซึ่งเรารู้ว่าลึกๆ แล้วอ่ะ น้องชายพึ่งเราพอสมควร ทำด้านจิตใจและหลายๆ อย่าง ส่วนคุณแม่นึกในใจว่าคุณแม่ให้ชีวิตเราคลอดเราออกมา แล้วจะทำกับเขาแบบนี้ได้ยังไง นี้จะเป็นสิ่งที่จะทำให้ดึงตัวเองกลับมาตลอดเวลา”

"แคทรียา อิงลิช" ป่วยซึมเศร้า

มีเข้ารับการรักษาหรือปรึกษากับทางการแพทย์บ้างไหม?

“ก็มีไปหาหมอ มีให้ยามาทาน หมอช่วยได้บ้างส่วน อย่างน้อยได้มีที่ระบาย มีคนที่เราสามารถจะปรึกษาได้ คุยได้ แล้วเขาก็ชำนาญในด้านนี้อยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันอยู่ที่จิตใจเราจริงๆ บางคนก็มีคนทีรู้จักและเป็นหนักมากๆ ทำร้ายตัวเองด้วย ซึ่งในขณะที่คุณทำร้ายตัวเอง คุณก็มีสตินะ แต่ควบคุมสติไม่ได้ นี่คือสิ่งที่คุณต้องควบคุมให้ได้เลยคือ สติ!! แม้ว่ามันจะยากมากๆ”

ต่อสู้กับโรคนี้มานานแค่ไหนแล้ว?

“10 ปีแล้วค่ะ คือทำงานก็ก็ต่อสู้กับโรคนี้ไปด้วยตัวเอง แต่ที่หนักสุดเลยเคยเอาหัวไปโขกเตียง เหมือนกับว่าเรารู้สึกเจ็บจากข้างใน แต่ไม่รู้จะระบายออกมายังไง หมั่นเขี้ยวตัวเอง เจ็บปวดไม่รู้จะระบายยังไง เอาหัวโขกโป้ง โอเค เจ็บดีจังเลย แต่ละคนจะมีวิธีที่ระบายออกต่างกัน ไม่ได้แนะนำว่าทุกคนต้องทำแบบนี้นะ แต่มันผ่านมาแล้ว สติคือสำคัญมาก”

"แคทรียา อิงลิช" ป่วยซึมเศร้า

เคยได้ยินว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้า ถ้าใครบอกว่า สู้ๆ นะ แบบให้กำลังใจ ไม่ไช่วยทำให้รู้สึกดีขึ้น?

“ไม่ช่วย มองทุกอย่างในแง่ลบ เพราะฉะนั้นการที่บอกว่าสู้ๆ นะ สู้เพื่อ สู้กับอะไร ทั้งชีวิตของฉันมันไม่มีอะไรดี สู้เพื่อ คือคนปกติอาจจะโลกสดใส คนที่เป็นโรคซึมเศร้าจะไม่มองแบบนี้ ทุกอย่างไปในแง่ลบหมดเลย ถ้าอยากจะให้กำลังใจก็แค่อยู่ข้างๆ เขา ไม่ต้องพูดอะไรเลยด้วยซ้ำ ให้ความสำคัญกับเขา เพราะคนที่เป็นโรคซึมเศร้าเขาไม่ได้เรียกร้องความสนใจ แต่เป็นสิ่งที่เขาต้องการ!! และอย่าพยายามไปเซ้าซี่ถามเขาว่าเป็นอะไร ถ้าเขาไม่อยากพูด แค่อยู่ข้างๆ ก็พอ”

ข้อมูลจาก : คลิปรายการ Z story เพราะทุกที่มีเรื่องเม้าท์” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.50 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 หรือรับชมย้อนหลัง youtube : amarintvhd


ภาพ IG : katreeya_e

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เช็คด่วน! พฤติกรรมแบบไหนเสี่ยงเป็น “โรคซึมเศร้า” เราอาจไม่รู้ตัว

แพทย์เตือน..ผู้หญิงเสี่ยง โรคอ้วน อัลไซเมอร์ ซึมเศร้า มากกว่าผู้ชายสองเท่า!!

วิธีรับมือการถูก “บูลลี่” ในสังคมที่ไม่ใช่แค่โลกไซเบอร์ แต่ทุกที่ในชีวิตประจำวัน

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up