สาเหตุการเสียชีวิต ตั้ว ศรัณยู จาก ไวรัสตับอักเสบบี กลายเป็นมะเร็ง ลามไปกระดูก

account_circle

เปิ้ล หัทยา เปิดใจทั้งน้ำตาถึงสาเหตุการจากไปของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง จาก ไวรัสตับอักเสบบี กลายเป็นมะเร็ง จนกระทั่งลามไปที่กระดูก เผยแม้จะอาการจะทรุดหนัก แต่ขอไม่ให้บอกใครว่าตัวเองป่วย

 ไวรัสตับอักเสบบี

โดยเมื่อวานนี้ 11 มิถุนายน 2563 ณ วัดนาคปรก ศาลาเศรษฐี ครอบครัววงษ์กระจ่าง นำโดยคุณเอก วรากุลนุเคราะห์ และคุณเปิ้ล หัทยา ได้ออกมาเปิดใจครั้งแรกถึงสาเหตุการจากไปของ คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ที่ได้เสียชีวิตอย่างสงบจากการรักษาโรคมะเร็งตับ ว่า

“ก่อนอื่นเปิ้ลอยากขอโทษทุกคนนะคะที่อาจจะไม่ได้อธิบายอะไรเลยในช่วงที่ผ่านมา เพราะตัวพี่ตั้วเองก็คิดว่าเขาอยากที่จะดูแลสุขภาพของตัวเองก่อน คือเขามองว่ามันเป็นแค่เรื่องสุขภาพก็เลยไม่ได้เปิดเผยหรือไม่ได้บอกใคร ซึ่งหลายๆ คนก็น่าจะทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้พี่ตั้วเขาเคยมีอาการเจ็บหลัง และพอได้ทำการตรวจก็พบว่ามีกระดูกข้อที่ 3 บริเวณกระดูกสันหลังยุบลงไป คุณหมอก็เลยทำการตรวจอย่างละเอียดเพื่อดูว่ากระดูกที่ยุบลงมานั้นมันมีสาเหตุมาจากอะไร”

“ตอนแรกก็เกือบจะทำการผ่าตัดแล้วนะคะ แต่พอคุณหมอลองพิจารณาดูอย่างละเอียดเขาก็รู้สึกว่ากระดูกบริเวณอื่นยังแข็งแรงดีอยู่ ดังนั้นมันเลยทำให้เขาสงสัยว่า เอ๊ะ สาเหตุมันเกิดจากอะไร และที่สำคัญมันมีอาการของลิ่มเลือดด้วย สุดท้ายเขาก็เลยแนะนำว่าให้ตรวจร่างกายอย่างละเอียดดีกว่าเพื่อที่จะได้รู้ว่าลิ่มเลือดมาจากไหน”

“ปรากฎว่าหลังจากนั้นคุณหมอก็เรียกเราไปคุย และก็บอกข้อมูลกับเราว่าค่าตับของพี่ตั้วสูงมาก เราเคยทราบมาก่อนหรือเปล่าว่าตับพี่ตั้วมีปัญหา ตอนนั้นเราก็บอกไปตามตรงค่ะว่าเราทราบ เพราะพี่ตั้วเขาเป็นไวรัสตักอักเสบบีมานานแล้ว เป็นตั้งแต่ก่อนที่เราจะแต่งงานซะอีก แต่ที่ผ่านมาเขาสามารถดูแลตัวเองได้ และเขาดูแลตัวเองมาตลอด เขาเช็กร่างกายตลอด แต่อาจจะมีแค่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่เขาไม่ได้เช็กร่างกาย ซึ่งมันก็กลายเป็นว่าไอสิ่งที่อยู่ในตับของเขามันโตขึ้น จนกระทั่งมันทำให้ “ไวรัสตับอักเสบบี” กลายพันธุ์และเป็นมะเร็งในที่สุด”

“คือเรารับรู้กันมาตั้งแต่แรกนะคะ แต่ด้วยความที่พี่ตั้วเนอะ เขาก็รู้สึกว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไงทั้งๆ ที่เขาดูแลสุขภาพอย่างดีมาโดยตลอด ตรวจเช็กร่างกายสม่ำเสมอ แต่สุดท้ายแล้วเชื้อมันก็ลามมาที่กระดูก จากกระดูกข้อที่ 3 ก็ลุกลามขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงสะบัก ซึ่งเขาก็รักษาตัวมาเรื่อยๆ ค่ะ”

“ซึ่งตอนที่ไปโรงพยาบาล ไปตรวจกระดูก คุณหมอบอกว่าน่าจะอยู่ในระยะที่ 3 ค่ะ และน่าจะยังรักษาได้ คือคุณหมอก็จะพยายามให้ยาตัวที่สามารถดูแลตับ รวมถึงฉีดยาอีก 6 เข็ม ซึ่งตอนนั้นก็ถือว่าใช้ได้เลยค่ะ เพราะพี่ตั้วสามารถออกไปทำงานได้อีกครั้ง ออกไปกำกับละครที่เขาทำค้างอยู่ และก็เริ่มเปิดละครเรื่องใหม่ด้วย

จนกระทั่งเขาเริ่มรู้สึกปวดบริเวณสะบักและเอว ก็เลยทำให้ต้องกลับไปหาคุณหมออีกครั้ง ซึ่งในครั้งนั้นคุณหมอก็ลงความเห็นว่าควรจะต้องพัก เนื่องจากกระดูกของเขาทรุดเพิ่ม เราจึงเข้าสู่กระบวนการฉายแสง แต่ด้วยความที่ตับมันอยู่ใกล้กับท้องอยู่ใกล้กับกระเพาะ เลยทำให้เวลาพี่ตั้วทานอาหารเขารู้สึกพะอืดพะอม ไม่ค่อยอยากทานอาหารสักเท่าไหร่ ประกอบกับเขามีภาวะแคลเซียมสูง ดังนั้นเมื่อแคลเซียมสูงมันก็จึงไปทำลายระบบความคิด ระบบการพักผ่อน และทำให้เขาเริ่มไม่อยากนอน”

 ไวรัสตับอักเสบบี

อย่างที่ทราบข่าวกันว่า ตอนที่เขาเข้าไปรักษาตัวครั้งแรกเมื่อช่วงประมาณเดือนตุลาคม ตอนนั้นเขายังแค่รู้สึกว่าตัวเองอ่อนเพลีย เดินได้ช้าๆ แต่พอเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ เขาเริ่มแข็งแรงขึ้น เริ่มกลับมาออกกองได้ เขาไปออกกองอยู่หลายครั้งเหมือนกัน แต่สุดท้ายอาการของเขาก็เริ่มทรุด เริ่มเจ็บสะบัก เจ็บเอว บวกกับมันเป็นจังหวะที่ทุกคนต้องเจอกับ โควิด-19 พอดี เราก็เลยไม่ได้พูดเรื่องนี้กับใคร และก็อยากให้ทุกคนหันไปโฟกัสดูแลตัวเองกันดีกว่า ขนาดเพื่อนฝูงที่เจอกันเราก็ไม่ได้บอก ถึงแม้จะมีคนทักว่าทำไมพี่ตั้วดูผอมลง แต่พี่ตั้วก็ไม่ได้พูดหรือเล่าเรื่องนี้กับใคร เพราะเขามองว่าทุกคนต่างก็เจอภาวะความเครียดกันอยู่แล้ว ดังนั้นพอมันเป็นเรื่องสุขภาพของเขา เขาก็แค่อยากดูแลตัวเองดีกว่า”

“แต่พอเขาเริ่มทานอะไรไม่ค่อยได้ น้ำหนักเริ่มลดลง และมีภาวะแคลเซียมสูง ถึงขนาดเวลาที่เขาตื่นเขาก็จะเริ่มพูดว่า กองถ่ายมาพร้อมหรือยัง จะเริ่มถ่ายหรือยัง วันนี้กี่คัท กล้องกี่ตัว คือเขาเริ่มรู้สึกคิดถึงงานมาก จนเราต้องบอกเขาว่า ตอนนี้เขาอยู่ที่บ้าน เขากำลังพักผ่อนอยู่ตามคำแนะนำของหมอ เขาต้องพัก 6 เดือน ถึงจะกลับไปทำงานได้ แต่มันเหมือนเขารู้สึกว่าเขาออกกองอยู่ตลอดเวลา”

“ท้ายที่สุดแล้วเราก็เลยตัดสินใจว่าไปหาคุณหมอดีกว่า เราเพิ่งเข้าไปโรงพยาบาลกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเอง ซึ่งคุณหมอก็เอ็กซ์เรย์ปอด และนัดทำซีทีสแกน เพื่อเปลี่ยนยาตัวใหม่ แต่สุดท้ายเชื้อมันมาจากปอด”

ขณะเดียวกัน ด้านเพจ “คุณหมอขอเล่า” ได้ออกมาเผยถึง โรคมะเร็งตับระยะสุดท้ายเเต่ ตรวจพบจากการที่กระดูกหัก ?? กรณีศึกษาจากการเสียชีวิตของ คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ว่า

เมื่อวานผม เพิ่งได้ทราบข่าวว่า คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ได้เสียชีวิต จากโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นข่าว ช็อค วงการบันเทิง เเละ น่าตกใจมาก เพราะผมเองก็ไม่เคยรับรู้ข่าวมาก่อนว่า คุณตั้วเป็นมะเร็งตับ

พอผมไปอ่านในเนื้อหา ข่าวการเสียชีวิตของ คุณตั้ว ก็พบว่า อาการเเรก เริ่มที่ เเพทย์พบว่า คุณตั้ว เป็นมะเร็งนั้น ไม่ได้มาจากอาการทางเดินอาหาร เเต่กลับมาจากที่ คุณตั้ว ล้มเเละกระดูกหัก เเละเเพทย์ที่ทำการรักษา ไปพบว่าเป็นกระดูกหักเเบบผิดปกติ คล้ายเกิดจากมะเร็ง !!!!!

ซึ่งการที่กระดูกหัก อันเกิดจากมะเร็ง สามารถพอบอกได้ จาก x-rays กระดูก ซึ่งโดยปกติเเล้วพอเเพทย์ที่ได้เห็นความผิดปกติ จาก x-rays กระดูก ก็จะค้นหาต่อว่า ความผิดปกตินั้น เป็นก้อนมะเร็ง จริงหรือเปล่า เเละถ้าเป็นจริงก็ต้องมาหา ต่อว่า เป็นมะเร็งจากตัวกระดูกเอง หรือ เป็นมะเร็งที่เเพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น ซึ่ง โดยปกติเเล้วถ้าเป็นคนที่อายุ มากถ้าพบก้อนมะเร็งบริเวณกระดูก ก็มักจะเกิดจาก มะเร็งจากอวัยวะอื่นเเพร่กระจายมาที่กระดูก

ซึ่งมะเร็งหลักๆที่มักจะมีการแพร่กระจายมาที่กระดูก คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งไต มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไทรอยด์ เป็นต้น

ผมเองก็เคยตรวจพบผู้ป่วย กรณีคล้ายๆของ คุณตั้ว อยู่หลายเคส คือ เป็นคนทำงานปกติมาตลอด เเละ เกิดอุบัติเหตุ (มักจะเป็นอุบัติเหตุไม่รุนเเรงเเต่กระดูกก็หัก เพราะ ตัวมะเร็งไปทำลายกระดูก กระดูกเลยไม่เเข็งเเรง) เเล้วกระดูกหัก เเต่ปรากฎ สุดท้ายเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย !!!! ซึ่งกรณีเเบบนี้ ผู้ป่วยมักจะทำใจรับไม่ค่อยได้ เพราะ ไม่รู้ตัวหรือทำใจมาก่อน

ผมจึงอยากจะเขียนบทความนี้ไว้นะครับ ชีวิตของพวกเราทุกคนไม่เเน่นอน บางทีอาจจะมีโรคร้าย เเฝงอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนอาจจะต้อง คิดไว้เเละไม่ประมาทกับ ชีวิตนะครับ

สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็ คือ ต้องหมั่นดูเเลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆนะครับ

ผมก็ขอเขียนบทความนี้เพื่อเป็น ความรู้เเก่คนทั่วไป เเละขอเเสดงความเสียใจ กับ ครอบครัว ของ คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่างไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ


ข้อมูลจาก : sanook.com, หมอขอเล่า

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up