Skin Care : Traditional Regimens for Better Complexion

ที่ผิวสวยใสนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ สาวๆ ญี่ปุ่นใส่ใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาผิวพรรณมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยยึดหลักสำคัญที่การล้างทำความสะอาด สครับ มาส์กและเติมความชุ่มชื่นให้ผิวอย่างสม่ำเสมอ ด้วยผลิตภัณฑ์จากพืชธรรมชาติ ที่เป็นสูตรเฉพาะของชาวญี่ปุ่น เช่น ใบชาโยโมหงิ (Yomogi-Cha) ใบชาบิวะ (Loquat leaves) และ ข้าวฟ่าง (Adlay Millet) ซึ่งนิยมกันอย่างแพร่หลายในการใช้เป็นส่วนผสมพื้นฐานสำหรับสกินแคร์ของญี่ปุ่น

ใช้สบู่สูตรสมุนไพรธรรมชาติ : เลือกชนิดที่ไม่มีน้ำหอมเจือปนล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ หรืออุ่นเล็กน้อย น้ำที่ร้อนเกินไปจะทำให้รูขุมขนเปิด ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น

เติมความชุ่มชื้นด้วยข้าวเอนไซม์ : สาวญี่ปุ่นมักใช้สบู่ล้างหน้าจากรำข้าวที่เรียกว่า Shiro Nuka ซึ่งมีคุณสมบัติในการรักษาความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส เพราะมีวิตามินอี บี1 และบี3 ในปริมาณสูง

สครับหน้าใสด้วยถั่วอะซูกิ : สูตรฮิตที่มีมาตั้งแต่สมัยนาราจนถึงปัจจุบัน การทำความสะอาดผิวล้ำลึกด้วยการสครับด้วยถั่วอะซูกิป่น 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ถั่วอะซูกิมีเอนไซม์ชนิดอ่อนโยนที่สามารถช่วยทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก

มาส์กเต้าหู้ผสมโยเกิร์ต : กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในแวดวงความงามของญี่ปุ่น มาส์กหน้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากเต้าหู้และโยเกิร์ต ช่วยให้หน้าใสปิ๊งเพราะผิวชุ่มชื้น เรียบเสมอกัน

น้ำมันดอกคามิลเลียช่วยผิวนิ่มนวล : สาวญี่ปุ่นใช้น้ำมันจากดอกคามิลเลียซึ่งมีกรดไขมันโอเมก้า 9 ในปริมาณสูง นวดผิวหน้าเพื่อเติมความชุ่มชื้นเหมือนมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ซ่อมแซมความหยาบกร้านที่เกิดจากแสงแดด

เรื่อง : Padcha
ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 840 คอลัมน์ beauty advice

Praew Recommend

keyboard_arrow_up