เจาะลึกเมคอัพหน้าขาว ‘นุ่น วรนุช – คุณอุบลในพิษสวาท‘ นางรำโฉมงามสู่ความหลอน

ออกอากาศวันแรกกันไปแล้ว เล่นเอาคนดูติดละคร พิษสวาทกันทั้งเมือง โดยเฉพาะฉากที่นุ่น วรนุชสวมใส่ชุดไทย แต่งหน้าขาว ทาปากแดง พร้อมกับร่ายรำด้วยท่วงท่าสุดอ่อนช้อย

สมกับที่ใครๆ สมญานามให้นุ่น วรนุช เป็นผู้หญิงที่แต่งกายชุดไทยสวยที่สุด เพราะนอกจากชุดไทยจะรับเข้ากับใบหน้าสวยหวาน รูปร่างโปร่งบางของนุ่นแล้ว ความสามารถด้านนาฏศิลป์ของนุ่นก็จุดความพิเศษให้คนดูอิ่มอกอิ่มใจไปกับการดูละครได้อย่างเต็มอิ่มเรียกว่า คิดถึงบทบาทแนวนี้ของนุ่นกันเลยก็ได้ และนุ่นเองก็สวมบทเป็นแม่อุบลแสดงความรู้สึกรัก เศร้า เสียใจ เคียดแค้นต่อพระอรรคที่แสดงโดย ป้อง ณวัฒน์ ได้อินมากๆ

พิษสวาทอีกเรื่องที่คนพูดถึงมากไม่แพ้กันคือ การแต่งหน้านางรำ ที่ชวนให้นึกถึงประโยคในวรรณคดีอย่าง คิ้วโก่งดั่งคันศร ผมสีดำขลับ ปากแดงดั่งสีชาด ที่สำคัญหน้านางรำแต่ละคนก็ได้แต่งแต้มใบหน้าให้ออกมาขาวผุดผ่องโดดเด่นอย่างมาก

พิษสวาทสำหรับสาวๆ สมัยใหม่อาจจะไม่คุ้นตา หรือมองว่าเป็นการแต่งหน้าที่ดูจะหลอนมากกว่าสวย แต่สมัยก่อนอย่างปลายกรุงศรีอยุธยาดังเรื่องพิษสวาท การแต่งหน้านางรำแนวนี้ขึ้นชื่อเลยว่า งดงามเลอค่าราวกับคำบรรยายนางฟ้า นางสวรรค์ตามความเชื่อในวรรณคดี และจะช่วยขับให้นางรำดูสวย โดดเด่นยามแสดง คนดูได้เห็นใบหน้าชัดเจน เพราะสมัยก่อนมีเพียงเทียนไขจุดเพื่อเพิ่มความสว่าง

พิษสวาทพิษสวาท

สำหรับการแต่งหน้านางรำในวังที่นุ่น วรนุชแสดงนั้น ด้วยสมัยก่อนยังไม่มีเครื่องสำอางแบรนด์ดังเหมือนสมัยนี้ การหยิบเอาไอเท็มจากธรรมชาติมาประยุกต์ใช้เป็นลิปสติก แป้งฝุ่น ดินสอเขียนคิ้วแต้มบนใบหน้า จึงเป็นเรื่องที่เราอยากนำมาแชร์ให้สาวๆ ได้รู้กัน เผื่อจะอยากลองแต่งเป็นนางรำเหมือนอย่างสาวนุ่นกันบ้าง

1. เริ่มจากล้างหน้าให้สะอาด จากนั้นใช้น้ำมันมะพร้าวทาให้ทั่วใบหน้า แล้วทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง
2. ใช้แป้งฝุ่นจีน (สมัยก่อนนิยมนำมาแต่งเล่นงิ้วเช่นกัน) ที่เป็นก้อนแข็งๆ มาขูดให้เป็นผงแล้วผสมกับน้ำสะอาด คนให้ทั่วเป็นเนื้อเดียว
3. นำมาทาให้ทั่วใบหน้า ลำคอ แขนจรดปลายนิ้ว ส่วนที่โผล่ออกมานอกชุด เกลี่ยให้เรียบเนียนขาว แล้วทิ้งไว้จนแห้ง ซึ่งนางรำจะนิยมทาใบหน้าหลายชั้นให้หนาๆ
4. เขียนคิ้ว ด้วยมะพร้าวห้าวที่ฝนปลายแหลมเผาไฟจนดำ จะช่วยให้ติดทนนานหลายชั่วโมงจนกว่าจะแสดงเสร็จ และถ้าสังเกต โครงคิ้วนางรำจะค่อนข้างโค้งโก่ง สาวๆ จึงใช้แป้งฝุ่นจีนทาทับขนคิ้วปิดหนาๆ แล้วบรรจงวาดรูปคิ้วใหม่ รวมถึงขอบตาก็นิยมวาดดวงตาให้คมชัด

พิษสวาท
5. ทาริมฝีปากและแก้มด้วยชาดสีแดง ที่เป็นแผ่นกระดาษสี

พิษสวาท

ทั้งนี้ เบียร์ รมิดา เมคอัพชื่อดังที่เป็นผู้แปลงโฉมนุ่น วรนุช ให้กลายเป็นนางรำได้อย่างงดงาม ยังได้เผยแรงบันดาลใจในการทำงานที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับละครเรื่องนี้ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวด้วยว่า การแต่งหน้าให้กับสาวนุ่นที่รับบทเป็นคุณอุบลนั้น มาจากภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังสมัยโบราณนั่นเอง

พิษสวาทพิษสวาท

มีความปังตั้งแต่พล็อตเรื่อง ตัวละคร ไปจนถึงรายละเอียดของการแต่งหน้าที่ต้องบอกเลยว่าดูแล้วช่างงดงามแต่ก็อดหลอนไปด้วย และเรื่องนี้สาวนุ่นก็เล่นออกมาได้สมกับที่ทุกคนรอชมจริงๆ

 

เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : http://board.postjung.com, http://kaijeaw.com
ภาพ : IG @beer_ramida

Praew Recommend

keyboard_arrow_up