รพ.วรรณสิริ Cover

ครบรอบ 1 ปี โรงพยาบาลวรรณสิริก้าวสู่มาตรฐานความงามระดับโลก

รพ.วรรณสิริ Cover
รพ.วรรณสิริ Cover

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่เปิดดำเนินงานในฐานะโรงพยาบาลด้านความงามและสุขภาพแบบครบวงจรของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้เป็นช่วงเวลาของวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก แต่ ‘โรงพยาบาลวรรณสิริ’ ยังคงได้รับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากผู้ใช้บริการทั้งในประเทศและต่างประเทศจนประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว

รพ.วรรณสิริ 1

‘วนิก มโนมัยพิบูลย์’ ผู้อำนวยการแผนกพัฒนาธุรกิจโรงพยาบาลวรรณสิริ ได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลที่นำไปสู่ความสำเร็จในครั้งนี้

“โรงพยาบาลวรรณสิริก่อตั้งจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นำโดยนายแพทย์ศรัณย์ วรรณจำรัส ศัลยแพทย์เฉพาะทางอันดับต้นของประเทศไทยที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปี ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานใหม่แห่งความงามให้กับประเทศไทยเพราะที่ผ่านมามาตรฐานทางการแพทย์ของบ้านเราอาจจะยังไม่มีการพัฒนาหรือให้ความรู้ที่ถูกต้องอย่างกว้างขวางนัก โรงพยาบาลวรรณสิริจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาวงการนี้ให้ก้าวสู่ระดับโลกไปด้วยกันให้ได้

“ดังนั้นโจทย์สำคัญของเราคือการยกระดับมาตรฐานแห่งความงามอันดับแรกคือมาตรฐานทางการแพทย์ เราได้รวบรวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี หลายท่านเป็นอาจารย์แพทย์ที่มีลูกศิษย์มากมายอยู่ทั่วประเทศ

“อันดับต่อไปคือมาตรฐานของเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก เพราะโรงพยาบาลวรรณสิริเป็นโรงพยาบาลเต็มรูปแบบที่สามารถรองรับทั้งศัลยกรรม และหัตถการต่างๆ  ดังนั้นอุปกรณ์ทางการแพทย์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เราเลือกใช้ได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวก และมีความปลอดภัยสูงสุด เช่น ห้องคลีนรูม ของโรงพยาบาลวรรณสิริ เป็นระบบแคปซูลที่สั่งทำขึ้นมาพิเศษ ซึ่งถือเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับสิทธิบัตรจากประเทศอังกฤษ หรือการปรับโครงสร้างหน้า ด้วยการใช้เทคโนโลยี 3D imaging เป็นการสร้างแบบจำลอง 3 มิติความละเอียดสูง เพื่อช่วยในการวางแผนการทำศัลยกรรมได้อย่างแม่นยำ

“รวมทั้งวิธีใหม่ๆ การรักษาและดูแล เช่น การผ่าตัดเปลี่ยนเพศ หรือ Sex Reassignment Surgery ที่เราดูแลตั้งแต่ด้านนรีเวช การผ่าตัด จนถึงด้านจิตวิทยา ไม่ใช่แค่มาทำแล้วจบ แต่ความตั้งใจของโรงพยาบาลวรรณสิริคือ การดูแลตลอดไป

“ฉะนั้นเราไม่ได้มองแค่การสร้างโรงพยาบาล แต่เป็นการมอบความสวยงาม ความมั่นใจ ความปลอดภัย และมาตรฐานใหม่แห่งความงามให้กับทุกคน”

วันนี้โรงพยาบาลวรรณสิริ ได้จัดตั้งแผนกนรีเวช เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องสำหรับกลุ่ม transgender หรือ ผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนเพศ โดยจะดูแลตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย จากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามความต้องการ และสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างมั่นใจ

รพ.วรรณสิริ 2

‘นายแพทย์กมล ศรีจันทึก’ ในฐานผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลวรรณสิริ หนึ่งในทีมแพทย์ศัลยกรรมอันดับหนึ่งของโรงพยาบาล ได้กล่าวถึงการผ่าตัดเปลี่ยนเพศในปัจจุบันว่า

“ขออนุญาตอธิบายก่อนว่า การผ่าตัดเปลี่ยนเพศมีทั้งหมด 3 เทคนิค แบบเดิมคือ ใช้ผิวหนังของอวัยวะเพศและถุงอัณฑะมาเป็นช่องคลอด ข้อดีคือไม่ยุ่งยาก แต่มีข้อที่ต้องระวังคือถ้าอวัยวะเพศมีขนาดไม่ใหญ่จะทำให้พื้นที่น้อย ช่องคลอดตื้น แล้วอาจต้องใช้ผิวหนังจากส่วนอื่นอย่างผิวจากบริเวณหน้าขามาช่วยเพิ่มพื้นที่ ทางการแพทย์จึงพยายามหาทางแก้ไขซึ่งเป็นแบบที่ 2 คือนำส่วนของลำไส้ใหญ่มาใช้เพื่อให้ช่องคลอดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่พบปัญหาว่าบางคนสามารถนำลำไส้ใหญ่มาได้เพียงเล็กน้อย ทำให้เกิดเทคนิคที่ 3 ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน คือการนำเยื่อบุผนังช่องท้องมาแทนลำไส้ใหญ่ ซึ่งข้อดีคือมีเส้นเลือดอยู่ด้วยทำให้เป็นธรรมชาติกว่ามีความชุ่มชื้นและสามารถยึดได้ ถือเป็นเทคนิคใหม่ที่เพิ่งใช้มาประมาณ 5 ปี ซึ่งศัลยแพทย์ที่สามารถผ่าตัดเทคนิคนี้ได้จะต้องมีฝีมือและเก่งด้านนี้โดยเฉพาะ

“สำหรับผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนเพศ โรงพยาบาลวรรณสิริมองไปถึงช่วงเวลาก่อนที่จะตัดสินใจ จะต้องเตรียมตัวอย่างไร อย่าง มีเด็กชายคนหนึ่ง รู้ตัวว่าต้องการเป็นผู้หญิงตั้งแต่อายุ10 ขวบ ถ้าเป็นครอบครัวที่เข้าใจและไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องผิดปกติ เขาจะพาลูกไปพบจิตแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรงพยาบาลวรรณสิริจึงมีทีมจิตแพทย์ ที่คอยวินิจฉัยความต้องการอย่างละเอียด นอกจากความต้องการที่จะเป็นผู้หญิงแล้ว ซึ่งผมจะสอบถามคนไข้ทุกคนก่อนผ่าตัดว่า ในอนาคตคุณอยากมีลูกที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของคุณหรือไม่ เพราะถ้าคุณมีความประสงค์ ก็จะแนะนำให้นำน้ำเชื้อไปแช่แข็งในห้องแล็ป เพื่อที่จะได้เป็นโอกาสในกรณีที่ต้องการมีลูกในภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนเพศ ในส่วนการเตรียมตัวก่อนผ่าตัดเปลี่ยนเพศ เหมือนปกติทั่วไปคือเช็คโรคประจำตัว และหยุดยาบางอย่าง เช่น ยาที่ทำให้ลดการแข็งตัวของเลือด อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด

“นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่คนไข้ต้องทราบก่อนการผ่าตัดคือ เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้วจะต้องเจอกับอะไรบ้าง เพื่อให้คนไข้เตรียมใจรับมือ อันดับแรกคือ ปวดแผล ซึ่งเรามียาลดปวดที่ออกฤทธิ์ในระยะยาวอับดับที่ 2 ต้องใส่สายสวนท่อปัสสาวะ 5 วัน และช่องคลอดที่ทำใหม่นั้นอยู่ติดกับทวารหนัก ฉะนั้นเพื่อให้แผลแห้งและป้องกันการติดเชื้อ คนไข้จะต้องรับประทานอาหารที่ขับถ่ายง่ายคือ น้ำซุป อาหารอ่อน โจ๊กใน 5 วันแรก อันดับที่ 3 จะต้องนอนหงายอยู่นิ่งๆ เพื่อไม่ให้สิ่งที่ผ่าตัดไปได้รับกระทบกระเทือนเป็นเวลา 5 วัน สุดท้ายคือหลังจากนั้นจะต้องใส่เครื่องขยายช่องคลอด ที่เรียกว่า Dilator ประมาณ 3-6 เดือน ซึ่งผมแนะนำให้ใส่ตามคำแนะนำ เพื่อให้ช่องคลอดเข้าที่เข้าทาง จากนั้นก็จะมีการเช็กอัพร่างกายตามระยะเวลาที่กำหนด ในกลุ่ม Transgender จะมีความเสี่ยงที่ค่าไตรกลีเซอไรด์สูงง่ายกว่าในคนปกติ

“สิ่งที่ Transgender มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ไม่ทราบกันคือ หลังจากแปลงเพศแล้ว มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจภายในอย่างสม่ำเสมอเหมือนเพศหญิงทุกคน ซึ่งโรงพยาบาลวรรณสิริมีอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางนรีเวชของ Transgender รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจภายในจะต้องออกแบบสำหรับกลุ่ม Transgender โดยเฉพาะ และถ้าอายุ 50 ปีขึ้นไปจะต้องตรวจระดับ PAS เพื่อ ประเมินความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก

“หลังจากผ่าตัดเปลี่ยนเพศไปแล้วคนไข้หลายรายมีความต้องการอื่นๆ เพิ่มเติมเช่น กรอสะดือ เสริมหน้าอก เสริมก้น ลดสะโพก และเรื่องของAnti-Agingคือการดูแลร่างกายจนถึงในระดับเซลล์ให้มีสุขภาพสมบูรณ์สูงสุด ซึ่งโรงพยาบาลวรรณสิริมีบริการด้านความงามแบบครบวงจร รวมถึงรับให้คำปรึกษาปัญหาต่างๆ หรือแม้แต่เจ็บป่วยก็สามารถมารับการรักษา หรือมาเช็กอัพที่นี่ได้ตลอดเวลาโดยทีมแพทย์เฉพาะทาง

“สุดท้ายนี้ผมอยากจะบอกว่า ในปัจจุบันสังคมและครอบครัวไทยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ให้การยอมรับกับกลุ่ม Transgender มากขึ้น แพทย์มีความรู้และเข้าใจมากขึ้น เทคนิคการผ่าตัด การดูแล การให้คำปรึกษาครอบคลุมมากขึ้น ดังนั้นโรงพยาบาลวรรณสิริมีความตั้งใจที่จะเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาทุกมิติกับกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนเพศ สุดท้ายจะตัดสินใจผ่าตัดหรือไม่นั้นไม่สำคัญ เพราะเราอยากให้คำแนะนำที่ถูกต้อง

“มีบางอย่างที่สำคัญในชีวิตที่เราต้องผ่านไปให้ได้ โรงพยาบาลวรรณสิริขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ ”

รพ.วรรณสิริ 3

นอกจากนี้ แพรว ยังได้มีโอกาสพูดคุยกับ ‘ร็อค-ขวัญลดา รุ่งโรจน์อำภา’ พรีเซ็นเตอร์ของโรงพยาบาลวรรณสิริเจ้าของตำแหน่ง Miss Tiffany’s Universe 2020 และกำลังเตรียมตัวเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวด Miss International Queen  วันที่ 25 มิถุนายนนี้ซึ่งเธอเป็นเหมือนตัวแทนของชาว LGBTQ หรือผู้มีความหลากหลายทางเพศที่วันนี้เธอมีความสุขในเพศที่ตัวเองเลือกแล้ว

“ร็อคเชื่อว่าคนที่เป็น Transgender รอคอยวันที่จะเป็นผู้หญิงเต็มตัวมานานสำหรับร็อคแล้วรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้เปลี่ยนตามหัวใจของตัวเอง อาจจะมีรายละเอียดต่างๆ ในชีวิตเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกถอดใจหรือท้อเลย เพราะเป็นสิ่งที่เราอยากทำ แล้วสิ่งที่ได้รับกลับคืนมาคือ ความมั่นใจในการใช้ชีวิต

“ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง สิ่งสำคัญคือเราต้องมั่นใจในความรู้สึกของตัวเองว่าเราอยากจะเปลี่ยนจริงๆ ดังนั้นจึงต้องปรึกษาจิตแพทย์ เพราะเมื่อเปลี่ยนแปลงแล้ว เราไม่สามารถนำกลับคืนมาได้ เชื่อว่าคนที่ตัดสินใจทำ รวมถึงตัวร็อคเองคิดมาอย่างดีแล้ว จึงตัดสินใจอย่างนี้”

สำหรับการดูแลตัวเองที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ร็อคได้แชร์เคล็ดลับส่วนตัวไว้ว่า

“ร็อคดูแลและใส่ใจตัวเองมาตั้งแต่เด็ก สิ่งสำคัญที่สุดคือ 10 บำรุงไม่เท่า 1 กันแดด คือต่อให้ทาครีมบำรุงผิวมากมายแค่ไหน แต่ถ้าไม่ทากันแดดก็จบค่ะประกอบกับร็อคดื่มน้ำเยอะมากในแต่ละวัน ประมาณ 2-3 ลิตร สิ่งที่สังเกตได้คือผิวจะอิ่มฟู แต่ถ้าวันไหนดื่มน้ำน้อย จะรู้สึกอ่อนเพลีย ผิวไม่ชุ่มชื้น

“นอกจากนี้ร็อคยังมีตัวช่วยพิเศษ เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำงานหนัก พักผ่อนน้อย แล้วไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลตัวเอง เราสามารถมาดูแลตัวเองที่โรงพยาบาลวรรณสิริได้ค่ะอย่าง IV Drip หรือ Vitamin Drip การให้สารอาหารและวิตามินต่างๆ ผ่านทางสายน้ำเกลือ ซึ่งมีหลากหลายสูตรให้เลือก เช่น ช่วยบำรุงผิวพรรณ หรือเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีการทำ Ulthera หรือ Ultherapy เทคโนโลยียกกระชับผิวด้วยคลื่นพลังงานอัลตราซาวด์และ Thermage เทคโนโลยียกกระชับผิวด้วยคลื่นวิทยุความถี่สูงซึ่งโรงพยาบาลวรรณสิรินำเข้าเครื่องรุ่นใหม่มาให้บริการ ใครที่สนใจสามารถมาปรึกษาคุณหมอที่นี่ได้เลยค่ะ

รพ.วรรณสิริ 4

“สุดท้ายนี้ร็อคอยากฝากถึงทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย รวมทั้งเพื่อนๆ LGBTQ อยากให้ภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นอย่าลดทอนคุณค่าของตัวเองด้วยคำพูดของคนอื่น ขอให้มั่นใจและเห็นคุณค่าของตัวเองให้ได้มากที่สุด แต่ถ้าติดขัดในเรื่องภายนอกก็สามารถมาที่โรงพยาบาลวรรณสิริได้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง เพราะร็อคมองว่า การทำศัลยกรรม หรือการเสริมเติมแต่ง เป็นการใส่ใจดูแลตัวเอง เมื่อมองเห็นจุดบกพร่องแล้วอยากจะปรับให้ตัวเองดูดีขึ้น ขอให้ทุกคนมีความสุขกับสิ่งที่ต้องการนะคะ”

โรงพยาบาลวรรณสิริ (WANSIRIHOSPITAL) มาตรฐานใหม่แห่งความงาม เป็นโรงพยาบาลความงามครบวงจรชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่บนถนนพระราม 3 มีจำนวน 1 อาคาร แบ่งเป็น 6 ชั้น รวมพื้นที่ใช้สอยกว่า 5,700 ตารางเมตร รองรับการรักษาได้มากกว่า 30 เตียง ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารต่างๆ เพิ่มเติมได้ทาง

https://www.wansirihospital.com/

Facebook : https://www.facebook.com/WansiriHospital 

Instagram : https://www.instagram.com/wansirihospital/ 

หรือติดต่อได้ที่ โทร. 02-249-8855 หรือ LINE OFFICIAL ACCOUNT: @WansiriHospital

Praew Recommend

keyboard_arrow_up