รู้จัก 13 แพทย์ความงามระดับท็อป The Perfect Team แห่งโรงพยาบาลวรรณสิริ

โรงพยาบาลวรรณสิริ (Wansiri Aesthetic Hospital) โรงพยาบาลความงามครบวงจรชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนถนนพระราม 3 เพื่อต้องการพลิกโฉมบริการทางการแพทย์และยกระดับมาตรฐานใหม่แห่งความงาม นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งความพิเศษที่ตอบโจทย์ความงามให้ผู้เข้ารับบริการ ด้วยการระดมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางระดับประเทศ ซึ่งแต่ละท่านมีประสบการณ์ด้านศัลยกรรมตกแต่งนับสิบปี เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดให้บริการของโรงพยาบาลวรรณสิริอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้ จึงขอเปิดตัวทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 13 ท่านที่พร้อมจะดูแลเรื่องความงามในทุกแพลตฟอร์ม

รู้จัก 13 แพทย์ความงามระดับท็อป The Perfect Team แห่งโรงพยาบาลวรรณสิริ

นายแพทย์ศรัณย์ วรรณจำรัส

CEO & Head of Rhinoplasty Department

นายแพทย์ศรัณย์ วรรณจำรัส

Specialist : Rhinoplasty, Sex Reassignment

“การที่เราเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ได้แปลว่าเราเก่งกว่าคนอื่น แต่เรารู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ที่มีความเสี่ยงและเป็นอันตราย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะไม่นำไปสู่จุดนั้น เพราะถ้าปล่อยให้ก้าวผ่านจุดที่เป็น Point of No Return ก็จะไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาเหมือนเดิมได้”

The Starting Point

“ผมมองว่าธุรกิจคลินิกความงามในปัจจุบันยังมีมาตรฐานไม่สูงพอที่จะรักษาคนไข้ในปัจจุบันได้ ไม่ว่าจะเรื่องสถานที่ที่ดี เทคโนโลยีที่ดี และต้องมีทีมงานที่ดี คือวิสัญญีแพทย์ที่ดี หมอผ่าตัดที่มีความเชี่ยวชาญระดับอาจารย์หมอ จึงได้รวมคนกลุ่มหนึ่งที่มีไอเดียตรงกันมาร่วมสร้างโรงพยาบาลวรรณสิริ เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการการแพทย์”

รวมเทคโนโลยีความงาม

“โรงพยาบาลวรรณสิริเป็นโรงพยาบาลที่เน้นการผ่าตัดด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดมาใช้ อย่างห้องผ่าตัดของเราที่เป็นโมดูลาร์ (สั่งทำแบบ Tailor-Made โดยขอใบอนุญาตมาจากยุโรป) เรียกว่า “Clean Room” เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงสุดที่สามารถทำให้ภายในห้องผ่าตัดเป็น Positive Pressure มีการควบคุมความดันและความชื้น เพื่อให้มีปริมาณเชื้อโรคน้อยที่สุด ซึ่งต้องลงทุนห้องละกว่าสิบล้านบาท ห้องผ่าตัดของเรามีมาตรฐานสูงสุดเท่ากับโรงงานผลิตยาและโรงงานไมโครชิปคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้อุปกรณ์ทางการแพทย์เป็น Disposable คือใช้แล้วทิ้ง ไม่มีการนำมาใช้ซ้ำ ผ่านมาตรฐาน JCI (องค์กรอิสระที่ทำหน้าที่รับรองคุณภาพสถานพยาบาล) และมีการเอกซเรย์ CT Scan ควบคู่กับการถ่ายภาพ 3D Special Scan ให้คนไข้ เพื่อความแม่นยำในการผ่าตัด และให้คนไข้ได้เห็นภาพก่อนว่าเมื่อทำศัลยกรรมแล้ว หน้าตาคุณจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้โรงพยาบาลวรรณสิริยังดูแลเรื่อง Anti-Aging ด้วยเทคโนโลยีการตรวจคนไข้แบบลงลึกระดับเซลล์ เพื่อทำให้ที่นี่เป็น One Stop Service รักษาที่เดียวจบ”

 

นายแพทย์กมล ศรีจันทึก

Hospital Managing Director & Head of Gynaecology Department

นายแพทย์กมล ศรีจันทึก

Specialist : Gynaecologist

“การศัลยกรรมตกแต่ง เมื่อตัดสินใจทำแล้ว ต้องให้ได้ผลตรงกับความต้องการมากที่สุด”

ดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ

“แผนกนรีเวชของโรงพยาบาลวรรณสิริมีบริการและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ คือสำหรับผู้หญิงหลังคลอดบุตรจะประสบปัญหาเรื่องความไม่กระชับของช่องคลอด ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ ส่วนเรื่องความสวยงาม คือรอยแตกตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย อย่างหน้าอก หน้าท้อง และรักแร้ ทำให้ดูไม่สวยเวลาไปเที่ยวทะเล ใส่ชุดบิกินี่หรือเสื้อแขนกุด และรอยแผลเป็นจากการผ่าคลอด ซึ่งผู้หญิงไทยผ่าคลอดเฉลี่ยประมาณ 1 ใน 3 ของการคลอดทั้งหมด บางคนมีแผลเป็นเล็กนิดเดียว แต่บางคนขึ้นมาเป็นตัวหนอนหรือกลายเป็นคีลอยด์ ถ้าเป็นสมัยก่อนใช้วิธีฉีดยาให้ยุบลง ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าต้องฉีดกี่ครั้งกว่าจะยุบ ขึ้นอยู่กับขนาดและความหนาของแผลเป็น และสำหรับวัยผู้ใหญ่ขึ้นมาหน่อยจะประสบปัญหาปัสสาวะเล็ดที่เกิดขึ้นตามวัย บางคนต้องใส่แพมเพิร์ส ทำให้ไม่มั่นใจ ไม่มีความสุข รวมถึงมีปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะภายในที่ไม่สวยหรือขนาดไม่เท่ากัน

“รวมทั้งกรณีของการแปลงเพศ ทางโรงพยาบาลมีการดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งผู้ชายเปลี่ยนเป็นผู้หญิงและผู้หญิงเปลี่ยนเป็นผู้ชาย โดยจะมีจิตแพทย์มาร่วมให้ความคิดเห็นด้วย เนื่องจากเมื่อแปลงเพศไปแล้ว ไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้อีก จึงต้องมีขั้นตอนเตรียมการอย่างน้อย 1 ปี เช่น ถ้าผู้ชายเปลี่ยนเป็นผู้หญิง เขาจะต้องไว้ผมยาว เปลี่ยนการแต่งตัว นอกจากนี้ยังต้องให้ฮอร์โมน เพื่อเตรียมพร้อมร่างกาย เมื่อได้รับการผ่าตัดเสร็จแล้ว เรายังมีบริการที่ดูแลอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการตรวจร่างกายประจำปี”

 

แพทย์หญิงวรรณา ศุภศิริลักษณ์

Chief of Clinical Operation Officer & Head of Wellness Center

แพทย์หญิงวรรณา ศุภศิริลักษณ์

Specialist : Anti-Aging Medicine

“การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมต้องมีการวางแผนร่วมกัน หมอมีหน้าที่แค่ไกด์ เป็นพี่เลี้ยง ฉะนั้นแผนที่วางไว้จะมีประสิทธิภาพที่สุด ผู้เข้ารับบริการจะต้องมีส่วนร่วมค่ะ”

ป้องกันก่อนป่วยด้วย Anti-Aging

“ศาสตร์ Anti-Aging เป็นการดูแลสุขภาพในเชิงป้องกัน เช่น ทำอย่างไรให้เซลล์ไม่อักเสบจนเป็นบ่อเกิดของทุกโรค ด้วยเหตุนี้หมอจึงเลือกศึกษาศาสตร์นี้อย่างจริงจังที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และสอบ American Board of Anti-Aging and Regenerative Medicine ก่อนเลือกเรียนต่อในเชิงโภชนาการเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของวิตามินต่างๆ หน้าที่ของวิตามินแต่ละชนิด ฯลฯ

“ความที่เราสนใจทางนี้ จึงเลือกเรียนเรื่อง Weight Management และ Genetic เกี่ยวกับยีนด้วย ดูว่าอาหารชนิดใดมีผลกับยีน รวมถึงเรื่องฮอร์โมนและ Sexual Medicine ที่เป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของผู้คน รวมถึง Transgender Medicine เนื่องจากโรงพยาบาลวรรณสิริทำเรื่องการแปลงเพศด้วย ซึ่งที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้ใช้วิธีรักษาและดูแลเรื่องฮอร์โมนเพศด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย อาจเกิดภาวะข้างเคียงจากการใช้ฮอร์โมนที่ไม่เหมาะสมได้ โรงพยาบาลวรรณสิริจึงมีการให้บริการดูแลที่ครบวงจร ทำให้เราต้องศึกษาค้นคว้าต่อเนื่อง เพราะล้วนเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกันทั้งหมด”

 

นายแพทย์วิทูร วิสุทธิเสรีวงศ์

Head of Face Lifting Department

นายแพทย์วิทูร วิสุทธิเสรีวงศ์

Specialist : Endoscopic Face Lift, Brow Lift

“ศัลยแพทย์จะต้องฟังผู้เข้ารับบริการก่อนว่าต้องการอะไร แล้วต้องบอกว่าเราทำอะไรได้บ้าง ความต้องการของเขากับความสามารถของเราตรงกันหรือไม่ ถ้าตรงกันทุกอย่างก็จบ”

New Technology Trend

“ศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลวรรณสิริทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สอบผ่านเกณฑ์ของแพทยสภา เราสามารถทำได้ทุกหัตถการ แต่โรงพยาบาลวรรณสิริอยากให้แต่ละคนได้ดูแลในแต่ละส่วนเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ผลดีเลิศ สำหรับผมรับหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับใบหน้าโดยเฉพาะ ตั้งแต่ดึงหน้าปรับรูปหน้า

“ผมเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งมากว่า 40 ปี ทำให้ได้เห็นวิวัฒนาการของการทำศัลยกรรมตกแต่งมากมาย อย่างการดึงหน้าในปัจจุบันเราสามารถทำด้วยการส่องกล้องเข้าไปแก้ไข โดยจะผ่าแผลยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตรเท่านั้น นอกจากนี้ที่นิยมกันคือการฉีดไขมัน ด้วยการดูดไขมันจากร่างกาย แล้วนำมาย่อยเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อเติมเข้าไปในบริเวณที่เป็นหลุมหรือไม่เรียบเนียน มีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการนำไขมันมาทำเป็นสเต็มเซลล์ ทำให้บริเวณที่ฉีดไขมันนั้นเข้าไป นอกจากจะเป็นการเติมเต็มแล้ว ผิวหนังโดยรอบจะแลดูเปล่งปลั่งขึ้นอีกด้วย”

 

นายแพทย์ไกรฤกษ์ สินธวานุรักษ์

Head of Anesthesiology Department

 

นายแพทย์ไกรฤกษ์ สินธวานุรักษ์ - นายแพทย์กัญจ์ ทักษะวณิชชา
นายแพทย์ไกรฤกษ์ สินธวานุรักษ์ (ขวา)

Specialist : Anesthesiologist

“การที่ศัลยแพทย์และวิสัญญีแพทย์ได้พูดคุยวางแผนร่วมกัน ทำงานเป็นทีมจะทำให้ทุกอย่างราบรื่น การผ่าตัดประสบความสำเร็จ และผู้เข้ารับบริการปลอดภัย อันนี้คือหัวใจของวิสัญญี”

เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

“ตอนที่ผมเรียนวิชาวิสัญญี ผมอ่านตำรา Anesthesia for a Safe Practice (การวิสัญญีเพื่อการผ่าตัดที่ปลอดภัย) ของ Professor Dripp แล้วเกิดข้อสงสัยว่าทำไมต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยขนาดนี้ แต่พอได้เรียนมากขึ้น ทำให้ทราบว่าวิสัญญีแพทย์สำคัญมาก คนไข้จะหายหรือไม่หาย จะปลอดภัยหรือไม่ อยู่ที่คุณหมอวิสัญญี

“เมื่อคนไข้เข้ารับการผ่าตัดที่ต้องวางยาสลบ นั่นคือเขาได้มอบชีวิตไว้กับวิสัญญีแพทย์แล้ว ทั้งเรื่องการควบคุมการหายใจ ความดันโลหิตและชีพจร เรื่องของการให้ยาและสารน้ำต่างๆ นี่คือสิ่งที่วิสัญญีแพทย์ต้องทำหน้าที่ช่วยดูแลประคับประคองให้การผ่าตัดดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น ปัญหาทางวิสัญญีที่พบมากที่สุด คือเรื่องการดูแลทางเดินหายใจของคนไข้ที่มีความผันแปรแตกต่างกันไป รวมทั้งมีโรคบางอย่างที่ทำให้มีปัญหาในการวางยาอย่างโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด เวลาที่คนไข้มีปัญหาเรื่องทางเดินหายใจ วิสัญญีแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญจะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที คนไข้ก็จะฟื้นขึ้นมาหลังจากการผ่าตัดได้อย่างปลอดภัย”

 

นายแพทย์กัญจ์ ทักษะวณิชชา

Anesthesiologist

 

นายแพทย์ไกรฤกษ์ สินธวานุรักษ์ - นายแพทย์กัญจ์ ทักษะวณิชชา
นายแพทย์กัญจ์ ทักษะวณิชชา (ซ้าย)

 

“วิสัญญีแพทย์เหมือนกับหางเสือที่จะให้ไต้ก๋งนำพาเรือไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้ แม้ระหว่างทางจะต้องเผชิญกับอุปสรรค ก็สามารถผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น”

ศาสตร์แห่งศิลปะและวิทยาศาสตร์

“อาจารย์วิสัญญีแพทย์เคยกล่าวไว้ว่า ‘วิสัญญีวิทยามีทั้งความเป็น Arts และความเป็น Sciences’ แสดงให้เห็นว่าการทำงานของวิสัญญีแพทย์นั้นจะต้องอาศัยทั้งความรู้ด้านวิทยาศาสตร์กับองค์ความรู้ทางศิลปะ เพราะการให้ยาและการใช้เทคนิคต่างๆ กับคนไข้แต่ละคนไม่เหมือนกัน ซึ่งวิสัญญีแพทย์จะต้องปรับให้เข้ากับแต่ละบุคคล ซึ่งมาจากประสบการณ์และความชำนาญ”

ใส่ใจทุกขั้นตอน

“ทุกเคสที่เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลวรรณสิริจะได้รับการดูแลโดยวิสัญญีแพทย์ตั้งแต่ก่อนการผ่าตัด เพื่อเตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุด และระหว่างการผ่าตัดไปจนถึงหลังผ่าตัด การผ่าตัดเพื่อความงาม โดยเฉพาะบริเวณใบหน้านั้น วิสัญญีแพทย์จะมีส่วนสำคัญมากในเรื่องการดูแลการหายใจ โดยทำงานร่วมกับศัลยแพทย์ เนื่องจากระหว่างการผ่าตัดต้องมีการใส่ท่อช่วยหายใจจนกว่าการผ่าตัดจะแล้วเสร็จ คนไข้ฟื้นจากยาดมสลบและสามารถหายใจได้ดี จึงจะสามารถนำเอาท่อช่วยหายใจออกได้ ตลอดจนดูแลคนไข้ในเรื่องการระงับปวด เพื่อให้รู้สึกปวดน้อยที่สุด เกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด เช่น อาการคลื่นไส้อาเจียน เพื่อให้คนไข้รู้สึกสุขสบายมากที่สุดนั่นเอง”

 

นายแพทย์ณรงค์เดช เจียรพีพันธ์

Head of Eyes Surgery Department

นายแพทย์ณรงค์เดช เจียรพีพันธ์

Specialist : Eyes Surgery

“หมอศัลยกรรมตกแต่งทั่วไปต้องเรียนเกี่ยวกับการซ่อม สร้าง และเสริมความงามตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า”

เติมสวยให้ ตา

“ผมดูแลเรื่องการทำตา เช่น ทำตา 2 ชั้น ทำถุงไขมันใต้ตา หนังตาหย่อน รวมทั้งการผ่าตัดเปิดหัวตาและหางตา เพื่อให้กว้างและยาวขึ้น อย่างที่วงการความงามเกาหลีเรียกว่า Almond Shape และที่กำลังนิยมคือการทำ Dolly Eye การทำตาแบบตุ๊กตา เพราะเมื่ออายุมากขึ้น กล้ามเนื้อบริเวณขอบเปลือกตาล่างจะแบนลง ขาดมิติ สามารถเลือกเติมด้วยฟิลเลอร์หรือเสริมด้วยสารของตัวเองคือไขมันที่สามารถดูดได้จากทุกส่วนของร่างกาย เพราะใช้ในจำนวนน้อยเพียงแค่ 1-2 ซีซี เพื่อเติมตามร่องหรือแนวที่เราดีไซน์ไว้ ไม่ต้องวางยา แค่ฉีดยาชา และอาการบวมไม่มาก เห็นความเปลี่ยนแปลงในทันที ส่วนฟิลเลอร์บางชนิดจะสลายตัวได้ ต้องฉีดซ้ำอย่างน้อยทุก 6 เดือน – 1 ปี”

 

แพทย์หญิงศรีสุดา ศิริเจริญแสง

Surgeon

แพทย์หญิงศรีสุดา ศิริเจริญแสง

Specialist : Fat Grafting

“ปรับรูปหน้าให้สวยงามอย่างมีมิติและปลอดภัยด้วยไขมันเราเอง”

นวัตกรรม ฉีดไขมันปรับรูปหน้า

“การฉีดไขมันปรับรูปหน้าถือเป็นความสวยงามอย่างปลอดภัยและเป็นธรรมชาติที่คนไทยและเกาหลีนิยมทำกันมาก ร่วมกับการทำศัลยกรรมอื่นๆ เช่น เสริมจมูก หรือดึงหน้า ตรงไหนที่ดึงหน้าไปแล้วแต่ยังมีร่อง เช่น ใต้ตา หรือหน้าผากที่ยังไม่ได้รูป ก็จะใช้วิธีฉีดไขมันเติมเต็ม เพื่อให้ได้สัดส่วนและมีมิติสวยงามรับกับใบหน้าที่สร้างขึ้นใหม่ ด้วยการดีไซน์เฉพาะบุคคล

“การฉีดไขมันจึงเป็นนวัตกรรมศัลยกรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งที่จริงเป็นวิธีที่มีมานานเป็นร้อยปีแล้ว จึงมีวิวัฒนาการและพัฒนาการ เกิดเป็นนวัตกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนไข้และให้ผลดีที่สุด เพราะเป็นเซลล์ไขมันของเราเอง มีความปลอดภัย ทำแล้วสบายใจ ซึ่งในเซลล์ไขมันมีสารตั้งต้นของสเต็มเซลล์ที่จะกระตุ้นการคืนสู่สภาพเดิมของผิว ทำให้ผิวดูชุ่มชื้นและฉ่ำ มีออร่า ผิวดูใสขึ้น ทำให้ได้ใบหน้าที่สวยงามได้รูป ใบหน้ามีมิติและดูอ่อนเยาว์

“ดังนั้นด้วยความที่เป็นนวัตกรรม การฉีดไขมันเพื่อปรับรูปหน้าในปัจจุบันจึงไม่ใช่การฉีดไขมันธรรมดา หรือไม่ใช่การดูดไขมันอย่างเดียว แต่ไขมันที่ดูดออกมาแล้วต้องนำไปผ่านกระบวนการเทคโนโลยีพิเศษของโรงพยาบาลวรรณสิริ เพื่อให้เป็นไขมันบริสุทธิ์ที่สุด บอบช้ำน้อยที่สุด ผสมกับสิ่งที่ทำให้เซลล์ไขมันมีชีวิตอยู่ได้มากขึ้น เพื่อเป็นอาหารของเซลล์ เช่น การใช้ตัวเกล็ดเลือดเข้มข้น PRP หรือการนำไขมันไปผ่านกรรมวิธีด้วยเทคโนโลยีพิเศษ คือการสกัดเป็นสเต็มเซลล์ นำมาผสมกับเซลล์ไขมันที่ผ่านกระบวนการก่อนฉีดกลับเข้าใบหน้าตามรูปหน้าที่คุณหมอได้ดีไซน์และพูดคุยกับคนไข้ไว้ก่อนทำ”

 

นายแพทย์ฉัตรพงษ์ ศาสตรสาธิต

Face Lifting Management Director

นายแพทย์ฉัตรพงษ์ ศาสตรสาธิต

Specialist : Face Lifting, Eyes Surgery

“ชีวิตเราต้องดีขึ้นอย่างมีคุณภาพ คำว่า ‘ดีขึ้น’ ในที่นี้หมายถึงสวยขึ้นหรือหล่อขึ้นแบบที่มีคุณภาพ ไม่มีปัญหาทีหลัง”

สวยธรรมชาติสไตล์หมอฉัตรพงษ์

“ผมมุ่งเน้นการรักษาความงามบนใบหน้าที่ดูเป็นธรรมชาติ เพื่อให้คนไข้ดูสวยหล่อขึ้น ดูเด็กลง ซึ่งก่อนรับบริการต้องมาคุยทำความเข้าใจร่วมกันก่อน ทั้งข้อมูลต่างๆ และขั้นตอนการรักษา

“เวลาคนไข้มาพบหมอ แทบทุกคนจะมีเป้าหมายในใจมาแล้วว่าต้องการทำอะไรบ้าง อาจมีบางคนบอกว่าอยากทำหน้าให้ดูดีขึ้น แต่ไม่รู้จะทำอะไร ทั้งที่จริงเขามีอยู่ในใจแล้วละ แต่อาจไม่กล้าพูดออกมา เราในฐานะแพทย์ผู้ให้การรักษา ก็ต้องค่อยๆ ซักถามและให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

“สุดท้ายคนไข้ก็จะรู้เองว่าอยากทำอะไรบ้าง แพทย์เป็นเพียงผู้แนะนำว่าเขาควรทำสิ่งไหนบนใบหน้า ซึ่งถ้าเป็นคนเอเชีย แน่นอนว่าสามารถทำจมูกและตาได้เกือบทุกคน เพราะเป็นสัดส่วนบนใบหน้าที่เรายังขาดอยู่ ส่วนการเสริมคางอาจต้องพิจารณาเป็นรายไป เพราะถ้าไม่ได้ขาดจริงๆ หรือสัดส่วนบนใบหน้าไม่ได้สั้น ผมมักบอกว่าอย่าทำ เพราะถ้าทำแล้วจะดูเว่อร์หรือดูหลอก สิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ ผมจะคุยกับคนไข้ตรงๆ แล้วค่อยมาตัดสินใจเลือกวิธีรักษาร่วมกัน”

 

นายแพทย์เกษมศักดิ์ พยุงธนทรัพย์

Head of Breast Surgery Department

นายแพทย์เกษมศักดิ์ พยุงธนทรัพย์

“ในฐานะศัลยแพทย์ตกแต่งจะต้องมีความละเอียดในการตรวจคนไข้แต่ละราย และทำการผ่าตัดอย่างประณีต เพื่อให้ผลการรักษาออกมาดีที่สุด”

New Technology Trend

“ปัจจุบันการทำหน้าอกไม่ใช่มีเพียงแค่การเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนเพียงอย่างเดียว ยังมีการเสริมหน้าอกด้วยการฉีดไขมัน และการเสริมหน้าอกที่เรียกว่า ไฮบริด คือการใช้ซิลิโคนร่วมกับการฉีดไขมัน เนื่องจากการเสริมหน้าอกด้วยการใช้ซิลิโคนบางครั้ง อาจไม่สามารถแก้ไขความแตกต่างของเต้านมทั้งสองข้างได้ 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถใช้การฉีดไขมันช่วยได้ หรืออย่างกรณีที่ต้องการใส่เต้านมเทียมที่มีขนาดใหญ่กว่ารูปทรงของตัวเอง บางครั้งอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียง เช่น เห็นขอบเต้านมเทียม รูปร่างเต้านมเทียมที่ใส่แล้วดูไม่เป็นธรรมชาติ ทั้งหมดนี้สามารถกลบเกลื่อนร่องรอยด้วยการฉีดไขมัน นอกจากนี้ยังมีการยกกระชับหน้าอกหรือทำทั้งสองอย่างร่วมกัน

“รวมไปถึงการผ่าตัดเสริมหน้าอกด้วยการส่องกล้อง ซึ่งเจ็บปวดน้อยกว่า ด้วยวิธีการนำซิลิโคนที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10-14 เซนติเมตร ผ่านรูเล็กๆ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 เซนติเมตร ซึ่งต้องเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ”

 

นายแพทย์พรเทพ สิริมหาไชยกุล

Eyes Surgery Specialist

นายแพทย์พรเทพ สิริมหาไชยกุล

Specialist : Eyes Surgery, Facial Contouring

“โรงพยาบาลที่มีศัลยแพทย์ตกแต่งที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ผู้เข้ารับบริการจะได้รับการบริการที่ดีและตรงกับความต้องการที่สุด”

เทคนิคแก้ตา & ยกคิ้ว

“ผู้รับบริการบางท่านอาจสงสัยว่าบางครั้งไปรับการผ่าตัดแก้ไขปัญหาเรื่องหนังตาหย่อนแล้ว แต่ทำไมยังรู้สึกว่าใบหน้าดูไม่สดชื่น ดูหม่นหมองอยู่ นั่นคืออาจมีปัญหามาจากคิ้วตกได้ ซึ่งหากมีคิ้วตก โดยเฉพาะหางคิ้วนั้น ใบหน้าจะดูไม่สดใส

“จริงๆ แล้วปัญหาหนังตาหย่อนนั้นเป็นได้จาก 2 สาเหตุ หนึ่งคือ หนังตาหย่อนตามอายุ และสองคือ คิ้วที่ตกลงตามวัย พอคิ้วตก หนังตาก็จะตกลงมาด้วย สมัยก่อนการยกคิ้วทำได้ด้วยการผ่าตัดเหนือคิ้ว แต่ปัญหาคือจะเห็นแผลเป็นตั้งแต่หัวคิ้วถึงหางคิ้วอย่างชัดเจน บางครั้งแพทย์ต้องเปลี่ยนไปลงแผลที่บริเวณไรผม ซึ่งจะมีปัญหากับคุณผู้ชาย เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ผมบางลง ทำให้เห็นแผลเป็น จึงมีการเปลี่ยนเป็นลงแผลกลางศีรษะ ซึ่งผลเสียคืออาการชาที่หนังศีรษะ เพราะเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงหนังศีรษะด้านบนถูกตัด ปัจจุบันเราใช้วิธีการส่องกล้อง โดยลงแผลขนาดเล็กประมาณ 4-5 จุด และใช้วัสดุเอนโดไทน์ในการยกคิ้วให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ จึงเป็นการซ่อนแผลให้อยู่ในหนังศีรษะและป้องกันไม่ให้หนังศีรษะชา แล้วยังแก้ปัญหาเรื่องคิ้วตกและหนังตาหย่อนได้ด้วย

“สำหรับการทำตา 2 ชั้นนั้นมีหลายวิธี เช่น เย็บเป็นจุด กรีดสั้น หรือกรีดยาว แล้วแต่ว่าผู้รับบริการมีผิวหนังรอบดวงตาเป็นอย่างไร ถ้าผู้รับบริการอายุน้อย ยังไม่มีหนังตาเกินและไขมันไม่มาก สามารถใช้วิธีเย็บเป็นจุดๆ ได้ หรือถ้าต้องการชั้นที่ลึกแน่น อาจใช้วิธีกรีดสั้นได้ แต่ถ้ามีหนังตาเกิน คงต้องใช้วิธีตัดหนังส่วนที่เกินออก แต่จะมีผลทำให้แผลยาวขึ้น”

 

นายแพทย์ปริญญา ญาณพิสิฐกุล

Head of Body Contouring Department

นายแพทย์ปริญญา ญาณพิสิฐกุล

Specialist : VASER Liposuction / Body Contouring / Buttock Surgery

“ศัลยแพทย์ตกแต่งที่ดีจะต้องบอกรายละเอียดการรักษา ผลลัพธ์ที่คาดหวัง ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น การปฏิบัติตัวก่อนและหลังผ่าตัดทั้งหมดกับคนไข้ ตั้งแต่วันที่เข้ารับการรักษาจนหลังจากการผ่าตัดเสร็จเรียบร้อย”

กระชับสัดส่วนด้วยไขมัน

“ปัจจุบันคนไทยนิยมการดูดไขมันมากขึ้น โดยเฉพาะการดูดไขมันแบบ High Definition หรือการดูดไขมันเพื่อสร้างรูปร่างกล้ามเนื้อ เช่น กล้ามหน้าท้อง (Six Packs) การดูดแบบนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะการทำที่หน้าท้อง สามารถทำได้หลายที่ เช่น ไหล่ หน้าอก เอว สะโพก และบริเวณหลัง ซึ่งคนไข้ที่เหมาะจะทำต้องมีน้ำหนักเกินไม่มาก ผิวหนังมีแนวโน้มการหดตัวที่ดี เพราะหลังดูดไขมันจะมีการหดตัวของผิวหนัง ถ้าผิวหนังมีปริมาณมากเกิน ก็จะเกิดผิวหนังคล้อยตามมา ทำให้ต้องใช้วิธีดูดไขมันร่วมกับการผ่าตัดในคนไข้ประเภทนี้

“นอกจากนี้ยังมีการผ่าตัดยกกระชับรูปร่างในคนไข้ที่มีการหย่อนคล้อยของผิวหนังตามลำตัว หน้าท้อง หรือเอว ในปริมาณมากเกินที่จะรอให้ผิวหนังหดตัวหลังจากการดูดไขมัน เช่น การตัดหนัง หน้าท้อง (Tummy Tuck)

“การผ่าตัดต้องดูถึงผลลัพธ์และรูปร่างโดยรวมด้วย เพราะเมื่อดูดไขมันหน้าท้องหรือตัดหนังผิวหน้าท้องจนแบนและเอวคอดแล้ว แต่ก้นอาจยังไม่เข้าทรง ก้นยังไม่ได้รูปกลมงอน ทางโรงพยาบาลมีการดูดไขมันแล้วฉีดกลับเข้าไปในร่างกายเพื่อปรับรูปร่าง เหมือนเป็นการปลูกถ่ายไขมันกลับไปในส่วนต่างๆ เช่น สะโพกด้านบน ก้นด้านข้าง เติมในส่วนที่ขาด เพื่อให้ได้ก้นกลมอย่างที่ต้องการ โดยเฉพาะกลุ่มคนข้ามเพศ ด้วยลักษณะสะโพกของผู้ชาย จึงต้องเติมไขมันเข้าไป ส่วนคนที่มีไขมันน้อยอาจทำร่วมกับการเสริมซิลิโคน และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาคนไทยยังนิยมการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักมากขึ้น เหตุเพราะเคยผ่าตัดกระเพาะอาหารมาก่อน ไขมันจึงลดลงทั้งตัวอย่างเร็วมาก ทำให้ผิวหนังหดตามไม่ทัน จึงเกิดอาการคล้อยและย้อยเป็นแผ่น”

 

แพทย์หญิงณัฐชา วามวาณิชย์

Head of Facial Contouring Department

แพทย์หญิงณัฐชา วามวาณิชย์

Specialist : Facial Bone Reconstruction

“ทุกการผ่าตัดไม่มีข้อยืนยันว่าจะได้ตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ 100 เปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ศัลยแพทย์ทุกคนพยายามให้เกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยที่สุด และมีความพึงพอใจมากที่สุด”

รู้ก่อนปรับโครงหน้า

“การลดขนาดของกระดูกโหนกแก้ม การปรับรูปร่างของกระดูกกราม และปรับกระดูกคางของคนที่มีกรามเหลี่ยมหรือกรามใหญ่ เพื่อให้หน้าเรียวขึ้น ขั้นตอนส่วนใหญ่จะเริ่มจากการปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการประเมินใบหน้าก่อน จากนั้นจะมีการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ CT Scan ร่วมกับการถ่ายรูป 3D Face Scan เพื่อให้เห็นโครงกระดูกว่าเป็นอย่างไร สามารถตัดออกได้มากน้อยแค่ไหน และเป็นการดูตำแหน่งของเส้นประสาทสำหรับประเมินการผ่าตัด แต่ข้อที่ควรระวังคือ การปรับโครงหน้าส่วนใหญ่จะเป็นการลด

ขนาดโหนกแก้มหรือมุมกราม คนที่มีอายุเยอะและมีผิวหนังที่หย่อนคล้อย เวลาลดขนาดโครงหน้าลง จึงมีโอกาสที่ผิวหน้าจะคล้อยลงได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้หัตถการอื่นๆ ช่วยในการกระชับผิวหน้า จึงไม่ค่อยแนะนำสำหรับคนที่มีอายุเกิน 45 ปีขึ้นไป

“ก่อนทำศัลยกรรมปรับเปลี่ยนโครงหน้าต้องถามตัวเองให้ดีก่อนว่าอยากจะทำจริงๆ หรือเปล่า และควรปรึกษาแพทย์ว่าทำแล้วจะได้ผลประมาณไหน ข้อดีและข้อเสียของการทำ คือรับฟังข้อเท็จจริงก่อนที่จะตัดสินใจ เพราะการที่เราตัดหรือปรับเปลี่ยนไปแล้วจะค่อนข้างถาวร ถ้าไม่ชอบแล้วอยากจะย้อนกลับไปเป็นเหมือนเดิมคงค่อนข้างยาก ไม่เหมือนการฉีดโบท็อกซ์ที่มีฤทธิ์ชั่วคราว ถ้าเราไม่ชอบ แค่รอสัก 4-6 เดือนก็กลับมาใกล้เคียงเดิม


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up