ก๊อต-จิรายุ

หุ่นดีเพราะมีแรงบันดาลใจ “ก๊อต-จิรายุ” แชร์ทริคเวิร์คเอ๊าต์ให้สนุก เพื่อรูปร่างสุดฟิตแอนด์เฟิร์ม

Alternative Textaccount_circle
ก๊อต-จิรายุ
ก๊อต-จิรายุ

หลายคนประสบปัญหาขี้เกียจออกกำลังกาย เพราะรู้สึกเหนื่อย ไม่สนุก แต่ไม่ใช่กับ “ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล” ที่มีไอเดียเจ๋งๆ มาทำให้การเวิร์คเอ๊าต์สนุกขึ้น “ก่อนจะออกกำลังกาย เราต้องรู้ใจตัวเองก่อนว่าจุดประสงค์ของเราคืออะไร สำหรับผมประการแรกคือ การเปลี่ยนร่างกายไปตามคาแร็คเตอร์ที่ได้รับ ประการต่อมาคือ อยากบุคลิกดี หุ่นดี ใส่เสื้อผ้าสวยเหมือนหุ่นลองชุดที่อยู่ในห้าง”

ก๊อต-จิรายุ

Weekly Routine

ผมออกกำลังกายโดยเปลี่ยนประเภทไปทุกสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายได้ขยับหลากหลายรูปแบบ เพราะเมื่อไหร่ที่ออกกำลังกายด้วยท่าเดิมๆ สิ่งที่เกิดขึ้นคือความเบื่อหน่าย โดยผมจะดีไซน์ตารางการออกกำลังกายให้เข้ากับงานด้วย และใน 1 สัปดาห์ออกกำลังกาย 5 วัน พัก 2 วัน

WEEK 1 : เวตเทรนนิ่ง เล่นตามโปรแกรมของนักเพาะกายทั่วไป เช่น วันจันทร์เล่นอกกับแขน วันอังคารเล่นขากับน่อง วันพุธเน้นไหล่กับท้อง วันพฤหัสฯเปลี่ยนไปเล่นหลัง

WEEK 2 : ตื่นตี 5 ลุกขึ้นมาวิ่งสัก 3 กิโล กระโดดเชือกต่อ 15 นาที จากนั้นว่ายน้ำประมาณ 20 นาที

WEEK 3 : ต่อยมวย 3 วันติดกัน แล้วหาวันพัก 1-2 วัน

WEEK 4 : ย้อนกลับไปใช้โปรแกรมสัปดาห์แรก

ก๊อต-จิรายุ

Stop Eating After 2 pm

ในหนึ่งวันผมกิน 4 มื้อ ดูจากคุณค่าทางสารอาหารที่ได้รับ โดยมีคอนเซ็ปต์ว่า “ไม่ใช่กินแค่ให้อิ่ม แต่ต้องมีประโยชน์ด้วย”

6.00 น. อาหารเสริมที่มีคุณค่าทางอาหารครบ 5 หมู่

9.00 น. กับข้าวอะไรก็ได้ + อาหารเสริมที่ช่วยป้องกันน้ำตาล ไขมันส่วนเกิน และคอเลสเตอรอล

12.00 น. กินอะไรก็ได้ แต่เลี่ยงไขมัน เน้นผักเยอะๆ

19.00 น. ควรกินมื้อเย็นให้จบก่อน 2 ทุ่ม และไม่ควรกินแป้งต่อเนื่อง 2-3 ชั่วโมงถัดมา แป้งจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ทำให้ร่างกายต้องหลั่งสารอินซูลิน เพื่อย่อยน้ำตาล ทำให้ Growth Hormone (ฮอร์โมนที่ช่วยเรื่องการซ่อมแซมร่างกาย) ไม่หลั่ง ส่งผลให้ร่างกายไม่ได้ซ่อมแซมตัวเองเต็มที่ ถ้าหิวจริงๆ แนะนำให้เป็นแอ๊ปเปิ้ลเขียวหรือชมพู่สัก 1 ผลก็พอ

ก๊อต-จิรายุ

Design for Fun

การออกกำลังกายจะได้ผลดีหรือไม่ ต้องทดลองด้วยตัวเอง และควรจดบันทึกว่าการออกกำลังกายที่ผ่านมาสร้างความเปลี่ยนแปลง และการบาดเจ็บอะไรบ้าง จังหวะที่เล่นและหายใจเป็นอย่างไร อะไรที่ทำให้เราติดขัด อะไรที่ทำให้เราช้า ความคิดแบบไหนที่ทำให้เราหมดพลังหรือมีพลังขณะเล่น วิธีการเรียกพลังสำหรับผมคือการจินตนาการครับ ในห้องยิมที่บ้านผมจะมีรูปอะนาโตแสดงอวัยวะร่างกาย เช่น สมอง ไขกระดูก ฯลฯ เวลาออกกำลังกายผมจินตนาการเห็นกล้ามเนื้อตัวเองทำงานเต็มที่ หรือพอยกเวตหนักๆ ผมจะนึกภาพว่ากำลังมีแสงสว่างเปล่งประกายออกมาจากกล้ามแขน หรือบางทียกเวตแล้วหมดแรง ก็จะคิดภาพว่ามีผู้หญิงใส่บิกินี่มานั่งดูผมเล่น จะรู้สึกมีพลังขึ้นมาทันที (ยิ้ม) อีกทริคคือผมจะซ้อมในใจก่อนยกจริง สมมติว่าต้องยกเหล็กหนักๆ รู้เลยว่าหน้าตัวเองต้องเหยเกแน่ๆ ผมหลับตาจินตนาการไปว่ามีกล้องถ่ายรูปตั้งอยู่รอบด้าน หน้าจะต้องหล่อเหลา พอยกจริง หน้าก็จะดูดี วิธีคิดแบบนี้ได้ทั้งพลังงานที่ดี และเป็นเทคนิคให้การออกกำลังกายสำเร็จด้วย

ก๊อต-จิรายุ

God’s Signature

ผมมีท่าทางการยืดกล้ามเนื้อไม่เหมือนใคร คือรวมหลายท่าเข้าด้วยกัน ทั้งฤๅษีดัดตน โยคะ รำมวยไทย กระบี่กระบอง ทำให้เคลื่อนไหวได้หลายส่วน อีกท่าที่ทำเป็นประจำก่อนนอนทุกคืน คือนอนราบแล้วยกเข่าขึ้นมาชิดอก ใช้มือสองข้างกอดเข่าไว้ จะช่วยปรับกระดูกสันหลังให้ตรง เพราะมีช่วงหนึ่งที่ผมเล่นเวตเยอะเกินไปจนกระดูกสันหลังเปลี่ยนรูป พอทำท่านี้บวกกับปรับวิธีการออกกำลังกายให้ผสมผสาน ทั้งเล่นโยคะและว่ายน้ำ กระดูกสันหลังก็ดีขึ้น

ก๊อต-จิรายุ

Change Your Movement

ถ้าอยากทดลองหาท่าออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวเองสักท่า ผมแนะนำว่าให้ลองทำท่านั้นให้มากกว่า 90 วัน อาจไม่ต้องทำทุกวันก็ได้ แค่สัปดาห์ละ 2-3 วัน แล้วสังเกตดูว่า สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรให้ร่างกายบ้าง ควรถ่ายรูปแล้วจดบันทึกไว้ เป็นวิธีการที่ทำให้เรารู้ว่าตัวเองเหมาะกับอะไร พยายามหากิจกรรมสนุกๆ ให้ตัวเอง โดยการออกไป เรียนทักษะการออกกำลังกายใหม่ๆ เช่น เล่นเวคบอร์ด อย่างตอนนี้กำลังจะไปเรียนเต้นแทงโก้ เพื่อช่วยเรื่องจังหวะการเคลื่อนไหว

สุดท้ายแล้วการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่เราต้องดีไซน์เอง ไม่ควรทำตามใคร เช่น บางช่วงฮิตเข้าฟิตเนสกัน แต่เราไม่เอนจอยด้วย สุดท้ายก็กลับบ้านมาบริหารนิ้วนั่งเล่นโทรศัพท์มือถือ ซึ่งพฤติกรรมนี้ไม่มีใครบังคับให้เล่นเลยนะ แต่ที่เราชอบเพราะเพลินไง ถ้าเราหาวิธีการออกกำลังกายที่สนุกได้ ร่างกายจะหลั่งสารความเพลิดเพลินโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเทคโนโลยี สุดท้ายแล้วอย่าลืมว่าสิ่งที่มีค่าที่สุดคือสุขภาพ การได้ออกกำลังกายเป็นกำไรของชีวิต ใส่เสื้อผ้าอะไรก็ดูดี สุขภาพแข็งแรง และมีความมั่นใจแล้วทำไมถึงจะไม่ทำล่ะครับ


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 944

ภาพ : @godfather1632

Praew Recommend

keyboard_arrow_up