อกไข่ดาว

อกไข่ดาว ฟังแล้วแสลงหู! แต่ถ้าอยากอัพไซส์เสริมอึ๋มเรียกความมั่นใจ ต้องเช็คให้ชัวร์

Alternative Textaccount_circle
อกไข่ดาว
อกไข่ดาว

“อกไข่ดาว” ฟังแล้วแสลงหูสุดๆ ผู้หญิงที่หน้าอกแบนราบเป็นหน้ากลอง แยกไม่ออกว่าไหนด้านหน้า ไหนด้านหลัง อาจกำลังช้ำใจ จะใส่เสื้อเข้ารูปเน้นสรีระก็ขาดความมั่นใจ หนำซ้ำเรื่องบนเตียงที่บางคนเห็นว่าอกเล็กไม่สำคัญนั้นขอเถียง เพราะหน้าอกหน้าใจที่ไม่สะบึมพอก็อาจถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นสาเหตุของความสัมพันธ์ที่ระส่ำระสายได้ การผ่าตัดเสริมหน้าอกให้ได้ขนาดและรูปร่างเลยเป็นทางออกหนึ่งเพื่อส่งเสริมความมั่นใจได้ดี แต่การจะศัลยกรรมแต่ละครั้งต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี โดย แพรวดอทคอม ได้พูดคุยกับนายแพทย์ธันยพงษ์ เตชะวัฒนากุล ศัลยแพทย์ตกแต่งและเสริมสร้าง ถึงเรื่องศัลยกรรมหน้าอกมาฝากคุณผู้หญิงทุกคน

อกไข่ดาว ฟังแล้วแสลงหู! แต่ถ้าอยากอัพไซส์เสริมอึ๋มเรียกความมั่นใจ ต้องเช็คให้ชัวร์

อกไข่ดาว

วัสดุเสริมอึ๋มมีอะไรมั่ง?

1. ถุงซิลิโคนบรรจุซิลิโคนเจล เป็นซิลิโคน Medical Grade ที่มีความคงตัวสูง แม้ผ่าครึ่งถุงซิลิโคน เนื้อซิลิโคนที่อยู่ข้างในก็จะไม่มีการไหลไปไหน นอกจากนี้ถุงซิลิโคนยังมีหลายชั้นและมีคุณสมบัติกันการรั่วซึมด้านใน เปลือกหุ้มของซิลิโคนมีหลายลักษณะ อาจเป็นผิวเรียบหรือผิวขรุขระ ซึ่งมีผลต่อการเกิดพังผืดหุ้มรอบซิลิโคน ข้อดีของการเสริมด้วยซิลิโคนจะดูเป็นธรรมชาติ เหี่ยวย่นได้ยาก เนื่องจากซิลิโคนมีความคงตัวสูง เคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างสบายตัว และใช้เวลาพักฟื้นสั้น แถมไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม

2. ถุงซิลิโคนบรรจุถุงน้ำเกลือ มีความหนาและแข็งกว่าถุงซิลิโคนเจล โดยถุงซิลิโคนจะอยู่ชั้นนอก และถุงน้ำเกลือจะอยู่ชั้นใน ระหว่างผ่าตัดหลังสอดถุงซิลิโคนเข้าไปแล้ว สามารถเติมน้ำเกลือเข้าไปได้ตามที่ต้องการ ข้อดีมีรอยแผลเป็นที่เล็กกว่าสามารถวินิจฉัยการรั่วของซิลิโคนได้ง่าย และหากเกิดการรั่วไหล น้ำเกลือจะซึมเข้าร่างโดยไม่เป็นอันตราย ส่วนข้อเสียอาจจะมีการรั่วซึมของน้ำเกลือออกมาบริเวณวาล์วเปิด – ปิดเติมน้ำเกลือ ทำให้ต้องผ่าตัดแก้ไขใหม่ ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ บางครั้งอาจจะได้ยินเสียงน้ำเกลือกระทบกันในถุง

อกไข่ดาว

พักนานแค่ไหนถึงซิ่งได้ตามปกติ

  • 2-3 วัน ทำงานได้ปกติ แต่อย่าเพิ่งใส่บราที่เป็นโครงเหล็ก
  • 1-3 สัปดาห์ พยายามอย่าให้หน้าอกกระทบกระเทือน
  • 1 เดือน งดยกของหนักเหนือศีรษะ และงดทำกิจกรรมหนัก
  • 3 เดือน – 2 ปี รอยแผลเป็นจะค่อยๆจางลง

อกไข่ดาว

ระวัง!ปัญหาแทรกซ้อน

เต้าซ้อน เป็นลักษณะที่วัสดุเสริมอึ๋มหย่อนลงมามากเกินไปจนเหมือนมีเต้านมอีกคู่ สาเหตุหนึ่งเกิดจากการที่ผู้ผ่าตัดเคยศัลยกรรมหน้าอกหรือเคยตั้งครรภ์มาก่อน พออายุมากขึ้นและเข้ารับการเสริมเต้านมก็อาจเกิดภาวะเต้าซ้อนขึ้นได้
หน้าอกแบบไหนเสี่ยงเต้าซ้อน?
• หน้าอกเดิมที่ฟีบแบน ไม่มีเนื้อเต้า สังเกตได้จากระยะระหว่างหัวนมกับรอยพับตรงฐานเต้าไม่ปรากฏเนื้อหน้าอกนูนออกมา
• หน้าอกที่เสริมซิลิโคนผิดตำแหน่ง เช่น สูงเกินไปจนไม่พอดีกับฐานเต้าเดิม
• หน้าอกที่เสริมซิลิโคนใหญ่เกินกว่าฐานเต้านม
• หน้าอกที่มีแผลเป็นบริเวณเต้านมจนเกิดพังผืดหดรัด

พังผืดหดรัด เมื่อใส่ถุงซิลิโคนเข้าไปในหน้าอก ร่างกายจะสร้างพังผืดขึ้นมาห่อหุ้มโดยรอบเพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมและสารที่เข้าสู่ร่างกาย แต่ถ้าพังผืดหนาหรือหดรัดตัวมากเกินไปก็จะทำให้เต้านมแข็งเป็นก้อน ดูผิดรูป ไม่เป็นธรรมชาติ อาการพังผืดหดรัดซิลิโคนเป็นอาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยที่สุด อาจเกิดตอนไหนก็ได้ อย่างเร็วสุดคือ 1 – 2 เดือนหลังเสริมหน้าอก
สาเหตุที่พังผืดหดรัดตัวมากเกินไป
• ร่างกายบางคนไวต่อสิ่งแปลกปลอม จึงมักเกิดแผลเป็นและภาวะพังผืดหดรัดตัวได้ง่าย
• ถุงซิลิโคนส่วนใหญ่จะถูกวางไว้เหนือกล้ามเนื้อ แม้จะลดภาวะเลือดคั่ง แต่กลับทำให้มีโอกาสเกิดพังผืดได้มากกว่า
การเกิดพังผืดมี 4 ระดับ สังเกตได้จากลักษณะเต้านม
ระดับ 1 เต้านมยังคงนิ่มและดูเป็นธรรมชาติตามปกติ
ระดับ 2 เต้านมแข็งขึ้นเล็กน้อย แต่ยังดูเป็นธรรมชาติ
ระดับ 3 เต้านมแข็งขึ้น แต่เริ่มผิดรูปผิดร่างเล็กน้อย
ระดับ 4 เต้านมแข็งขึ้นและผิดรูปผิดร่างอย่างชัดเจน

อกไข่ดาว

หลังผ่าตัดเสริมหน้าอก

ควรหมั่นนวดคลึงหน้าอกอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน – 1 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดพังผืด ซึ่งจะทำให้หน้าอกแข็งตึงและจะทำให้หน้าอกมีรูปทรงที่สวยงามยิ่งขึ้น

ก่อนศัลยกรรมหน้าอก

แพทย์จะฉีดยาเพื่อป้องกันการเกิดพังผืดให้ แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมด เพราะร่างกายคนเราไวต่อสิ่งแปลกปลอมไม่เท่ากันและมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อยาที่ฉีดเข้าไปแตกต่างกัน แม้ในปัจจุบันจะมีซิลิโคนแบบใหม่ที่ช่วยลดอัตราการเกิดพังผืด แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 100% ที่สำคัญ ถ้าผ่าตัดเสริมหน้าอกแล้วเกิดพังผืดหลายครั้งควรหยุดศัลยกรรมไปก่อน 1 – 2 ปี แล้วถ้ากลับมาเสริมหน้าอกอีกครั้ง แต่ยังเกิดพังผืดอยู่ก็ไม่ควรทำอีกเลยตลอดชีวิต เพื่อความปลอดภัย

ถ้าอัพไซส์แล้วไม่อึ๋มเด้งดังใจ?

  1. ต่ำข้างสูงข้าง หยั่งกะเล่นไฮโลว์ ถ้าหน้าอกต่ำเกินไปจะทำให้หัวนมเชิดขึ้นจนดูไม่สวย แพทย์จะใช้วิธีเย็บเต้านมข้างที่ต่ำกว่าให้เท่ากับอีกข้าง
  2. เต้าสูงจนหัวนมทิ่มลง วิธีแก้คือแพทย์จะเลาะราวนม เพื่อให้ถุงที่บรรจุวัสดุเสริมอึ๋มลดระดับลงมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง
  3. เต้าซ้อน แก้ไขโดยผ่าตัดเอาเต้าซ้อนออก ซึ่งต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน 3 – 6 เดือน และถ้ามีพังผืดที่ไม่หนามาก แพทย์จะใช้วิธีบีบให้พังผืดฉีกขาดออกจากกัน แต่ถ้าพังผืดหนา จำเป็นต้องเลาะด้านในและขยายช่องให้กว้างขึ้นจากนั้นจึงฉีกพังผืดออก

อกไข่ดาว

ฉะนั้น เช็คให้ชัวร์! ก่อนศัลยกรรมความงามควรเช็ครายชื่อศัลยแพทย์ที่ได้รับ “Board of Surgery” และผ่านการรับรองจากแพทยสภา โดยสามารถคลิกดูได้ที่ www.plasticsurgery.or.th นะจ๊ะ


เรียบเรียง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up