ย้อนเวลาดูเทรนด์แต่งหน้าของสาวๆ แต่ละยุค

11
ยุคอียิปต์โบราณ
ใครเคยดูหนังเกี่ยวกับมัมมี่อียิปต์โปราณกันบ้าง จะสังเกตได้ว่าผู้หญิงในยุคสมัยนั้น จะแต่งหน้าจัดจ้านกันใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตาด้วยผงทาขอบตา เน้นเขียนให้คมทั้งบนและล่าง แถมยังทาปากสีแจ่มๆ เช่น สีแดง สีส้ม สีม่วงแดง กันซะส่วนใหญ่ พร้อมทั้งเปียผมกันทั้งหัวเลย
22
ยุคกรีกโบราณ
คนไทยโบราณเราถือว่าคนไหนที่คิ้วชนกันมักจะเจ้าชู้ แต่สำหรับสาวๆ ในยุคกรีกโบราณแล้วคิ้วชนกันนี่แหละถือเป็นเอกลักษณ์สุดๆ และจะไม่แต่งส่วนอื่นของใบหน้าเลย เน้นงานผิวธรรมชาติ ส่วนสาวๆ คนไหนที่ไม่ค่อยมีขนคิ้วก็ลำบากหน่อย เพราะจะต้องใช้ขนสัตว์มาติดแทนหรือไม่ก็สร้างขึ้นมาด้วยการใช้ผงทาขอบตานำมาวาดเป็นคิ้ว
33
ยุคอินเดียสมัยราชวงศ์คุปตะ
มาถึงสาวอินเดียในสมัยราชวงศ์คุปตะกันบ้าง อันที่จริงการแต่งหน้าในยุคนี้ก็ยังคงมีให้เห็นกันในปัจจุบันนะ โดยเฉพาะเทคนิคสวยคมด้วยการเขียนขอบตาให้ดำ แล้วแต้มจุดสีแดงที่กลางหน้าผากเมื่อเข้าพิธีแต่งงาน ส่วนทรงผมก็นิยมนิยมทำผมเปียเดี่ยวหรือเกล้ามวยต่ำตกแต่งด้วยดอกไม้สด
44
สมัยเอลิซาเบธ
สาวๆ ในสมัยเอลิซาเบธดูจะแตกต่างจากยุคกรีกโบราณสิ้นเชิง เพราะพวกเธอต้องโกนคิ้วให้เกลี้ยง แถมยังโกนไรผมเพื่อทำให้หน้าผากดูสูงขึ้นอีกด้วย ส่วนการแต่งหน้านั้นจะเรียกว่าทาแป้งก็คงไม่ถูก เรียกว่าโบ๊ะแป้งจะดีกว่า เพราะพวกเธอจะโบ๊ะแป้งเพื่อให้หน้าขาวซีดจนตัดกับผมสีแดงที่พวกเธอย้อมหรือใส่วิกนั่นเอง
55
เกอิชาของญี่ปุ่น
การแต่งหน้าแบบเกอิชาในยุคปัจจุบัญก็ยังมีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ แต่ไม่ใช่ว่าเห็นจากการแต่งหน้าของผู้หญิงทั่วๆ ไปนะ แต่จะเห็นได้จากผู้หญิงที่เชี่ยวชาญด้านศิลปะ ร้องเพลง เล่นดนตรี เต้นรำ และเอกลักษณ์ของเธอก็คือจะต้องทาหน้าและผิวด้วยรองพื้นสีขาวแทบทั้งตัว ยกเว้นที่หลังคอ ในปีแรกเกอิชาจะทาลิปสติกสีแดงแค่ที่ปากล่าง ส่วนเกอิชาที่ฝึกฝนจนสมบูรณ์แล้วจะทาปากสีแดงจู๋ พร้อมทั้งเขียนขอบตาบนด้วยผงถ่านและขอบตาล่างสีแดง เรียกว่าเป็นการแต่งหน้าที่มีซับซ้อนแล้วใช้เวลานานมาก
66
ยุคก่อนปฏิวัติฝรั่งเศส
เป็นอีกยุคที่เน้นการทาหน้า คอ และไหล่ให้เป็นสีขาวซีดมากที่สุดเท่าที่จะขาวได้ แถมสาวๆ พวกนี้ยังจะเขียนไฝปลอมแต้มให้เป็นจุดสีดำบนใบหน้าอีก คือในยุคนั้นใครไม่มีไฝนี่คือตกเทรนด์เลยนะ ส่วนทรงผมคือต้องหยิบและก่อให้สูงถ้าใครผมน้อยก็ใส่วิกเลยง่ายกว่าทำผมด้วย
77
ยุควิคตอเรีย
ส่วนในยุควิคตอเรียนี้แตกต่างจากทุกยุคที่มีมา เพราะสาวๆ ในยุคนี้จะไม่แต่งหน้ากันเลย เน้นงานผิวงานธรรมชาติสุดๆ เพราะในยุคนี้ถือว่าการแต่งหน้าคือสิ่งที่ไม่สุภาพ แม้แต่จะให้แก้มเป็นสีชมพูนี่ยังต้องหยิกหรือบีบแก้มเพื่อให้แก้มแดงเป็นธรรมชาติเลยนะ ถือว่าพวกเธอมีความอดทนต่อความสวยมากจริงๆ ส่วนผมก็จะไว้ยาวธรรมดาหรือเกล้ามวยขึ้นสูง มีอยู่สองทรงนี่แหละที่ฮิตสุดๆ
88
ยุค 60
สาวๆ ในยุคนี้ส่วนใหญ่จะเน้นการแต่งตาให้เด่นด้วยอายแชโดว์ แค่นั้นยังไม่พอ ยังติดขนตาปลอมหนาๆ เข้าไปอีก ส่วนปากจะทาลิปสติกสีชมพูซีดๆ เบาๆ ทรงผมก็ยิ่งบาน ยิ่งพอง ถือว่ายิ่งสวย

เรียบเรียงโดย : แพรวดอทคอม
ภาพ : www.kapook.com, www.buzzfeed.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up