เฌอปราง

ชวนโอตะมุง! 9 เรื่อง (ไม่) ลับของเฌอปราง กัปตันคนเก่งแห่ง BNK48

Alternative Textaccount_circle
เฌอปราง
เฌอปราง

ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เฌอปราง อารีย์กุล หรือที่เรียกขานกันในเหล่าโอตะ (แฟนคลับ) ว่า “แคปเฌอ” กัปตันคนเก่งของวงเกิร์ลกรุ๊ปสุดคิวต์ BNK48 ซึ่งนอกจากความสามารถด้านการร้องการเต้นที่เราเห็นกันแล้ว สาวน้อยคนนี้ยังมีความสามารถในด้านอื่นๆ ให้อะเมซิ่งกันอีก อย่างด้านการเรียนที่ตอนนี้เธอกำลังศึกษาอยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาเคมี หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เรียกว่าทั้งสวย เก่ง เรียนดี กิจกรรมเด่น มิน่าล่ะใครๆ ถึงหลงรักสาวน้อยคนนี้กันนัก และอยากรู้จักเธอให้มากกว่านี้ แพรวดอทคอมจึงจะพาไปล้วงลึก 9 เรื่องราวของสาวเฌอปราง ที่โอตะพันธุ์แท้ก็อาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

ชวนโอตะมุง! 9 เรื่อง (ไม่) ลับของเฌอปราง กัปตันคนเก่งแห่ง BNK48

เรื่องซนสุดๆ ของ ด.ญ.เฌอปราง

เฌอเกิดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อก่อนบ้านเราอยู่บนเขา ตอนเด็กๆ เคยขี่จักรยานแล้วปล่อยให้จักรยานไถลลงมาสนุกๆ ได้ร้องวู้ๆ จากนั้นครอบครัวเราย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ จนวันหนึ่งที่เฌออายุราว 10 ขวบได้กลับไปหาดใหญ่อีกครั้ง อยากปั่นจักรยานลงเขาเหมือนตอนเป็นเด็ก ชวนใครก็ไม่มีใครไปด้วย เฌอจึงไปเล่นคนเดียว แต่ความที่ตัวเราโตแล้ว พอปล่อยให้จักรยานไหลลงมา ปรากฎว่าล้มกลิ้งถลอกปอกเปิกหมด ร้องไห้เพราะเจ็บ แต่ไม่มีใครได้ยิน เพราะทุกคนอยู่ในบ้าน นั่งร้องไห้อยู่คนเดียวพักหนึ่ง แล้วจึงลุกขึ้นแบกจักรยานพังๆ เดินเข้าบ้านไปเอง (ยิ้ม) ตอนนี้ที่ข้อศอกซ้ายยังมีรอยแผลเป็นอยู่เลย

ไอดอลคนโปรด

“ยามาโมโตะ ซายากะ” เป็นไอดอลคนโปรดของเฌอตั้งแต่เริ่มติดตาม NMB48 รู้สึกสะดุดตาคนนี้ที่สุด เขาเป็นกัปตันวงที่ทั้งร้องและเต้นเก่งมาก ดูจริงจังตลอดเวลา แต่ก็มีมุมตลกเฮฮา เป็นไอดอลที่เพอร์เฟ็กต์มากสำหรับเฌอ ถ้าวันหนึ่งได้เจอเขา เฌอคงช็อกและร้องไห้ เพราะเขาเป็นแรงผลักดันให้เฌอผ่านอะไรมาหลายอย่าง โดยเฉพาะช่วงที่รู้สึกดาวน์ที่สุด ก็มีรอยยิ้มและเพลงของเขาที่แปลเป็นไทยว่า “365 วันกับเครื่องบินกระดาษ” ช่วยดึงเฌอขึ้นมา

ส่วนไอดอลด้านการศึกษาคือ “ครูดุจ” (อภิดลน์ เจริญอักษร) ครูสอนวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เฌอตัดสินใจเรียนสายวิทยาศาสตร์และอยากเป็นครูด้วย เพราะรู้สึกสนุกกับการสอนของท่าน ครูทุ่มเทกับพวกเรามาก ไม่ว่าเฌอถามอะไร จะมีสาระหรือไร้สาระ คุณครูจะตอบคำถามตลอด และที่จริงครูดุจเคยทำงานเงินเดือนสูงๆ มาก่อน แต่เลือกที่จะทิ้งบางอย่างเพื่อทำหน้าที่ครู ทั้งหมดนี้ทำให้เฌออยากเป็นคนที่พัฒนาคนแบบครูดุจบ้าง เฌอและคุณแม่ยังคงติดต่อครูอยู่เรื่อยๆ จนปัจจุบันนี้คุณครูลาบวชพระตลอดชีวิตที่วัดป่าสุขใจ สมุทรปราการ เรียบร้อยแล้ว

ลัคกี้นัมเบอร์ของเฌอปราง

ชอบเลข 5 และ 2 เพราะเลข 5 คือเดือนเกิด เลข 2 คือวันเกิดของเฌอ ซึ่งก็แปลก เพราะเลขที่นั่งสอบ เลขประจำตัวอะไรก็ตามของเฌอ มักลงท้ายด้วย 5 หรือไม่ก็ 2 ตลอด

ใฝ่ฝันอยากเป็นผู้นำประเทศ

(นิ่งคิดพักใหญ่) เฌออยากเป็นผู้นำหญิงประเทศฟินแลนด์ เป็นหนึ่งในหลายประเทศแถบยุโรปที่จัดการศึกษาได้ดีมาก เด็กๆ แฮ็ปปี้กับการเรียน อยากเรียนรู้ว่าเขาทำอย่างไรให้ประเทศเขาสงบสุข ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เขามีวิธีบริหารประเทศอย่างไร เพื่อจะได้กลับมาทำให้ประเทศไทยเป็นแบบนั้นบ้าง

“เฌอปราง” สาวน้อยบ้าพลัง

เมื่อก่อนแค่เรียนหนังสือและใช้ชีวิตอย่างเดียวก็รู้สึกหนักแล้ว แต่พอมาทำงาน BNK48 สามารถทำได้ 4 อย่างภายในหนึ่งวัน เช้าเรียนหนังสือ ต่อด้วยการให้สัมภาษณ์ เย็นไปอีเว้นต์ และกลับมาซ้อมเต้นต่อ จนสุดท้ายก็รู้ว่าตัวเราไม่ได้มีลิมิตหรอก แค่ขึ้นอยู่กับว่าเราไหวแค่ไหนมากกว่า มีอะไรเข้ามาเราทำได้หมด ทำให้พัฒนาตัวเองเร็วขึ้น แม้จะเหนื่อยแต่ก็สนุก

“เฌอปราง” ในวันที่อายุ 48

ถึงตอนนั้นคิดว่าคงมีเงินเก็บพอสมควร เรียนจบปริญญาเอกแล้ว ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่านะคะ (หัวเราะ) เฌออาจเลือกเรียนปริญญาโทและเอกสาขาที่เราชอบและสนุก คือ Physical Chemistry หรือไม่ก็ Quantum Chemistry และอาจเพิ่มเรื่องเกี่ยวกับอวกาศเข้าไป เพราะเฌอสนใจการทำงานบนอวกาศ เทคโนโลยีหลายอย่างที่เราทำบนนั้นก็ถูกนำมาใช้ประโยชน์บนโลกมากขึ้นเรื่ยๆ

ช่วงอายุนั้นเฌอคงกำลังสร้างบ้านดินบนพื้นที่ของตัวเองที่ต่างจังหวัด แวดล้อมด้วยธรรมชาติ อยากทำบ้านพอเพียงอย่างที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสอน คือ เป็นบ้านที่มีไร่นา มีสวนผักผลไม้ สามารถสร้างผลผลิตได้จากพื้นที่ของตัวเอง และที่บ้านเฌอต้องมีห้องแล็บและห้องสมุดของตัวเอง เป็นอาจารย์ถ่ายทอดความรู้ให้คนรุ่นต่อไป ให้น้องๆ BNK48 มาหาที่นั่นก็ได้ เฌอจะได้ไม่ต้องออกไปไหน (หัวเราะ)

มุมที่คนไม่ค่อยรู้

ที่เห็นเฌอทำอะไรหลายอย่าง ความจริงแล้วมีความขี้เกียจเป็นเบื้องหลัง เคยอ่านหนังสือว่าคนทำงานที่มีประสิทธิภาพ ที่จริงแล้วมาจากเขาขี้เกียจทำ จึงหาทางให้งานของเขาสำเร็จอย่างสะดวกสบายที่สุด อย่างตอนเด็กๆ เฌอขี้เกียจฟังคุณแม่บ่น เมื่อไม่อยากให้ใครว่า เราก็ต้องทำให้ดี ทำให้เฌอพยายามเรียนให้เต็มที่จนกลายเป็นนิสัยติดตัวมาเรื่อยๆ อะไรก็ตามที่ขึ้นต้นว่าเป็นงาน เฌอต้องทำออกมาให้ดีที่สุด

อีกมุมที่คนไม่ค่อยรู้คือ อายุเกิน 20 แล้ว เฌอดื่มได้ (หัวเราะ) นานๆ จะดื่มสักที เพราะคุณแม่ไม่ชอบ แต่คุณพ่อสอนให้ดื่ม ให้รู้ว่ารสชาติเป็นอย่างไร ดื่มแล้วอาการเป็นอย่างไร เพื่อให้เรารู้ลิมิตตัวเอง ซึ่งเฌอค้นพบว่า ถ้าดื่มเยอะๆ จะหลับน็อกไปเลย ตื่นเช้ามา…สบาย เครื่องดื่มที่เฌอชอบเป็นพวกค็อกเทลรสเปรี้ยวๆ หวานๆ อย่าง “พิ้งค์เลดี้” “เหล้าบ๊วย” ก็อร่อยดี เวลาดื่มก็จะระวังตัว รู้ลิมิตตัวเอง

เรื่องประทับใจจากแฟนคลับ

ทุกคอมเมนต์ ทุกการติดตาม และทุกโปรเจ็กต์ที่เขาทำให้ เฌอรับรู้ตลอด มีแฟนคลับกลุ่มหนึ่งรู้ว่าเฌอชอบอ่านหนังสือและอยากช่วยเหลือสังคม พวกเขาจึงระดมทุนและช่วยกันขายรูปโฟโต้เซตที่มีลายเซ็นเฌอ เพื่อนำเงินรายได้ไปสร้างห้องสมุดชื่อ “เฌอปราง” ให้โรงเรียนทางภาคเหนือ และแฟนคลับยังทำหนังสือเป็นของขวัญวันเกิดให้เฌอชื่อ “Confession Project” รวบรวมความรู้สึก สารภาพความในใจของแฟนๆ บางคนเขียนมาขอบคุณเราที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาพัฒนาตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้น (ยิ้ม)

อยากบอกแฟนคลับว่า

ขอบคุณทุกคน ไม่ว่าเฌอจะทำอะไร ทุกคนให้การสนับสนุนอยู่เรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นกำลังใจอย่างมาก เวลาทำงานหนัก เรามักหาเหตุผลให้ตัวเองว่าจะทำตรงนี้ต่อไปทำไม ถ้าเป็นแค่ตัวเฌอเองอย่างเดียว เราคงรู้สึกเหนื่อย แต่ที่เรายังอยู่ตรงนี้ก็เพื่อวง BNK48 และเพื่อแฟนๆ ทำให้รู้สึกสนุก มีอะไรให้ทำอีกมากมาย และอยากพิสูจน์ตัวเองให้หลายคนได้เห็นมากกว่านี้ เพราะฉะนั้นจากนี้ไปเฌอจะพยายามต่อไปเรื่อยๆ เราจะพยายามไปด้วยกันทุกเรื่อง ไม่ว่าจะพบอุปสรรคอะไรก็ตาม สู้ไปด้วยกัน ขอบคุณที่คอยสนับสนุนมาโดยตลอด ขอฝากตัวด้วยนะคะ (ยิ้ม)

 

สามารถติดตามอ่านเรื่องราวฉบับเต็มของ เฌอปราง อารีย์กุล ได้ที่นิตยสารแพรว ฉบับที่ 929 วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 (หน้า 78-81)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up