ยิ่งบ่าวสาวยิ่งต้องรู้! งานแต่งศาสนาคริสต์ มีกฎระเบียบข้อห้ามไหนให้ต้องเตรียมตัว

account_circle

พิธีแต่งงานของชาวคริสตังคริสเตียนเป็นพิธีในฝันของเจ้าสาวหลายๆ คนที่หลงใหลกับความโรแมนติก ชื่นชอบบรรยากาศอบอุ่นที่เต็มไปด้วยความรักทั้งคู่บ่าวสาว ครอบบครัว และมิตรสหายคนสำคัณที่มาเป็นพยานการแต่งงานในครั้งนี้ เมื่อเชื่อว่าเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาย่อมมีกฎระเบียบตามมาเป็นของคู่กัน ซึ่งกฎระเบียบในพิธีแต่งงานของศาสนาคริสนั้นก็จะแตกต่างกันออกไปในต่ละโบสถ์ด้วยนะคะ คู่บ่าวสาวหรือผู้ที่กำลังจะไปร่วม งานแต่งศาสนาคริสต์ จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างลองมาศึกษากันก่อนค่ะ

งานแต่งศาสนาคริสต์

นิกายโปเตสแตนต์

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าพิธีแต่งงานของชาวคริสเตียนในแต่ละโบสถ์อาจจะมีกฎระเบียบที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราได้นำข้อมูลโบสถ์ย่านฝั่งธนที่มีสไตล์โมเดิร์นไม่เหมือนโบสถ์ที่ไหนๆ ชื่อ คริสตจักรสานสัมพันธ์ธนบุรี (Nexus Christian Church Thonburi) โบสถ์นี้เป็นของนิกายโปเตสแตนต์ ซึ่งกฎระเบียบในพิธีแต่งงานจะมีหลักๆ ด้วยกัน 4 ข้อเองค่ะ

1. คู่สมรสหรือคู่บ่าวสาวจะต้องนับถือศาสนาคริสด้วยกันทั้งคู่ ต้องเชื่อในพระเจ้า เหตุที่เป็นเช่นนี้คือต้องการให้ครอบครัวมีพระเจ้าเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นศูนย์กลางในครอบครัว เพราะปกติแล้วชีวิตคู่ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป อาจมีงอนง้อกันบ้าง แต่เมื่อทั้งคู่เชื่อในสิ่งเดียวกันก็จะทำให้การใช้ชีวิตคู่นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นจริงไหมคะ?

2. ต้องวางตัวดี ไม่กุ๊กกิ๊กมีอะไรกันก่อนการแต่งงานเช่นเดียวกับวัฒนธรรมไทยของเราเลยนะคะ แต่ที่นี่อาจจะเคร่งนิดนึงตรงที่ห้ามจับมือและถูกเนื้อต้องตัวกันมากจนเกินไป และคู่บ่าวสาวก่อนเข้าพิธีแต่งงานควรเป็นคู่ที่มีความบริสุทธิ์ทั้งกายและจิตใจเพื่อให้สมกับการเป็นคู่รักของพระเจ้าค่ะ

3. แต่งตัวเหมาะสมสุภาพ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเจ้าสาวใส่ได้เฉพาะชุดแต่งงานที่มีแขนยาวนะคะ เจ้าสาวสามารถใส่ชุดแต่งงานได้ตามยุคสมัย เพราะถือว่าวันนี้จะเป็นวันที่ผู้หญิงสวยที่สุดในชีวิตก็ต้องขอแต่งตัวสวยๆ ตามแฟชั่นกันนิดนึงเนอะ

4. ภายในงานห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และของมึนเมาเข้ามา แต่ถ้าจะเป็นไวน์ หรือแชมเปญนั้นมีได้ค่ะ แค่ต้องดื่มให้รู้ลิมิตของตัวเอง และห้ามเมาโวยวายด้วยนะจ๊ะ

งานแต่งศาสนาคริสต์

 

งานแต่งศาสนาคริสต์

นิกายโรมันคาทอลิก

พิธีแต่งงานของนิกายโรมันคาทอลิกในแต่ละโบสถ์จะมีความแตกต่างกันไม่มากนัก โดยนิยกายนี้จะมี อาสนวิหารอัสสัมชัญหรือโบสถ์อัสสัมชัญ เป็นโบสถ์ที่หลายๆ แห่งยึดถือกฏระเบียบปฏิบัติตาม แถมโบสถ์อัสสัมชัญยังเป็นโบสถ์ที่คู่แต่งงานหลายคู่นิยมเลือกเป็นสถานที่ประกอบพิธี เพราะเป็นโบสถ์ที่คลาสสิคสวยงามของสถานที่อันเก่าแก่กว่า 207 ปี และชื่อเสียงที่จัดพิธีแต่งงานมานับครั้งไม่ถ้วนจึงช่วยสร้างความอุ่นใจให้คู่รักได้ไม่น้อย ส่วนในวันพิธีจะมีข้อห้ามใดบ้างเตรียมจดกันเลยค่ะ

1. มาให้ตรงเวลานะจ๊ะ หากคู่บ่าวสาวมาไม่ตรงเวลาจะส่งผลกระทบต่อการจัดพิธีของคู่ต่อไป ต้องอย่าลืมนะคะว่าในหนึ่งวันทางโบสถ์อาจมีคู่รักหลายคู่ก้าวเข้าสู่ประตูวิวาห์ แล้วยิ่งโบสถ์สวยๆ ด้วยแล้วคู่ไหนก็อยากเลือกเป็นสถานที่สร้างความทรงจำชั่วนิรันดร์

2. ที่นี่จะเน้นย้ำเรื่องการแต่งกายเป็นอย่างมาก คู่บ่าวสาวและผู้มาร่วมงานทุกคนต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ห้าม! เกาะอก เปิดไหล่ กระโปรงสั้น ชุดเซ็กซี่มาซีทรูเลยงี้ก็ไม่ควรนะคะ

3. สำหรับเหล่าดารา เซเลบคนดังทางโบสถ์จะไม่อนุญาตให้สื่อมาทำข่าวถ่ายภาพ เพราะอาจเกิดความวุ่นวาย ทุกคนภายในงานจำเป็นต้องมีสมาธิเป็นการให้เกียรติแก่คู่บ่าวสาว แต่วันสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตใครๆ ก็อยากมีภาพความประทับใจจริงไหมคะ ซึ่งก็สามารถมีช่างภาพได้ โดยช่างภาพต้องแต่งกายสุดภาพ ห้ามเข้าไปในเขตหวงห้าม มีอาการสำรวม ส่วนอุปกรณ์บางอย่างก็ห้ามนำมาใช้ เช่น เครนแขวนกล้อง ไฟสปอร์ตไลท์

4. บทเพลงที่จะนำมาใช้สร้างบรรยากาศในพิธีต้องเป็นบทเพลงในพิธีกรรมที่ผ่านการตรวจสอบจากทางโบสถ์แล้วเท่านั้น ฉะนั้นเจ้าบ่าวเจ้าสาวควรเตรียมเพลย์ลิสต์มาดีๆ ด้วยน้า

5. ไม่มีการจัดงานเลี้ยงฉลองบริเวณรอบๆ แต่สามารถเตรียมเป็นของว่างแบบ Snack box ได้ แนะนำทานให้อิ่มก่อนมาร่วมพิธีจะดีกว่านะคะ ถ้าหิวระหว่างพิธีแล้วลุกออกมาหาอะไรกินจะดูไม่ดีได้งานแต่งศาสนาคริสต์

ทั้งนี้ต้องอย่าลืมนะจ๊ะว่าแต่ละโบสถ์จะมีกฎข้อห้ามไม่เหมือนกัน บางที่อาจเคร่งครัดมาก บางที่อาจจะพออะลุ่มอล่วยได้บ้างต้องลองศึกษาให้ดี ไม่งั้นทำผิดขึ้นมาพลาดความทรงจำดีๆ ไปไม่รู้ด้วยน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก : คริสตจักรสานสัมพันธ์ธนบุรี และ อาสนวิหารอัสสัมชัญ

รูปภาพจาก : linusmoranphotography.co.uk, c6c16u6.uteeni.com,
thesaintspub.wordpress.com, manager.co.th, nicoleamanda.ca

อ่านบทความเพิ่มเติม

4 ข้อห้ามในงานแต่ง … ความเชื่ออินเตอร์ที่ฝรั่งเขาทำกัน

ฤกษ์แต่งงานแบบฤกษ์สะดวก ถ้าเลือกให้ดีก็เป็นมงคลได้

เลื่อนจัดงานแต่ง ต้องบอกใครก่อนกันนะ!? เรามีคำตอบมาให้แล้ว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up