Best Man VS Groomsman เพื่อนเจ้าบ่าวเหมือนกันแต่หน้าที่แตกต่าง

account_circle

เพื่อนเจ้าบ่าว อีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในวันแต่งงาน บุคคลที่จะทำหน้าที่ซัพพอร์ตและยืนเคียงข้างเจ้าบ่าวตั้งแต่เริ่มต้นเตรียมงานแต่งไปจนถึงงานเสร็จสิ้นเลยก็ว่าได้ แต่เดี๋ยวก่อน! ถ้าคุณเปรียบเพื่อนเจ้าบ่าวราวกับทีมฟุตบอล ต้องมีคนหนึ่งทำหน้าที่กัปตัน เขาคนนั้นจะได้ตำแหน่ง Best Man ส่วนเพื่อนคนอื่นๆ ก็จะได้เป็น Groomsman ซึ่งแน่นอนว่าหน้าที่และความรับผิดชอบก็ต้องต่างกันไปด้วย เพื่อนเจ้าบ่าว Best Man Groomsman

ความแตกต่างของ เพื่อนเจ้าบ่าว Best Man VS Groomsman 

เพื่อนเจ้าบ่าว Best Man Groomsman
Photo by Jakob Owens on Unsplash

Best Man มือขวาคนสำคัญ

เริ่มกันที่ Best Man หรือเรียกง่ายๆ ว่ากัปตันทีมเพื่อนเจ้าบ่าว ตำแหน่งนี้เจ้าบ่าวมักจะเลือกคนสนิทที่สุด อาจจะเป็นพี่ชาย น้องชาย หรือเพื่อนสนิทมากๆ ที่รู้ใจและเจ้าบ่าวไว้วางใจ สามารถจัดเตรียมงาน ช่วยเหลือ  และดูแลความเรียบร้อยของเจ้าบ่าว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หน้า ผม แหวนแต่งงาน และสิ่งต่างๆ ที่จำเป็น อีกทั้งยังเป็นคนช่วยต้อนรับแขกหน้างานด้วย

หน้าที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างของ Best Man คือ การเป็นมือขวาของเจ้าบ่าว ตั้งแต่ช่วยประสานงานระหว่างเจ้าบ่าวกับเพื่อนเจ้าบ่าวคนอื่นๆ ลองนึกดูว่า ถ้ากลุ่มเพื่อนเจ้าบ่าวมี 10 คน ต่างคนต่างถามคำถามเดียวกัน 10 รอบ แบบนี้คงปวดหัวแย่ โดยเฉพาะช่วงเตรียมงานแต่งที่เจ้าบ่าวมักจะหัวหมุนสุดๆ Best Man จะเป็นคนกลางคอยส่งข่าวและตอบคำถาม ช่วยลดภาระเจ้าบ่าวได้อีกหนึ่งทาง รวมถึงยังช่วยจัดระเบียบกลุ่มเพื่อนเจ้าบ่าวให้อยู่ในร่องในรอยและพร้อมเพรียงกันในวันงาน

นอกจากนี้ Best Man ยังเป็นบุคคลที่เจ้าบ่าวไว้วางใจให้ถือของสำคัญ เช่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ หรือใครที่จัดงานแต่งตามประเพณีคริสต์ที่ต้องมีพิธีแลกแหวน เพื่อนสนิทของเจ้าบ่าวคนนี้ก็จะได้รับหน้าที่ดูแลแหวนแต่งงานให้เจ้าบ่าวจนถึงเวลาต้องใช้ และบ่อยครั้งที่ Best Man จะได้รับเกียรติให้กล่าวสุนทรพจน์เล็กๆ น้อยๆ พร้อมกับอวยพรบ่าวสาวในพิธีแต่งงาน

เพื่อนเจ้าบ่าว Best Man Groomsman
Photo by agastecheg from FreeImages

Groomsman แก๊งเพื่อนสุดหล่อ (แต่หล่อน้อยกว่าเจ้าบ่าวนะ)

สำหรับตำแหน่ง Groomsman หรือ แก๊งชายหนุ่มเพื่อนเจ้าบ่าวก็มีหน้าที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน นอกจากจะเป็นกลุ่มเพื่อนสนิทของเจ้าบ่าวแล้ว ยังมีหน้าที่คอยช่วยเหลือเจ้าบ่าวในเรื่องอื่นๆ เท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะในวันแต่งงานที่อาจต้องขอความร่วมมือจากหนุ่มๆ ช่วยต้อนรับและดูแลแขกเหรื่อท่านอื่นๆ ที่มักจะมีคำถามว่าใส่ซองตรงไหน? ของขวัญวางตรงไหน? หรือต้องเดินไปนั่งตรงไหน?

นอกจากนี้ เหล่าเพื่อนเจ้าบ่าวยังสามารถเป็นหน่วยซัพพอร์ตให้กับเจ้าบ่าวได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ช่วงเตรียมงานแต่งงาน การเลือกชุดเจ้าบ่าว รับฟังและช่วยออกความคิดเห็นตามสมควร ช่วยจัดปาร์ตี้สละโสด รวมไปถึงช่วยเก็บกวาดหลังจากเสร็จพิธีแต่งงานด้วย

คราวนี้ก็ทราบกันชัดเจนแล้วว่าระหว่าง Best Man และ Groomsman ต่างกันอย่างไร แต่แพรวเวดดิ้งขอบอกเลยนะคะว่า ไม่ว่าใครจะได้ตำแหน่งไหน คุณก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนสำคัญในชีวิตของเจ้าบ่าวทั้งสิ้น ขอให้เอ็นจอยกับงานวิวาห์ สนุกสนาน และซัพพอร์ตเพื่อนรักที่กำลังจะได้เป็นฝั่งเป็นฝาให้เต็มที่ไปเลย

ตามอ่านไอเดียและเคล็ดลับสำหรับเพื่อนเจ้าบ่าวได้อีกมากมาย คลิกไปกันกันเลย!

ภาพจาก : unsplash.com, freeimages.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up