อาร์บอนนีย์ เกเบรียล

คุยเอ็กซ์คลูซีฟ ‘อาร์บอนนีย์ โนลา เกเบรียล’ ล้วงลึกความสวยสตรอง สมมงจักรวาล

Alternative Textaccount_circle
อาร์บอนนีย์ เกเบรียล
อาร์บอนนีย์ เกเบรียล

‘อาร์บอนนีย์ โนลา กาเบรียล’ สาวสตรองที่สร้างกระแสฮือฮาตั้งแต่ต้นปี เมื่อเธอสามารถคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สปี 2022 ถือเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์-อเมริกาคนแรกที่ได้ครองตำแหน่ง และเป็นนางงามคนที่ 9 ของประเทศสหรัฐอเมริกาที่สามารถชนะการประกวดมิสยูนิเวิร์สได้ อีกทั้งยังถือเป็นเวทีแรกของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ภายใต้ เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ที่เข้าซื้อกิจการและลิขสิทธิ์ผู้จัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สในปลายปี 2022

แม้จะต้องฝ่ากระแสดราม่ามากมาย แต่อาร์บอนนีย์ก็พร้อมพิสูจน์ให้เห็นว่า เธอไม่ได้แค่สวย แต่เต็มไปด้วยความสามารถรอบด้าน ทั้งเป็นนางแบบ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์แฟชั่นเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่เต็มไปด้วยความสามารถ ผู้โชว์วิธีการดัดแปลงเสื้อผ้าชุดเก่าให้ออกมาดูแกลมในลุคใหม่ที่แตกต่าง อีกทั้งยังเป็นอาจารย์สอนเย็บผ้าที่มุ่งถ่ายทอดวิชาชีพให้กับผู้หญิงที่เป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัวและการค้ามนุษย์ ที่สำคัญเธอยังมีความคิด ทัศนคติ และกำลังใจที่เยี่ยมยอด สมแล้วที่มงลง…

อาร์บอนนีย์ เกเบรียล

จาก “ทอมบอย” สู่ “บิวตี้ควีน”

อาร์บอนนีย์เล่าถึงเส้นทางสู่เวทีประกวดนางงามว่า“ต้องบอกว่าฉันไม่เคยสนใจเรื่องนางงามเลยค่ะ สมัยเด็กฉันค่อนข้างเป็นทอมบอยด้วยซ้ำ เพราะเป็นน้องสาวคนเล็กในบรรดาพี่ชาย 3 คน ด้วยความอยากเล่นกับพี่ๆ และเพื่อนของพี่ได้ จึงพยายามทำตัวคูล เล่นวิดีโอเกม ไถสเก็ตบอร์ด แล้วก็ออกไปเล่นห่ามๆ ข้างนอกกับเขา นอกจากนี้ฉันยังเล่นกีฬาหลายอย่าง ทั้งว่ายน้ำ เต้นบัลเล่ต์ วอลเลย์บอล และบาสเก็ตบอล ขณะที่อีกฟากหนึ่งก็ค้นพบว่าตัวเองมีแพชชั่นเรื่องการออกแบบเสื้อผ้าและตัดเย็บ จึงเลือกเรียนต่อด้านแฟชั่นดีไซน์ (จากมหาวิทยาลัยนอร์ธ เท็กซัส) ตั้งเป้าไว้เลยว่าอยากสร้างแบรนด์แฟชั่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จึงทุ่มเทไปกับการทำแบรนด์ ควบคู่ไปกับการเป็นนางแบบที่ Houston และเป็นครูสอนเย็บผ้าไปด้วยค่ะ

“กระทั่งตอนอายุ 25 วันหนึ่งระหว่างที่ฉันกำลังถ่ายแบบ มีผู้ร่วมงานหญิงคนหนึ่งในนั้นมาบอกฉันว่า “ลองไปประกวดนางงามดูไหม น่าจะไปได้ดี” ซึ่งฉันก็ตอบไปทันทีเลยว่าไม่สนใจ เพราะอย่างที่บอกว่าฉันมีเป้าหมายเรื่องงานชัดแล้ว แถมยังยุ่งมากๆ ด้วย แต่ไม่รู้ทำไม ฉันเจอผู้หญิงคนนี้บ่อยมากตอนไปถ่ายแบบ และทุกครั้งที่เจอกัน เธอก็จะพูดเหมือนเดิมว่า “ลองประกวดนางงามดู” จนฉันคิดว่า อาจเป็นสัญญาณบอกอะไรบางอย่าง จึงตอบไปว่า “โอเค ลอง!” (หัวเราะ)

อาร์บอนนีย์ เกเบรียล

ฝึก ฝึก ฝึก… ให้หนักกว่าคนอื่น

“ฉันเป็นประเภทที่ เวลาตั้งใจทำอะไรแล้ว จะหมกมุ่นอยู่กับสิ่งนั้นมากๆ” ดังนั้น อาร์บอนนีย์ จึงทุ่มสุดตัวกับการประกวดต่างๆ จนสามารถคว้ารางวัล Miss Texas USA 2022 มาครองได้สมใจ แล้วเป็นตัวแทน Miss USA เข้าประกวดเวที Miss Universe 2022

“เริ่มจากการฟิตหุ่น ฉันใช้วิธีย้ายที่พักไปอยู่ใกล้ๆ ที่ทำงานและยิม จะได้มีเวลามากขึ้น โดยฉันต้องเพิ่มกล้ามเนื้อทุกวัน และควบคุมอาหารการกินให้ได้ตามแผนอย่างเคร่งครัด

“ส่วนเรื่องการตอบคำถามกรรมการ ฉันต้องคอยตามดูข่าวสารและเรื่องราวรอบตัวต่างๆ ให้ทันเหตุการณ์ตลอดเวลา เรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระดับโลก ซึ่งต้องใช้เวลาฝึกฝนพอตอบคำถามกับโค้ชโดยจำลองการสัมภาษณ์ต่อหน้าหน้ากรรมการเดือนละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย ซึ่งฉันต้องอยู่ในลุคหน้าผมจัดเต็มเหมือนเข้าประกวดจริง

“นางงามในยุคนี้ยังต้องรู้จักใช้โซเชียลมีเดียด้วย แม้จะไม่มีอยู่ในคำแนะนำ แต่เราก็รู้กันว่าเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีบทบาทสำคัญ ยิ่งสามารถแชร์เรื่องราวของเราให้แฟนๆ ได้รู้มากเท่าไร ก็ยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้น ฉันพยายามจะโพสต์เกี่ยวกับชุดเสื้อผ้าของฉันลงในโซเชียลมีเดียให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะได้เป็นกระบอกเสียงผลักดันงานดีไซน์ รวมถึงแฟชั่นเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ทำอยู่ รวมถึงรูปกับเพื่อนๆ ในกองประกวดด้วย หลักๆ คือการบอกให้โลกรู้ว่าเราเป็นใคร ซึ่งก็ได้ผลนะคะ ฉันมีฐานแฟนคลับอยู่พอสมควรเลย (ยิ้ม)

“ฉันคิดว่าสูตรความสำเร็จของฉัน น่าจะมาจากการดูสัมภาษณ์ของ ‘Kobe Bryant’ นักบาสเก็ตบอลชื่อดังที่ประสบความสำเร็จมากๆ เขาบอกว่า เหตุผลที่เขาชนะเป็นเพราะเขาฝึกฝนหนักกว่าทุกคนในการแข่งขันนั้น ฉันจึงยึดคำพูดนี้เป็นแนวทางในการประกวดเวทีมิสยูนิเวิร์ส นั่นคือ ฉันต้องทำงานหนักและฝึกฝนให้หนักกว่าใครๆ ซึ่งสุดท้ายฉันก็สามารถคว้ามงกฎมาได้จริงๆ ค่ะ” (ยิ้มภาคภูมิใจ)

อาร์บอนนีย์ เกเบรียล

คว้า “ฝัน” ที่เวทีมิสยูนิเวิร์ส

สำหรับเวทีมิสยูนิเวิร์สนั้น อาร์บอนนีย์บอกว่า “เป็นประสบการณ์ที่สุดยอด… ฉันทั้งตื่นเต้นและสนุกมาก! …. เราทำกิจกรรมกันแบบ non-stop ตื่นมาปุ๊บก็ต้องรีบทำผมแต่งหน้าในห้องพักที่โรงแรม จากนั้นก็วิ่งไปซ้อมและทำกิจกรรมต่างๆ กลับมาห้องอีกที ก็คือต้องรีบเปลี่ยนชุดให้เร็วที่สุด เพื่อจะไปดินเนอร์ ถ่ายรูป แล้วกลับมาทำคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งใช้เวลาพอสมควร มีหลายครั้งที่ฉันหลับไปทั้งที่มีโทรศัพท์มือถือคาอยู่ในมือ เพราะพยายามจะโพสต์คอนเทนต์ก่อนนอน ไหนจะต้องคอยไปพูดคุยอัพเดตกับโค้ชว่ามีอะไรไปได้ดีบ้าง พูดง่ายๆ ว่า แทบไม่มีเวลาเลย

“ส่วนโมเมนต์ที่ฉันไม่มีวันลืมและยังนึกถึงอยู่เสมอจนถึงตอนนี้ คือวินาทีที่มงลง เป็นความรู้สึกที่ดีที่สุดในโลก (ยิ้มภูมิใจ) น่าจะเป็นครั้งแรกที่ฉันรู้สึกอ่อนไหวมากด้วย แต่เป็นความอ่อนไหวที่เกิดจากความสุขล้วนๆ ไม่มีอย่างอื่นเจือปน จำได้ว่า ตอนที่พิธีกรประกาศชื่อฉัน ผู้ชมส่งเสียงเชียร์กันดังกึกก้องไปทั้งอารีน่า ทำให้ฉันฟังไม่ชัดว่าเป็นชื่อใคร ฉันยืนอึ้งอยู่นานเลยกว่าจะตั้งสติได้ว่าเป็นชื่อตัวเอง ถือเป็นเรื่องตื่นเต้นและปลาบปลื้มที่สุดเท่าที่เคยเจอมาเลยค่ะ

“นอกจากนี้ฉันยังรู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นนางงามลูกครึ่งฟิลิปปินส์และอเมริกันคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ เพราะฉันจะได้เป็นกระบอกเสียงให้กับความเป็นฟิลิปินส์และอเมริกัน ซึ่งแสดงให้เห็นชัดถึงความเป็นอเมริกา ประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย เป็นที่หลอมรวมของผู้คนต่างเชื้อชาติ แม้ฉันจะเติบโตมาในอเมริกา แต่ฉันไม่เคยลืมรากเหง้าความเป็นฟิลิปปินส์ของตัวเอง ครอบครัวที่ฟิลิปปินส์ของฉันเป็นครอบครัวใหญ่ ที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นและสนุกสนานมาก ฉันจึงภาคภูมิใจทั้งในความเป็นเท็กซัสและความเป็นฟิลิปปินส์ของฉันค่ะ”

บทพิสูจน์ความแข็งแกร่ง ฝ่าดราม่า

อย่างไรก็ตาม หนทางสู่ความสำเร็จ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แม้จะผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนัก แต่บททดสอบจำลอง ก็เทียบไม่ได้กับโลกแห่งความเป็นจริง ที่เธอต้องหาวิธีรับมือด้วยตัวเอง แต่ก็เป็นอย่างที่อาร์บอนนีย์บอก “ทุกความยากลำบาก จะทำให้คุณแกร่งขึ้น”

“บททดสอบครั้งแรกของฉัน เกิดขึ้นตอนที่…

ติดตามอ่านเรื่องราวทั้งหมดของ R’Bonney ได้ใน นิตยสารแพรว ฉบับ กันยายน 2566 นะคะ


Praew Recommend

keyboard_arrow_up