มุก-พิชานา

เปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนความคิด มุก-พิชานา จากเอ็กซ์ตร้าสู่นางเอกสายบู๊ที่น่าจับตา

Alternative Textaccount_circle
มุก-พิชานา
มุก-พิชานา

เพชรจะเปล่งประกายได้ก็ต้องผ่านการเจียระไน ไม่แตกต่างจากคนเราจะพัฒนาและเก่งขึ้นได้ก็ต้องผ่านการฝึกฝน เช่นเดียวกับเรื่องราวของแขกในวันนี้ของแพรว มุก-พิชานา อยู่สุข ดาราสาวที่ก้าวสู่วงการบันเทิง จากการเป็นนักแสดงเอ็กซ์ตร้า แต่วันนี้เธอกลายเป็นนางเอกสายบู๊ที่น่าจับตามอง จากผลงานล่าสุด บุษบา (The Secret Weapon) ภาพยนตร์แอ็คชั่นระห่ำจอจากการสร้างสรรค์และผลิตโดย แอปพลิเคชั่น MONOMAX ผู้ให้บริการดูหนังออนไลน์ ในเครือ โมโน เน็กซ์

เปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนความคิด มุก-พิชานา จากเอ็กซ์ตร้าสู่นางเอกสายบู๊ที่น่าจับตา

อยากให้เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการมาเป็นนักแสดง?

“คือตอนเด็กๆ คุณแม่ของมุกจะเป็นคนที่อยากให้มุกเข้าวงการบันเทิง ท่านจึงพามุกไปแคสติ้งงานอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่เคยได้สักงานเดียว เราเลยคิดว่า งานนี้มันอาจจะไม่เหมาะกับก็ได้  กระทั่งเมื่อโตมุกได้มีโอกาสทำงานเป็นนางแบบ และรู้สึกว่าสนุก เลยยึดการถ่ายแบบเป็นอาชีพมาเรื่อยๆ ต่อมาได้ถ่ายโฆษณา และมิวสิควิดีโอ พอรับงานมาสักพักก็ขยับมารับงานแสดงในบทเล็กๆ จากละครและซิทคอม”

เคยมีเหตุการณ์อะไรไหมที่ทำให้เราเคยถอดใจจากเส้นทางนี้?

“มีช่วงหนึ่งที่หนูรู้สึกเฟลมาก และรู้สึกว่าไม่อยากเป็นนักแสดงหรือทำงานในวงการนี้อีกเลย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็ต้องขอบคุณเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วย ที่ทำให้มุกมีวันนี้”

“ครั้งหนึ่งหนูมีโอกาสได้รับงานแสดง ในบทเพื่อนของตัวร้าย ซึ่งผู้กำกับไม่พอใจกับผลงานแสดงของมุกเป็นอย่างมาก และได้ทุ่มเก้าอี้พลาสติกใส่มุก พร้อมกับตำหนิมุกต่อหน้านักแสดงทุกคนว่า “คนอย่างคุณก็เป็นได้แค่นักแสดงเอ็กซ์ตร้าจำไว้เหอะ” พอกลับบ้านไปก็ร้องไห้หนักมาก ขาที่โดนเก้าอี้ก็ช้ำไปหมด มุกรู้สึกว่ามันโหดไปและไม่อยากทำงานในวงการอีกต่อไปแล้ว หลังจากนั้นมุกก็ไม่ค่อยรับงานที่เกี่ยวกับการแสดงอีกเลย ทั้งๆ ที่มีคนติดต่อเข้ามาอีกหลายเรื่อง แต่เพราะเหตุการณ์นั้นมันเลยทำให้มุกกลัวและปิดตัวเองจากงานแสดง จนได้มีโอกาสคุยกับทางโมโน หนูจึงตัดสินใจว่าจะลองกลับมารับงานแสดงอีกครั้ง ในเรื่อง MY SEXDOLL พร้อมรุก ยัยตุ๊กตาซ้อมรัก”

ที่ผ่านมาผลงานของมุกมักจะขายความสวย น่ารัก มาโดยตลอด แต่กับเรื่อง “บุษบา” ดูเหมือนว่าจะแตกต่างออกไป?

“สำหรับเรื่องนี้มุกรับบทเป็น มือสังหารหญิงที่ชื่อ “จอย” เรื่องนี้มุกต้องทำการบ้านเยอะมากเลยค่ะ จริงๆ ตอนแรกที่ถูกทาบทาม ตัวเองก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่าจะทำได้ แต่ทางผู้ใหญ่ก็อยากให้มุกลองดู เป็นบทนี้จำทำให้มุกได้เพิ่มสกิลทางการแสดงให้กับตัวเองด้วย ซึ่งก็เป็นจริงอย่างที่ผู้ใหญ่บอกเลยค่ะ มุกได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำหลายอย่าง และเปลี่ยนแปลงตัวเองเยอะมาก เหมือนว่าพลิกบทบาทของเราไปเลย อย่างผลงานในเรื่องอื่น ก็จะเน้นความน่ารักความสวยมากกว่า แต่เรื่องนี้เน้นฝีมือการแสดง เรียกว่าผ่านผลงานเรื่องนี้ไปได้ ก็ไม่มีอะไรที่มุกทำไม่ได้”

เห็นว่าทุ่มเทจนเกิดอุบัติเหตุแต่ก็ยังขอแสดงให้เสร็จก่อนด้วย?

“ก็มีบ้างที่เจ็บตัว เพราะบางฉากมีผิดคิว คือถ้าผิดพลาดนิดหนึ่ง มันทำให้เจ็บตัวได้เลย อย่างฉากที่จอยต้องปลอมตัวเข้าไปเพื่อทดสอบการเป็นบุษบา ฉากนั้นเราต้องต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม แต่ก็เกิดผิดคิวตรงการจับปืนผิด ทำให้นิ้วนางไปกระแทกกับปืนของคู่ต่อสู้เต็มๆ  นิ้วก็เลยแตก แต่ด้วยความที่ฉากนั้นเป็นฉากปิดกล้องพอดี มุกก็เลยอดทนไปก่อน จนเล่นเสร็จก็ไปโรงพยาบาลปรากฏว่านิ้วแต่ต้องรักษาตัวไปหลายอาทิตย์เลยค่ะ”

พิชานา อยู่สุข

อะไรคือสิ่งที่ชอบที่สุดในตัวละคร จอย?

“คือเขาเป็นคนที่มีการพัฒนาการ จากตอนแรกเป็นคนที่อ่อนแอมาก เมื่อเขาฝึกตัวเองไปเรื่อยๆ ก็ค่อยๆ เก่งขึ้นจนสามารถต่อสู้กับคนที่ไม่ดีได้ ซึ่งการที่มุกได้มารับแสดงในบทนี้ มันก็ทำให้ชีวิตของมุกเปลี่ยนไปเหมือนกัน จากคนที่มีทักษะการแสดงไม่มาก ปัจจุบันก็เล่นได้หลากหลายขึ้น โดยเฉพาะการแสดงในฉากแอ็คชั่นแบบลองเทคต้องใช้ทั้งทักษะ การฝึกฝน และไหวพริบ เรียกว่าเป็นผลงานที่เหมือนเปิดสวิตช์ของเราไปเลย มุกคิดว่าถ้าโลกนี้มอบหมายอะไรให้เราทำอีก คงไม่มีอะไรที่หนูทำไม่ได้แล้ว”

บุษบา (The Secret Weapon)

ร่วมงานกับผู้กำกับ ปีเตอร์ นพชัย เป็นอย่างไรบ้าง?

“พี่เขาเป็นคนที่เก่งมาก ตอนแรกมุกค่อนข้างกังวลมากเพราะไม่มั่นใจว่าตัวเองจะเหมาะกับบทนี้ไหม ซึ่งพี่ปีเตอร์ได้ให้คำแนะนำกับทุกฉากจนทำให้รู้สึกมั่นใจ พี่ปีเตอร์ไม่เคยพูดบั่นทอนจิตใจ หรือดูถูกฝีมือของมุก เป็นผู้กำกับที่ให้กำลังใจในทุกๆเรื่อง และทำให้มุกเชื่อมั่นว่ามุกจะทำได้ และมั่นใจว่าเขาจะทำหนังเรื่องนี้ออกมาได้ดีอย่างแน่นอน”

เป้าหมายทางการแสดงในอนาคต?

“ก็คงเป็นเรื่องของความสำเร็จในหน้าที่การงาน หนูไม่ได้ต้องการชื่อเสียงที่โด่งดัง แต่อยากทำ ให้คนได้เห็นศักยภาพของเรา”

สุดท้ายอยากพูดถึงผลงานล่าสุด บุษบา (The Secret Weapon) ?

“มุกขอฝากเรื่องบุษบาด้วยนะคะ เพราะเป็นหนังที่ทำให้เปลี่ยนตัวมุกไปเลย ทั้งในแง่การแสดงและและการดำเนินชีวิต กลายเป็นจอยในเรื่องบุษบาที่พร้อมจะพัฒนาตัวเอง  ไม่ใช่แค่มุกเท่านั้นแต่นักแสดงคนอื่นๆ ในเรื่องนี้ทุกคนเต็มที่กับผลงานเรื่องนี้มากๆ ทุกคนก็เก่งเป็นมืออาชีพสุดๆ อยากให้ติดตามชมและเป็นกำลังใจให้เราทุกคนด้วยนะคะ ออกอากาศในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคมนี้ ทางแอปพลิเคชั่น MONOMAX (โมโนแมกซ์) ผู้ให้บริการดูหนังออนไลน์ ในเครือ โมโน เน็กซ์”


ภาพจาก ; @mookpichana

Praew Recommend

keyboard_arrow_up