Samina Triple

สวยไม่ได้จำกัดแค่ขาว Samina ขอพิสูจน์ ค่านิยมความงาม เปลี่ยนไปแล้วหรือยัง?

Alternative Textaccount_circle
Samina Triple
Samina Triple

อดีตผู้เข้าร่วมรายการเดอะเฟซไทยแลนด์  Samina Triple นางแบบลูกครึ่งไทย-แอฟริกา กับความฝันสู่เวทีแห่งจักรวาล เพราะเธอเชื่อว่าความสวยไม่ได้จำกัดแค่ผิวขาว

หลังจากที่ลังเลใจมาเป็นปีในที่สุด  Samina Triple นางแบบไทย ลูกครึ่งอเมริกัน-แอฟริกา ได้ก้าวข้ามคำบูลลี่ของคนอื่น และตัดสินใจร่วมประกวดในเวที Miss Universe Thailand 2020 เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนมีฝันแต่ยังไม่กล้าฝันทุกคน โดยไม่ว่าจะได้ตำแหน่งหรือไม่ได้ตำแหน่ง มันไม่ได้สำคัญไปกว่าการที่ทุกคนเปิดใจยอมรับความงามในอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะเธอเชื่อว่าความสวยไม่ได้จำกัดแค่ผิวขาวเท่านั้น

Samina

ความเหลื่อมล้ำเรื่องค่านิยมความงาม

“แรงบันดาลใจในการประกวดครั้งนี้คือ อยากเป็นตัวแทนของสาวผิวสีที่ยังไม่กล้าพอจะก้าวผ่านเซฟโซนของตัวเองในการเข้าประกวดนางงาม เนื่องจากในสังคมไทยปัจจุบันมันมีความเหลื่อมล้ำเรื่องค่านิยมของความงามอยู่ บางครั้งมันทำให้ปิดกั้นโอกาสของสาวผิวสี เลยอยากจะทำให้คนอื่นเห็น และมีความกล้าจะทำในสิ่งที่ฝัน อย่างน้อยน้องรุ่นหลังจะได้รู้สึกว่ามีคนที่เป็นตัวแทนของพวกเขาให้รู้สึกลดความกลัวลงเพื่อที่จะกล้าเข้าในวงการนี้ได้มากขึ้น”

ความฝันที่รอการสานต่อ

Samina ได้เล่าถึงความฝันที่อยู่ในก้นบึ้งหัวใจของเธอมาตลอดว่า “จริงๆ มีความฝันที่อยากจะเป็นนางงามอยู่แล้ว ถือเป็น 1 ใน 3 ของความฝันสูงสุดก็ว่าได้ โดยที่ผ่านมาก็อยากที่จะเข้าประกวดนางงาม แต่ว่าทุกครั้งที่ปรึกษาคนที่รู้จักคำตอบที่ได้รับก็คือ “ไม่ควรไป” ด้วยเหตุผลที่ว่าลุคแบบนี้ ผิวแบบนี้ ไม่เหมาะที่จะลงเวทีนางงาม หรือถึงประกวดไปก็ไม่มีทางที่จะชนะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยได้”

“แต่ว่าความฝันนี้ก็ยังอยู่ในใจเสมอ กระทั่งจุดเปลี่ยนก็คือเมื่อปีที่แล้ว มีคนเชียร์เรามากพอสมควร จึงเริ่มมีความกล้าบวกกับมีพร้อมในหลายอย่างจึงตัดสินใจที่จะไปตามฝันในปีนี้ค่ะ”

Samina

Real You Real Universe

“สำหรับสิ่งที่น่าจะทำให้กรรมการสนใจมาที่สุดซาคิดว่าเป็นความเรียลค่ะ อย่างที่เขาบอกว่าเขาต้องการ “Real You Real Universe ซึ่งเราคิดว่าเรามีความเรียลมากที่สุด ทุกครั้งที่เราพูด ทุกสิ่งที่เราเป็น ทุกทัศนคติที่เราจะส่งต่อให้คนในสังคม มันล้วนเป็นสิ่งที่เราเจอมาเอง เป็นประสบการณ์ตรง ไม่ได้มีใครมาส่งต่อให้เรา ทั้งหมดคือความเป็นเรา ถ้าคุณหา Real You Real Universe ก็เชื่อว่าซาน่าจะมีโอกาสค่ะ”

อยากให้คำนิยมความงามเปลี่ยนไป

“ที่มาประกวดไม่ได้อยากให้ทุกคนมามองว่า เรามาประกวดแล้วทุกคนต้องยอมรับว่าเราสวย ด้วยความเชื่อหรือคำพูดของคนอื่น  เพียงแต่อยากให้ทุกคนเปิดใจยอมรับความงามในอีกรูปแบบหนึ่งมากกว่า ไม่อยากให้รีบตัดสินว่าไม่เหมาะที่จะลงเวทีนางงามในประเทศไทย ไม่อยากให้ทุกคนตัดสินเพียงแค่นั้น เราก็มีมุมที่อยากจะส่งต่อไม่ใช่เพียงแค่เรื่องความงามอย่างเดียว ฝากไว้ตรงนี้เลย เพราะเรากล้าแล้วที่จะลงประกวด กล้าแล้วที่จะชนะคำพูดของสังคม ทีนี้ก็เหลือแค่ทุกคนกล้าพอที่จะเปิดยอมรับเรา”

“ซารู้สึกว่าเขาก็ต้องหาคนที่พร้อมที่สุด ส่วนตัวคิดว่าทีมงานคงไม่ได้โฟกัสว่าจะเป็นผิวขาวหรือไม่ขาว เพราะปกติเวทีนี้ค่อนข้างเปิดกว้างไม่ว่าจะผิวสีไหน อย่างที่พี่ถามว่าถ้าไม่ได้ตำแหน่งจะลงความเห็นเลยไหมว่าสรุปแล้วเวทีนี้เลือกแค่คนขาว คือซาไม่ได้คิดแบบนั้นเลย เพราะเราเองก็เตรียมใจมาพอสมควรที่จะลงประกวดเพราะฉะนั้นไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับให้ได้ ไม่ใช่พอไม่ได้ปุ๊บก็ไปโทษว่า “เพราะฉันเป็นผิวสี จึงไม่ได้” คือเราก็ต้องมองตัวเองด้วยว่าวันนั้นเราทำได้ดีแล้วหรือยัง เป็นที่น่าพึงพอใจมากขนาดไหน กรรมการคิดเห็นในทิศทางใด เราเชื่อว่าเขามีเหตุผลมากพอที่จะตอบโจทย์ว่าคนได้เพราะอะไร คนไม่ได้ ไม่ได้เพราะอะไร ใครพร้อมมากกว่ากันคนนั้นก็ได้มงกุฎไปซามองมุมนี้มากกว่าค่ะ”

สำหรับใครที่ชื่นชอบและอยากให้กำลังใจเธอสามารถเข้าไปได้ที่ อินสตาแกรม @saminatriple และ เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/sirilux.songsri


ภาพจาก : @saminatriple  @gifto.makeup @khonpon_makeup

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

Daniella Álvarez มิสโคลอมเบีย สูญเสียขาข้างซ้าย แต่ยังยิ้มสู้ชีวิต

จากความน่าชังสู่ความน่าชิง Mikimoto มงกุฎแห่งจักรวาลคืนชีพอีกครั้ง

เปิดอีกด้านของ “นิโคลีน” นางงามสายสตรองกับความลับที่ไม่เคยบอกใครมาก่อน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up