เจาะแนวคิด “โอปอ-กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา” ผู้บริหารหญิงเก่งแห่งธุรกิจสระว่ายน้ำ

การว่ายน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตสำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา แถมยังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย เพราะให้ประโยชน์ได้แบบรอบด้าน ตั้งแต่ความผ่อนคลาย ความเพลิดเพลิน ไปจนถึงเป็นการออกกำลังกายชั้นดี เพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงยืนยาว อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยสานความสัมพันธ์ทุกรูปแบบให้กระชับแนบแน่น

ด้วยเหตุผลนี้เอง สระว่ายน้ำ จึงเป็นสถานที่ที่อยู่คู่กับไลฟ์สไตล์ของคนไทยมาเนิ่นนาน ซึ่งหลายคนคงมีโอกาสได้เห็นแค่ความสวยงามเบื้องหน้าเท่านั้น แพรวดอทคอม จึงอยากพาไปรู้จักกับผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการสร้างสระว่ายน้ำ และหัวใจสำคัญในการทำงานของ “โอปอ-กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา” ผู้บริหารหญิงเก่งแห่งแวดวงธุรกิจสระว่ายน้ำ โดยเธอเป็นทายาทผู้สืบทอดความสำเร็จเพียงหนึ่งเดียวของ Pool&Spa หรือบริษัท พูล แอนด์ สปา จำกัด ซึ่งขึ้นแท่นผู้เชี่ยวชาญระดับชั้นนำของธุรกิจสระว่ายน้ำในเมืองไทย  

จุดเริ่มต้นของ Pool&Spa ในวงการธุรกิจสระว่ายน้ำ

“Pool&Spa มีจุดเริ่มต้นมาจากคุณพ่อค่ะ ซึ่งย้อนกลับไปประมาณเกือบ 50 ปีที่แล้ว ท่านทำธุรกิจเกี่ยวกับ Water Treatment  หรือการบำบัดน้ำให้บริสุทธิ์มาก่อน จากนั้นจึงมาเจอช่องทางในการทำธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างสระว่ายน้ำ เนื่องจากมีลูกค้ารีเควสถึงอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับสระว่ายน้ำเข้ามา เช่น เคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสระว่ายน้ำ ปั๊มน้ำ เครื่องกรองน้ำ ทำให้คุณพ่อเกิดไอเดียและมองเห็นลู่ทางในการขยับขยายธุรกิจ แม้ยุคนั้นสระว่ายน้ำจะยังไม่เป็นที่นิยมมากนักก็ตาม ส่วนใหญ่จะเจอแค่ตามโรงแรมระดับไฮเอนด์ แต่ท่านมองว่าในอนาคตสระว่ายน้ำจะเป็นที่นิยมในเมืองไทยแน่นอน เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน จึงตัดสินใจเดินทางไปดูงานเกี่ยวกับระบบและเทคโนโลยีต่างๆ ของสระว่ายน้ำอย่างจริงจังที่ต่างประเทศ แล้วเริ่มนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับสระว่ายน้ำมาจำหน่ายในเมืองไทย ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกๆ เลยในยุคนั้น จนมาถึงวันนี้ Pool&Spa ก็ดำเนินธุรกิจสระว่ายน้ำมายาวนานกว่า 45 ปีแล้วค่ะ”

การเข้ามาบริหาร Pool&Spa ในฐานะทายาทเพียงหนึ่งเดียว 

“ต้องขอเล่าให้ฟังว่า หากย้อนไปในยุคที่คุณพ่อเป็นคนบริหารธุรกิจนี้ เราก็ได้รับการปลูกฝังและคลุกคลีอยู่กับสระว่ายน้ำมาตั้งแต่เด็กๆ เลย   จำได้ว่าช่วงประมาณ 8-9 ขวบ เราก็มักจะว่ายน้ำเล่นในสระว่ายน้ำที่สร้างโชว์ไว้ ซึ่งทำให้เราคุ้นเคยกับองค์ประกอบต่างๆ ของสระว่ายน้ำเป็นอย่างดี จนรู้สึกว่าสระว่ายกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต 

“พอโตขึ้นมาหน่อย คุณพ่อก็มักจะให้ไปช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ เช่น ช่วยเดินเอกสารที่ออฟฟิศ ช่วยแจกโบรชัวร์ที่งานแฟร์ ทำให้ตอนเรียนจึงตั้งใจเสมอว่า เราต้องเลือกเรียนอะไรที่สามารถช่วยซัพพอร์ตธุรกิจนี้ได้ สุดท้ายจึงเลือกเรียนด้านมาร์เก็ตติ้ง เมื่อเรียนจบปริญญาโทก็เข้ามาช่วยงานคุณพ่อที่ Pool&Spa โดยเริ่มต้นจากการทำงานในฝ่ายขาย ซึ่งทำให้เราได้ทำงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ ไปในตัวด้วย เท่ากับว่าได้เรียนรู้ธุรกิจแบบรอบด้านเลยทีเดียว”

ความหินของการทำงานในช่วงแรก 

“ด้วยความที่เราเรียนด้านมาร์เก็ตติ้งมา บวกกับคุณพ่ออยากให้เราเข้าใจทุกอย่างตั้งแต่พื้นฐาน เกี่ยวกับสระว่ายน้ำ ความยากของการทำงานในช่วงแรก จึงต้องยกให้กับเรื่องที่เป็นเทคนิคอลต่างๆ เกี่ยวกับสระว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์แต่ละชิ้นคืออะไร สเป็คเป็นยังไง ซึ่งมันจะกึ่งเอ็นจิเนียร์นิดๆ ตอนแรกจึงค่อนข้างอึ้งๆ งงๆ แต่พอได้เรียนรู้ไปสักพัก ได้ฝึกฝนเรื่อยๆ เราก็เริ่มโอเค และเข้าใจเรื่องต่างๆ ง่ายขึ้น”

ความท้าทายของการบริหารธุรกิจสระว่ายน้ำ

“ระยะเวลากว่า 20 ปี ที่ดูแล Pool&Spa มานั้น ความท้าทายหรือความยากที่สัมผัสได้ชัดที่สุด คือการพัฒนาศักยภาพของทีมงานให้ก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะในช่วง 10 ปีหลังที่เทคโนโลยีพัฒนาไปเร็วมาก เราจึงหมั่นอบรมและเสริมความรู้ เพื่อเปลี่ยนกรอบความคิดหรือมายด์เซ็ตบางอย่างของทีมงานให้ก้าวทันเทคโนโลยีอยู่เสมอ เพื่อให้สร้างผลงานออกมาตอบโจทย์ลูกค้าในยุคนี้ได้อย่างดีที่สุด”

การเติบโตแบบไม่หยุดยั้งของ Pool&Spa ในระยะเวลากว่า 45 ปี

“Pool&Spa มีการเติบโตมากพอสมควรค่ะ อย่างในยุคแรกๆ ที่เราจะเป็นผู้ออกแบบ ติดตั้ง ก่อสร้าง เรียกว่าเทิร์นคีย์ทั้งหมดเลย แต่พอมาถึงปัจจุบันที่สระว่ายน้ำได้รับความนิยมมากขึ้น ยิ่งช่วง 10-15 ปีหลังนี้ที่เยอะมากๆ ทำให้ธุรกิจนี้ได้รับความนิยมตามไปด้วย เราจึงมองเห็นช่องทางในการผันตัวเองมาเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ให้กับบริษัทสร้างสระว่ายน้ำ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศไทย 

“อีกทั้งเรายังขยายไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น พม่า ลาว กัมพูชา โดยเรามั่นใจในศักยภาพของตัวเอง เพราะทำธุรกิจนี้มานาน จึงรู้ว่าสินค้าแบบไหนเหมาะกับเมืองไทย เหมาะกับลักษณะการใช้งานในบ้านเรา นอกจากนี้ เรายังเปิดศูนย์เทรนนิ่งจัดอบรมสัมมนาที่ให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับสระว่ายน้ำแก่ดีลเลอร์ เพราะอยากให้ทุกคนเป็นพาร์ทเนอร์กัน เรียนรู้ไปด้วยกัน เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือลูกค้าที่เป็นเจ้าของสระว่ายน้ำได้รับประสบการณ์ที่ดี และเกิดความสุขจากการใช้สระว่ายน้ำ”   

ความโดดเด่นของ Pool&Spa ที่ก้าวนำคู่แข่ง

“จุดเด่นของ Pool&Spa คือเราเป็นบริษัทเดียวที่ให้บริการทุกอย่างเกี่ยวกับสระว่ายน้ำแบบครบวงจร ทั้งรับก่อสร้าง รับติดตั้ง รับเดินระบบ ให้กับทั้งโรงแรม โรงเรียน คอนโด และบ้านพักอาศัย รวมถึงนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไปทั่วประเทศ และที่สำคัญอีกอย่าง คือเรามีบริการบำรุงรักษาด้วย เรียกว่าครบวงจรตั้งแต่เริ่มก่อสร้างไปจนถึงบริการหลังการขายเลย เพราะสระว่ายน้ำมีการใช้งานอยู่ตลอด โดยเฉพาะเมืองร้อนอย่างบ้านเรา จึงต้องให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษามากที่สุด”

เทรนด์สระว่ายน้ำที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน 

“ถ้าพูดถึงเทรนด์สระว่ายน้ำในบ้านเรา ก็ต้องถือว่าเป็นศูนย์รวมความสุขของคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น เด็กเล็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ รวมถึงคนที่ชื่นชอบการว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกาย ยิ่งด้วยสภาพอากาศของบ้านเราที่ทุกคนสามารถเอ็นจอยอยู่ในสระว่ายน้ำได้ทุกฤดูกาล ก็ยิ่งทำให้การว่ายน้ำเป็นกิจกรรมยอดนิยม 

“อีกทั้งเทรนด์สระว่ายน้ำที่ฮิตๆ ตอนนี้ คือการดีไซน์สระว่ายน้ำให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ด้วยการใส่ออฟชั่นต่างๆ เข้าไป เช่น เครื่องว่ายทวนน้ำสำหรับนักกีฬาหรือคนที่ชอบออกกำลังกาย เครื่องปรับอุณหภูมิน้ำให้อุ่นสำหรับผู้สูงอายุ จากุชชี่สำหรับคนที่ชอบแช่น้ำเพื่อความผ่อนคลาย หรือการออกแบบพื้นที่สระว่ายน้ำสำหรับเด็กเล็ก ซึ่งการใส่ออฟชั่นต่างๆ ในสระว่ายน้ำ ไม่จำเป็นต้องเป็นสระขนาดใหญ่ สระขนาดเล็กก็สามารถทำได้เช่นกัน”

ก้าวต่อไปของ Pool&Spa 

“เป้าหมายของ Pool&Spa คือเราอยากสรรหาระบบหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของสระว่ายน้ำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนที่ชื่นชอบการว่ายน้ำ อย่างในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีการบำบัดน้ำโดยใช้ Fresh Water ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกเหมือนว่ายน้ำอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ใส่สารเคมีภัณฑ์น้อยมาก หรือแทบจะไม่ใส่เลย และการใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ ที่ช่วยให้การดูแลรักษาสระว่ายน้ำเป็นเรื่องง่าย

“ขอยกตัวอย่างสระว่ายน้ำของโรงแรม Hua Hin Marriott Resort & Spa ให้ฟังกันดีกว่าค่ะ ซึ่งเราออกแบบการเดินระบบ ติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมด และใส่ลูกเล่นตามตำแหน่งต่างๆ ของสระว่ายน้ำให้กับที่นี่ เพื่อให้สระว่ายน้ำตอบโจทย์การเป็นสถานที่สำหรับวันพักผ่อน และซัพพอร์ตไลฟ์สไตล์ของทุกๆ ครอบครัว 

“อีกเรื่องที่เราให้ความสำคัญมาก คือระบบน้ำ ด้วยความที่สระว่ายน้ำของโรงแรม Hua Hin Marriott Resort & Spa มีขนาดใหญ่เหมือนสวนน้ำ ดังนั้นการวางระบบการกรองน้ำจำเป็นต้องหมุนเวียนอย่างทั่วถึง ยิ่งตามจุดต่างๆ ที่บางจุดมีบับเบิ้ล บางจุดมีสปา เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับการว่ายน้ำ ก็ยิ่งต้องดูแลเรื่องการวางระบบเป็นพิเศษ เพราะระบบของออฟชั่นพวกนี้ค่อนข้างซับซ้อน ซึ่งเราต้องเตรียมทีมงานให้พร้อมรับมือ และทำงานทุกขั้นตอนอย่างมีมาตรฐาน โดยจะเห็นได้ว่าน้ำของที่นี่ใสสะอาดอยู่ตลอดเวลาในทุกจุด 

“ส่วนอีกเรื่องที่ต้องคำนึงถึง คือการรองรับจำนวนผู้ใช้งานได้ เพราะที่นี่มีนักท่องเที่ยวมาก คนใช้งานในแต่ละวันจึงเยอะมาก เราจึงต้องวางระบบการกรองน้ำให้หมุนเวียนได้ทัน ฆ่าเชื้อโรคได้ดี เพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งานของทุกคน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานสำคัญของ Pool&Spa ในการสร้างสระว่ายน้ำให้มีคุณภาพดีที่สุด รวมถึงการบริการด้วยความจริงใจ ที่ทำให้เราดำเนินธุรกิจนี้มาได้อย่างมั่นคงและยืนยาวกว่า 45 ปีแล้วค่ะ”

พอได้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับสระว่ายน้ำ จากผู้บริหารหญิงเก่งแห่ง Pool&Spa คนนี้ จากที่เคยคิดว่าการมีสระว่ายน้ำเป็นของตัวเองเป็นเรื่องไกลตัว ก็เปลี่ยนความคิดไปเลย ซึ่งหากใครอยากมีสระว่ายน้ำ หรือยังไม่เต็มอิ่มจุใจกับหลากหลายเรื่องราวเกี่ยวกับสระว่ายน้ำ ก็สามารถตามไปปรึกษากันต่อได้เลยที่ Pool&Spa โทร. 0-2738-5088 หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.poolspa.co.th และเฟซบุ๊ก POOL&SPA Thailand ซึ่งคุณโอปอและทีมงานผู้เชี่ยวชาญยินดีให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่แน่นอน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up