แพนเค้ก เขมนิจ

น่ารักยกแก๊ง! #PanPanHuskyFamily ลูกๆ สุดรักของ “แพนเค้ก – เขมนิจ”

Alternative Textaccount_circle
แพนเค้ก เขมนิจ
แพนเค้ก เขมนิจ

บอกเลยว่าทำใจไม่ให้ยิ้มตามยากมากกับความน่ารักของแก๊ง #PanPanHuskyFamily ลูกๆ สุดรักของ “แพนเค้ก – เขมนิจ จามิกรณ์” สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ที่มาพร้อมความคิวต์อย่าง “คัพเค้ก, ชีสเค้ก, อัลมอนด์, มัฟฟิน และแครอตเค้ก”

น่ารักยกแก๊ง! #PanPanHuskyFamily ลูกๆ สุดรักของ “แพนเค้ก – เขมนิจ”

ไซบีเรียน “ลูกรัก”

“ตั้งแต่เด็กภาพที่จำได้คือที่บ้านเลี้ยงน้องหมามาตลอด แต่เป็นไซส์จิ๋ว พอแพนโตขึ้นมาหน่อย ประมาณ 10 ขวบ ช่วงนั้นหนังเรื่อง 101 Dalmatians ฮิตมาก ก็เลยได้น้องดัลเมเชียนมาเลี้ยง ตั้งชื่อตามในเรื่องเลย พองโก้, เพอร์ดิต้า แต่พอมีลูกก็ตั้งชื่อว่ากระถิน เพราะที่บ้านมีต้นกระถินเยอะ แต่ตอนนั้นเหมือนเรายังเด็ก เราก็เล่นกับเขาอย่างเดียว ไม่ได้ดูแลดีเท่าที่ควร ปล่อยให้วิ่งเล่นนอกบ้าน วันหนึ่งพองโก้โดนงูกัดตายเพราะพยายามปกป้องเรา จึงเป็นภาพจำฝังใจที่ไม่ค่อยดี รู้สึกว่าถ้าดูแลเขาได้ไม่ดีก็ไม่อยากเลี้ยงอีก

“แม้ตั้งใจไว้อย่างนั้น แต่ก็มีพันธุ์ที่ชอบมากและอยากเลี้ยงคือไซบีเรียนฮัสกี้ แต่ยังไม่กล้า เพราะไม่รู้ว่าจะดูแลเขาได้ไหม ต้องเลี้ยงอย่างไร กระทั่งเมื่อ 12 ปีที่แล้ว จู่ๆ วันหนึ่งเพื่อนของคุณพ่อก็อุ้มลูกหมาไซบีเรียนฮัสกี้ตัวผู้สีน้ำตาลมาให้

“แพนตั้งชื่อว่าบราวนี่ตามสีของเขา และเป็นชื่อขนมเข้ากับชื่อแพนเค้กค่ะ (ยิ้ม) ตอนนั้นความที่แพนไม่ได้เลี้ยงน้องหมามานาน แล้วหมาเด็กก็ซนมาก แรงเต็มเหนี่ยว เราไม่รู้จะคอนโทรลเขายังไง พอให้ไปอยู่นอกบ้านก็เห่าหอนอีก ต้องใช้เวลาปรับจูนกันค่อนข้างเยอะเลยค่ะ (หัวเราะ)

“จากนั้นอีก 1 ปีเพื่อนคุณพ่อคนเดิมก็อุ้มน้องหมาตัวเมียสีขาวที่แพนชอบมากมาให้อีก กลายเป็นลูกรักเลยค่ะ (ยิ้ม) ตั้งชื่อว่าคัพเค้ก แล้วก็ต้องพยายามปรับจูนการเลี้ยงทั้งสองตัวพอสมควร คัพเค้กอยู่บ้านเป็นหลัก นอนบนเตียงเป็นเจ้าหญิง ได้รับการประคบประหงมอย่างดี

“โชคดีที่คัพเค้กมาพร้อมๆ กับพี่หมี (พ.ต.ท.ศักดิ์สุนทร เปรมานนท์ – สามี) จึงมีคนช่วยดูแลลูกๆ (หัวเราะ) โดยแพนให้คุณครูมาสอนที่บ้าน เพื่อให้ลูกๆ พอรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ฟังคำสั่งรู้เรื่อง ไม่ฉีกหน้าแม่เวลาออกไปนอกบ้าน” (หัวเราะ)

แพนเค้ก เขมนิจ

ก๊งลูกหมาป่า

“หลังจากนั้นคุณพ่ออยากเลี้ยงเพิ่ม จึงไปพาไซบีเรียนฮัสกี้มาอีก 1 ตัว ซึ่งตอนนั้นแพนบอกคุณพ่อนะคะว่าอย่าเลี้ยงเลย คุณพ่อไม่มีเวลาหรอก เพราะไม่ใช่แค่เล่นกับเขาที่บ้าน แต่ต้องพาไปหาหมอ อาบน้ำ ตัดขน และแพนไม่ยอมแน่ๆ ถ้าคุณพ่อเลี้ยงแล้วดูแลไม่เท่าที่แพนดู ที่สุดจึงขอยึดน้องชีสเค้กจากคุณพ่อมาเลี้ยงเอง (หัวเราะ) แต่คุณพ่อก็ไม่ยอม ไปพาน้องอัลมอนด์มาอีก 1 ตัว ซึ่งเป็นคอกเดียวกัน แพนก็ตามยึดจากคุณพ่อมาอีก (หัวเราะ)

“ส่วนมัฟฟิน แพนไปเจอที่สนามฟุตบอล เหมือนเจ้าของเขาดูแลไม่ไหว เลยปล่อยน้องไว้ตรงนั้น สภาพมอมแมมมาก แพนกับคุณแม่เห็นแล้วอยากพามาดูแล จึงติดต่อเจ้าของและขอพาน้องมาเลี้ยง ขัดสีฉวีวรรณ ไปหาคุณหมอตรวจร่างกาย ซึ่งตอนนั้นมัฟฟิน 2 – 3 ขวบ โตแล้ว พอมาอยู่รวมกับสมาชิกตัวอื่นในบ้าน 5 ตัวจึงมีตีกัน ได้แผลบ้าง ก็เลยต้องจัดระเบียบครอบครัวใหม่ค่ะ แบ่งพื้นที่เป็นกลุ่มๆ ปล่อยออกมาคนละเวลากัน

“และหลังจากพี่บราวน์เสียเพราะหัวใจวายเฉียบพลัน ผ่านไป 6 เดือน เพื่อนของน้องชายบอกว่ามีไซบีเรียนสีน้ำตาล สีเดียวกับพี่บราวน์เลย สนใจไหม แพนบอกพอแล้ว ไม่อยากได้แล้ว เขาก็บอกว่าไม่เป็นไร พามาดูก่อน ซึ่งพออุ้มมาที่บ้านเท่านั้นแหละ น่ารักอะ ทนไม่ไหว ต้องเลี้ยงอีกตัวค่ะ (หัวเราะ)

“ตั้งชื่อว่าแครอตเค้ก ซึ่งเขาเหมือนพี่บราวน์มากๆ ไม่ว่าจะนิสัยใจคอ ความขี้บ่น ส่งเสียงฮู้ฮาๆ และนิสัยที่ชอบปลุกแพนตอนเช้า ชอบดอกไม้ ชอบทุกอย่างเหมือนกันเลย ต่างกันแค่แครอตเค้กเป็นตัวเมีย ที่สุดจึงกลับมาเป็น

แก๊งใหญ่ 5 ตัวเหมือนเดิมค่ะ แบ่งเป็นกลุ่ม 3 สาวอยู่ในบ้าน คือคัพเค้ก, ชีสเค้ก และแครอตเค้ก ส่วนอัลมอนด์กับมัฟฟิน หนุ่มๆ จะอยู่อีกกรุ๊ปค่ะ

“เพราะการเลี้ยงน้องหมามีรายละเอียดเยอะ แม้กระทั่งเราที่เป็นคนเลี้ยงก็ต้องมีวินัย ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียงที่ใช้ สไตล์การเลี้ยง เรื่องอาหาร การให้ขนม ต้องปรับให้อยู่ในระบบที่เราสามารถคอนโทรลได้ และพอเขาเริ่มคุ้นกับระบบที่เราเซต เขาจะอยู่ได้ เราก็ไม่ต้องกังวล หรือตัวผู้มีความเป็นจ่าฝูง เราก็ต้องคอยดูว่าเขาจะทะเลาะกันหรือเปล่า พฤติกรรมเป็นอย่างไร

“แพนติดกล้องวงจรปิดไว้ดูลูกๆ ตลอด คอยโทร.ถามพี่แม่บ้าน จนตอนนี้ทุกคนรู้ว่าต้องรายงานเรื่องลูกกินข้าวเรียบร้อย นอนแล้ว หรือมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพราะแพนเลี้ยงพวกเขาเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวเลยค่ะ”

แพนเค้ก เขมนิจ

เด็กๆ สายกิจกรรม

“ทุกวันนี้ลูก ๆ ตื่นตั้งแต่ 7 โมง ส่งเสียงร้องปลุกแพนไปด้วย จากนั้นก็ลงไปวิ่งเล่น พอใกล้ 8 โมง ลูกๆ จะรู้ว่าเดี๋ยวคุณครูมา ก็ไปนั่งรอกันหน้าบ้าน คุณครูจะพาไปเรียน ไปวิ่งเล่น ประมาณ 1 ชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นพอ 9 โมงได้เวลากินข้าว แล้วพักผ่อน เล่นตามสบายของเขาในบ้าน

“พอประมาณบ่ายๆ ลูกๆ จะส่งเสียงร้องแล้ว เพราะถึงเวลาปล่อยออกไปวิ่งเล่นข้างนอก พอ 5 โมงเย็นถึงเวลาข้าวเย็น วิ่งเล่นได้อีกแป๊บแล้วกลับเข้าห้อง จากนั้นเขาจะรอจนแพนกลับถึงบ้าน เพื่อจะขึ้นไปนอนบนห้องด้วยกัน แม้บางวันกลับดึก เขาหลับไปแล้ว ก็จะลุกขึ้นไปนอนด้วยกันอยู่ดี เป็นแบบนี้ทุกวันค่ะ (ยิ้ม) ซึ่งแต่ละตัวจะมีที่นอนของตัวเอง แต่บางครั้งเขาก็สลับขึ้นมานอนบนเตียงกับเราบ้าง นอนที่พื้นบ้าง

“ส่วนอาบน้ำหรือว่ายน้ำจะทำอาทิตย์ละวัน และทุก 2 อาทิตย์ก็จะไปกรูมมิ่ง เสริมสวย ตัดเล็บ ตัดขน และถ้าวันไหนแพนว่างก็จะพาเขาออกไปวิ่งเล่นข้างนอก และช่วงหลังพยายามสลับพาลูกขึ้นรถไปเที่ยวต่างจังหวัด พยายามฝึกให้ลูกนั่งรถและนั่งรถเข็นบ้าง แต่ต้องพาไปทีละตัวนะคะ ไปพร้อมกันไม่ไหว (หัวเราะ) อย่างล่าสุดพาคัพเค้กไปเที่ยวเชียงใหม่มาค่ะ

แพนเค้ก เขมนิจ

“ตอนแรกก็กลัวจะตื่นเต้น เพราะเขามีความเป็นนักล่า พุ่งตัวไวมากเวลาเห็นนก หนู หรืองู แต่ปรากฏว่าพี่คัพเค้กทำได้ดีเลยค่ะ ไม่ดื้อเลย นั่งเรียบร้อย อาจจะมีเหนื่อยบ้าง เพราะตอนนี้อายุ 11 ขวบแล้ว เราก็ต้องประเมินกำลังลูก หรือสถานที่ที่ไป เรียกว่าปรับตัวตามลูกค่ะ

“ซึ่งก่อนหน้านี้แพนคุยกับพี่หมีว่าหรือเพราะเราไม่ค่อยได้พาพี่คัพเค้กขึ้นรถไปเที่ยว เขาก็เลยมีอาการเบื่อน้องๆ พอเวลาอยู่รวมกัน 3 สาว (คัพเค้ก, ชีสเค้ก และแครอตเค้ก) น้องยังเด็กก็จะวุ่นวายตลอด พี่คัพเค้กอาจจะเบื่อ (หัวเราะ) ซึ่งพอเขาไปเที่ยวกับเราตัวเดียว เหมือนเขากลับเป็นเด็กอีกครั้ง มานั่งตักเราตอนอยู่บนรถ มาอ้อนขอนอนด้วย (ยิ้ม)

“ส่วนเรื่องซื้อของให้ลูกๆ บอกเลยว่าจัดเต็มค่ะ แต่ความที่ลูกๆ ตัวใหญ่ เสื้อผ้ามีให้เลือกไม่เยอะ แต่พวกแอ๊กเซสซอรี่ส์ ปลอกคอ สายจูง ชามข้าว ขนม รถเข็น ของเล่น ผ้าห่ม ซื้อเรื่อยๆ เลยค่ะ (หัวเราะ) และของอะไรที่แพนชอบก็จะสรรหาให้ลูกได้ใช้เช่นกัน อย่างแพนชอบดิสนีย์ แอเรียล เมอร์เมด ลูกก็ต้องมี หรือแรกๆ พี่หมีบอกว่าลูกไม่อยู่ในรถเข็นหรอก แต่แพนก็พยายาม เพราะเราอยากพาไปกับเราทุกที่ อย่างเข้าห้าง เข้าร้านอาหาร ฉะนั้นลูกต้องอยู่ในรถเข็นให้ได้ (หัวเราะ)

“ทุกวันนี้พาลูกไปทำบุญ ไปวัดด้วยกัน หรือบางทีก็สวดมนต์ให้ลูกด้วยนะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง ได้อยู่ด้วยกันนานๆ เพราะเขามีความหมายกับเรามากๆ”

แพนเค้ก เขมนิจ

ครอบครัวเดียวกัน

“ลูกๆ ทุกตัวเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว เราทำอะไร เขาทำด้วย ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่น่ารัก อย่างนั่งบนโต๊ะกินข้าวด้วยกันที่บ้าน แต่เราเลี้ยงเขามาแบบนั้น รวมถึงสมาชิกในครอบครัวทุกคนก็น่ารักกับลูกๆ ทุกตัวราวกับเป็นลูกอีกคน อย่างเวลาหลานๆ เล่นกันเสียงดัง พี่คัพเค้กจะหันไปดุทันที (หัวเราะ) เด็กๆ จะรู้ว่าป้าแพนรักคัพเค้กมาก

“ซึ่งคัพเค้กรู้หมดเลยนะคะว่าแพนเป็นอย่างไร รู้สึกอะไร แม้กระทั่งถ้าแพนกับพี่หมีเสียงดังใส่กันหรือพูดด้วยน้ำเสียงที่เหมือนจะเถียงกัน เขาจะทนไม่ได้ ต้องออกไปจากตรงนั้นเดี๋ยวนั้น ถ้าประตูปิดอยู่ เขาจะกระโดดถีบประตู ซึ่งพอเราเห็นแบบนั้นก็ทำให้ลดเสียงเบาลงและสงบลงด้วย

“หรือบางทีแพนมีปัญหา รู้สึกเครียด คัพเค้กก็จะเดินเข้ามาให้กอด ทุกอย่างมันดีขึ้นจริงๆ บางครั้งแค่มองตากันก็เหมือนเขาเข้าใจความรู้สึกเราจริงๆ เป็นความผูกพันที่พิเศษมากๆ ค่ะ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 991

ภาพ : @khemanito

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up