เพลงทรงอย่างแบด

จากคนเทาๆ สู่ความสดใส ฮาย-เซน เจ้าของ เพลงทรงอย่างแบด ขวัญใจฟันน้ำนม

Alternative Textaccount_circle
เพลงทรงอย่างแบด
เพลงทรงอย่างแบด

หากพูดถึงเพลงไทยที่กำลังฟีเวอร์สุดๆ ในนาทีนี้คงเป็นเพลงไหนไปไม่ได้เลย นอกจาก เพลงประจำชาติยรุ่นฟันน้ำนม ทรงอย่างแบด ของศิลปิน  ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ (ร้องนำ) และ เซน-นครินทร์ ขุนภักดี (เบส) วงร็อก Paper Planes แห่งค่าย genie records ในเครือ GMM Grammy  ที่ตอนนี้มียอดการชมผ่าน YouTube ทะลุ 39 ล้านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากปล่อยออกมาครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2022

สำหรับหลายคนอาจจะคิดว่าพวกเขาเป็นศิลปินหน้าใหม่ แต่จริงๆ แล้ว วง Paper Planes โลดแล่นอยู่ในวงการเพลงไทยมานานแล้วถึง 6 ปี โดยแรกเริ่มมีสมาชิก 3 คน ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ (ร้องนำ) ,แจ๊ส-ฤทธิ์อำนาจ ขวานทอง (กลอง) และ หยก-คีตเมศร์ เสรีดุสิตพัชร์ (กีตาร์) ต่อมาหลังจากเดบิวต์ได้รับ เซน-นครินทร์ ขุนภักดี  เข้ามาเป็นมือเบสของวง ต่อมาแจ๊สได้ลาออก และหยกลาออกในเดือยกันยายนปี 2022 ก่อนที่เพลงทรงอย่างแบดจะโด่งดังไปทั่วประเทศ  ทั้งนี้นอกจากผลงานที่กล่าวมาแล้ว Paper Planes ยังมีผลงานอื่นๆที่เป็นที่รู้จัก อาทิ  ก่อนเสียเธอไป,กุหลาบพิษ,ไร้ความหมาย,ความคิดถึงที่ส่งไปไม่ถึง,เก็บฉันไว้ทำไม,คำตอบเดิม,กำหมัด,เสแสร้ง,ไม่ต้องพูด และล่าสุด ทรงอย่างแบด

และเมื่อไม่นานมานี้ 2 หนุ่ม ฮาย-เซน ขวัญใจวัยรุ่นฟันน้ำนมได้ออกมาเปิดใจเกี่ยวกับเส้นทางชีวิตที่พลิกผัน จากคนที่มีโลกเทาๆ แต่ชีวิตเปลี่ยนไปเป็นมีสีสัน เพราะบรรดาแฟนคลับวัยรุ่นฟันน้ำนม

 เพลงทรงอย่างแบด

รู้สึกอย่างไรบ้างที่ตอนนี้กลายเป็นขวัญใจน้องๆ หนูๆ ไปแล้ว?

ฮาย : รู้สึกตั้งตัวไม่ทันครับ เพราะพวกเราคือวงร็อกที่คีฟคลูมาตลอดครับ มีความแข็งกระด้าง และมีเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่ดุดัน แต่ว่าอยู่ดีๆ ชีวิตมันพลิกเปลี่ยน ต้องมาเป็นหัวหน้าแก๊ง ก็ตั้งตัวไม่ทันครับ เพราะเราไม่ได้คิดว่าจะมาทางนี้เลย แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกว่าเราก็ตื่นเต้นและอิ่มเอมหัวใจ จากการที่เราได้ไปเจออะไรหลายๆ อย่างในชีวิตครับ คือช่วงแรกเป็นช่วงที่เห็นเด็กๆ เริ่มร้อง เราก็รู้สึกว่าเนื้อเพลงมันน่าจะจำง่าย และพักนึงเริ่มมีคลิปที่น้องๆ ร้องกันในสวนสัตว์

ตอนที่เราได้ยินว่าเพลงนี้ไปอยู่ในใจของน้องๆ เด็กๆ รู้สึกยังไงบ้าง?

เซน : ตอนที่เห็นครั้งแรกคือตอนที่ร้องกันดังแล้วด้วยครับ ก็เลยไม่รู้ว่ามันเริ่มจากตรงไหน

ฮาย :ไม่รู้ว่าอะไรมันคือจุดเริ่มต้น แต่ว่าเราก็ตลกๆ กันว่าเฮ้ย เด็กร้องได้ไงวะ เพราะเพลงมันค่อนข้างโหวกเหวกโวยวาย ก็เลยคิดว่าไม่น่าจะเข้ากับเด็กๆ แต่ว่าสุดท้ายกลายเป็นว่าเด็กๆ ชอบ ก็เริ่มดูจากคลิปนั้นครับ เหมือนพวกเราชอบวิเคราะห์ด้วย เราก็ดูไปด้วยและวิเคราะห์ไปด้วยว่ามันเกิดอะไรขึ้นนะ เด็กๆ เขาไปชอบตรงไหน อะไรที่มันทำให้เข้าไปอยู่ในใจเขา แต่พวกผมทำงานเบื้องหลังกันมานาน สิ่งที่เกิดขึ้นมันค่อนข้างแปลก เราไม่รู้ว่าการวิเคราะห์ตกลงแล้วมันจริงหรือเปล่า แต่พอเรามานั่งวิเคราะห์จริงๆ มันเป็นเรื่องของเมโลดี้ครับ มันเป็นเมโลดี้ง่ายๆ ย้ำๆ

เซน : มันเหมือนเป็นเมโลดี้กล่อมเด็กนอนน่ะครับ ใช้โน้ตง่ายๆ เลย

ฮาย : ตอนแรกเราคิดแค่ว่ามันไหลลื่นครับ คิดแค่ว่าพอมันมีประโยคนี้มาแล้วจะใช้คอร์ดประมาณไหน เราคิดในทางคนทำเพลง

เซน : เราคิดแค่ว่าคำนี้มันเป็นวลีติดหูเฉยๆ แต่เราไม่ได้คิดว่ามันเป็นเพลงที่เด็กจะจำได้

ฮาย : คือไม่ได้คิดถึงหน้าเด็กๆ เลย อันนี้พี่ต้องขอโทษน้องๆ นะ (หัวเราะ) แต่พอเรามานั่งวิเคราะห์กันจริงๆ ส่วนหนึ่งคือจังหวะนี้มันเป็นจังหวะตรงหมดเลยที่ใครๆ ก็ร้องได้ และโน้ตคล้ายๆ เพลงกล่อมเด็ก และมีจังหวะให้แอบดื้อได้บ้าง กลายเป็นเพลงชาติสำหรับเด็ก โห ก็ขอบคุณมากๆ ครับ ผมก็แอบรู้สึกมันก็ดีต่อคนทำเพลง มีคนชอบเยอะ แค่เปลี่ยนกลุ่มทาร์เก็ตเฉยๆ

ฮาย :ก่อนหน้านี้เราคิดว่าคนที่มาฟังเพลงเราจะอยู่ช่วงมัธยมปลายๆ ไปจนมหาวิทยาลัย แต่มันไม่เคยเกิดขึ้นกับเด็กที่เพิ่งเกิด หรือเด็ก 3 ขวบขึ้นมา เราไม่ได้คิดแบบนั้นเลย เพราะเราไม่แน่ใจว่าเด็กในยุคนี้ฟังเพลงแบบไหนกันแล้ว และเขาชอบเพลงแบบไหนกัน เราไม่ได้ไปคิดถึงตรงนั้นเลยครับ

เพลงทรงอย่างแบด 01

วันเด็กปีไม่ว่างแล้วใช่ไหม?

ฮาย : วันเด็กมีงานครับ จริงๆ ตอนนี้เหมือนพี่ผู้จัดการเค้าอัปเดตล่าสุด มีคุณครู มีหมอฟัน จริงๆ ก็มีพวกโรงเรียนติดต่อมาบ้างอยากให้ไปเล่นตามอีเว้นต์ของวันเด็กครับ

แนวเพลงจะเปลี่ยนไหม เพราะกลุ่มที่ฟังเพลงเราเปลี่ยนไป?

ฮาย : เรายังไม่ได้คิดถึงเรื่องเปลี่ยน แต่คิดว่าน่าจะไม่เปลี่ยน เพราะว่าสิ่งที่เหนือความคาดหมายคือการเป็นตัวตนของเราในวันนี้ อาจจะแค่มีส่วนที่สัมพันธ์ร่วมกับเด็กมากขึ้น มีปฎิสัมพันธ์มากขึ้น คิดว่าเพลงเรายังคงเหมือนเดิมแหละ เพียงแต่ผมคิดว่าเพลงเราโชคดีที่ไม่ค่อยมีคำหยาบโดยปกติอยู่แล้ว ผมก็กลับมาเช็กนะว่ามันมีคำสบถเล็กๆ บ้างไหม ก็ไม่มีเลย ก็เลยเป็นความโชคดีไป และในอัลบั้มก็คงพยายามทำเพลงที่มันไม่มีคำหยาบให้ได้มากที่สุด เพราะผมมองว่าวันนึงเด็กๆ โตขึ้นก็คงต้องพูดคำหยาบอยู่แล้ว แต่ในวัยที่เขายังไม่สามารถแยกแยะได้ ถ้าเราเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ ได้ ผมก็คิดว่าน่าจะดี ก็แค่ปรับในเรื่องการเขียนเพลงเฉยๆ และระวังเรื่องคำหยาบเล็กๆ น้อยๆ ครับ

เพลงทรงอย่างแบด 02

จริงๆ เราเป็นคนรักเด็กหรือเปล่า?

ฮาย : จริงๆ ผมรักเด็กมากเลยนะ เซนกับผมนี่ค่อนข้างเลย เวลาเด็กๆ มาผมก็ชอบกอด ชอบลูบหัว

เซน :  เวลาเด็กเดินมาหาผมแล้วเข้ามากอด คือเขามากันสองคน อีกคนที่ไม่ได้กอดก็ชี้แล้วบอกว่านี่พ่อเธอใช่ไหม

ฮาย : ของขวัญจากเด็กที่แปลกๆ ส่วนใหญ่จะเป็นทิปที่พ่อแม่เตรียมมาให้ครับ แล้วน้องๆ เขาก็ยื่นมาให้ทีเดียวหมดเลยด้วยความรู้สึกของเขา (หัวเราะ) แล้วพ่อแม่ก็อุตส่าห์เตรียมไว้ให้เป็นปึกๆ เลย แต่ยังไม่มีของขวัญแปลกๆ ขนาดนั้น แต่มีช็อตนึงที่ผมตราตรึงใจอยู่ คือปกติเวลาไปเล่นแล้วเจอคนเมา เขาจะชอบล็อกคอผมแล้วถ่ายรูปลงสตอรี่ อาจจะรุนแรงนิดนึง แต่ก็เข้าใจได้ แต่รอบล่าสุดผมเจอเด็กน่าจะประมาณ 2-3 ขวบ พ่อแม่เขาก็อุ้มมา แล้วพอนับจะถ่ายรูป 3 2 1 เด็กก็ดึงคอผมเข้ามาถ่าย ผมก็ห๊ะ นี่คือเด็ก 2-3 ขวบเหรอ ถ้าวันนั้นถ่ายคลิปไว้ได้จะตลกมากๆ เลยครับ เด็กผู้หญิงด้วยนะ

ต่อจากนี้เราจะถูกยกให้เป็นต้นแบบของเด็กๆ มันยากต่อการวางตัวไหม?

ฮาย : สำหรับผมก็มานั่งคิดเรื่องนี้ จริงๆ ผมอยู่ในวัยที่แยกแยะได้ว่าบางเรื่องมันก็ไม่ได้ดีมาก บางเรื่องก็มีดีบ้าง แต่ผมก็รู้สึกว่าอาจจะวางตัวให้สุ่มเสี่ยงน้อยลง เพราะว่าที่เราอยู่ตรงกลาง ผมว่าบางเรื่องเด็กๆ ยังไม่สามารถที่จะวิเคราะห์หรือแยกแยะเองได้ ถ้าสมมติว่าเรารู้สึกว่าเรื่องไหนที่สุ่มเสี่ยงเด็กจะตีความไปในทางที่ไม่ดี ผมก็จะเลี่ยง แต่เราไม่ได้เลิกทำนะ เช่นการดื่มกาแฟ ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา การใช้บุหรี่ ผมรู้สึกว่ามันจะดีกว่าไหมถ้าเราไม่ทำให้เด็กๆ เห็น มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเลย แต่มันเป็นเรื่องที่ยังไม่ควรให้เด็กตัดสินในตอนนี้ เด็กที่อินในตัวเราเขายังคิดไม่ได้ พี่เขาโตแล้วเขาเลยสามารถดื่มได้ หรืออาจจะคิดว่าพี่เขาก็ทำเราก็ทำได้ ผมก็วางตัวให้มันเซฟมากขึ้น เพื่อให้ถึงวัยที่น้องๆ ตัดสินใจได้เอง สำหรับผู้ปกครองยังไม่มีวิจารณ์ขนาดนั้นครับ แต่ก็เป็นความรู้สึกว่า เนี่ยพูดตั้งนานนะไม่ยอมแปรงฟัน แต่พอพี่ฮายมาพูดรอบเดียวก็แปรงเลย หรือทันตแพทย์มาบอกว่ารณรงค์มาตั้งนาน ก็ขอบคุณที่มาพูดเรื่องนี้ แต่เราก็พูดไปด้วยความตลกๆ ของเราครับ

เพลงทรงอย่างแบด 03

แปลกดีเพราะปกติไม่เคยมีใครพยายามปรับตัวตามแฟนคลับ แต่เราปรับตัวตามแฟนคลับ?

ฮาย :  ผมสังเกตเล็กๆ ว่าเขาเริ่มแต่งตัวมีความคล้ายเรา มีใส่ชุด มีใส่เสื้อประมาณนี้ ใส่รองเท้ายี่ห้อเดียวกัน คุณพ่อคุณแม่พร้อมซัปพอร์ต สุดท้ายเขาอยากเป็นนักร้องแบบเราไหมก็ตาม แต่ผมเชื่อว่าเวลานี้ก็จะเก็บเกี่ยวโมเมนต์ดีๆ ไว้ถ้าเกิดมีบางอย่างที่คืนกลับไปให้น้องๆ ได้ ในเรื่องของวิธีคิดพวกเราก็จะพยายามทำตรงนี้ ผมรู้สึกว่าพอมีเด็กๆ คือในโลกของผมที่มันสีเทาๆ พอมีความสดใสเข้ามามันเลยสะท้อนให้เราเห็นว่าการที่เรารับอะไรเข้ามาแบบนี้ แล้วทำให้เราดีขึ้นในบางมุม มันก็ดีเหมือนกันนะ ผมรู้สึกว่าเราไม่ได้ต้องการเป็นคนที่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์หรอก แต่บางมุมเราต้องการพลังงานสะอาดๆ

เซน :  ตอนที่น้องๆ เข้ามามันเป็นพลังงานที่บริสุทธิ์มาก เป็นความชอบจริงๆ จะมีท่าประจำเอ็มวีเรา แล้วพอน้องเขาเขิน เขาก็นิ่งๆ แต่พอเดินกลับมาเขาทำท่าให้เรา

เห็นว่ามีคำขวัญวันเด็กมามอบให้กับน้องๆ ด้วย?

ฮาย : ก็อยากให้น้องใช้ชีวิตช่วงนี้อย่างมีความสุข มีความรับผิดชอบในหน้าที่ตอนนี้ให้ดีที่สุด เช่นแปรงฟัน กินอาหารให้ดี นอนพักผ่อนให้เพียงพอ หาสิ่งที่ตัวเองชอบทำ ทำสิ่งที่มีความสุข และยังไม่ต้องรีบค้นหาตัวเอง สำหรับคนที่เจอตัวเองแล้วก็สนุกกับมัน ส่วนคนที่ยังไม่เจอก็ไม่ต้องกดดันตัวเอง อยู่ในวัยที่ยังไม่ต้องรับผิดชอบมาก เก็บเกี่ยวช่วงนี้ ใช้ชีวิตในช่วงนี้ไปมากๆ จะดี ในวันที่เราโตขึ้นอาจจะไม่ได้อยู่ในช่วงนี้อีกแล้วอย่างพวกเราที่โตขึ้นแล้วอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่งครับ

เซน :  สำหรับคำขวัญวันเด็กของเราที่แต่งขึ้นมา ก็คือ สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด

Praew Recommend

keyboard_arrow_up