Facebook Live กับ YouTube Live แตกต่างกันอย่างไร

Facebook Live กับ YouTube Live แตกต่างกันอย่างไร

กลับมาแล้วค่า ก่อนอื่นต้องขอโทษที่หายไปนานนะคะ และการกลับมาคราวนี้ จุ๊ก็ไม่วายที่จะอัพเดตเรื่องราวความเคลื่อนไหวของวงการดิจิตัลเช่นเคย และวันนี้ก็ถึงคราวของ Facebook Live ซึ่งกำลังฮิตท่ามกลางหมู่ดารา เซเลป เน็ตไอดอล หรือแม้กระทั่งคนในวงการธุรกิจ แต่นอกจากเฟซบุ๊กไลฟ์แล้ว ยังมียูทูปไลฟ์ที่ทำออกมาในรูปแบบเดียวกัน แต่จะแตกต่างขนาดไหนนั้น เดี๋ยวจุ๊จะเล่าให้ฟังคร่าวๆ ค่ะ

 

facebook live
Facebook Live

 

อันนี้หลายคนคงจะคุ้นชินกันดีนะคะ เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถหยิบมือถือขึ้นมาไลฟ์ไดทันที เพียงแค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นแฟนเพจหรือบุคคลธรรมดาก็ทำได้ค่ะ ซึ่งก็เหมือนการอัพสเตตัสที่ขึ้น News Feed ทั่วไป หลังจากที่ไลฟ์สเสร็จแล้ว วิดีโอจะเข้าไปอยู่ในเฟซบุ๊กอัตโนมัติ สามารถเข้าไปดูย้อนหลังได้ด้วยค่ะ

facebook live
Youtube Live

 

ในส่วนของยูทูปไลฟ์จะต้องดาวน์โหลดโปรแกรม และมีอุปกรณ์สำหรับถ่ายทอดสดก่อน ดูเป็นคอนเทนต์ที่จริงจังกว่า ส่วนใหญ่เป็นแอคเค้าท์ใหญ่ๆ และมีผู้ติดตามมากทำกัน ส่วนการถ่ายทอดสด จะต้องนำลิ้งค์ไปโปรโมทตามช่องทางโซเชียลมีเดีย เพราะไม่มีการแจ้งเดือน

พอจะเห็นภาพกันแล้วใช่ไหมคะ จุ๊คิดว่าเฟซบุ๊กไลฟ์นี่แหละ ง่ายและสะดวกสุดละ ทั้งสร้างความบันเทิงและธุรกิจ ดังนั้นเลือกใช้ให้ถูกวิธีนะคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.positioningmag.com นะคะ

Photo: http://www.thecountrycaller.com/, http://kenshonetwork.com/2015/08/31/youtube-streaming-guide/

Praew Recommend

keyboard_arrow_up