Mobile Application คือ ความสะดวกสบาย และความสวยงามที่เราคู่ควร

ต้องขอบคุณเจ้าเทคโนโลยีทั้งหลายที่เกิดขึ้นมา และทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะ Mobile Application ที่เกิดขึ้นมามากมายในทุกๆ ชั่วโมง และด้วยคุณประโยชน์อันเลอค่า เจ้า Application เหล่านี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ยุคดิจิตอลไปแล้ว จริงมั้ยคะ

สำหรับตัวจุ๊เองก็จัดว่าเป็นคนที่เล่น Application หรือเรียกย่อๆว่า Apps เยอะคนหนึ่งเลยค่ะ ไม่ใช่เพราะจะต้องการอัพเดทเทรนด์ออนไลน์อย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ต้องการศึกษาวิธีการเข้าถึง และมองให้ลึกลงไปยังก้นบึ้งของ Application เหล่านั้นว่ามีจุดประสงค์แท้จริงอะไรบ้าง และสิ่งที่จุ๊สัมผัสได้มี 3 อย่างด้วยกันค่ะ

1.Apps ทำให้ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป : แต่ในที่นี้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นนะคะ เพราะมันทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้น ทุกฟังก์ชั่นการใช้งานล้วนตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ได้อย่างครบถ้วน เช่น คุณอยากจะแต่งรูปที่ถ่ายมาแล้วโพสต์ขึ้นเฟสบุ๊คเดี๋ยวนั้นก็ย่อมทำได้ หรืออยากตัดต่อวิดีโอสั้นๆก็มี App มากมายให้เลือกสรร หรือ ถ้าอยากแปลภาษา จัดตารางงาน หรือนับวันประจำเดือนมาก็มีให้บริการเช่นกัน เรียกได้ว่าชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้นมากจริงๆ

2.Apps ทำให้เกิดช่องทางการสื่อสารที่ให้คุณค่ามหาศาลแก่ธุรกิจ : นอกจากสื่อกระแสหลักในการโปรโมตสินค้าแล้ว อีกช่องทางหนึ่งที่บรรดาสินค้าต่างๆให้ความสนใจคือ การใช้ Application และช่องทางออนไลน์ในการสร้าง Awareness และรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น คุณสามารถร่วมเล่นกิจกรรมสนุกๆของสินค้าต่างๆเพื่อชิงรางวัลผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือ คุณสามารถสแกน QR Code เพื่อสั่งซื้อของออนไลน์และมีบริการจัดส่งถึงบ้านได้ทันที ซึ่งนับว่าหลายแบรนด์ดังต่างเทความสนใจและเทเม็ดเงินมาทุ่มให้กับการสื่อสารทางออนไลน์มากขึ้น และเชื่อเถอะว่าเจ้า Apps เหล่านี้จะกลายมาเป็นสื่อหลักอย่างเต็มรูปแบบเทียบเท่าสื่อกระแสหลักในไม่ช้าแน่นอนค่ะ

3.Apps กลายมาเป็นเพื่อนสนิทในชีวิตประจำวัน : ต้องออกตัวก่อนว่าด้วยความที่จุ๊ทำงานเกี่ยวกับสื่อดิจิตอล จึงไม่แปลกนักหากจะต้องเล่น Apps เกือบทุกอย่างเพื่อศึกษาฟังก์ชั่นของมัน แต่หากได้สังเกตคนรอบข้างตัวอยู่บ่อยครั้ง พวกเขาต่างก็พึ่งพา Apps เหล่านี้กันมากขึ้น เช่น อย่างเวลาน้องๆที่ทำงานจะออกไปประชุมข้างนอก บางคนไม่มีรถก็จะเรียกใช้บริการแท็กซี่จาก Apps ซึ่งสะดวกสบายมากๆ แค่เรากดว่าขณะนี้เราอยู่ที่ไหน และจุดหมายของเราจะไปที่ไหน เพียงเท่านี้ก็ได้ใช้บริการแท็กซี่แบบไม่ต้องยืนรอให้เสียเวลาแล้วค่ะ ยกตัวอย่าง Uber ก็แล้วกันค่ะ

Uber เป็นบริการเรียกรถแท็กซี่ผ่าน Application โดยรถบริการของ Uber จะมีค่าบริการที่ราคาถูกกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป และที่สำคัญไม่มีปฏิเสธผู้โดยสารหรือหนีไปเติมแก๊สอย่างแน่นอน หรือหากใครที่อยากจะเช่ารถ Camry หรือรถลีมูซีนหรูๆก็มีให้บริการเช่นกันค่ะ หากใครที่สนใจ App นี้ล่ะก็ Search คำว่า “Uber Taxi” บน App store หรือ Play store ได้เลยนะคะ

หรืออย่าง Apps อื่นๆที่จุ๊ใช้หลักๆ ก็มี VSCO Cam กับ SCB Up2ME ค่ะ

สำหรับใครที่ชืนชอบการถ่ายรูปและตกแต่งรูปล่ะก็ จุ๊แนะนำเลยว่า VSCO Cam นี่เป็นหนึ่งในสุดยอด App การแต่งรูปบนระบบ iOS แล้วค่ะ จุดเด่นอยู่ที่มันสามารถแยกจุดโฟกัสกับจุดวัดแสงออกจากกันได้ แถมตอนแต่งรูปยังมีเครื่องมือแก้ไขรูปที่มีครบทุกฟังก์ชันและจัดเต็มด้วยฟิลเตอร์มากมายด้วย และหากอยากแชร์ภาพไปตามโซเชียลมีเดียต่างๆอย่าง Instagram,Facebook,Google+ ก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องอัพโหลดใหม่ค่ะ

ส่วน SCB Up2Me นั้นเป็นบริการธนาคารออนไลน์รูปแบบใหม่จากธนาคารไทยพาณิชย์ที่คุณสามารถจ่าย โอนหรือทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างครบวงจร แถมยังอำนวยความสะดวกได้อย่างครบครัน ซึ่ง SCB Up2Me นี้เป็นอีกโปรเจ็คท์หนึ่งที่ทาง Brilliant&Million ของจุ๊ ทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบและดูแลระบบให้กับทาง SCB ด้วยค่ะ

เห็นด้วยกับจุ๊หรือยังคะว่า Mobile Applications นั้น เป็นสิ่งที่ช่วยในเรื่องความสะดวกสบาย และ ความสวยงาม (สำหรับภาพถ่าย) มาให้ชีวิตเรามากมาย ถ้าเรารู้จักเลือกและรู้จักหยิบมาใช้ให้เป็นประโยชน์ก็จะเกิดประโยชน์กับตัวเราและสังคมได้อย่างไม่น่าเชื่อเชียวล่ะ

ติดตามเรื่องราวบนโลกออนไลน์สนุกๆได้เพิ่มเติมที่ http://www.iamsorada.com

blog โดย 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up