จุดเปลี่ยนครั้งใหม่ที่ควรรู้ของ Facebook และ แฟนบอลไทย!

กระแสการเชียร์ฟุตบอลไม่เคยห่างหายไปจากประเทศไทยเลยสักครั้ง มีแต่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ดูได้จากการเชียร์ฟุตบอลโลก 2018 ในครั้งนี้ คนไทยร่วมลุ้นร่วมเชียร์กันมากมาย บรรยากาศไม่ได้แพ้ต่างประเทศเลยค่ะ  ผู้หญิงก็หันมาดูนักบอล เอ้ย! ดูฟุตบอลกันเยอะขึ้น จุ๊เลยคิดว่าสิ่งที่นำมาเล่า คนไทยน่าจะเริ่มคุ้นชินกันดีกับ “Facebook Live”

ปกติเราดูถ่ายทอดสดกีฬาฟุตบอลผ่านโทรทัศน์ใช่ไหมคะ ต่อไปนี้ไม่ต้องเฝ้าติดจอทีวีเพื่อรอดูอย่างเดียวแล้วค่ะ สามารถดูผ่านโทรศัพท์หรือแท็บเลตที่ไหนก็ได้ เพราะ Facebook ทุ่มเงินมหาศาล ประมาณ 8,800 ล้านบาท เพื่อประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจากอังกฤษ มาให้ชาวไทย เวียดนาม กัมพูชา และลาว ได้ชมพร้อมกันผ่าน Facebook Live เท่านั้น! เริ่มตั้งแต่ปี 2019-2021 ที่กำลังจะมาถึงค่ะ

ซึ่งจุ๊กำลังหมายความว่าคอบอลจะไม่ได้รับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจากอังกฤษผ่านโทรทัศน์นาน 3 ปีเลยค่ะ นับว่าเป็นข่าวใหญ่มากพอสมควร สำหรับการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มถ่ายทอดสดกีฬาจากโทรทัศน์สู่โลกออนไลน์ เพราะปกติเราจะได้ชมกันแค่รายการโทรทัศน์ต่างๆ เช่น รายการประกวด ข่าว เท่านั้นค่ะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะดูกีฬาฟุตบอลผ่านทีวีอีกไม่ได้ ถ้าทีวีที่บ้านเป็นรุ่นที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ยังไงก็ดูได้เหมือนเดิมค่ะ อรรถรสของความสนุก ความมัน ยังเหมือนเดิมแน่นอน

ผู้ชมกีฬาฟุตบอลในอาเซียนเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ เมื่อ Facebook เลือกจะถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจากอังกฤษมาให้ ไทย ลาว พม่าและเวียดนาม ได้ดูนั้นเป็นเพราะว่าทั้ง 4 ประเทศคือฐานแฟนบอลที่สำคัญของอังกฤษ ฉะนั้นคงไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องจำนวนคนดูว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน

แต่สิ่งที่ต้องรอดูต่อไปคือ Facebook จะคิดรายได้จากแฟนบอลไทยเฉพาะกลุ่มนี้ได้ยังไงจากจำนวนค่าลิขสิทธิ์ที่จ่ายไปมหาศาล หรือจะให้ดูฟรีกันไปเลย หรือมีการปรับฟีเจอร์ Video เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มแฟนบอลโดยเฉพาะ ซึ่งหากการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจากอังกฤษครั้งนี้ของ Facebook ประสบความสำเร็จจริงๆ คงไม่ต้องแปลกใจกันนะคะ เพราะเราเข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนแพลตฟอร์มอย่างเต็มตัวแล้วจริงๆค่ะ การันตีจากเมื่อต้นปีที่ Facebook ประสบความสำเร็จมากจากการซื้อลิขสิทธิ์การแข่งเบสบอล MLB ลีกที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกามาแล้วค่ะ

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up