อ่านแล้วยิ่งรัก 10 ข้อ เจี๊ยบ-โสภิตนภา ชีวิตจริงสุดอบอุ่น สวมหมวกเป็นทั้งแม่-ภรรยาดีเลิศจนน่าชื่นชม

ชีวิตในละคร น้ำเซาะทราย ต้องรับบทเป็น พุดกรอง ผู้หญิงที่แย่งสามีเพื่อนรักจนทำให้ครอบครัวเขาแตกแยก แต่ในชีวิตจริง ผู้หญิงคาแร็คเตอร์ผมซอยสั้นสุดเปรี้ยว เจี๊ยบ – โสภิตนภา ชุ่มภาณี กลับเป็นคุณแม่และภรรยาคนเก่งประจำบ้าน เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวตัวอย่างสุดอบอุ่นของใครหลายคนเลย

แม้ตอนนี้เจี๊ยบ – โสภิตนภาจะกลายเป็นที่เกลียดชังและหมั่นไส้จากแฟนละคร น้ำเซาะทราย ด้วยรับบทเป็น พุดกรอง หญิงหม้ายเสน่ห์แพรวพราวที่มาแอบตีท้ายครัว แย่งสามีของเพื่อนรัก จนเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ครอบครัวเพื่อนรักแตกแยก แต่ในชีวิตจริงนั้นแตกต่าง เพราะครอบครัวของสาวเจี๊ยบที่อยู่ร่วมกับสามี เบียร์ – ธิตินันท์ และลูกชาย น้องเบเน่ – อธินันท์ ชุ่มภาณี กลับรักกันอย่างอบอุ่นแน่นแฟ้น อีกทั้งสาวเจี๊ยบยังได้ชื่อว่าเป็นเวิร์คกิ้งวูแมนที่เก่งทั้งงานในบ้านและนอกบ้าน รวมถึงเป็นคุณแม่ที่รักและหวงลูกชายสุดๆ ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะมีวันนี้ได้ก็ต้องผ่านความเหน็ดเหนื่อยมามากพอควร ซึ่งเรื่องราวของสาวเก่งคนนี้ในบทบาทคุณแม่ก็ล้วนน่านับถือและได้ข้อคิดดีไม่น้อย แพรวดอทคอม จึงนำเรื่องน่ารักที่เธอเคยให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสารแพรวมาให้ได้ทราบกัน

1. วันที่ 29 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญของสาวเจี๊ยบ เพราะเป็นทั้งวันครบรอบแต่งงาน และเป็นวันเกิดของลูกชาย โดยน้องเบเน่คลอดก่อนกำหนด 2 – 3 สัปดาห์ ซึ่งวันนั้นสาวเจี๊ยบและหนุ่มเบียร์เพิ่งกลับจากการกินบุฟเฟต์ฉลองครบรอบวันแต่งงาน 3 ปี จนกระทั่งปวดท้องมาก ต้องเข้าโรงพยาบาล และคลอดลูกชายคนแรกเวลา 23.57 นาที สาวเจี๊ยบเผยว่า ลูกชายคงอยากคลอดในวันนี้ และเหมือนจะบอกว่าต่อไปนี้ผมต้องไปกินข้าวด้วยนะ

2. การตั้งชื่อลูก สาวเจี๊ยบคิดไกลถึงอนาคต ในช่วงฮันนีมูนและแพ้ท้อง เจี๊ยบได้ไปอิตาลีและชอบกินอาหารอิตาเลียน จึงอยากตั้งชื่อลูกให้เป็นภาษาอิตาลี ผลออกมาจึงเป็น Bene แปลว่า Great หรือ Good เพราะลูกชายนำสิ่งดีๆ มาสู่ชีวิต ส่วนชื่อจริงนั้นสาวเจี๊ยบนำชื่อคุณตาของสามีว่า “อธิ” แปลว่า ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่ มาผสมกับชื่อสามี คือ “ธิตินันท์” จนกลายเป็น “อธินันท์” แปลว่า ผู้ยิ่งใหญ่หรือผู้นำที่มีความสุข ด้วยมองว่าลูกเป็นผู้ชาย เลยคิดไกลถึงอนาคต หากวันข้างหน้าเขามีลูกน้อง มีผู้ใต้บังคับบัญชา

3. การตั้งท้องน้องเบเน่เหมือนการฝึกสมาธิ ปกติสาวเจี๊ยบเป็นคนซุ่มซ่าม ชนโน่นนี่เป็นประจำ ชอบกระโดดข้ามขั้นขึ้น – ลงบันได และสะดุดหกล้มบ่อยๆ เมื่อตั้งท้องจึงต้องระวังมากขึ้น มีสติในทุกการกระทำ สาวเจี๊ยบจึงมองว่าการตั้งท้องเหมือนการฝึกสมาธิ โดยไม่ต้องไปนั่งวิปัสสนาตามวัด นิ่งขึ้น จากที่เคยฟังเพลงตู้มต้ามก็เปลี่ยนมาฟังเพลงคลาสสิก เพลงช้าๆ สบายๆ จังหวะชีวิตช้าลงเยอะ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของลูกนั่นเอง

4. จากเป็นคนกินอาหารไม่ครบ 3 มื้อ ก็ต้องเปลี่ยนตัวเอง สาวเจี๊ยบบอกว่า ข้อดีของการมีลูกคือ เธอกลายเป็นคนกินอาหารครบ 3 มื้อ กินเก่งมากจนน้ำหนักขึ้นมาเกือบ 14 กิโล พุง หน้าอก ต้นขาใหญ่มาก พอปิดกล้องละคร รับงานแสดงไม่ได้อยู่แล้ว จึงไม่ต้องห่วง ส่วนงานประจำที่เจี๊ยบดูแลด้านประชาสัมพันธ์ให้ COACH, Kenneth Cole และ Camper กับร้านแบมบิน่าที่เปิดกับอ้อม (พิยดา จุฑารัตนกุล) ก็สามารถปล่อยตัวให้อ้วนได้ ช่วงนั้นจึงกินแหลก ใครบอกอะไรดีกินหมด จากที่ไม่ชอบผักก็ยอม และยังกินจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็เพื่อให้ลูกในท้องแข็งแรงนั่นเอง

5. ปกติสาวเจี๊ยบต้องนอน 10 ชั่วโมง แต่ต้องลุกขึ้นมาดูแลลูกทุก 2 ชั่วโมง หนุ่มเบียร์ถึงกับเอ่ยชมภรรยาว่าเป็นคุณแม่ที่สุดยอด โดยเล่าว่า “ผมมองว่าการเป็นแม่ยากกว่าการเป็นพ่อเยอะ เพราะผู้หญิงไม่ได้ท้อง 9 เดือนแล้วจบ แต่การให้นมหลังคลอดยังทรมาทรกรรมมาก ต้องตื่นทุก 4 ชั่วโมง ยิ่งช่วงแรกๆ เขาลุกทุก 2 ชั่วโมง สุดยอดมาก เพราะปกติเขาต้องนอน 10 ชั่วโมงรวด แต่พอมีลูก ไม่ว่าดึกแค่ไหนก็ต้องลุกขึ้นมา ผมเองลืมตาจะไม่ขึ้นอยู่แล้ว แต่เขาลุกมาปั๊มนม เวลาปั๊มนมเขาจึงอารมณ์ไม่ค่อยดี แต่ผมเลือกที่จะยอม เพราะเราทำแบบเขาไม่ได้ ล่าสุดผมไปดูฟุตบอลกับเพื่อน แต่มีการต่อเวลาแล้วยิงลูกโทษ ผมก็ขับรถกลับมาดูช่วงยิงลูกโทษที่บ้าน เพราะขอเขาไว้แค่ 90 นาที ไม่คิดว่าทำเกมไม่ได้จนต้องต่อเวลาไปนานขนาดนั้น”

6. ให้นมลูกเป็นเรื่องที่ทรมานมาก แต่สาวเจี๊ยบยอมอดทนสุดๆ สาวเจี๊ยบเคยเกือบหมดความอดทนไปหลายรอบ เพราะนอกจากเจ็บแล้วยังเหนื่อยมาก ด้วยช่วงแรกลูกยังดูดนมไม่เป็น เลยกัดจนเป็นแผล เลือดออก จนเธอถึงกับเอ่ยว่า ให้นมลูกเจ็บกว่าคลอดลูกเสียอีก แต่เธอก็ยอมอดทน เพราะอยากให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว และเมื่อได้เห็นพัฒนาการของลูกจากน้ำหนักแรกเกิดที่ 2,700 กรัม ขยับไปเป็นหกพันกว่ากรัมภายใน 3 เดือน แถมคุณหมอบอกว่าโอกาสที่เขาจะเป็นภูมิแพ้เหมือนสามีน้อย เพราะได้ภูมิคุ้มกันจากนมแม่เยอะ เวลาฉีดวัคซีนเขาก็ไม่เคยเป็นไข้ สาวเจี๊ยบจึงเริ่มเห็นคุณค่าของน้ำนมแม่มากขึ้น ยิ่งพอเห็นหน้าลูกก็ยิ่งมีกำลังใจ รู้เลยว่าจะถอดใจไม่ได้

7. การมีลูกทำให้เจี๊ยบเป็นผู้หญิงละเอียดมากขึ้น สาวเจี๊ยบจดไดอะรี่เกี่ยวกับลูกทุกวัน จนต้องขอบคุณลูกที่ทำให้เธอเป็นคนละเอียดมากขึ้น ถ้าเธอไม่อยู่ก็จะให้พี่เลี้ยงคอยจดเป็นเวลาเลยว่าลูกกินนมกี่โมง กี่ออนซ์ เรอกี่โมง ฉี่กี่โมง สามีก็รู้ด้วย เพราะเจี๊ยบโทร.หาตลอด วันละ 20 รอบ อยากให้เขารับรู้ตลอดว่าลูกทำอะไร สาวเจี๊ยบมีความทรงจำของลูกเต็มไปหมดเลย ไม่ว่ายิ้มครั้งแรก หัวเราะครั้งแรก เอาน้ำลายออกมาครั้งแรก เก็บทุกวัน ถ่ายวิดีโอกับลูกไว้ให้น้องเบเน่ได้ดูตอนโต

8. การมีลูกทำให้เจี๊ยบเป็นคนติดบ้านมากขึ้น เจี๊ยบบอกว่า “ก่อนมีลูกไม่เคยมีอาทิตย์ไหนที่อยู่บ้านทั้งวันเกิน 2 วัน แต่พอท้อง รู้สึกอยากอยู่บ้าน ฟังเพลง ดูหนัง ได้อ่านหนังสือที่ซื้อเก็บไว้มานาน ได้ทบทวนในสิ่งที่ทำว่ามีข้อบกพร่องตรงไหน ควรปรับปรุงตัวอย่างไร เพราะเจี๊ยบคิดว่าจะสอนลูกอย่างไร ถ้าเรายังมีข้อผิดพลาดอยู่ เจี๊ยบอาจเป็นคนใช้เงินเยอะ ไม่ได้ใช้ชีวิตพอเพียง ส่วนพี่เบียร์เป็นคนประหยัด แต่ก่อนเราอาจเถียงเขาว่าเราทำถูกแล้ว แต่พอมีลูก เราจะสอนเขาให้ใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย ช็อปปิ้งเยอะอย่างเราหรือ พอมีเวลานั่งคิดก็รู้ว่าต้องปรับตัว จะได้เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกได้ พูดง่ายๆ เหมือนลูกสอนเรา สะท้อนให้เราเห็นตัวเองมากขึ้น ยิ่งเมื่อก่อนเราฤทธิ์เยอะกับแม่ ท่านคงเสียใจ จากที่รักแม่มากอยู่แล้ว ก็ยิ่งรักท่านมากขึ้น กลัวลูกดื้อกับเราเหมือนที่เราเคยดื้อกับแม่ ยังบอกท่านเลยว่าช่วยไหว้พระหน่อย กลัวกรรมตามสนอง” (ยิ้ม)

9. ไม่คาดหวังอะไรกับลูกมาก ขอแค่โตไปเป็นคนดี สาวเจี๊ยบไม่ต้องการอะไรมาก ปล่อยให้ลูกได้โตและมีความสุขไปตามวัย มีพื้นฐานเรื่องความรู้และกีฬาตั้งแต่เด็กเพราะสามีเล่นกีฬา นอกจากจะมีสุขภาพแข็งแรง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว ลูกจะได้เพื่อนที่ดี ได้เรียนรู้น้ำใจนักกีฬา รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักแพ้ – ชนะ ส่งผลต่อการทำงานในอนาคตด้วย ทั้งยังขอให้ลูกชายเป็นคนดี มีสัมมาคารวะ เป็นที่รักของทุกคน แล้วเขาคงได้สิ่งดีๆ ได้โอกาสที่ดีเหมือนตัวเธอ

10. ความสุขเพิ่มขึ้นเมื่อมีลูก สาวเจี๊ยบเผยว่า การมีลูกทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นเยอะเลย แต่ก่อนแค่ได้ไปทะเลก็มีความสุขแล้ว แต่การมีลูกเป็นความสุขใจที่ไม่ต้องไปที่สวยๆ หรือเปิดเพลงเพราะๆ ฟัง แค่ได้เห็นหน้าเขาก็มีแรง อิ่มแล้ว เหมือนดูดพลังจากเขามาเติมตัวเรา ไม่ว่าเหนื่อยมาจากไหน แค่เห็นเขายิ้มก็จะหายเหนื่อยทันที

ฟังแต่ละข้อแล้วก็ทำให้รู้เลยว่าเจี๊ยบ – โสภิตนภาเป็นคุณแม่ที่รักและทุ่มเทเพื่อลูกขนาดไหน โดยเธอยังได้เล่าถึงการรักษาความสมดุลของการเป็นแม่และภรรยาอีกด้วยว่า ยากเหมือนกัน ในตอนอุ้มท้องและให้นม หนัก เหนื่อย ก็ได้แชร์ให้สามีได้รู้ รวมถึงทำไมบางวันเธอถึงดูโทรม ไม่มีเวลาให้เขา เหนื่อยจนแทบไม่มีแรงพูด แต่เพราะสถาบันครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสาวเจี๊ยบ แม้จะเป็นไปไม่ได้ที่จะทำหน้าที่ภรรยาและแม่ได้ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ในเวลาเดียวกัน แต่ก็ไม่ผิดที่จะพยายาม เพราะสาวเจี๊ยบมองว่าเราแต่งงานครั้งเดียว จึงอยากทำให้ดีที่สุด สามีจะได้ภูมิใจว่าเราเป็นแม่ที่ดี ในทางกลับกันก็ต้องดูแลเขา ไม่ให้เขารู้สึกว่าโดนทอดทิ้ง เพราะเขาเองก็ดูแลเราและลูกอย่างเต็มที่…

แพรวดอทคอม ขอชื่นชมสาวเจี๊ยบเลยจริงๆ


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ที่มา: นิตยสารแพรว ปักษ์ 647
ภาพ: IG @jeabsopidnapa @beneathinand

Praew Recommend

keyboard_arrow_up