ตามรอยพ่อหลวง

5 หนุ่มคนดังเลือดอีสาน มุ่งทำดี ตามรอยพ่อหลวง

ตามรอยพ่อหลวง
ตามรอยพ่อหลวง

คนไทยกำลังหันมารวมพลังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รักชาติ รักพระมหากษัตริย์ มุ่งทำดี ตามรอยพ่อหลวง หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 กันอย่างเหนียวแน่น ด้วยภาพและเรื่องราวต่างๆ ของพ่อหลวงที่ทรงงานหนักเพื่อคนไทยได้มีการเผยแพร่ออกมาสู่สายตาคนไทยส่วนใหญ่จำนวนมาก

และไม่ใช่แค่ประชาชนคนทั่วไปเท่านั้น เหล่าคนในวงการบันเทิงต่างก็ร่วมแรงร่วมใจกันมาทำความดี ใครจะว่าสร้างภาพก็ดูจะคิดลบเกินไป เพราะก็มีหลายคนนะที่เขาเริ่มต้นทำมาตั้งนานหลายปีแล้ว ดูอย่างหนุ่มๆ คนดังเลือดอีสานเหล่านี้ ที่มุ่งมั่นกับการเดินตามรอยพระบาทของพระองค์อย่างแท้จริง บางคนมีบุญถึงขนาดว่าได้เข้าเฝ้ามาแล้วด้วยซ้ำ

ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์ จ.บุรีรัมย์

ตามรอยพ่อหลวง ตามรอยพ่อหลวง ตามรอยพ่อหลวงเป็นคนดีในวงการบันเทิงที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะ ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์ เป็นบุคคลที่ใช้ชีวิตพอเพียงตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 แทบทุกเรื่อง แม้จะเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงโด่งดัง มีรายรับเป็นเงินหลายหลัก แต่การใช้ชีวิตของหนุ่มปอนั้นกลับมุ่งแนวเรียบง่าย ใช้ชีวิตแบบพอเพียง หากว่างจากการทำงานก็กลับไปบ้านเกิดที่ จ.บุรีรัมย์ ทั้งยังนำทฤษฎีการทำนาทำไร่ของพ่อหลวงมาปรับใช้ ซื้อที่ดินมาสร้างผลผลิตเกิดเป็นชื่อ ไร่นาป่าสงวน ทั้งยังใช้จ่ายซื้อของแบบมัธยัสถ์ไม่ฟุ้งเฟ้อ ซึ่งนับเป็นบุคคลที่หาได้ยากและน่านำเป็นตัวอย่างเลยจริงๆ นอกจากนี้ปอยังเคยเป็นทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์โลก ดูแลและคุ้มครองสัตว์ป่าด้วย และยังคอยช่วยเหลือคนเดือดร้อนโดยไม่คิดออกสื่อหรือเอ่ยนาม จนกระทั่งหนุ่มปอได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลรามาธิบดีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2559 เนื่องจากการติดเชื้อที่ปอดข้างขวาลุกลาม ทำให้ร่างกายไม่ตอบสนอง ซึ่งความดีที่หนุ่มปอได้ตั้งใจทำมาทั้งเพื่อครอบครัวและสังคมนั้นก็ยังเป็นที่กล่าวถึงมาจนถึงทุกวันนี้

ณเดชน์ คูกิมิยะ จ.ขอนแก่น

ตามรอยพ่อหลวง ตามรอยพ่อหลวง ตามรอยพ่อหลวงพระเอกคนดังอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ ก็เป็นบุคคลที่เจริญรอยตามคำสอนของพ่อหลวง อย่างการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับในการใช้ชีวิต โดยณเดชน์ได้เริ่มต้นจากที่ตัวเองก่อน ซึ่งถ้าใครได้ติดตามณเดชน์มาเรื่อยๆ จะทราบว่า พระเอกคนนี้เป็นคนใช้ชีวิตติดดิน ชอบทำบุญ ทั้งยังมีความกตัญญูตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 หมั่นดูแลสมาชิกในครอบครัวอย่างใกล้ชิด เมื่อดูแลตัวเองและครอบครัวได้ดีแล้ว ณเดชน์ก็ได้ส่งต่อความเอื้ออารีนี้ไปช่วยเหลือผู้ขาดแคลน ช่วยเหลือสังคมต่างๆ ต่อโดยจะจัดกิจกรรมสร้างอาคารเรียน บริจาคเงินทำบุญ อีกทั้งยังชวนเหล่าแฟนคลับรวมถึงสาวคนสนิท ญาญ่า อุรัสยามาสร้างความดีร่วมกันอีกด้วย

โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ จ.ขอนแก่น

ตามรอยพ่อหลวง ตามรอยพ่อหลวง ตามรอยพ่อหลวงเป็นคนดังแจ้งเกิดจากเวที The Star 6 สำหรับหนุ่มโตโน่-ภาคิน ที่นับว่าเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้เดินตามรอยพ่อหลวง ทำความดีเพื่อประโยชน์สังคมอย่างแท้จริง นอกจากโตโน่จะเป็นทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์โลกสานต่อจากรุ่นพี่ ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์ เพื่อปกป้องและคุ้มครองดูแลสัตว์แล้ว ด้านการทำงานในวงการบันเทิงอย่างการถ่ายทำซีรีส์เทิดพระเกียรติ “เราเกิดในรัชกาลที่ 9 เดอะซีรีส์” เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 โตโน่รวมถึงนักแสดงและทีมงานคนอื่นๆ ก็ล้วนทำด้วยใจโดยไม่รับค่าตัวสักบาท ซึ่งหนุ่มโตโน่นั้นก็ได้ยึดตามรอยพ่อหลวง ในเรื่องการไม่ย่อท้อต่อการทำความดี ความกตัญญู เพราะที่ผ่านมาโตโน่ก็ดูแลครอบครัวจนปลดหนี้ได้หมดสำเร็จ หรือแม้กระทั่งการไปเป็นจิตอาสาเก็บขยะบริเวณสนามหลวง หนุ่มโตโน่ก็ไปโดยไม่ได้บอกสื่อแต่อย่างใด เรียกว่าทุ่มเททำความดีด้วยใจจริงๆ

ริท-เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช จ.ร้อยเอ็ด

ตามรอยพ่อหลวง ตามรอยพ่อหลวง ตามรอยพ่อหลวงเป็นศิลปินที่เป็นต้นแบบที่ดีให้แก่แฟนๆ มาโดยตลอดตั้งแต่เข้าเวทีประกวด The Star 6 ที่ตอนนี้หนุ่มริท-เรืองฤทธิ์ ได้รับเลือกเป็นแพทย์ใช้ทุนอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังจากได้ตั้งใจเรียนแพทย์มาก็ตั้งมั่นไว้ว่า จะสานต่องานพ่อหลวง ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในถิ่นทุรกันดารตามที่พ่อหลวงทรงได้ให้ความสำคัญแก่สุขภาพคนไทยมาหลายสิบปี ซึ่งหนุ่มริทจะตั้งใจรักษาคนไข้ให้ดีที่สุดด้วย เรียกว่า บาลานซ์ชีวิตทั้งเรื่องการทำงาน เรื่องเรียนได้ดีมากเชียวล่ะ อีกทั้งหนุ่มริทยังได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเขาผ่านงานเขียนเล่มแรกในชื่อ “ทำทุกอย่างให้สุด Ritz” ได้แรงบันดาลใจดีๆ เต็มที่เชียว

สมรักษ์ คำสิงห์ จ.ขอนแก่น

ตามรอยพ่อหลวงส่งท้ายเรื่องราวของนักมวยขวัญใจคนไทยเจ้าของวลีฮิต ไม่ได้โม้! หรือที่มีฉายานามประจำตัวว่า โม้อมตะ สำหรับ นาวาตรี สมรักษ์ คำสิงห์ นักมวยผู้มีดีกรีเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก เกมครั้งที่ 26 ในปี 2539 ที่แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา และเป็นนักมวยที่ได้ทำความดีถวายพ่อหลวงตามที่ตั้งใจมาโดยตลอด อย่าง การเปิดค่ายมวย ส.คำสิงห์ เพื่อถ่ายทอดวิชาให้คนรุ่นหลังตามพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เคยให้ไว้ในยามที่สมรักษ์ได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายเหรียญทองโอลิมปิกแด่พ่อหลวง ไว้ว่า ถ้าวันหนึ่งสมรักษ์รู้สึกไม่ไหวกับการขึ้นเวทีชกมวยก็ให้สอนวิชาแก่คนรุ่นใหม่ต่อไป อีกทั้งสมรักษ์ยังได้มาเป็นจิตอาสาทำข้าวไข่เจียวมอบให้แก่ผู้ที่มาเข้าเฝ้าสักการะพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่สนามหลวงด้วย

ตามรอยพ่อหลวงนอกจากนี้สมรักษ์ คำสิงห์ นักกีฬาโอลิมปิกส์ขวัญใจชาวไทย เขาก็เป็นหนึ่งในคนไทยไม่กี่คนที่มีโอกาสเข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่9 เมื่อครั้งที่ได้รับเหรียญทองจากการชกมวยสากลสมัครเล่นครั้งแกของประเทสไทย ซึ่งเขาได้เล่าถึงเรื่องราวความประทับใจที่ชีวิตนี้ไม่มีวันลืมว่าก่อนชกมวยนัดขึ้นชิงเขารู้สึกตื่นเต้น สับสน จนต้องเข้าไปไหว้พระและได้พบพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้ตั้งไว้ นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกอบอุ่นใจจนต้องคว้าพระบรมฉายาลักษณ์นั้นติดตัวขึ้นไปบนเวทีโดยวางไว้ที่มุมเวทีพร้อมทั้งกราบไหว้ แล้วอธิษฐานในใจว่า “ด้วยพระบารมีปกเกล้า ในหลวงครับ ขอผมชนะนะครับ” และเขาก็ทำได้สำเร็จ ภาพเหตุการณ์ที่สมรักษ์ถือพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ขึ้นบนเวที ถูกส่งต่อสู่พระเนตรพ่อหลวงโดยตรง จึงทำให้พระองค์ท่านตรัสต่อสมรักษ์ในวันที่เข้าเฝ้าฯ ถวายเหรียญทองไว้ว่า

ตามรอยพ่อหลวง“ตอนนั้นเราดูที่ไกลกังวล เห็นสมรักษ์ชก เห็นสมรักษ์ถือรูปเราขึ้นไปบนเวที เรานึกว่าเราชกเอง เราก็ลุ้นสมรักษ์ ตื่นเต้น พอสมรักษ์ชนะ เราก็เผลอตัวกระโดดโลดเต้นดีใจ จนข้าราชการู้ใหญ่หัวเราะเรา เราก็รู้สึกอาย เราก็เลยค่อยๆ นั่งลง” สมรักษ์ได้เผยว่า ขณะที่พระองค์ท่านตรัส พระพักตร์ทรงมีความสุข ตรัสช้าๆ และแย้มพระโอษฐ์นั้นทำให้เขาสุขใจมาก

แต่ความทรงจำของเขาที่ได้เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่9 ยังไม่จบลงแค่วันนั้น เพราะ 4 ปีถัดมา เขาได้กลับไปชกมวยที่ซิดนีย์เกมส์ซึ่งปีนั้นแพ้ ไม่ได้เหรียญรางวัลกลับมา แต่เขามีโอกาสได้เข้าเฝ้าอีกครั้ง วมถึงเหตุการณ์ที่ทำให้เขาถึงกับร้องไห้ต่อพระพักตร์ เมื่อเขาได้ไปชกต่อที่ซิดนีย์ แต่ปีนั้นแพ้ ซึ่งในปีนั้น คุณวิจารณ์ พลฤทธิ์ คว้าเหรียญทองกลับมาได้และถวายเหรียญแด่พ่อหลวง พระองค์ท่านก็ชื่นชม ดูเหรียญแล้วก็ยื่นกลับพร้อมตรัสว่า “เก็บไว้เถอะ เรามีแล้ว เหรียญทองของเรามีแล้ว” สมรักษ์ คำสิงห์ ผู้ที่ไม่ได้เหรียญรางวัลกลับมาในครั้งนั้น นั่งอยู่แถวหลังถึงกับน้ำตาไหล และนับตั้งแต่วันนั้น ไม่ว่ากีฬามวยสากลสมัครเล่นจะได้เหรียญทองโอลิมปิกมากี่เหรียญพระองค์ก็ชื่นชมและคล้องคืนทุกคน ยกเว้นแต่ของสมรักษ์ที่พระองค์ทรงเก็บไว้เพียงเหรียญเดียว

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ที่มา: คลิปวิดีโอ “สมรักษ์ คำสิงห์” เผยวินาทีเข้าเฝ้าในหลวง ครั้งได้เหรียญทองโอลิมปิก,
ภาพ: แฟนเพจ Facebook – สมรักษ์ คำสิงห์ มวยไทยคลับ, IG @ritz_rueangritz, mootono29, keaw_jung, porthrisadeeofficial

Praew Recommend

keyboard_arrow_up