cover คุณจ๊อบ

เปิดความสำเร็จ “จ๊อบ-ธนิต เจียรเกียรติ” นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงบนเส้นทางหลากหลาย

cover คุณจ๊อบ
cover คุณจ๊อบ

นักธุรกิจไฟแรงเปี่ยมแพชชั่นแบบอินฟินิตี้ “จ๊อบ-ธนิต เจียรเกียรติ” ที่ขยายธุรกิจหลากหลายจนประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะในฐานะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ออสเตรเลีย, กรรมการผู้จัดการและผู้เชี่ยวชาญด้านการดื่มไวน์จากสเปนเดอร์ ประเทศไทย นำเข้า “สเปนดอร์ ไวน์” (Splendour Wine) หนึ่งในสุดยอดโรงกลั่นไวน์เลื่องชื่อจากประเทศออสเตรเลียเจ้าของฉายา ยอดมงกุฎแห่งไวน์ หรือ เดอะ คราวน์ ออฟ ไวน์ (The Crown Of Wines) รวมถึง 1 Micron อาณาจักรโรงกลึงมอเตอร์สปอร์ตทันสมัยที่สุดในเซาท์อีสต์เอเชีย และอีกหลายธุรกิจผ่านวิสัยทัศน์ของเขาคนนี้

กว่าจะมีวันนี้ เส้นทางของวัยรุ่นอายุสิบหกปีในวันนั้นเดินทางไปเรียนที่ออสเตรเลีย อาศัยอยู่กับญาติแม่ เรียนและทำงานไปด้วย เก็บหอมรอมริบเรื่อยมารวมถึงสะสมประสบการณ์ที่ได้สัมผัสในออสเตรเลีย จนอายุยี่สิบปลายจึงตัดสินใจเริ่มธุรกิจแรก Building Development

“ช่วงวัยรุ่นยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร จนอายุยี่สิบปลายลองมาจับทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเรียลเอสเตสที่ออสเตรเลียจัดว่าดี แทบไม่ค่อยร่วงเลย มีช่วงหนึ่งคนจีนไปซื้อเยอะมาก ทำให้ราคาขึ้นสูง ก็เป็นผลพลอยได้ให้ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปได้ดี สำหรับผมเริ่มจากซื้อบ้านเก่าพร้อมที่ดินแล้วทุบสร้างใหม่เป็นบ้านแฝดขาย ตอนนั้นขายได้กำไรหลังหนึ่งเป็นเงินหลายล้านบาท ทำให้ค้นพบว่ามาถูกทางแล้ว จึงทำมาเรื่อยจนมีเงินทุนไปซื้อตึกแถว 5-6 ห้อง มาทุบสร้างเป็นโรงแรมใหม่ระดับสี่ดาวที่ซิดนีย์ ซึ่งเป็นธุรกิจกับหุ้นส่วนนับว่าโชคดีที่ขายได้ในราคาที่ต้องการ ได้กำไรมาเยอะอยู่ ก่อนที่สถานการณ์โควิด-19 จะรุนแรงไปทั่วโลกช่วงต้นปี 2020”

ความสนุกที่จะเสาะหาธุรกิจใหม่ เป็นสิ่งท้าทายสำหรับคนไฟแรงเช่นคุณจ๊อบ หลังจากอิ่มตัวกับธุรกิจแรก ก็ขยับมาฟอร์มบริษัท SPLENDOUR โดยจดทะเบียนที่ฮ่องกง นั่นคือจุดเริ่มต้นสู่แวดวงธุรกิจไวน์ ที่สร้างเม็ดเงินในแต่ละปีไม่น้อย

“สเปนดอร์เป็นไวน์ที่ผลิตและบรรจุที่ออสเตรเลีย เพื่อให้ได้ไวน์ที่มีคุณภาพและรสชาติเยี่ยม ผมเดินทางไปฟาร์มองุ่นคุณภาพดีหลายแห่ง ทดลองชิมไวน์แต่ละชนิดที่มองไว้ว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ไหนใช่ถูกใจจึงทำสัญญาให้เขาผลิตไวน์ให้กับเรา ตอนนั้นผลิตมา 11 ตู้คอนเทนเนอร์ ค่อนข้างเยอะทีเดียว ทั้งที่ยังไม่มีแผนว่าจะปล่อยสินค้าออกไปขายยังไง จดทะเบียนนำเข้ามาที่ไทยต้องมีกระบวนการอะไรบ้าง ภาษีเท่าไรแล้วจะขายในราคาเท่าไร

“ครั้งแรกที่ชิมลางนำเข้ามาไทยจำนวน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ก่อน ราว 40,000 ขวด เก็บไว้อย่างนั้นอยู่สองปี (หัวเราะ) ไม่รู้จะขายใคร ก็ดื่มเองกับแจกเพื่อน ข้อหนึ่งไม่เคยมีแบรนด์ของตัวเอง สองประเทศไทยมาร์เก็ตติ้งเรื่องแอลกอฮอลล์มีข้อจำกัดมาก สามผมทำ Building Development  เคยทำหน้าที่ขาย แต่ธุรกิจไวน์ต้องมาดูทั้งด้านรีเทล มาร์เก็ตติ้งต่างๆ ไวน์มีเป็นหมื่นยี่ห้อ ขณะที่เราเป็นแบรนด์ใหม่จะทำยังไงให้คนรู้จัก บางครั้งก็มีความรู้สึกอยากถอดใจ ช่วงแรกใช้คอนเน็คชั่นของตัวเอง ให้เพื่อนและคนรู้จักแนะนำบอกต่อ เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักและกระจายออกไปได้ด้วยตัวสเปนดอร์เอง ที่เป็นไวน์โลกใหม่มากับคุณภาพและรสชาติดื่มง่ายในราคาที่เข้าถึงได้จึงได้ผลตอบรับในไทยค่อนข้างดีร้านที่เราไปเสนอตอนแรกเขายังไม่มั่นใจว่าคนไทยจะชอบดื่มหรือไม่ จึงเริ่มจากขายไวน์ยี่ห้ออื่นแล้วให้สเปนดอร์เป็นของแถม แต่หลังจากนั้นลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำแล้วถามถึงสเปนดอร์ (หัวเราะ) ตอนนี้เราได้รับความไว้วางใจจากเชฟและร้านไฟน์ไดน์นิ่ง อย่าง ร้านศรณ์, Wolf 984, ร้าน Chef Table, ร้านTable X, The Kya Gastronomy เป็นต้น

“ตอนนี้ไวน์ สเปนดอร์มีถึง 12 ตัวเลือกและขายอยู่ 5 ประเทศ ไทย, ฮ่องกง, ออสเตรเลีย, จีน, เกาหลีใต้ ปีนี้มีแผนขยายไปประเทศฟิลิปปินส์, เวียดนามและอินโดนีเซีย

“ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดทำกับพาร์ทเนอร์คนเยอรมัน เป็นเบียร์สัญชาติเยอรมัน HUBER WEISSES นำเข้าจากเยอรมัน ได้เป็น Best Wheat Beer ในยุโรปสองปีซ้อนมีให้เลือกทั้งเบียร์ขาวและเบียร์ดำ อีกตัวคือ Ginstr เป็นดรายจิน (Dry Gin)”

1 Micron หนึ่งเดียวในเซาท์อีสต์เอเชีย

นอกจากธุรกิจเครื่องดื่ม คุณจ๊อบยังขยายธุรกิจไปยังวงการมอเตอร์สปอร์ต สร้าง 1 Micron อาณาจักรโรงกลึงมอเตอร์สปอร์ตที่ทันสมัยที่สุดในเซาท์อีสเอเชีย และเป็นที่รู้จักของลูกค้าไม่เพียงในไทย แต่ดังไกลไปถึงต่างประเทศทั้งดูไบและฝรั่งเศส

“ธุรกิจนี้ไอเดียเริ่มต้นมาจากน้องของเพื่อน หลังจากได้ศึกษาแผนธุรกิจและเห็นว่าเป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ 1 Micron เป็นที่รู้จักในวงการมอเตอร์สปอร์ต เรามีเครื่องกลึงโลหะแบบพิเศษ ที่นำเข้าจากอเมริกา เป็นเครื่องแบบ 5 แกน ที่ทำหน้าที่กลึงโลหะได้ทุกประเภท และกลึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ละเอียดและแม่นยำกว่าการใช้มือผมเป็นคนทำอะไร ชอบทำให้สุด ที่จริงไปซื้อเครื่องละล้านกว่า มีแค่ 3 แกนจากเมืองจีนมาก็ได้ แต่ผมเลือกนำเข้าเครื่องที่ดีที่สุดทันสมัยสุดของอเมริกามาใช้ ลงทุนไปเบ็ดเสร็จยี่สิบล้านบาท บริษัททางอเมริกาส่งช่างเทคนิคมาสอนวิธีการเครื่องอย่างละเอียดนานถึง 4 เดือน ผมจึงมั่นใจว่าลูกค้าที่มาใช้บริการผมได้สิ่งที่ดีที่สุด เราสามารถกลึงฝาสูบจากผิวสัมผัสเรียบกลึงให้มีพื้นผิวแบบลูกกอล์ฟ โดยมีรอยบุ๋มที่ละเอียดเท่าๆ กันทั่วทุกพื้นที่ยิ่งละเอียดมากเท่าไร จะทำให้มีแอร์พ็อกเก็ตมากขึ้น การขับเคลื่อนแรงขึ้น ซึ่งทำให้รถแรงขึ้นนั่นเอง

“ผมเชื่อว่าไม่ว่าสินค้าบริการอะไร ความใส่ใจต่อทุกกระบวนการเป็นสิ่งสำคัญ ที่อู่เปิดแอร์ 25 องศาเซลเซียสทั้งวันทั้งคืน มั่นใจได้ว่าเมื่อส่งอะไหล่มาทำ เหล็กจะไม่มีการยืดหรือหดจากความร้อนของอุณหภูมิอากาศแน่นอน ลูกค้าบางคนไปทำที่อื่นแล้วไปเทียบกับชิ้นงานที่ทำกับผมเห็นเลยว่าประสิทธิภาพต่างกัน หรือยูทูปเบอร์บางช่องทำรีวิวทดสอบความเร็วของเครื่องยนต์ ซึ่งเห็นชัดว่ารถที่ทำมาจากเรานั่นแรงกว่า ทำให้เราได้ลูกค้ามาจากการแนะนำปากต่อปากโดยแทบไม่ต้องทำการตลาด

“เร็วๆ นี้ผมกำลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้ชาย Jcock กับเตรียมเปิดโรงแรมบนพื้นที่ 6 ไร่ จำนวน 52 ห้อง เป็นโฮเทลสวีตพูลวิลล่า ที่โยธินพัฒนา เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ซึ่งลงทุนไปกับพาร์ตเนอร์ มีแผนเปิดภายในปีนี้เช่นกัน”

ชีวิตแบบอันลิมิต

“จ๊อบเชื่ออย่างหนึ่ง ถ้าไม่ทำหลายๆ อย่าง เน็ทเวิร์กหรือคอนเน็คชั่นของคุณจะน้อยลงไปเรื่อยๆ อย่างผมทำธุรกิจทั้ง Building Development, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ยานยนต์ ได้รู้จักคนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ จากทั้งสามส่วน ซึ่งต่อยอดคอนเน็คชั่นไปได้อีกเรื่อยๆคนทำธุรกิจทุกคนก้าวแรกยากเสมอ แต่พอสินค้าติดตลาดแล้ว ตัวสินค้าจะขายได้ด้วยตัวเอง

“นิยามการใช้ชีวิตในแบบของผม คือต้องสุด (หัวเราะ) ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เที่ยวหรือปาร์ตี้ก็ต้องสุดเช่นกัน เห็นทำทุกอย่างเต็มที่ไม่ใช่ว่าผมไม่เคยรู้สึกผิดหวังกับทางที่เลือกนะ ผมเคยล้มละลายหลายครั้ง โดนโกง เงินหายไปเป็นสิบล้านบาท ซึ่งตอนนั้นสำหรับเราคือเยอะมาก แต่ก็ทำให้แข็งแกร่งขึ้น และรู้เลยว่า ความรวยกับความจนใกล้กันแค่เอื้อม และยังไงผมก็ชอบความรวยมากกว่า ขณะที่ความจนก็ไม่ได้ทำให้ผมกลัว ผมเคยจน แล้วรวย เป็นกราฟขึ้นลงสลับกัน ดังนั้นผมจึงไม่กลัวที่จะลองอะไรใหม่ๆ”

แบ่งปัน ช่วยเหลือ

“ผมชอบทำบุญ แต่ส่วนใหญ่เลือกที่จะช่วยคน เป็นในลักษณะการช่วยให้เขายืนหยัดได้ด้วยตัวเองอีกครั้ง อย่างช่วงต้นปีที่ผ่านมาผมบอกให้ทีมงานหาเคสที่ลำบากเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือมีทั้งพระสงฆ์ที่เป็นโรคไตผู้ป่วยติดเตียงอาการหนักๆที่รู้สึกดีมากคือ ได้ช่วยเหลือครอบครัวตายายติดโควิด หลานๆ ที่บ้านจึงไม่มีใครดูแลซึ่งบ้านเขายากจนมาก ผมกับทีมงานก็ช่วยเหลือตั้งแต่ขั้นตอนการรักษา ดูแลเด็ก ให้ทุนทรัพย์ รวมไปถึงซื้อรถเข็น อุปกรณ์ทำร้านหมูปิ้งสร้างอาชีพเพื่อให้เขาพึ่งพาตัวเองได้จะได้เป็นการช่วยเหลือที่ยั่งยืนครับ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up