โทนี เอสตองเกต์

แดดดี้ที่ไม่ได้แปลว่าพ่อ! รู้จัก โทนี่ เอสตองเกต์ ประธานจัด Paris 2024

โทนี เอสตองเกต์
โทนี เอสตองเกต์

มหากรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ Olympic Tokyo 2020 เพิ่งจบไปหมาดๆ แต่ควันหลงของการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนี้ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำและยังถูกพูดถึงต่อ โดยเฉพาะการเปิดตัวเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน Paris 2024 ที่ฝรั่งเศส ซึ่งรับไม้ต่อจากญี่ปุ่นด้วยการถ่ายทอดสดส่งตรงจากมหานครปารีสโชว์ความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป

Paris 2024

ตั้งแต่เรื่องการมอบธงโอลิมปิกของนักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นให้กับนักบินอวกาศชาวฝรั่งเศสที่ถ่ายทอดสดจากสถานีอวกาศนานาชาติ  การโชว์สถานที่ที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ซึ่งเต็มไปด้วยศิลปะที่มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมหลายแห่ง และจะถูกนำมาดัดแปลงให้เป็นสนามแข่งขันกีฬาที่จะเกิดขึ้นอีก 3 ปีข้างหน้า รวมถึงการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวของคนในชาติที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพของทุกคนอย่างเท่าเทียม  เรียกว่ามีหลายซีนที่น่าจดจำสำหรับการรับไม้ต่อจากญี่ปุ่นไปไม่น้อย และที่ถูกพูดถึงมากที่สุดอีกอย่างก็คือ ประธานการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฝรั่งเศสอย่าง โทนี เอสตองเกต์ อดีตนักกีฬาพายเรือแคนูที่ขโมยซีนไปไม่น้อยเลยทีเดียว

แดดดี้ที่ไม่ได้แปลว่าพ่อ! รู้จัก โทนี่ เอสตองเกต์ ประธานจัด Paris 2024

โทนี เอสตองเกต์

อาจจะทราบประวัติคร่าวๆ ของหนุ่มคนนี้กันมาบ้างแล้วว่า โทนี เอสตองเกต์ เป็นนักกีฬาพายเรือแคนูทีมชาติฝรั่งเศสที่เคยคว้ารางวัลเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกมาถึง 3 สมัยติดต่อกัน แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักในแวดวงกีฬาของฝรั่งเศส เพราะนอกจากจะกวาดเหรียญจากการแข่งขันในโอลิมปิกแล้ว

โทนี เอสตองเกต์

หนุ่มวัย 43 ปี คนนี้ยังเคยได้เหรียญทองในการแข่งขันรายการ Worldcup และรายการชิงแชมป์ยุโรปอีกนับไม่ถ้วน ซึ่งความรักในการเล่นกีฬานั้นก็มีอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว เพราะครอบครัวของโทนี เอสตองเกต์ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อของเขา “อองรี เอสตองเกต์”ก็เป็นนักกีฬาพายเรือแคนู ซึ่งเคยได้รับเหรียญรางวัลในรายการ Wildwater Canoe World Championships ในปี 1970 ส่วนพี่ชายของเขาก็เคยได้เหรียญทองแดงจากกีฬาพายเรือแคนูในฐานะทีมชาติฝรั่งเศสจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนที่แอตแลนตา เมื่อปี 1996  เช่นกัน 

โทนี เอสตองเกต์

แม้ว่าพรสวรรค์ในเรื่องกีฬาจะเป็นความสามารถที่หลายคนจดจำชื่อของเขา แต่จริงๆ แล้วเขาก็ยังเป็นนักบริหารที่เก่งทีเดียว ซึ่งตัวของโทนีเอง เขาจบด้าน Sport Marketing จากESSEC Business School มาด้วย และในปี 2012 โทนี เอสตองเกต์ ก็ได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการนักกีฬา IOC อยู่ 8  ปี และยังเป็นบุคคลที่ทำให้ฝรั่งเศสประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพการจัดโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2024 ซึ่งผลงานในวันนั้นจึงทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานการจัดโอลิมปิกส์ Paris 2024 ที่จะเกิดขึ้นอีก 3 ปีข้างหน้านั่นเอง

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up