ชุด ปลากัดไทย

ปลากัดไทย VS ปลากัดลาว ดราม่าชุดประจำชาตินางงาม ชาวเน็ตมองไม่เหมาะสม

account_circle
ชุด ปลากัดไทย
ชุด ปลากัดไทย

กำลังเป็นดราม่าร้อนฉ่าในวงการนางงามสำหรับชุดประจำชาติของสองเวทีดังอย่าง Miss Universe Thailand และ Miss Grand International กับชุด ปลากัดไทย VS ปลากัดลาว งานนี้ทำเอาชาวเน็ตวิพากษ์ วิจารณ์ผู้ออกแบบให้ชุดมิสแกรนด์ลาวว่าไม่เหมาะสมอย่างแรง

ดราม่านี่เริ่มขึ้นเมื่อ  “คัมภีร์ อลังการ” นักออกแบบชื่อดังของไทยที่เคยพาชุดประจำชาติของ มิสยูนิเวิร์สลาวไปคว้ารางวัล International Costume 2018 บนเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ได้โพสต์ภาพชุดประจำชาติของสาวงามมิสแกรนด์ลาว พร้อมข้อความว่า “ปลากัดลาว” ซึ่งในภาพนั้นได้มีรายเอียดซึ่งถูกเขียนไว้ว่า

ปลากัดไทย VS ปลากัดลาว

“คัมภีร์ อลังการ มิสแกรนด์ลาว ร่วมกับคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา โครงการร่วมทำชุดประจำชาติ พาผลงานน้องสูเวทีสากล”

ทันทีที่ภาพ และข้อความถูกเผยแพร่ออกไป แฟนนางต่างมาคอมเม้นต์กันรัวๆ ซึ่งก็มีทั้งคำชมว่า สวยงาม แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ได้มีการตั้งคำถามไปถึงผู้ออกแบบว่า เหมาะสมหรือไม่ ทำแบบนี้เป็นการไม่ให้เกียรติไทยเลย ดูยังไงลายบนตัวปลากัดก็เป็นธงชาติไทย

อแมนด้า ออบดัม ปลากัดไทย

อีกทั้งชุดปลากัดลาวนี้ก็มีความคล้ายคลึงกับชุดปลากัดไทย หรือ  “ชุดไตรรงค์อนงนาถสุพรรณมัจฉา” ที่ออกแบบโดย “อัครัช ภูษณพงษ์” ซึ่งอแมนด้า ออบดัม จะใส่ชุดนี้เป็นชุดประจำชาติขึ้นประกวดบนเวที มิสยูนิเวิร์ฺส 2020

ต่อมา “คัมภีร์ อลังการ” ได้ออกมาโต้ว่า “เราทำชุดไปแล้ว” ทุกประเทศสามารถทำชุดปลาได้ ประเทศลาวไม่จำเป็นต้องยอมประเทศอื่นเสมอไป แม้กระทั่งนางงามจากสหรัฐฯ ก็ทำชุดปลา ประเทศอื่นทั่วโลกจะไม่สามารถทำชุดปลาได้เหรอ เรานำเสนอผลงานเพื่อไปเพื่อการแข่งขันและทุกคนก็ต้องการการชัยชนะ

ด้าน “ณรงค์ เลิศกิตศิริ” หนึ่งในผู้ถือครองสิทธิ์การจัดประกวด “Miss Universe Thailand” กล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังทราบข่าวดังกล่าวว่า

“งงมาก ทำได้ไง ห่างปลา คลีบปลา ธงชาติไทยชัด ๆ” พร้อมกับตั้งคำถามไปถึงคนออกแบบ ว่าทำได้ไง ไม่คิดอะไรเลยหรอ เนื่องด้วยทางกองประกวด “Miss Universe Thailand” ได้ส่งรูปชุด โปรไฟล์ต่างๆ ของชุด ไปยังเวที Miss Universe ตั้งแต่ปีที่แล้ว

ขณะที่กองประกวด Miss Universe Thailand ได้แถลงผ่านเฟสบุ๊คว่า

บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN) ผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ (Miss Universe Thailand) ประกาศผล ชุดประจำชาติไทย “ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” สร้างสรรค์ด้วยแรงบันดาลใจเริ่มต้นจาก “นางในวรรณคดี” ผนวกสีสันของ “ปลากัด” สมบัติของชาติ สู่ชุดประจำชาติที่สง่างามอลังการ เตรียมพร้อมให้ “อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” ใส่เฉิดฉายบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69
·
สำหรับชุดประจำชาติไทยในปีนี้ ทางกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ได้คัดเลือกเริ่มต้นจากแนวคิด “นางในวรรณคดี” ที่สาวงามสวมใส่ขึ้นประกวดบนเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ที่ผ่านมา โดยชุดที่รับการโหวตและได้รับคัดเลือกให้เป็นชุดประจำชาติคือ “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” ฝีมือการออกแบบโดย อัครัช ภูษณพงษ์ นักออกแบบชื่อดัง ซึ่งได้สร้างสรรค์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจ “นางสุพรรณมัจฉา” นางในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์
โดยได้นำความงามสง่าของนางสุพรรณมัจฉาแต่ปรับโฉมออกมาให้เป็นความงามของ “ปลากัดไทย” สัตว์น้ำประจำชาติที่ทรงคุณค่าและมีสีสันสวยงาม เสริมความโดดเด่นด้วยสีสันของธงไตรรงค์ลงบนครีบอันพลิ้วไหว ซึ่งลวดลายดังกล่าวเป็นลายเสมือนจริงของปลากัดหางสั้นลายธงชาติ ที่ขึ้นชื่อว่ามีราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์ไทย ที่รู้จักกันในนาม “เจ้าไตรรงค์” โดยชุดดังกล่าว จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อให้เข้ากับผู้ที่สวมใส่มากที่สุด
·
“ปลากัด” หรือ “นักสู้แห่งสายน้ำของสยามประเทศ” (The River Fighter of Siam) นับเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทยซึ่งได้รับการยืนยันจากประกาศของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เรื่องราวของปลากัดไทยนั้นเป็นที่รู้จักมานานกว่า 100 ปี และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยต่างประเทศขนานนามปลาชนิดนี้ว่าเป็น “Siamese Fighting Fish” จากภาพลักษณ์ความสวยงามดังกล่าว ทำให้แบรนด์ผู้ผลิตมือถือชั้นนำของโลก ระดับโลกอย่าง “แอปเปิล” (Apple) ได้นำรูป “ปลากัดไทย” ในการโปรโมตสมาร์ตโฟนรุ่น iPhone 6 อีกด้วย ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่การันตีความสวยงามและการยอมรับในระดับโลก และในวันนี้ “ปลากัดไทย” จะได้แหวกว่ายบนเวทีจักรวาล ตอกย้ำภาพลักษณ์ของ “นักสู้ของไทย” เฉกเช่นเดียวกับมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ที่มีศักยภาพเหลือล้น เป็นตัวจริงแห่งจักรวาล (Real U, Real Universe) เพื่อสร้างชื่อให้ “ไทยแลนด์” ดังกระหึ่มทั่วโลกบนเวทีระดับจักรวาลได้อย่างไม่มีที่ติ

ฝีมือคนไทย! ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สลาว คว้ารางวัล International Costume 2018

Praew Recommend

keyboard_arrow_up