กี่ปีก็ทรงนี้! อัสนี-วสันต์ สองพี่น้องคาแร็คเตอร์ strong จนต้องร้องถาม…เอาอายุเก็บไว้ที่ใด?

หากคุณเป็นคอเพลงยุค 80s เรากล้าท้าว่าต้องรู้จักสองพี่น้อง อัสนี-วสันต์ โชติกุล นักร้องนักดนตรีระดับตำนาน เจ้าของเพลงฮิต บ้าหอบฟาง น้ำเอยน้ำใจ  ก็เคยสัญญา บังอรเอาแต่นอน กุ้มใจ ฯลฯ

หลังจากออกอัลบั้มรัวซ้อนฮิตติดชาร์ตติดๆ กัน 5 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2529-2533 กับอัลบั้ม บ้าหอบฟาง, ผักชีโรยหน้า, กระดี่ได้น้ำ, ฟักทอง และ สับปะรด จนมีติ่งตามไปโยกตัวทุกๆ คอนเสิร์ตชนิดมืดฟ้ามัวดิน ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากพลังของท่วงทำนอง คำร้องในหลากหลายบทเพลงที่คนฟังต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘โดน’ แล้ว คาแร็คเตอร์หรือภาพลักษณ์ของสองหนุ่มในเสื้อทีเชิ๊ต กางเกงยีนส์ ด้านหน้าไว้ผมปรกหน้าเป็นผมม้าบังหน้าผาก ขณะที่ด้านหลังก็ตัดซอยไล่ระดับแบบดูไม่เนี้ยบมาก ถือกีตาร์หรีดรัวอยู่บนเวทีก็ ‘โดนใจ’  ติ่งได้ไม่แพ้ จนกลายเป็นโปโตไทป์ให้กับหนุ่มๆ วัยรุ่นยุคนั้นไปเลยด้วยซ้ำ

asaneewasan
อัสนี-วสันต์ สมัยอดีต เสื้อทีเชิ๊ต กางเกงยีนส์ ผมหน้าม้า คาแร็คเตอร์ strong ของเขาละ
asaneewasan
อัสนี-วสันต์ สมัยอดีต ขณะหรีดกีตาร์อยู่บนเวที

เส้นทางดนตรีของอัสนี หรือพี่ป้อม และวสันต์ หรือ พี่โต๊ะ ของน้องๆ ก็เป็นอีกสิ่งที่ติ่งสามารถร่ำลือต่อๆ กันไปด้วยความภาคภูมิใจในไอดอลของตัว จากเด็กที่ราบสูง จังหวัดเลย เข้ามาเป็นนักร้องมือกีตาร์ แถมมีความสามารถด้านการแต่งเพลง จนได้ทำงานกับมือดนตรีมีชื่อของยุค 80s เพียบ ไล่ไปสิ ทั้งวงอีสซึ่น พี่เต๋อ-เรวัต พุทธินันท์ วงบัตเตอร์ฟลาย สุรสีห์ อิทธิกุล กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา ดนู ฮันตระกูล บรูซ แกสตัน ฯลฯ ทั้งหมดนี้ต่างเคนผ่านการสร้างผลงานร่วมมาแล้วทั้งสิ้น ศัพท์ colabolate ที่มาฮิตๆ กันในยุคนี้ สองพี่น้อง ป้อม-โต๊ะ เปิดตำนานมาก่อนตั้งแต่ตอนโน้น

สองพี่น้องมาห่างๆ จากติ่งนักฟังไปก็เมื่อป้อม-อัสนี ผันตัวไปเป็นผู้บริหารของบริษัท มอร์ มิวสิค ในปี พ.ศ. 2538 (ปัจจุบันปิดกิจการไปแล้ว) อั้มบั้มคู่ครั้งสุดท้ายที่เขาทำงานด้วยกันก็คือชุด ‘พักร้อน’ ปี 2550 จวบจนปัจจุบัน 9 ปีกับการร้างลาผลงานคู่ ทว่าตำนานก็คือตำนาน ชื่อ อัสนี-วสันต์ ยังสถิตย์ในใจคนฟังได้แบบไม่เสื่อมคลาย ประโยคที่ว่า “คลื่นลูกใหม่ซัดคลื่นลูกเก่า” เอามาใช้กับพวกเขาไม่ได้ เพราะไม่เช่นนั้นก็คงจะไม่มีอาการขนลุก ตาตั้ง ในกลุ่มคนรักคนชอบทุกครั้งที่ได้ยินได้ฟังเพลงของพวกเขาหรอก หรือแม้แต่ยามที่ช่วงหลังต่างคนต่างไปสร้างผลงาน แต่เวลาได้ยินเพลง ‘หัวใจลิขิต’ เปิดไตเติ้ลละคร ‘เลือดมังกร’ แล้วจับได้ว่านี่คือเสียง อัสนี โชติกุล ใจคนฟังก็ยังเต้นตึ้กรัวขึ้น รวมทั้งเมื่อโลกโซเชียลทำงาน อัสนีเปิดไอจี@pom_asanee อารมณ์ปลาบปลื้มของบรรดาติ่งก็หวนคืนเพราะรู้แล้วว่ามีหนึ่งช่องทางที่จะทำให้รู้ว่านักร้องนักดนตรีขวัญใจจะมีกิจกรรมขึ้นเวทีคอนเสิร์ต ตอนไหน เมื่อไร

asaneewasan
อัสนี-วสันต์ ปัจจุบัน ยังคงใส่เสื้อทีเชิ๊ต กางเกงยีนส์ ไว้ผมหน้าม้า คีพคาแร็คเตอร์ strong ทุกเม็ด

และก็เพราะช่องทางโซเชียลที่ว่านี่เองที่ทำให้สาธารณชนได้เห็นว่าไม่ว่าจะกี่ปีผ่าน โดยเฉพาะถ้านับทวนกันเรื่องอายุ ที่ปีนี้อัสนีคนพี่ก็ปาไป 60 ปี ส่วนวสันต์คนน้อง ก็หายใจรดต้นคออยู่ที่ 58 แต่ด้วยคาแร็คเตอร์สุดสตรอง คือผมหน้าม้า ใส่ทีเชิ๊ต กางเกงยีนส์  หลายภาพที่ได้เห็นทำให้ต้องอุทานโอ้ว้าว…รุ่นนี้เขาเอาอายุไปเก็บไว้ที่ใดนะ ถึงได้เปลี่ยนไปน้อยมากจากที่เคยเห็นและกรี๊ดๆ กันเมื่อตอนยุค 80s

asaneewasan
อัสนี-วสันต์ ปกอัลบั้มสองยุค
asaneewasan
อัสนี-วสันต์ สมัยขึ้นปกนิตยสารวัยหวาน
asaneewasan
อัสนี-วสันต์ ปัจจุบันกาล สองพี่น้องยังทำงานและเดินทางร่วมกันอยู่

ยิ่งไล่ดูภาพก็ยิ่งประจักษ์… การมีคาแร็คเตอร์เป็นของตัวเอง อีกทั้งฝังแน่นกับสิ่งที่ตัวเองสร้าง คือการสร้างพลังที่ strong อยู่เหนือกาลเวลาจริงๆ

ว่าแล้วคุณๆ ก็ลุกขึ้นมาสร้างคาแร็คเตอร์สุด strong ของตัวเองกันเถอะ 

เรื่อง : Ghibli
ภาพ : IG @pom_asanee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up