จง หนานซาน จากฮีโร่หมอซาร์ส สู่การเป็นหัวหน้าทีมสืบสวน ไวรัสโคโรน่า

account_circle

คุณหมอฮีโร่! “นายแพทย์จง หนานซาน” ผู้ค้นพบโรคซาร์ส (SARS) โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2546  สู่การเป็นหัวหน้าทีมสืบสวน ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 โรคปอดอักเสบที่ตอนนี้กำลังเป็นที่หวาดกลัวของคนทั่วโลก

ดูเหมือนว่านอกจากฝุ่นจิ๋วอย่าง pm 2.5 ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศไทยแล้ว ตอนนี้คนไทยยังต้องเผชิญกับไวรัสที่น่ากลัวอย่าง ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โรคปอดอักเสบ ที่มีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งตอนนี้มีผู้ติดเชื้อในประเทศจีนกว่า 5,496 ราย ทั่วโลก 6,000 ราย และในประเทศไทยพบว่ามีผู้ติดเชื้อถึง 14 ราย

ไวรัสโคโรน่า
นักท่องเที่ยวต่างสวมหน้ากากอนามัยที่ ฮ่องกง

แรกเริ่ม ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นั้นถูกเรียกว่า “โรคปอดปริศนา” ซึ่งผู้ป่วยจะมีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ และหากอาการรุนแรงขึ้นจะมีปอดอักเสบ หรือ ปอดบวมเกิดขึ้น และทำให้ระบบหายใจล้มเหลวจนถึงเสียชีวิต  เช่นเดียวกันกับโรคซาร์สที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2546

โรคซาร์ส (SARS) หรือ โรคทางเดินหายใจอักเสบหนักเฉียบพลัน  ถูกพบการระบาดครั้งแรกที่ มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน โดยผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นปอดบวมรุนแรงเพียงไม่กี่วัน และเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งในตอนนั้น ซาร์ส ยังเป็นโรคปริศนาที่ยังไม่มีใครรู้จักมาก่อน เช่นเดียวกับ ไวรัสโคโรน่า

จนกระทั่ง นายแพทย์ จง หนานซาน หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจที่เก่งที่สุดของประเทศจีน ได้ออกมาเผยว่า โรคปอดปริศนาที่กำลังระบาดไปทั่วโลกนี้คือ โรคซาร์ส (SARS) ซึ่งภายหลังไวรัสนี้หยุดระบาด มีผู้ได้รับการติดเชื้อกว่า 8,000 คน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 800 คนทั่วโลก

นายแพทย์ จง หนานซาน ในตอนนั้นเรียกได้ว่าเป็นฮีโร่ ที่เข้ามากอบกู้โลก เพราะการการวิจัยของเขาทำให้การรับมือกับไวรัสซาร์สและการควบคุมการระบาดของโรคเป็นได้ง่าย ซึ่งปัจจุบันไม่พบผู้ป่วยโรคนี้มาเป็นเวลาถึง 17 ปี ด้านประวัติของเขานั้นน่าสนใจไม่น้อย

โดยเขาเคยเป็นประธานสมาคมการแพทย์จีนตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปี 2552  ปัจจุบันนายแพทย์จงดำรงตำแหน่งหัวหน้าบรรณาธิการวารสารโรคทรวงอก และเป็นที่รู้จักกันดีในการจัดการ การระบาดของโรคซาร์ส ในมณฑลกวางตุ้งในเมื่อปี 2546 ซึ่งเขายังได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งใน 10 นักวิทยาศาสตร์ของจีนเมื่อปี 2010 อีกด้วย

ไวรัสโคโรน่า

นายแพทย์ จง หนานซาน เกิดเมื่อเดือนตุลาคม 2479 ที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแพทย์ปักกิ่งและ จบการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน สาขาอายุรศาสตร์ ในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย  และในปี 1980 เขาผ่านการฝึกอบรมเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล St Bartholomew ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และจบการศึกษาด้านแพทย์เฉพาะทางจาก Edinburgh University ระหว่างปี 1979 จนถึงปี 1981

นอกจากนี้ เขายังประธานสมาคมทรวงอกของจีนในปี 2000 และยังเป็นประธานสมาคมการแพทย์จีนในปี 2005  ปัจจุบันเขาเป็นผู้อำนวยการสถาบันโรคทางเดินหายใจกวางโจว และบรรณาธิการใหญ่ของวารสารโรคทรวงอก ทั้งนี้นายแพทย์จงยังได้ค้นพบความสัมพันธ์ระหว่างภาวะทุพโภชนาการของโปรตีนและ โรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)

ก่อนที่เข้าจะเดินทางสู่เส้นทางการแพทย์ นายแพทย์จง เคยเป็นนักกีฬาวิ่งยอดเยี่ยมของมหาวิทยาลัย ซึ่งเขาเคยถูกทาบทามให้เป็นนักกีฬาทีมชาติ แต่เขาตั้งใจแน่วแน่ที่จะเป็นหมอและได้ปฏิเสธข้อเสนอไป

ด้านชีวิตคู่ นายแพทย์ จง หนานซาน ได้พบรักกับ Li Shaofen จากการเป็นนักกีฬา ซึ่งภรรยาของเขาเป็นนักบาสเกตบอลชั้นนำของประเทศจีน จีนมานานถึง 13 ปี ทั้งคู่แต่งงานกันในวันที่ 31 ธันวาคม 2506 และมีลูกสองคนคือ นายแพทย์ Zhong Weide และ ลูกสาว  Zhong Weiyue ซึ่งเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ

ทั้งนี้ นายแพทย์จง หนานซาน ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมสืบสวนการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เขายังเป็นผู้ที่ออกมาเตือนถึงความน่ากลัวของ ไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่นี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่มณฑลหู่เป่ย พยายามปกปิดเรื่องดังกล่าว

ไวรัสโคโรน่า

ซึ่งเขายังระบุอีกด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องกวาดล้างตลาดค้าสัตว์ป่าในประเทศ ซึ่งไม่มีระบบจัดการและการทำความสะอาดที่ดี อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่อาจก่อให้เกิดโรคติดเชื้อชนิดใหม่ ๆ ขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายแพทย์จง เผยว่า การระบาดของไวรัสตัวนี้ยังไม่ถึงจุดสูงสุด และจุดนั้นจะมาถึงภายใน 1 สัปดาห์ ถึง 10 วัน แล้วหลังจากนั้นจำนวนผู้ป่วยจะไม่เพิ่มขึ้นเร็วแบบนี้อีกแล้ว


ข้อมูล : BBC Thailand, Thairath, Wikipedia

ภาพ : Getty Image, Xinhua

ยืนยันภาพนี้ไม่ใช่ เจย์ โจว !เข้าตู้ปลอดเชื้อผวาติด ไวรัสโคโรน่า

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up