พลิกประวัติศาสตร์การเมืองไทย กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ว่าที่ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกในสภา

account_circle

พลิกประวัติศาสตร์การเมืองไทย กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ว่าที่ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกที่เตรียมเข้าสภา จากพรรคอนาคตใหม่ เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของเพศทางเลือกทุกๆ คน

กอล์ฟ ธัญญ์วาริน

เป็นอีกหนึ่งผู้สมัครที่พลิกประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะหลังจากการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งที่เกือบจะสิ้นสุดแล้วอย่างเป็นทางการชื่อของ กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ซึ่งเธอนั้นเป็นผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ลำดับที่ 9 ก็ติดหนึ่งในว่าที่ ส.ส.ที่เตรียมกำลังจะเข้าสภา โดยประวัติของคุณกอล์ฟนั้นน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งครั้งหนึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้เคยลงเรื่องราวของเธอไว้ว่า

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือ กอล์ฟ หากจะเอ่ยถึงบุคคลในแวดวงสังคมไทยที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของวงการศิลปะภาพยนตร์ หนึ่งในชื่อนั้นคงหนีไม่พ้นชื่อของ กอล์ฟ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง จากเรื่อง ‘Insects in the Backyard แมลงรักในสวนหลังบ้าน’ ธัญญ์วารินต่อสู้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ยาวนานถึง 7 ปี กว่าที่ ภาพยนตร์ “Insects in the Backyard” ซึ่งถูกสั่งแบนจะสามารถออกฉายได้ การต่อสู้ของ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ไม่ใช่แค่เพี่อให้หนังได้ฉาย แต่ต่อสู้เพี่ออยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก

กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน เคยได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย คนที่ 5 มีผลงานกำกับ ทั้งละคร ภาพยนตร์ และเคยได้รับรางวัลทั้งจากผลงานการกำกับ และการเป็นนักแสดง

กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน มองว่าการต่อสู้เรียกร้องในเรื่อง สิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียมกันของมนุษย์ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ คนพิการ ผู้มีเชื้อเอชไอวี เด็ก สตรี และผู้ต้องขัง ให้มีสิทธิ เสรีภาพเท่าเทียมกับคนอื่นๆ ในสังคม การช่วยให้ประชาชนไม่ถูกปิดกั้นเสรีภาพทางความคิด และการแสดงออกทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย เป็นสิ่งที่จะต้องต่อสู้กันต่อไป เพื่อให้เกิดขึ้นเป็นจริงให้ได้

จากนี้ กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็น ส.ส. กะเทยแต่งหญิงคนแรกของไทยในสภา และตั้งใจว่าจะใช้ช่องทางการเมือง ในการเรียกร้อง ผลักดัน ประเด็นผู้มีความหลากหลายทางเพศและประเด็นศิลปวัฒนธรรมทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ

ปิยบุตร ชักชวน กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน มาทำงานในวงรับฟังความคิดเห็นนโยบายด้านวัฒนธรรมของพรรคอนาคตใหม่ บทบาททางการเมืองของกอล์ฟ คือการสร้างสัญลักษณ์ปักหมุดความหลากหลายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องมีความหลากหลายเป็นตัวแทนของภาคศิลปวัฒนธรรมและสิทธิเสรีภาพ ไม่ใช่ว่า ส.ส. ทุกคนจะมีหน้าตาเหมือนกันหมด


ข้อมูล และ ภาพ : พรรคอนาคตใหม่, Tanwarin Sukkhapisit ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up