ปอม ชาน นักวาดภาพประกอบสาวไทยแต่ดังไกลระดับอินเตอร์

ปอม ชาน นักวาดภาพประกอบสาวไทยแต่ดังไกลระดับอินเตอร์

ช่วงที่เรามีไฟในการทำงานมากที่สุดก็คงเป็นช่วงที่ก้าวสู่อาชีพการทำงานอย่างเต็มตัว ในตอนนั้นเชื่อว่าทุกคนมีความเป็นเด็กใหม่ไฟแรงสูงกันทุกคน แต่หลังจากนั้นไม่นานไฟที่เคยลุกกลับมอดลงใช่ไหมล่ะ? ถ้าใครที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ก็เหมาะที่จะมาเติมไฟ ตามล่าฝันกับ Exclusive Talk ของเราวันนี้ ปอม – ธัชมาพรรณ จันทร์จํารัสแสง ( ปอม ชาน ) นักวาดภาพประกอบสาวไทย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปถึงระดับโลกมาเล่าประสบการณ์ให้เราฟังว่าแต่ละก้าวที่ผ่านมา เธอเจออะไรมาบ้างกว่าจะประสบความสำเร็จ

บทสัมภาษณ์ในครั้งนี้ เราได้มีโอกาสไปชมผลงานล่าสุดของเธอที่ร่วมมือกับแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังอย่าง ยูนิโคล่ โดยก่อนหน้านี้เธอก็ได้ฝากฝีไม้ลายมือไว้ให้กับหลายๆ แบรนด์มาก่อน เช่น Sony, Nike, Adidas, Marc Jacobs, Mercedes-Benz, Microsoft ฯลฯ และแน่นอนว่างานนี้เธอได้รับเชิญให้มาเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบลวดลายให้กับคอลเลกชั่นใหม่ของยูนิโคล่ด้วย เชิญผู้อ่านทุกท่านไปพบและพูดคุยกับเธอพร้อมๆ กันได้เลย

ปอม ชาน

การร่วมกับแบรนด์ยูนิโคล่เป็นยังไงบ้าง

ปอม : ยูนิโคล่เป็นแบรนด์ที่ปอมเห็นและรู้จักมานานแล้วค่ะ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานกัน ก็สนุกดีค่ะ เพราะว่าทางยูนิโคล่เขาก็ให้อิสระกับเราในการออกแบบมากเหมือนกัน แต่งานทุกงานก็มีกรอบและขอบเขตของเขาด้วยเช่นกัน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ท้าทายดีค่ะ เพราะกว่าที่งานจะออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ปอมกับยูนิโคล่ก็มีถกเถียงกันบ่อยอยู่นะ (หัวเราะ) เพราะอย่างที่บอกว่าเรามีกรอบของเรา เขามีกรอบของเขา แต่สุดท้ายก็ลงตัวเพราะเราหาตรงกลางที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็พอใจค่ะ

ปกติออกแบบแต่ผนังครั้งนี้มาออกแบบบนเสื้อผ้า มีความแตกต่างกันบ้างไหม

ปอม : ข้อแตกต่างที่จริงมันมีอยู่ทุกงานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบให้กับอะไรก็ตาม ซึ่งส่วนใหญ่ปอมจะออกแบบและวาดภาพประกอบบนผนัง แต่ครั้งนี้ก็เปลี่ยนมาวาดบนเสื้อแทน และปอมเองก็เคยทำแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองเหมือนกัน ก็เลยพอรู้ข้อแตกต่างอยู่บ้าง แต่จริงๆ มันก็คล้ายๆ กันนะ ต่างกันตรงขั้นตอนการทำงาน อย่างงานวาดผนังคือเราวาดได้เลย แต่พอมาวาดเสื้อ มันไม่สามารถวาดบนเสื้อได้เลย มันต้องออกแบบต่างหากแล้วไปค่อยมาพิมพ์ลงเสื้อซึ่งก็มีขั้นตอนหยิบย่อยไปอีก

ปอม ชาน

เล่าความเป็นมาสู่อาชีพนักวาดภาพประกอบให้ฟังหน่อย

ปอม : เอาตั้งแต่สมัยเรียนเลยนะคะ คือปอมจบปริญญาตรีจาก คณะมัณฑนศิลป์ สาขาออกแบบตกแต่งภายใน มหาวิทยาลัยศิลปากร ตอนที่จบมาใหม่ๆ ก็ทำงานตรงสายที่ตัวเองเรียนมา แต่พอลองทำจริงๆ แล้วค่อยข้างน่าเบื่อ ทำแล้วบางทีหลับไปเลยก็มี หลังจากนั้นก็หันมาเริ่มฝึกงานด้านกราฟฟิกดีไซน์ ซึ่งพอทำแล้วสนุกดี ชอบเวลาที่ตัวเองได้ขีดๆ เขียนๆ จึงตัดสินใจไปเรียนต่อด้าน FdA Graphic Design and communication เป็นครอสสั้นๆ ที่มหาวิทยาลัย London College of Communications พอจบก็ค่อยๆ เรียนรู้งานและมีโอกาสได้ไปฝึกงานที่อังกฤษและฮ่องกง จากนั้นก็ค่อยๆ สะสมผลงานและฝีมือจนเริ่มมีคนรู้จัก มีชื่อเสียงขึ้นมาบ้างค่ะ

ทำไมทุกคนถึงรู้จักในชื่อ “ปอม ชาน”

ปอม : ชื่อ  “ปอม ชาน” เป็นการนำคำสองคำมารวมกันค่ะ คำแรกก็คือชื่อเล่นของปอมเอง ส่วนคำว่า “ชาน” ก็มาจากคำแรกของนามสกุล “จันทร์จํารัสแสง” แต่คนต่างประเทศเขาออกเสียงคำว่าจันทร์ไม่ชัดค่ะ เลยเพี้ยนมาเป็น “ชาน” ไหนๆ ก็เลยตามเลยแล้ว จึงคิดว่าใช้ชื่อ “ปอม ชาน” นี่แหละ จะได้เรียกได้ง่ายๆ (หัวเราะ)

ปอม ชาน

ใช้เวลานานไหมกว่าจะเป็นที่รู้จัก

ปอม : ปอมเข้าวงการวาดภาพประกอบมาตอนอายุ 22 ค่ะ ก็ใช้เวลา 4 – 5 ปี ก็เริ่มเป็นที่รู้จักขึ้นมาบ้าง แต่ปอมก็ไม่คิดว่าเราโด่งดังอะไรนะ และไม่ค่อยชินที่มีคนมาตั้งให้ว่าเป็นนักวาดภาพประกอบหญิงชื่อดังของเมืองไทยอะไรประมาณนั้น เพราะที่จริงคนเก่งกว่าปอมมีอีกเยอะนะ (หัวเราะ) อีกอย่างหนึ่งคือปอมไม่ได้ตั้งเป้าหมายในชีวิตว่าจะต้องดัง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไปแบบไม่มีเป้าหมายนะ ตัวปอมเองคิดว่าการตั้งเป้าหมายให้กับชีวิตเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่บางครั้งมันก็กลายเป็นสิ่งที่กดดันเราเกินไป อย่างตัวปอมเองก็แค่ทำงานที่ชอบของเราไปเรื่อยๆ ทำให้ดีที่สุด ณ ตอนนั้น ไม่ได้คิดมากว่าจะต้องกี่ปีถึงจะประสบความสำเร็จ เพราะถ้าเราแฮปปี้กับงานแล้ว วันหนึ่งทุกคนจะเห็นผลงานของเราเองค่ะ

ผลงานชิ้นไหนที่ประทับใจที่สุด

ปอม : อืม…(คิดนาน) บอกตามตรงนะคะว่าไม่มีชิ้นไหนที่ชอบที่สุดเลยค่ะ  เพราะปอมเป็นคนประเภทที่ว่า จะชอบและชื่นชมผลงานของตัวเองได้ประมาณ 3 วัน พอหลังจากนั้นมันจะเกิดความรู้สึกที่ว่า เห้ย! เราว่าเราทำได้ดีกว่านี้นะ มันจะเป็นแบบนี้แทบทุกงานเลยค่ะ ปอมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีนะ เหมือนเป็นการเตือนตัวเองว่าเราจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ เรายังพัฒนาได้อีก

ปอม ชาน

อะไรคือเสน่ห์หรือเอกลักษณ์ของเรา

ปอม : ก็คงเป็นลายเส้นวาดมือนี่แหละค่ะ มันมีความอ่อนโยน อ่อนช้อย ดูเป็นผู้หญิงอยู่ในนั้น คือคนดูจะรู้เลยว่างานชิ้นนี้ผู้หญิงเป็นคนวาดแน่ๆ ส่วนเอกลักษณ์นี่คงจะเป็นงานวาดดอกไม้ค่ะ คือเกือบจะทุกงานลูกค้าชอบขอให้เราวาดรูปดอกไม้ มันเลยกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวเราไปแล้ว

มีอุปสรรคอะไรบ้างกว่าจะถึงจุดนี้

ปอม : ปอมคิดว่าอุปสรรคเป็นเรื่องปกติที่เราทุกคนต้องเจออยู่แล้ว อย่างตอนที่ปอมเข้าวงการนี้ใหม่ๆ ตอนนั้นอยู่เมืองนอก ถือเป็นจุดเริ่มต้นอาชีพนี้เลย มีช่วงที่ท้อบ้าง เพราะเราเป็นใครมาจากไหนก็ไม่รู้ เป็นแค่นักวาดภาพประกอบที่โนเนม จึงหางานค่อนข้างยาก แต่เราก็ต้องกินต้องใช้ไง ตอนนั้นจำได้ว่าทำงานแทบทุกอย่างเลยค่ะ  ทั้งเป็นพนักงานเสิร์ฟ แจกใบปลิว งานเล็กๆ น้อยๆ รับหมด คือเราโตแล้ว อยู่ในวัยทำงานก็ไม่อยากจะรบกวนที่บ้าน เคยถึงขั้นต้องขายมือถือ ต้องกู้เงิน เพื่อจะเอาไปลงทุนทำเว็บไซต์สร้าง Port Folio ของตัวเองขึ้นมา จนค่อยๆ มีคนเห็นฝีมือไว้ใจจ้างเรา จนมีเงินเลี้ยงตัวเองได้ค่ะ

ปอม ชาน

ครอบครัวมีส่วนในความสำเร็จไหม

ปอม : มีแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ คือปอมว่าปอมโชคดีกว่าเด็กที่ต่างประเทศนะคะ ที่โน้นนักเรียน นักศึกษาส่วนใหญ่เขาจะทำงานหาเงินเรียนกันเอง แต่ปอมยังมีเงินค่าเทอมที่คุณพ่อคุณแม่ส่งมาให้ คือครอบครัวปอมสอนมาว่ามีปัญหาอะไรแล้วให้วิ่งชน ที่บ้านจะเลี้ยงมาแบบแมนๆ ถึงเราจะเป็นผู้หญิงก็ต้องสู้คน รู้จักแก้ปัญหา มันอาจจะฟังดูเว่อร์นะคะ แต่ที่บ้านปอมเวลาจะทำอะไร ห้ามพูดว่า “ล้มเลิก” เด็ดขาด เลยรู้สึกว่าถ้าเราล้มเลิกกับอะไรง่ายๆ เราจะขี้ขลาดมากเลย แต่ก่อนเราจะลุยได้ เราต้องแน่ใจก่อนว่าเราชอบสิ่งนั้นจริงๆ ซึ่งปอมก็เคยลองผิดลองถูกกับงานมาหลากหลายงาน จนรู้ว่าเราชอบงานนี้จริงๆ ถึงยอมลุยค่ะ

ความเป็นผู้หญิงเป็นอุปสรรคในการทำงานบ้างไหม

ปอม : สำหรับปอมแล้วความเป็นผู้หญิงไม่ได้เป็นอุปสรรคเลยค่ะ เพราะปอมก็อึดไม่แพ้ผู้ชายเหมือนกันค่ะ (หัวเราะ) ปอมคิดว่าวงการนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็สามารถแสดงฝีมือได้เท่าเทียมกันค่ะ คือเราต่อสู้และแข่งขันกันด้วยฝีมือและความคิดล้วนๆ และที่ต่างประเทศเขาก็ไม่มีปัญหาเรื่องเหยียดเพศอะไรทำนองนี้อยู่แล้ว ทุกคนเท่าเทียมกันหมดค่ะ

ปอม ชาน

ไลฟ์สไตล์ชีวิตแต่ละวันทำอะไรบ้าง

ปอม : ถ้ารู้แล้วจะช็อคมากค่ะ (หัวเราะ) เพราะปอมเป็นคนที่ประดิษฐ์ประดอยมากกก ความจริงคือตื่นตั้งแต่ 8 โมงเช้า แต่ใช้เวลาอาบน้ำแต่งตัว รวมถึงกินข้าวด้วยกว่าจะเสร็จก็ปาไปเกือบๆ เที่ยงแล้วค่ะ แต่ระหว่างนั้นปอมก็มีอ่านอีเมล และตอบเมลลูกค้าไปด้วยนะ ส่วนช่วงบ่ายก็จะวางแผน การทำงานว่าวันนี้จะทำอะไร มีนัดรึเปล่า คือปอมจะนัดทุกอย่างไว้เป็นช่วงบ่ายหมดเลยค่ะ ไม่ใช่ว่าช่วงเช้าปอมทำอะไรไม่ทันนะ (หัวเราะ) แต่เพราะเราอยากแบ่งงานทุกอย่างให้เป็นสัดส่วน ทุกอย่างจะได้ลงตัว ส่วนวันไหนถ้าไม่มีนัดก็จะวาดภาพ นั่งทำงานที่ออฟฟิศค่ะ ช่วงเย็นก็จะเป็นช่วงสรุปงานทั้งของตัวปอมเองและน้องๆ ในออฟฟิศ และปอมจะพยายามเสร็จงานทุกอย่างให้ไม่เกิน 2 ทุ่ม เพราะหลังจากนั้นจะให้เพื่อน ให้แฟน และครอบครัวค่ะ

ความรักตอนนี้เป็นยังไงบ้างคะ

ปอม : ปอมเคยแต่งงานแล้วรอบหนึ่งค่ะ ตอนนั้นอายุประมาณ 27-28 ใช้ชีวิตคู่ได้ประมาณ 5 ปีก็หย่ากันเมื่อปีที่แล้วเองค่ะ ส่วนสถานะหัวใจตอนนี้ก็มีแฟนแล้ว เพิ่งคบในฐานะแฟนได้ไม่นาน แต่จริงๆ เรารู้จักกันมานานมากแล้วค่ะ เป็นเพื่อนสนิทของพี่สาวปอมเอง ทำให้เรารู้อยู่แล้วว่าคนๆ นี้เป็นคนยังไง คือเราเห็นกันมานาน พอเปลี่ยนสถานะมาเป็นแฟน เขาก็ดูแลเราดีค่ะ ถ้าถามว่าจะแต่งงานอีกครั้งเมื่อไหร่ ก็พูดตรงๆ ว่าตัวปอมเองก็เคยแต่งงานมาแล้วครั้งหนึ่ง พอมันไม่เวิร์กก็เลยทำให้เรารู้ว่า การแต่งงานมันไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต แต่มันเป็นการเริ่มต้นของชีวิตคู่มากกว่า ตอนนี้ก็เลยคบไปเรื่อยๆ ก่อนค่ะ

ปอม ชาน

วางแผนอนาคตไว้ยังไง

ปอม : จริงๆ อยากให้มีแบรนด์ไหนสักแบรนด์มาเป็นสปอนเซอร์จัดนิทรรศการให้กับเรา เพราะว่าศิลปินที่ทำงานศิลปะทุกคน การที่ได้จัดนิทรรศการเป็นของตัวเองถือว่าเป็นอะไรที่สุดยอดมาก แต่บางครั้งเราทำเองไม่ได้เพราะของแบบนี้มันต้องใช้ทุนมากด้วยค่ะ ในอนาคตก็อยากให้มีใครสักคนที่เชื่อในตัวเราและผลงานเรา อยากให้มาทำฝันด้วยกัน

ถามวิธีดูแลตัวเองบ้าง อายุเข้าเลขสามแล้วทำไมยังหน้าเด็กอยู่เลย

ปอม : ที่จริงปอมเป็นคนไม่ค่อยดูแลตัวเองนะ ปอมอายุ 34 แต่โชคดีที่หลายคนจะดูไม่ออก (หัวเราะ) คงเป็นเพราะตัดผมสั้นด้วยเลยช่วยได้เยอะ แต่จริงๆ แล้วที่ตัดผมสั้นไม่เกี่ยวกับว่าอยากหน้าเด็กนะ แต่เป็นเพราะปอมไม่ชอบหวีผม ขี้เกียจมากเลยค่ะ (หัวเราะ) แถมยังเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกายด้วย แต่อาศัยการดื่มน้ำเยอะๆ นอนให้ครบ 8 ชั่วโมงต่อวันก็ช่วยได้นะ ส่วนเรื่องผิวหน้า ปอมเป็นคนที่แพ้ง่ายมากทุกครั้งที่ไปเที่ยวต่างจังหวัด ต้องพกน้ำแร่ไปล้างหน้าด้วย คือปอมไม่ได้เว่อร์นะ แต่ปอมแพ้จริงๆ (หัวเราะ)

ปอม ชาน

ชอบแต่งตัวแนวไหน

ปอม : ปอมเป็นผู้หญิงที่ชอบแต่งตัวแมนๆ หน่อย ปอมเคยเอาเสื้อผ้าแฟนมาใส่ เอามาตัดดัดแปลงใส่เอง เพราะเบื่อเสื้อผ้าตัวเอง เบื่อเสื้อผ้าผู้หญิง คือเราแต่งตัวไม่ค่อยสาวมาก ชอบเสื้อผ้าที่ออกแนวสตรีทนิดหนึ่ง สีเสื้อผ้าที่ชอบใส่ก็เป็นโทนเรียบๆ อย่างขาว ดำ เทา เป็นหลักค่ะ

ไอเท็มอะไรที่ขาดไม่ได้ ต้องพกตลอด

ปอม : มีแป้งของ laura mercier ค่ะที่ปอมพกตลอดและอย่างที่บอกปอมเป็นคนแพ้ง่าย ก็มีตัวนี้นี่แหละค่ะที่ใช้แล้วไม่แพ้ แต่ข่าวร้ายก็คือ เขาเพิ่งประกาศยกเลิกการผลิตรุ่นนี้ไปเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วเองค่ะ คือปอมเสียใจมากกก (ลากเสียงยาว) ถ้าใครที่เป็นผู้หญิงคงจะเข้าใจ ว่ากว่าที่เราจะหาไอเท็มที่ถูกใจได้นั้นมันยากนะคะ ตอนนี้ปอมเลยต้องซื้อมาตุนไว้ทีเดียว 10 ตลับเลยค่ะ (หัวเราะ)

เรื่อง : สายพิรุณ   สารคำ

ภาพ : Sroisuwan T

Praew Recommend

keyboard_arrow_up