I Do Catering

ฉัตรชัย แป้นโพธิ์กลาง นักจัดปาร์ตี้ครีเอทีฟแห่ง I Do Catering

I Do Catering
I Do Catering

I Do Catering = Party Planner + Creative Catering

I Do Catering เราเป็นปาร์ตี้แพลนเนอร์ที่ทำเรื่องอาหารสำหรับงานจัดเลี้ยงปาร์ตี้รูปแบบต่างๆ ความโดดเด่นของเราคือ ครีเอทีฟเคเทอริ่ง ขายไอเดีย ความแปลกใหม่ อาหารและการจัดตกแต่งที่มีดีไซน์แตกต่างกัน

“เมนูเด่นของเรา คือ  อาหารค็อกเทลคำเล็กๆ ซึ่งแต่ก่อนเป็นแค่อาหารคำเล็กๆวางในภาชนะ แต่ตอนนี้เราดีไซน์ให้อาหารคำเล็กๆ เหล่านั้น วางบนภาชนะที่กินได้ เช่น ถ้วยหรือช้อนที่ทำจากขนมปัง สมัยก่อนคนอาจบอกว่ากินอาหารค็อกเทลไม่อิ่ม แต่ตอนนี้สำหรับบางเมนูเก๋ๆ คุณสามารถกินภาชนะที่ใส่อาหารเข้าไปด้วย (ยิ้ม) อาหารของเราจึงต้องมีดีไซน์ความเก๋ ถ้าลูกค้ามีธีมงานก็สามารถครีเอทเมนูให้เข้ากับธีมงานได้ ไม่ว่าจะเป็นสีอาหาร หรือวิธีพรีเซ้นต์ การจัดอาหาร ซึ่งรวมถึงการตกแต่งบรรยากาศโดยรวมไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะอาหาร ผ้าคลุมโต๊ะ ดอกไม้ และพร็อพที่ใช้ในการจัดวาง

“ในการจัดปาร์ตี้ลูกค้ามีแค่สถานที่ไอดูเคเทอริ่งจะไปกันครบทีม ทั้งเชฟและพนักงานบริการ พร้อมด้วยภาชนะจานชามอุปกรณ์ทุกสิ่งอย่างไปจัดให้ถึงสถานที่นั้นๆ ถ้าลูกค้ามีโลโก้หรือธีมสี เราสามารถทำป้ายธง หรือทำหมุดปักอาหารเป็นสีให้เข้ากับธีมงานด้วย เพื่อให้แขกทุกคนที่มารู้ว่าเป็นปาร์ตี้พิเศษที่ตั้งใจทำให้จริงๆ

“ตั้งแต่เปิดบริษัทมาสิบสองปีที่แล้ว เราไม่เคยมีเซลส์วิ่งไปขายงานลูกค้าเลย มีแต่ลูกค้าโทรเข้ามาและบอกต่อ ผมบอกพนักงานเสมอว่า แขกทุกคนที่มาในงานปาร์ตี้ที่เราจัดให้ลูกค้า คือลูกค้าในอนาคตของเราทั้งหมด เพราะการจัดหนึ่งงาน มีลูกค้าหนึ่งร้อยคนที่รู้จัก‘ไอดูเคเทอริ่ง’ แล้ว และพอเขากลับจากงานไป จะมีคนรู้จักเราเพิ่มขึ้นจากการที่คนหนึ่งร้อยคนบอกต่อสิ่งที่เราประสบความสำเร็จคือ ลูกค้าเก่ารีเทิร์น ลูกค้าใหม่มาตลอด”

‘Wedding Party’ ปาร์ตี้นี้มีแต่ความสุข

“ปาร์ตี้ที่เราทำและแฮปปี้มากคือ เคเทอริ่งงานแต่งงาน เพราะเป็นงานที่ทุกคนมาแล้วมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นแขกหรือเจ้าบ่าวเจ้าสาว จึงทำให้เราซึ่งเป็นคนทำงานมีความสุขไปด้วย เพราะงานแต่งงานสมัยนี้ครีเอทีฟมากขึ้น บ่าวสาวมีความเป็นตัวเองชัดเจนขึ้น ต่างจากสมัยก่อนที่ให้ความสำคัญกับฤกษ์แต่งงานเป็นลำดับต้นๆ แต่ปัจจุบันนี้ลูกค้าโทร.ถามร้านดอกไม้เอง ติดต่อเคเทอริ่ง หาสถานที่ ดูทีมงานที่จะมาทำงานให้ รวมถึงมีคอนเซ็ปต์ มีสี มีรูปแบบงานที่ต้องการบวกกับเดี๋ยวนี้มีสถานที่จัดงานแต่งงานเปิดใหม่เพิ่มขึ้น มี 5-6 แห่งที่เป็นพันธมิตรกับเรา แต่ละสถานที่มีความโดดเด่นแตกต่างกัน โดยเราเข้าไปเสริมเขาในเรื่องการจัดตกแต่งและเสิร์ฟอาหาร

“เมื่อก่อนเราจัดงานแต่งงานแค่วันละ 1 คิว แต่ปัจจุบันนี้ด้วยกำลังคน การวางแผนงาน มีทีมงานมากขึ้น ทำให้เรารับงานเวดดิ้งได้สูงสุดถึง10 งานต่อวัน ซึ่งถือว่าเยอะมาก เพราะโดยเฉลี่ยงานแต่งงานจะมีแขกประมาณ 100-300 คนเราจึงต้องเลือกรับงานที่ทำได้ดี ทำไหว เพราะเรามีกำลังคนและทีมงานดูแลได้เท่านี้ ทำให้คิวงานของเราถูกจองข้ามปี โดยเฉพาะเดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม ที่เป็นช่วงเวลาของการจัดงานแต่งงานจำนวนมาก”

ปาร์ตี้นี้มีเรื่องเล่า

“เคเทอริ่งเป็นงานที่สนุกและมีแพชชั่นมาก ซึ่งผมใฝ่ฝันอยากทำร้านอาหาร หรือทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับอาหาร การที่เราเรียนจบเศรษฐศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ ช่วยให้เรามีวิธีคิดและการจัดการต่างๆ โดยผมดูเรื่องระบบการจัดการ การตลาด และภาพลักษณ์องค์กร ขณะที่หุ้นส่วนผม ‘คุณเกศ’ สิริเกศ มาทองดูเบื้องหลังครัวและทีมอาหารเป็นหลัก ก่อนทำแต่ละงาน เราจึงต้องประชุมร่วมกันตลอดว่างานควรเป็นอย่างไร

มีงานหนึ่งที่พวกเรารู้สึกประทับใจมาจนถึงวันนี้ คือ เป็นงานวันเกิดคุณยายชาวต่างชาติ อายุ 80 ปี ลูกสาวอยากทำเซอร์ไพร้ส์ จึงเชิญเพื่อนคุณยายมาร่วมงานประมาณสิบห้าคน เราคิดธีมและคอนเซ็ปต์ให้ โดยขอรูปภาพที่เป็นสตอรี่ของคุณยายกับกลุ่มเพื่อนๆตั้งแต่สมัยสาวๆ พอถึงวันงานให้ลูกๆ เพื่อนคุณยายขับรถมาส่งแต่ละท่านที่สถานที่จัดงานเราจัดเป็นโต้ะลองเทเบิ้ล มีดิสเพลย์ตกแต่งเป็นกรอบรูปเพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ของคุณยายและวางอาหารบนกรอบรูปเหล่านั้นทำให้คุณยายแต่ละคนมองเห็นรูป และจำเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมาได้ การทานอาหารตลอดเวลาหนึ่งชั่วโมงนั้นจึงมีความหมาย เพราะมีเรื่องพูดคุยตลอดเวลา ทำให้ทุกคนย้อนนึกภาพในอดีตที่ผ่านมาของตัวเองได้ และปิดท้ายยังมีกล่องของขวัญเล็กๆใส่ลูกกวาด เพื่อให้คุณยายแต่ละท่านนำไปให้ลูกหลานที่บ้านได้อีกด้วยก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน ทุกคนน้ำตาซึมร้องไห้ ไม่อยากจาก จึงเป็นหนึ่งในงานที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจมาก

“พอเราทำงานมาถึงจุดนี้แล้ว เงินไม่ใช่คำตอบของการทำงานเสมอไป เราจึงมีจุดยืนชัดเจนว่า เราทำเพราะมีความสุข

“ในแต่ละงานนั้นเราเลือกลูกค้า และลูกค้าก็เลือกเราเช่นกัน”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up