ฝุ่นพิษ

รวบตึง! นานาทัศนะ ‘รัฐบาล-ดารา’ พูดถึงวิกฤตปัญหา ฝุ่นพิษ คุณภาพอากาศแย่

Alternative Textaccount_circle
ฝุ่นพิษ
ฝุ่นพิษ

ในตอนนี้ปัญหาใหญ่ที่ประชาชนชาวไทยกำลังกังวลมากก็คือ ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะพื้นที่ในกรุงเทพมหานคราฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐานไปสูงมากจนถึงเข้าขั้นวิกฤต โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วยิ่งมีความเสี่ยงมาก จึงจำเป็นที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ล่าสุดบรรดาคนดังได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้กันอย่างคึกคัก รวมถึง”พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา” นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรัฐประหารในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ท่านก็ได้พูดถึงปัญหาในครั้งนี้ด้วย เช่นนั้น “แพรวดอทคอม”จึงได้ถือโอกาสรวบรวมนานาทัศนะเกี่ยวกับวิกฤตปัญหา ฝุ่นพิษ มาให้ติดตามกันค่ะ

1.”พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา” นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรัฐประหารในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อนหน้านี้ท่านนายกฯได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์พายุปาบึกว่า “พายุปาบึกเสียหายน้อย เพราะผมสวดมนต์ทุกวัน ไม่เช่นนั้นจะรุนแรงกว่านี้” ซึ่งเมื่อมีเหตุการณ์ฝุ่นพิษเข้ามา คลิปนี้ก็กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง และบางคนได้แสดงความคิดเห็นว่าที่ทางนายกฯยังไม่มีท่าทีแก้ไขก็เพราะสวดมนต์อยู่ ซึ่งล่าสุด “พล.อ.ประยุทธ์” ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “กรณีการแก้ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯว่า เราต้องพยายามทั้งหลายอย่าง ทั้งฝุ่นขนาดเล็ก และฝุ่นขนาดใหญ่ ส่วนหนึ่งมาจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล เบื้องต้นรัฐบาลได้สั่งให้มีการลดใช้น้ำมันดีเซล รถขสมก. ต้องเติม บี20 ไม่ใช่กล่าวหาว่ารัฐบาลเอาน้ำไปรดอย่างเดียว หรือไล่ให้ไปสวดมนต์ไล่ฝุ่น พูดอย่างนี้ก็จะเสียหายกันทั้งหมด นี่คือการแก้ปัญหาไปแล้ว ทุกคนต้องรู้จักให้กำลังใจกัน ช่วยกันแก้ไข ใครใช้เครื่องยนต์ดีเซล ก็ขอให้หาปั๊มน้ำมันเติม บี20 ต้องช่วยกัน ที่ผ่านมาอารมณ์เสียเพราะคำพูดเหล่านี้ ทั้งที่ถึงวลาแก้ปัญหาเราก็เริ่มทำไปแล้ว ส่วนหนึ่งที่ทำให้แก้ปัญหาได้วันนี้ ขอให้ไปดูว่า รัฐบาลช่วยทำฝนเทียม เอาเครื่องบินขึ้นไปบินในเขตวงรอบที่ไม่ใช่เส้นทางการบิน ปัญหาแบบนี้มีทุกปี เพราะเป็นเรื่องฤดูแล้ง ปัญหาการใช้รถ รถติดสะสม เผานา เผาไร่ ทุกอย่างรัฐบาลพยายามแก้ไขหมด แต่แก้ไม่ได้ ถ้าคนไม่แก้ไขตัวเองด้วย”

“เพราะเป็นเรื่องฤดูแล้ง ปัญหาการใช้รถ รถติดสะสม เผานา เผาไร่ ทุกอย่างรัฐบาลพยายามแก้ไขหมด แต่แก้ไม่ได้ ถ้าคนไม่แก้ไขตัวเองด้วย”

ฝุ่นพิษ

2. “ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพิ่งให้สัมภาษณ์สดๆ ร้อนๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า “ขณะนี้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ปฎิบัติหน้าที่อยู่ ฝุ่นก็ลดลงแล้ว ตอนนี้รัฐบาลก็ช่วยอยู่แล้ว ตอนนี้ก็ยังอยู่ได้” ซึ่งนักข่าวก็ได้ตอบไปว่า “หลายคนมีอาการปวดหัว” ท่านรองนายกฯ ก็ได้ตอบกลับว่า “งั้นกลับบ้านไปนอนเถอะ” นอกจากนี้รองนายกฯ ยังบอกอีกว่า “เกิดจากการสร้างรถไฟฟ้าถ้าเลิกสร้างฝุ่นก็จะลดลง ซึ่งก็อีกประมาณ 2-3 ปี”

“ปวดหัว? งั้นกลับบ้านไปนอนเถอะ”

ฝุ่นพิษ

3. “โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” โพสต์ว่า “ถึงเวลาหรือยัง…ที่เราจะใส่ใจมลพิษทางอากาศ ทางบก ทางน้ำ กันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ผมขอเริ่มที่ตัวเองแล้วกันนะครับ ผมจะตระเวนเก็บขยะในกรุงเทพฯ ในวันที่ผมว่าง วันละ 3-5 ชั่วโมง ใครจะว่าผมบ้าก็ไม่เป็นไร ผมอึดอัดใจ ที่ต้องเห็นสิ่งที่แผ่นดินกำลังเผชิญอยู่ ใครอยากเก็บ อยากช่วยผมขอบคุณมากๆ ดูแลตัวเองกันด้วยนะครับคนไทย ผมขอใช้ชื่อสื่งที่ผมจะทำว่า โครงการเก็บรักษ์ #เริ่มเลยแล้วกันครับ ”

“ถึงเวลาหรือยัง…ที่เราจะใส่ใจมลพิษทางอากาศ ทางบก ทางน้ำ กันอย่างจริงจัง”

ฝุ่นพิษ

4. “เจี๊ยบ-โสภิตนภา ชุ่มภาณี” โพสต์แสดงความเห็นว่า “เมื่อเช้าไปส่งลูกคือกลุ้มใจมากเลย ระหว่างขึ้นทางด่วนไปโรงเรียน คือ 2 ข้างทางไม่เห็นอะไรเลย จางๆ หมอกๆ ไปหมด คิดถึงว่านี่คืออากาศที่พวกเราต้องหายใจเข้าไป และพอไปถึงโรงเรียนลูก สนามบอล และ บริเวณรอบ คือ ก็ยังคงเป็นอากาศเหล่านั้นที่เด็กๆต้องหายใจเข้าไป…..โรงเรียนหลานคือ ห้ามเด็กออกมาวิ่งเล่น….เจี๊ยบว่ามันชักจะน่ากลัวเกินไปแล้ว……. อย่าลืมใส่หน้ากากกันด้วยนะคะ เจี๊ยบว่ามันน่ากลัวจริงๆ และชักจะมากขึ้นไปทุกวัน เจี๊ยบเข้าไปอ่านมาเยอะตั้งแต่เช้า ฝุ่นละอองเหล่านี้ สามารถส่งผลให้เป็นโรคต่างๆได้มากมาย…. ทำอย่างไรดีเนอะ??? ง่ายที่สุดตอนนี้คงต้องใส่หน้ากากออกไปใหนต่อใหนกันแล้วจริงๆ …. แงๆๆๆ และอีกหลายปีข้างหน้าคงจะแย่ไปกว่านี้ #ฝุ่นละออง เราต้องช่วยกันดูแลโลกใบนี้แล้ว”

“อีกหลายปีข้างหน้าคงจะแย่ไปกว่านี้ #ฝุ่นละออง”

ฝุ่นพิษ

5. “หมอก้อง-สรวิชญ์ สุบุญ” โพสต์ว่า “ใส่หน้ากากไว้หน่อยนะครับ ถึงกันได้น้อยแต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย… ส่วน N95 ที่หาซื้อกันจนขาดตลาด ขออนุญาตบอกไว้เลยว่า ถ้าคุณใส่อย่างถูกวิธี มันไม่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้หรอกนะครับ ใส่ 10 นาที ก็อึดอัดจะตายแล้ว เราใช้วิธีการหลีกเลี่ยงการออกกลางแจ้ง และช่วยกันลดฝุ่นควันกันเท่าที่แต่ละคนทำได้ดีกว่าครับ”

“ใส่หน้ากากไว้หน่อยนะครับ ถึงกันได้น้อยแต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย”

ฝุ่นพิษ

6. “โอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล” ไม่ได้โพสต์ในไอจีแต่ทวิตข้อความทางทวิตเตอร์ว่า “อากาศในกรุงเทพตอนนี้ไม่ไหวแล้วจริงๆ ภาครัฐก็ไม่มีนโยบายอะไรที่ชัดเจน…ใครสนิทผู้ที่มีอำนาจรับผิดชอบเรื่องนี้ ฝากกระซิบทีค่ะว่าเรื่องนี้ใกล้ตัวประชาชนมาก มากจนคนที่ไม่แคร์อะไรยังต้องแคร์ ถ้าผู้มีอำนาจวางเฉยและคิดว่านี่เป็นเรื่องเล็ก…ฝากกระซิบว่าเข้าใจผิด…ผิดมากกกกกกกกก”

“อากาศในกรุงเทพตอนนี้ไม่ไหวแล้วจริงๆ”

ฝุ่นพิษ


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up