รู้จัก อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีที่จะมาช่วยทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย

สร้างความฮือฮาอย่างมากเมื่อ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท SpaceX ที่คิดค้นจรวดซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เป็นเจ้าแรกของโลก และ Boring Company ซึ่งเชี่ยวชาญในการขุดอุโมงค์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ @elonmusk ว่าจะส่งทีมวิศวกรเดินทางมาเมืองไทยเพื่อช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิต

ทั้งนี้อีลอนยังเผยถึงแผนการช่วยเหลือว่ามีอยู่ด้วยกัน 2 แผนคือ หนึ่ง ใช้ท่อไนลอนขนาดยักษ์ ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร สอดเข้าไปตลอดระยะทางที่มีน้ำท่วม จากนั้นอัดอากาศเข้าไปเหมือนสระน้ำยางสำหรับเด็ก ซึ่งจะทำให้ท่อลอยติดกับเพดานถ้ำ ตอบโจทย์ส่วนโค้งเว้าต่างๆ ของถ้ำได้ ทั้งยังทำให้เด็กๆ และโค้ชคลานออกมา โดยไม่ต้องเสี่ยงชีวิตดำน้ำ

ส่วนแผนที่สอง คือการใช้ Pod หรือห้องโดยสารที่ทำด้วย Kevlar เคลือบด้วย Teflon ซึ่ง Kevlar มีคุณสมบัติเรื่องความแข็งแรง จึงเอาไปใช้ทำเกราะกันกระสุน ขณะที่ Teflon ก็มีแรงเสียดทานต่ำ ทำให้ลื่นเมื่อเสียดสีกับก้อนหิน และดึงออกมาได้โดยง่ายด้วยเชือก ทีมหมูป่าจะได้ไม่ต้องดำน้ำ ทำให้ไม่มีความเสี่ยงของ Panic Attack

อีลอน มัสก์ คือใคร นาทีนี้คงไม่สำคัญเท่ากับเขาเป็นคนยังไง และนี่คือเรื่องน่าทึ่งของชายผู้มีความฝันจะปกป้องมวลมนุษยชาติมาตั้งแต่อายุ 14

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
@elonmusk

อีลอนมีชื่อเต็มว่า Elon Reeve Musk เกิดวันที่ 28 มิถุนายน 1971 ที่เมือง Pretoria ประเทศแอฟริกาใต้ ปัจจุบันอายุ 47 ปี และได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟรอบส์ให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 56 ของโลก เมื่อเดือนมิถุนายน 2018

แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ เส้นทางชีวิตของอีลอนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แม้จะเกิดในครอบครัวร่ำรวย พ่อ Errol Musk เป็นวิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีธุรกิจมากมาย โดยหนึ่งในนั้นคือเหมืองมรกต

ขณะที่แม่ Maye Musk ก็เก๋กู้ด เป็นนักโภชนาการและนางแบบลูกครึ่งแคนาดา-อเมริกัน แต่วัยเด็กของอีลอนกลับเต็มไปด้วยเรื่องราวเจ็บปวดมากมาย

Errol Musk พ่อผู้ไม่ลงรอยกัน @Us Weekly

เริ่มจากเมื่ออายุได้ 3 ขวบ อีลอนมีอาการคล้ายคนหูหนวก พ่อจึงส่งเข้าโรงพยาบาลให้หมอผ่าต่อมอดีนอยด์ (คล้ายต่อมทอนซิลอยู่ด้านหลังโพรงจมูก) ของเขาออก เพื่อจะพบความจริงภายหลังว่าเขาไม่ได้หูหนวก

Maye Musk แม่เปรี้ยวซ่า @mayemusk

อายุเพียง 9 ขวบ พ่อเศรษฐีกับแม่นางแบบก็หย่าร้างกัน อีลอนอยู่ในความดูแลของพ่อที่แอฟริกาใต้ ส่วนแม่กลับแคนาดา และนั่นก็ทำให้ชีวิตคุณหนูอีลอนพลิกผันครั้งใหญ่ ในฐานะลูกคนโต พ่อให้เขาทำงานทุกอย่างในบ้าน เขาเริ่มไม่ลงรอยกับพ่อ และบ้านก็ไม่เป็นเหมือนบ้านอีกต่อไป

ปัญหาคือไม่ใช่เฉพาะบ้านที่ทำให้อีลอนไร้สุข ที่โรงเรียนเขาก็ยังหาความสุขไม่ได้เช่นกัน อีลอนถูกเพื่อนแกล้งที่โรงเรียนเป็นประจำ หนักสุดคือถูกโยนลงบันไดและรุมซ้อมจนหมดสติ ต้องหามส่งโรงพยาบาล

นับแต่นั้นอีลอนก็กลายเป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่สุงสิงกับใคร และมักจะขลุกอยู่แต่ในห้องสมุด ซึ่งกลายเป็นเรื่องดีคือเพาะนิสัยอ่านทุกอย่างที่ขวางหน้า โดยเฉพาะหนังสือแนววิทยาศาสตร์ ศาสนา และปรัชญา ซึ่งทำให้เขาเข้าใจชีวิต และห่วงใยในเพื่อนมนุษย์

@mentalfloss

หนังสือเล่มสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตของอีลอนคือ The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy เป็นหนังสือเกี่ยวกับการท่องอวกาศที่จุดประกายให้อีลอนมุ่งมั่นว่า การปกป้องมวลมนุษยชาติคือภารกิจในชีวิตของเขา

ไม่น่าเชื่อว่าวัยรุ่นอายุ 14 จะคิดเรื่องใหญ่ขนาดนี้ได้ เรื่องที่ถ้าพูดออกมาดังๆ ก็ต้องถูกตราหน้าว่า “สติเฟื่อง” หรือ “บ้า” ไปแล้ว

แต่อีลอนไม่แคร์ ความฝันกับความจริงสำหรับเขาคือเรื่องเดียวกัน พออายุ 10 ขวบ เขาก็เริ่มสนใจคอมพิวเตอร์ โดยหัดใช้คอมพิวเตอร์ครั้งแรกกับเครื่อง Commodore VIC-20 ซึ่งเป็นโฮมคอมพิวเตอร์ 8 bit รุ่นแรกๆ

อายุ 12 อีลอนเรียนการเขียนโปรแกรม BASIC (Beginner’s All-purpose Symbolic Instruction Code) ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในไมโครคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
@elonmusk

ถึงตรงนี้ถ้าคำว่า “Genius” หรืออัจฉริยะ ผุดขึ้นมาในความคิดคุณแล้วละก็ เรามีข้อมูลชวนตาโตต่อว่า ปกติคอร์สนี้คนปกติทั่วไปเขาใช้เวลาเรียนแบบมีอาจารย์สอนประมาณ 6 เดือนก็จบ แต่อีลอนเรียนจบใน 3 วัน!!! และหลังเรียนจบ อีลอนก็เขียนเกมชื่อ Blastar ขายให้กับนิตยสาร PC and Office Technology ในราคา 500 ดอลล่าร์สหรัฐฯ

อีลอนอดทนจนเรียนจบมัธยมปลาย จึงขอพ่อย้ายไปอยู่แม่ที่แคนาดา พ่อจึงประกาศกร้าวว่าถ้างั้นก็เชิญไปหาเงินเรียนต่อเอาเอง ที่แคนาดาอีลอนจึงต้องทำงานทุกอย่าง แม้แต่เป็นพนักงานทำความสะอาด ล้างหม้อต้มน้ำร้อนที่สกปรกสุด ๆ แลกกับค่าตอบแทนเพียง 18 ดอลล่าร์ต่อชั่วโมงเท่านั้น เพื่อส่งตัวเองเรียนที่มหาวิยาลัยควีน ในรัฐออนแทริโอ แคนาดา

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
@elonmusk

ต่อมาเขาโทรไปขอฝึกงานกับผู้บริหารธนาคารแห่งหนึ่ง ข่าวดีคือเขาได้รับการตอบรับ ทำให้อีลอนหวังว่าจะได้โชว์ความอัจฉริยะออกมาให้ปรากฏ  แต่ข่าวร้ายคือเขาได้แค่ทำหน้าที่ชงกาแฟเท่านั้น

อายุ 20 อีลอนขอโอนย้ายหน่วยกิตไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา ที่นี่เองที่อัจฉริยะแปลงร่างเป็นจอมวายร้าย ด้วยการก่อวีรกรรมสุดแสบ เช่าบ้านมาเปิดเป็นไนท์คลับ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบไม่มีใบอนุญาต

แถมเปิดให้นักศีกษาเข้าไปสังสรรค์ในราคาค่าเข้าคนละ 5 ดอลล่าร์เท่านั้น แต่สามารถดื่มอะไรก็ได้ไม่อั้น ซึ่งทำให้มีคนเข้ามาในงานปาร์ตี้ขี้เมาของเขากว่า 500 คน

อายุ 23 อีลอนคว้าปริญญาตรีด้านฟิสิก์และเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ก่อนจะต่อปริญญาโทและเอกสาขาฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่อยู่ใจกลางซิลิคอนวัลเลย์ แต่หลังจากเรียนเอกได้แค่ 2 วัน เขาก็ลาออกเพราะอยากทุ่มเทให้การสร้างโปรเจกต์ในฝันมากกว่า

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
กับน้องชาย Kimbal Musk @elonmusk

อีลอนเริ่มก้าวตามฝันด้วยการร่วมกับน้องชายที่คลานตามกันมา Kimbal Musk ถึงตรงนี้เออร์รอล  มัสก์ก็กลับมามีบทบาทในชีวิตของเขาอีกครั้ง ด้วยการมอบเงินให้เขากับน้องชาย รวม 28,000 ดอลล่าร์ เพื่อเปิดเว็บไซต์ที่ชื่อ Zip2 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

อีลอนกับน้องชายทุ่มเทให้กับ Zip2 เต็มที่ กินนอนอยู่ในออฟฟิศถึง 3 เดือน โดยอีลอนเขียนโปรแกรมและเว็บไซต์ด้วยตนเอง ธุรกิจดำเนินไปด้วยดี กระทั่งมีนักลงทุนรายหนึ่งมาขอร่วมทุนด้วยเงิน 3 ล้านดอลล่าร์ อีลอนตอบรับ หลังจากนั้นไม่นานเขาก็โดนปลดจากตำแหน่ง CEO โดยผู้ลงทุนคนนั้น

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
@elonmusk

แต่ที่ทำให้เราคนอ่านเจ็บใจแทนก็คือเมื่อ Compaq เข้าซื้อ Zip2 ด้วยมูลค่า 341 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ อีลอนกลับได้รับเงินส่วนแบ่งเพียง 22 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เท่านั้น เขาเลยจัดการแบ่ง 10 ล้านไปก่อตั้งบริษัท X.com ธนาคารออนไลน์ และเอาอีก 1 ล้านไปซื้อรถ McLaren f1 ก่อนจะขับไปชนยับไม่มีชิ้นดี

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
Justine Wilson ภรรยาคนแรก @justinemusk

อายุ 29 (ปี 2000) X.com ประกาศซื้อกิจการ บริษัทคอนฟินิตี้ (Confinity) สตาร์ทอัพฟินเทค เพื่อปูทางไปสู่การก่อตั้ง Paypal ระบบรับจ่ายเงินออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนจะเดินเข้าประตูวิวาห์กับ Justine Wilson แฟนสาวที่คบกันมาตั้งแต่ตอนเรียนที่มหาวิยาลัยควีน แล้วไปฮันนีมูนกันที่ออสเตรเลีย

ระหว่างกำลังอินเลิฟฮันนีมูนหวาน กรรมการบริหารก็ฉวยโอกาสลงมติเตะโด่งปลดเขาออกจากตำแหน่ง CEO  เมื่ออีลอนรู้ข่าว เขาจัดการแก้เกมกลับด้วยการลงทุนเพิ่มในบริษัท จนได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของ Paypal

ตามข่าวไม่ได้บอกว่าเขาคิดแผนแก้เกมในพื้นที่ไหนของออสเตรเลีย แต่มันคงจะยุงชุมน่าดู เพราะทำให้เขาติดเชื้อมาลาเรีย ไข้ขึ้นสูงจนต้องถูกหามส่งเข้าโรงพยาบาล

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
@engineering_enigma

ถึงกายป่วยแต่สมองยังไบร้ท อีลอนเริ่มคิดถึงโครงการอวกาศ ความฝันวัยเยาว์ เขาตัดสินใจย้ายบ้านไปอยู่ลอสแอนเจลิส เพื่อที่จะได้ใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมอวกาศ และศึกษาเกี่ยวกับการสร้างจรวดจากหนังสือ ปีต่อมาเขาก็ออกเดินทางไปรัสเซียเพื่อขอซื้อจรวดขีปนาวุธโซเวียตที่ปลดประจำการแล้ว เพื่อนำมาทำการทดลอง

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
@elonmusk

หลังจากการเจรจาอันยาวนาน ผลคือความล้มเหลว พ่อค้ารัสเซียต้องการขายจรวดในราคาสูงถึง 8 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งอีลอนคิดว่ามันแพงเกินไป แต่ความฝันกับความจริงสำหรับเขาคือเรื่องเดียวกัน ปี 2002 ในวัยหนุ่มฉกรรจ์ 31 ปี อีลอนตัดสินใจก่อตั้งโครงการ SpaceX เพื่อสร้างจรวดด้วยเงินตัวเองทั้งหมด

เรื่องน่าเศร้าเกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะหลังจากก่อตั้งโครงการ SpaceX ได้เพียงเดือนเดียว ลูกชาย Nevada Alexander ก็เสียชีวิตลงด้วยโรค SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) หรือ โรคตายอย่างเฉียบพลัน ด้วยวัยเพียง 10 สัปดาห์เท่านั้น

EBay PayPal
@chicago

ตุลาคม 2002 ebay ติดต่อเข้าซื้อกิจการ Paypal ด้วยราคาสูงถึง 1.5 พันล้านดอลล่าร์ และในฐานะที่อีลอนถือหุ้นใหญ่ที่สุด เขาจึงได้เงินส่วนแบ่งมากถึง 180 ล้านดอลล่าร์ อีลอนใช้เงินทุนทั้งหมดมาต่อยอดความฝัน นั่นคือ SpaceX ซึ่งแน่นอนว่า 180 ล้านดอลล่าร์ไม่มีทางพอ

เขาเชื่อว่าธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าน่าจะเป็นช่องทางหาทุนสนับสนุนโครงการ SpaceX ได้ดีที่สุด

ปี 2004 ในวัย 33 อีลอนจับมือกับ Martin Eberhard และ JB Straubel ก่อตั้ง Tesla Motors โดยเขาลงทุนเงินในธุรกิจนี้ถึง 70 ล้านดอลล่าร์ แถมเขายังได้ลูกชายฝาแฝดจากการทำเด็กหลอดแก้วในปีเดียวกันนี้ด้วย

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
เป็นคุณพ่อที่อบอุ่นของลูกๆ @elonmusk

สองปีต่อมา เดือนมีนาคม 2006 SpaceX ทดลองปล่อยจรวดเป็นครั้งแรก ผลคือล้มเหลว แต่อีลอนกลับสามารถทำให้ NASA เซ็นสัญญาว่าจ้างระยะยาวให้ SpaceX เป็นผู้จัดส่งจรวดขนสัมภาระไปยังสถานีอวกาศ ISS

แถมยังก้าวหน้าไปอีกขั้นด้วยการลงทุนในบริษัทโซล่าร์ซิตี้ บริษัทผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ ก่อนจะปิดท้ายปีด้วยข่าวดีสุดๆ เมื่อเขาได้ลูกชายแฝด 3 จากวิธีทำเด็กหลอดแก้วเหมือนเดิม

กราฟมีขึ้นมีลงฉันใด ชีวิตของอีลอนก็เป็นเฉกนั้น และ ปี 2008 ก็เป็นปีดิ่งเหวของเขา กรกฎาคม 2008 อีลอนหย่ากับภรรยาที่คลอดเด็กหลอดแก้วให้เขามาถึง 5 คน การทดลองจรวดครั้งที่ 2 และ 3 ล้มเหลว แถมยังสร้างความเสียหายให้นาซ่าด้วย

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
@elonmusk

ในขณะเดียวกัน Tesla Motors ก็ประสบภาวะตึงตัว จากการสูญเงินสดมหาศาลในช่วงที่ Martin Eberhard เป็น CEO อีลอนใช้เงินตัวเอง 40 ล้าน และกู้เพิ่มอีก 40 ล้าน พยุงไม่ให้ Tesla ล้มละลาย พร้อมกับก้าวขึ้นเป็น CEO ของ Tesla ซะเอง

และแม้การทดลองจรวดครั้งที่ 4 จะประสบความสำเร็จ ทว่า SpaceX ก็กำลังสุ่มเสี่ยงว่าจะล้มละลายเหมือนกัน ข่าวว่าอีลอนถึงกับหลั่งน้ำตาเลยทีเดียว

สถานการณ์มาพลิกอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2008 เมื่อนาซ่าตกลงเซ็นสัญญากับ SpaceX ในการขนส่งทางอวกาศ 12 เที่ยว มูลค่า 1.6 พันล้านดอลล่าร์ อีลอนทำให้นักลงทุนกลับมาเชื่อมั่นได้อีกครั้ง เขาสามารถระดมทุนให้กับ SpaceX และ Tesla ได้ทันเวลา รอดพ้นจากการล้มละลายได้อย่างหวุดหวิด

@elonmusk

ปี 2009 Tesla เปิดตัว Tesla Model S ส่งผลให้ปีถัดมาอีลอนเอาบริษัทเข้าตลาดหุ้น และเพิ่มทุนได้ถึง 226 ล้านดอลล่าร์  นอกจากนั้นเขายังเข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ที่เป็นโรงงานเก่าของโตโยต้า ซ้ำยังพบรักและแต่งงานใหม่กับ Talulah Riley ดาราสาวชาวอังกฤษ ก่อนจะหย่ากันใน 3 ปีให้หลัง

อีลอน มัสก์, ทีมหมูป่าอะคาเดมี, ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
@cityam

ปี 2011 อีลอนประกาศจะนำคนไปเหยียบดาวอังคารให้ได้ภายในปี 2021-2031 โดยมีแผนจะทำจรวดที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ซึ่งสามารถลดต้นทุนการเดินทางสู่อวกาศได้เป็นร้อยเท่า และก้าวย่างนับแต่นั้นก็คือความคืบหน้า

ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบการลงจอดของจรวดในแนวดิ่ง ในเป้าหมายที่จำกัดพื้นที่ หรือการทดสอบการลงจอดของจรวดในทะเล ฯลฯ

@elonmusk

และแล้วในเดือนธันวาคม 2015 SpaceX Falcon 9 การทดลองนำจรวดกลับมาจอดยังฐานบนผืนน้ำเพื่อเติมพลังงานก็ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งหมายความว่าแผนการนำจรวดกลับมาใช้ใหม่ ไม่ใช่เรื่องฝันเฟื่องอีกต่อไป

แถมเขายังต่อยอดความฝันด้วยก่อตั้งบริษัท Boring Company สร้างอุโมงค์ยักษ์ใต้ดินเพื่อใช้ในการเดินทางด้วยความเร็วสูง

@elonmusk

ดังนั้นเป้าหมาย Multi-Planet ที่จะสร้างอาณานิคมบนดาวดวงอื่น เพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ ก็น่าจะไม่ใช่เรื่องบ้าอย่างที่หลายคนเคยดูถูก หรือเยาะเย้ยถากถางอีกต่อไป

และสำหรับคนไทยนาทีนี้ การที่ อีลอน มัสก์ ชายที่มีเลือดนักสู้ในแบบที่ไม่มีวันยอมแพ้กับสิ่งใด ผู้ซึ่งมีความฝันจะปกป้องมนุษยชาติมิให้สูญพันธุ์ ตัดสินใจส่งทีมวิศวกรของ SpaceX และ Boring Company มาที่ประเทศไทยเพื่อช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิต 

สิ่งนี้จึงมีชื่อเรียกว่าความหวัง

 

เรื่อง : Ghibli

ที่มาข้อมูล : en.wikipedia.org/wiki/Elon_Musk

ที่มาภาพ : เครดิตใต้ภาพ

 

อีลอน มัสก์

จากรถยนต์ไฟฟ้า Tesla สู่อาณานิคมบนดาวอังคาร เรื่องราวชีวิตของผู้ประกอบการที่อาจหาญที่สุดในยุคของเรา “อีลอน มัสก์”

https://www.amarinbooks.com/shop/elon-musk/

Praew Recommend

keyboard_arrow_up