พอฤทัย

18 ปีแห่งรัก ณพ-พอฤทัย ณรงค์เดช

Alternative Textaccount_circle
พอฤทัย
พอฤทัย

แม้จะแต่งงานกันมา 18 ปี แต่ความรักของ ดาว พอฤทัย และ ณพ ณรงค์เดช ยังอยู่ในเบอร์หวานเจี๊ยบ แถมครั้งนี้ แพรว ยังได้เจอลูกชายสุดที่รักของทั้งคู่ น้องดณ กับ น้องภพ ที่ความหล่อกำลังเบียดแซงคุณพ่อมากขึ้นทุกทีแล้ว      

แพรวไม่ได้คุยกับ คุณดาว-คุณณพ แบบพร้อมหน้ามาหลายปี ทำไมหน้ายังเด็กเหมือนหยุดเวลาไว้

คุณดาว “พี่ณพต้องตอบว่า เพราะภรรยาดูแลดีครับ”

คุณณพหัวเราะ “น้องดาวดูแลดีจริงๆ ไม่ได้ชมเพราะอยู่ด้วยกันตรงนี้นะครับ อย่างวันที่เขาไม่อยู่บ้านก็ต้องให้แม่บ้านเตรียมกับข้าวไว้ 5 อย่างต่อมื้อ เรียกว่า สารอาหารครบถ้วน

“นอกจากนี้ ผมออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ทำแบบนี้มานานมากแล้ว แต่เปลี่ยนกีฬาไปเรื่อย จากชกมวยเป็นเวทเทรนด์นิ่ง หรือเวลาไปทำงานต่างประเทศ ผมก็จะเตรียมรองเท้ากีฬาไปด้วย ถ้าไม่ได้ออกไปไหนข้างนอกก็เข้ายิมของโรงแรม คือออกกำลังกายจนติดเป็นนิสัยแล้ว”

คุณดาวยิงมุข “ส่วนดาวติดไม่ออกกำลังกายเป็นนิสัย เพิ่งมาเรียนโยคะได้ปีครึ่ง ชอบมากนะคะ เพราะได้ออกกำลังกายและทำสมาธิไปพร้อมกัน แต่ช่วงแรกยอมรับว่ายาก ถ้าถามคนที่ไม่ชอบเรียนโยคะส่วนใหญ่จะบอกว่า เคลื่อนไหวร่างกายช้าเกินไป แต่วันที่ดาวเริ่มเรียนก็บอกครูแล้วว่า ท่านี้เร็วไป ดาวเหนื่อยค่ะ ครูบอกว่า พี่ดาวครับ เมื่อกี้แค่ฝึกหายใจให้ถูกต้อง (หัวเราะ)”

คุณดาวดูแลสามีอย่างไรบ้าง

“ช่วงหลังพี่ณพทำงานเยอะ ดาวพยายามซัพพอร์ทเขาในทุกๆ เรื่องให้ได้มากที่สุด เช่น รอพี่ณพกลับบ้านทุกวัน ดาวอยากช่วยเก็บขยะในใจเขา พี่ณพทิ้งมาที่ดาวได้เลย เพราะเรากำจัดเรื่องพวกนี้ได้ง่าย พอวันรุ่งขึ้นได้ทำอย่างอื่นก็ลืมแล้ว ดาวคิดว่า นี่เป็นหน้าที่ของภรรยาที่ควรแบ่งเบาภาระของสามี เวลาพี่ณพกลับถึงบ้าน ดาวจะถามว่า วันนี้เป็นยังไง เหนื่อยไหมคะ หรือช่วงวันหยุด บางครั้งก็ต้องบังคับให้เขาพักบ้าง ดาวจะเตรียมนัดพี่มาลี หมอนวดประจำบ้านไว้ พี่ณพจะได้มีเวลาหยุดพักบ้าง”

 

คุณณพแบ่งเวลาให้ครอบครัวอย่างไรคะ

“จัดเวลายากเหมือนกันครับ ปีที่ผ่านก็รู้สึกว่า ให้เวลาครอบครัวน้อยไปหน่อย แต่ที่ผมลุยได้ขนาดนี้ก็ต้องให้เครดิตภรรยา ถ้าหลังบ้านไม่แข็งแรงก็คงทำไม่ได้ ทุกวันนี้เวลากลับถึงบ้านมาเหนื่อยๆ น้องดาวจะคอยเติมพลังให้ตลอด เรียกว่ากำลังใจไม่มียุบเลย”

 คุณดาวเล่า “เราไม่ค่อยทะเลาะกัน สมัยก่อนอาจมีใจร้อนบ้าง แต่เดี๋ยวนี้ใจเย็นขึ้นเยอะ เห็นอย่างนี้ จริงๆ ดาวนิสัยแมนมากนะ แต่งงานกับพี่ณพมา 18 ปี เชื่อไหมว่า ไม่เคยโทรศัพท์ตามสามีแม้แต่ครั้งเดียว”

คุณณพแซวภรรยา “น้องดาวมีคอนเซ็ปต์ว่า เดี๋ยวก็คลานกลับบ้านเอง (หัวเราะ)”

คุณดาวหัวเราะ “ไม่ใช่อะไรนะ เขาง่วงนอนง่าย อยู่ไหนไม่ได้นานหรอก เพราะฉะนั้นจึงไม่เคยต้องตาม แล้วพี่ณพไม่ใช่แนวสังสรรค์ดึก เต็มที่ที่สุดก็ตี 2”

คุณณพแซวตัวเอง “เริ่มรู้ตัวว่า แก่แล้วครับ ถ้าเป็นสมัยก่อนดื่มยาวถึงเช้า แต่เดี๋ยวนี้ไม่ไหว และเอาจริงๆ ก็อยากใช้เวลาว่างที่มีอยู่กับครอบครัวด้วย”

ถามถึงลูกชายทั้ง 2 คนบ้าง เริ่มจากแม่ดาวที่ต้องทำงานตัวเอง ช่วยงานสามี และยังมีลูกๆ อีกสองคน ภารกิจในแต่ละวันแน่นขนาดไหน

“เป็นความยุ่งที่ทำให้เรามีความสุขขึ้นนะคะ (ยิ้ม) คงเหมือนสำนวนมีลูกกวนตัวมีผัวกวนใจ แต่สำหรับดาวส่งผลในด้านดี เหมือนเป็นการเติมเต็มชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการช่วยงานพี่ณพ ไปส่งน้องดณที่โรงเรียน พาน้องภพเข้านอน แม้ลูกจะไม่ได้เรียกร้อง แต่ดาวรู้สึกดีที่ได้ทำหน้าที่แม่อย่างเต็มที่

“ดาวคิดว่า ถ้าจะสอนลูก ต้องเริ่มตั้งแต่เขารู้ความ เราสังเกตว่า เด็กที่นิสัยดีมาจากพ่อแม่ที่ดี ใกล้ชิดลูกๆ ไม่ใช่ประคบประหงมนะคะ แต่มีเวลาให้ในเวลาที่ลูกต้องการ

“อย่างวันนี้ที่น้องดณอยู่ในช่วงวัยรุ่น ดาวบอกพี่ณพว่า ต้องสอนลูกในเรื่องที่ผู้ชายควรรู้ด้วยนะ เพราะเรื่องนี้ดาวสอนไม่เป็น (หัวเราะ) ไม่ว่าจะเรื่องความสัมพันธ์ หรือการเป็นลูกผู้ชาย พี่ณพจะบอกลูกเสมอว่า เราไม่ทำใครก่อนนะลูก แต่ถ้าใครทำเรา เราก็ต้องป้องกันตัว”

น้องดณเรียนชั้นไหนแล้วคะ

“เกรด 11 ค่ะ กำลังเลือกว่าจะไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ไหน ตอนแรกมีตัวเลือกทั้งที่ประเทศไทย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งจริงๆ ดณสอบโควตาได้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว แต่เขาน่าจะเลือกไปเรียนต่อต่างประเทศมากกว่า ซึ่งดาวไม่ว่าอะไร แต่แอบเสริมข้อมูลไปว่า อยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวก็ดีนะ แม่แก่ขึ้นทุกวัน อยากอยู่กับดณในวันที่ร่างกายยังแข็งแรง จะได้ไปเที่ยวด้วยกันเยอะๆ แต่ไม่เป็นไร เอาที่ลูกคิดว่าดีที่สุด แต่ดณต้องทำทุกอย่างให้เต็มที่แล้วกัน

“ส่วนน้องภพคนละแบบกับพี่ชาย อย่างพี่ดณเป็นเด็กเลี้ยงง่าย เรียบร้อย พูดจาเพราะ แต่นิสัยจะแมนๆ อย่างเวลากินข้าวก็เลอะเทอะ ถ้าเป็นเมนูสปาเก็ตตี้ซอสแดงนี่มีเลอะแน่ๆ ส่วนน้องภพสะอาดสะอ้าน เก็บของเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่พี่ดณจะยอมน้องทุกอย่าง คือดณไม่มีสิทธิ์ได้อะไรเลยถ้าน้องภพอยู่ เช่น พ่อแม่ขึ้นเตียงนอนของเขาได้ แต่พี่ดณขึ้นไม่ได้ จะต้องถูกถีบออกไปทุกที (หัวเราะ)”

 

ให้คุณดาวเล่าถึงบทบาทการเป็นพ่อของคุณณพบ้าง

“พี่ณพให้เวลากับลูกเยอะ ดาวขอใช้คำว่า เป็นคุณพ่อที่ประเสริฐจริงๆ เนื่องจากงานที่เขาต้องรับผิดชอบก็เยอะ แต่ถ้ามีเวลาว่างจะให้กับลูกเต็มที่ หรือถ้าดาวต้องไปทำงานที่ต่างประเทศ 2-3 วัน พี่ณพก็จะรีบเคลียร์งานแล้วมาอยู่กับลูก พาน้องภพเข้านอนแทนดาว เป็นแฟมิลี่แมนมากๆ”

คุณณพยิ้มก่อนเล่าความในใจ “ผมสารภาพว่า ตั้งแต่มีลูกก็ห่วงสุขภาพของตัวเองมากขึ้น อย่างมอเตอร์ไซค์ที่เมื่อก่อนชอบมากก็เลิกขี่ บอกตัวเองว่า พึงระลึกไว้เสมอว่า ลูกยังเด็ก ดูแลสุขภาพไว้ให้ดี

“ผมจะได้อยู่กับครอบครัวได้นานๆ” (ยิ้ม)

 

อ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ใน แพรว ฉบับ 25 พฤษภาคม 2561

Praew Recommend

keyboard_arrow_up