ลุลา

เซอร์ไพร้ส์! ลุลา เปิดหมดเปลือก คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 10 ปี “Little Miss Lullaby”

ลุลา
ลุลา

ลุลา เจ้าหญิงบอสซาโนวา กับคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 10 ปี
“Lula First Solo Concert Little Miss Lullaby”

ครั้งแรกในรอบ 10 ปีของศิลปินหญิงเสียงมหัศจรรย์ ลุลา – กันยารัตน์ ติยะพรไชย ที่ปีนี้เธอได้เตรียมขนความสุขและความสนุกผ่านเสียงเพลงมามอบให้แฟนเพลงที่รักลุลาโดยเฉพาะ ผ่านคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก “Lula First Solo Concert Little Miss Lullaby” แต่ละบทเพลงที่นำมาร้องล้วนเป็นเพลงฮิตติดหูที่จะทำให้กลายเป็นงานศิลปะระดับ MASTERPIECE ในรูปแบบคอนเสิร์ตที่ไม่เหมือนใคร

10 ปีที่แล้ว…12 กุมภาพันธ์ 2551 ทุกคนได้รู้จักกับ “ตุ๊กตาหน้ารถ” “ทะเลสีดำ” ในแนวเพลงที่เรียกว่า URBAN BOSSA NOVA จากศิลปินเสียงมหัศจรรย์นามว่า “LULA” นับตั้งแต่วันนั้น ชื่อของเธอกลายเป็นตัวแทนของบทเพลงสบายๆ ที่สร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้คนฟังในแบบ BOSSA NOVA พร้อมกับท่วงทำนองติดหู และเนื้อร้องที่มีเสน่ห์อีกหลายต่อหลายเพลงมาจนถึงทุกวันนี้…

Lula First Solo Concert Little Miss Lullaby

และปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงเสียงมหัศจรรย์จะมาจัดเต็มความสุข มอบผ่านเสียงเพลงในรูปแบบคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก! ในรอบ 10 ปีของชีวิตการเป็นศิลปิน ที่เหล่าแฟนเพลงจะได้เต็มอิ่มไปกับบทเพลงฮิต อาทิ ตุ๊กตาหน้ารถ เรื่องที่ขอ มองได้แต่อย่าชอบ มันคือความรัก ความหวาน รักปาฏิหาริย์ เรื่องมหัศจรรย์ ฯลฯ โดยได้ทีม DUCK UNIT มาดีไซน์ฉาก แสงเงาสุดตื่นตาตื่นใจบนเวที และเนรมิตทุกบทเพลงให้กลายเป็นโชว์ศิลปะแบบ PERFORMING ARTS ที่จะทำให้คอนเสิร์ตครั้งนี้ไม่เหมือนคอนเสิร์ตที่ใดมาก่อน

Exclusive Talk จึงไม่รอช้า เดินทางไปยังตึก GMM Grammy เพื่อจะได้พูดคุยกับเจ้าหญิงบอสซาโนวาถึงการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ ซึ่งไม่ใช่เพียงจะได้รับรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมคอนเสิร์ตเพียงเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงมุมมอง ทัศนคติ ความรัก และเป้าหมายชีวิตข้างหน้าของลุลาด้วยว่า วันนี้เธอกำลังทำอะไร เพื่ออะไร ได้อะไรดีๆ กลับมาเยอะเชียวละ

ที่มาของคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 10 ปีของผู้หญิงพลังเสียงใส 

Lula : ก็ง่ายๆ เลยนะคะ คอนเสิร์ตใหญ่ของลุลาครบรอบ 10 ปี แล้วเราไม่เคยมีคอนเสิร์ตเดี่ยวที่ไหนมาก่อนเลย แล้วเดือนธันวาคมปี 2017 ที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ครบรอบ 10 ปี “ตุ๊กตาหน้ารถ” ค่ะ ก็เลยคุยกับที่ค่ายว่าเราน่าจะทำอะไรพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองมันหน่อย พี่เขาเลยเสนอมาว่า เอางี้ไหม ทำคอนเสิร์ตใหญ่เลย เพราะว่าเราไม่เคยทำมาก่อน จึงเป็นที่มาของ Lula First Solo Concert ชื่อตอนว่า Little Miss Lullaby ค่ะ

Little Miss Lullaby ชื่อตอนของคอนเสิร์ต มีความคล้องกับชื่ออัลบั้มแรก Urban Lullaby ของลุลาด้วย ตรงนี้คือความตั้งใจอยู่แล้วหรือเปล่า

Lula : มีความตั้งใจค่ะ ก็คือ Little Miss Lullaby คำว่า Little สื่อถึงลุลาที่ตัวเล็กมาก (หัวเราะ) สูงไม่ถึง 160 เซนติเมตร Miss ก็คือเรายังไม่ได้แต่งงาน เราโสดอยู่นะคะ แล้วก็ Lullaby ใช่ค่ะ เป็นส่วนหนึ่งมาจากอัลบั้ม Urban Lullaby แล้วทุกวันนี้เราก็ยังมีความรู้สึกว่าเราเป็นลุลาที่กล่อมคนฟังอยู่ ก็เลยใช้ชื่อว่า Little Miss Lullaby เพราะว่ามันน่ารักดีค่ะ

ลุลา

เตรียมตัวกับคอนเสิร์ตครั้งนี้อย่างไรบ้าง 

Lula : คอนเสิร์ตใหญ่ของลุลาเนี่ย เราคุยกันมาตั้งแต่ปีที่แล้วนะคะ ประชุมเยอะมาก-ก-ก-ก ประชุมเป็นสิบรอบเลย เราก็โชคดีค่ะ ได้คนที่เริ่มต้นลุลามาพร้อมกันมาทำคอนเสิร์ตให้ นั่นก็คือ พี่เต็ด – ยุทธนา บุญอ้อม ในนามบริษัทแก่น 555 จำกัด แน่นอนว่ามันต้องลิสต์ออกมาดูว่าเพลงทั้งหมดของลุลามีกี่เพลง ซึ่งเพิ่งมาเห็นว่า 10 ปีที่ผ่านมาอัดเพลงไปทั้งหมดร้อยกว่าเพลง เรื่องเลือกเพลงจึงไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะว่ามีเพลงให้เลือกเยอะมากค่ะ แล้วเราก็มีทีมงานไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพ โปรดักชั่น หรือว่าคนออกแบบท่าเต้น เป็นคนที่เราสนิทหมด แม้กระทั่งแขกรับเชิญ ซึ่งตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นใคร แต่ว่าเซอร์ไพร้ส์แน่นอน และสนุกมากๆ ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่วงเล็บไว้เลยนะคะว่าไม่ใช่ ป๊อป – ปองกูล นะคะ (หัวเราะ)

ลุลา กับเพื่อนศิลปิน

ลุลาซ้อมคอนเสิร์ต

ช่วงโปสเตอร์โปรโมตคอนเสิร์ตปล่อยออกมา มีทั้งเพื่อนๆ ในวงการและแฟนเพลงตื่นเต้น เข้ามาคอมเมนต์อยากไปดู รอชมกันมาก รู้สึกอย่างไรกับกระแสตอบรับที่ดีนี้บ้าง

Lula : เราเป็นคนเก็บความลับเก่งมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นงาน ซิงเกิ้ล หรือว่าอัลบั้ม คอนเสิร์ตยังเงี้ย เราจะเป็นคนที่ไม่พูดเลย เราจะเป็นคนเตรียมงานของเราเงียบๆ กับทีมงาน จนวันหนึ่งเราโป้งไปเลยว่าเราจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ คนก็เลยตกใจมาก เพราะมีคนถามมาเยอะมากว่าเมื่อไหร่จะมีคอนเสิร์ต เมื่อไหร่จะมีคอนเสิร์ต พอเรามีออกมา แล้วเพื่อนๆ ศิลปินมากมายเข้ามาแสดงความยินดี มีความประสงค์ว่าอยากจะมา อยากมาเชียร์ ก็ทำให้เรารู้สึกดีใจมากว่าเมื่อวันที่เรามีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นอย่างนี้ มิตรแท้ทั้งหลาย กัลยาณมิตรทั้งหลายก็แสดงตัวออกมาชัดเจนว่าซัพพอร์ตสิ่งที่เราทำ เพราะฉะนั้นวันนี้ก็ดีใจที่มีคอนเสิร์ตใหญ่ให้ทุกคนได้มาชมค่ะ

ลุลา
อัพเดตซิงเกิ้ลล่าสุด “เราไม่รู้จักกัน” 

Lula : ซิงเกิ้ลล่าสุดของอัลบั้มชุดนี้ชื่อเพลง “เราไม่รู้จักกัน” นะคะ ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่เราตั้งใจ หมายมั่นปั้นมือว่า เพลงออกมาแล้วจะโดนใจคนฟังหลายๆ คน แล้วฟีดแบ็กดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยอดวิวที่คนเข้ามาดูเยอะ กับคอมเมนต์ที่เขาเข้ามาแชร์ว่าเขาได้รู้จักกับแฟนเก่ายังไง หรือมีความหลังเกี่ยวกับความรักในเรื่องแบบนี้ยังไง เราอ่านก็รู้สึกตื้นตันว่ายังมีคนอีกมากมายที่คิด ที่รู้สึกเหมือนในเพลงนี้ค่ะ ก็ทำให้เรารู้สึกมั่นใจว่า เออ คิดถูกแล้วที่เลือกเพลงนี้ออกมาให้เป็นซิงเกิ้ล

เราไม่รู้จักกัน ลุลา

ซิงเกิ้ลล่าสุดมีลุคเซ็กซี่ขึ้น รวมถึงผลงานที่ผ่านมาก็จะมีหลายลุคมากให้ติดตาม ความน่าสนใจนี้จะได้เห็นในคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย

Lula : ใช่ค่ะ ก็จะเป็นอัลบั้มที่กำลังใกล้ออกนะคะ สิ้นเดือนพฤษภาคมจะมีอัลบั้มใหม่ออกมาชื่อว่า LEVITATE ภาพเราถ่ายเสร็จไปหมดแล้ว ก็จะมีความเซ็กซี่ โตแล้ว แล้วก็รวมถึงสื่อต่างๆ ที่ไปถ่าย ก็จะมีเสื้อผ้าที่มีความโป๊ได้ เปลือยได้มากขึ้น แล้วบนคอนเสิร์ตแน่นอน คือมีหลายคนพูดเยอะมากว่ามาดูคอนเสิร์ตลุลาเพราะอยากมาดูเสื้อผ้าที่ลุลาใส่ แน่นอนว่าเราก็อยากใส่เสื้อผ้าที่เราชอบมากๆ ที่คิดว่าใส่ไปแล้วเรารู้สึกมั่นใจ เป็นตัวเรา และก็นำสมัยด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นทุกอย่างในคอนเสิร์ตที่จะได้เห็นคือถูกใจเรา (หัวเราะ)

ลุลา
ลุลาหลากลุคกับผลงานเพลงที่ผ่านมา
เพลงของลุลาส่วนใหญ่เป็นเพลงที่ติดหูคนฟัง ในคอนเสิร์ตครั้งนี้หลายคนร้องกับลุลาได้แน่นอน 

Lula : ใช่ค่ะ แน่นอนว่าในคอนเสิร์ตต้องมีเพลงฮิตติดหูที่ทุกคนร้องได้ คือเราเล่นคอนเสิร์ตอยู่ทุกวี่ทุกวันอยู่แล้ว เราจะรู้ว่าเพลงไหนที่เราร้องออกไปแล้วทุกคนร้องได้แน่นอน เราก็จะคัดขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งก่อน แล้วก็เพลงอื่นๆ ที่เรารู้ว่าแฟนเพลงชอบ แต่อาจจะไม่ค่อยได้ร้องที่ไหน ก็จะคัดตามขึ้นมาด้วย 90% เป็นเพลงของลุลาค่ะ อีก 10% ก็จะเป็นเพลงอื่นๆ ที่เราชอบผสมเข้ามา แล้วก็มีเพลงของแขกรับเชิญที่เสริมเข้ามาด้วยค่ะ

ลุลา คอนเสิร์ต

ความรู้สึกระหว่างไปทัวร์คอนเสิร์ตตามที่ต่างๆ กับจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกนี้ แตกต่างมากน้อยอย่างไร

Lula : ก็แตกต่างแน่นอนนะคะ เพราะว่าทัวร์เนี่ย จำนวนคนที่มาดูจะน้อยกว่า ก็จะเป็นกลุ่มแฟนเพลงที่เหมือนมาแล้วอยากเจอเรา อยากสนุกกับเรา แต่อาจจะมีบางกลุ่มที่เขาร้องเพลงเราไม่ค่อยได้ แต่ก็อยากมารู้จักกัน มาใช้เวลาสนุกๆ ร่วมกัน แต่ถ้าเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ของลุลา เราจัดรอบเดียว เชื่อว่ามันจะเป็นคอนเสิร์ตตัวกลั่น คือมองไปทุกคนต้องร้องทุกเพลงได้ เราถึงได้จัดรอบเดียว แล้วคอนเซ็ปต์ก็จะมีความซับซ้อน ต้องใช้เวลาซ้อมเยอะมาก แล้วก็ต้องใช้ทีมงานช่วยกันทำเยอะมาก เพราะฉะนั้นแน่นอนว่าโปรดักชั่นต่างกันเยอะมาก แล้วเรามีคอนเซ็ปต์ว่าไม่ใช่คอนเสิร์ตธรรมดา เป็นคอนเสิร์ตที่มากกว่าคอนเสิร์ต นั่นคือสาเหตุหนึ่งที่ใจเราอยากทำคอนเสิร์ตใหญ่ด้วย ถ้าเป็นคอนเสิร์ตธรรมดาทั่วไป มีวง มีตัวเรา มีจอ มีแขกรับเชิญ จบ! เราอาจจะไม่ทำ แต่พอเขาขายคอนเซ็ปต์มาเป็นคอนเสิร์ตที่มีการซ้อมเยอะ มี Music & Art มารวมกัน มันเลยทำให้เรารู้สึกว่าอยากทำค่ะ ตื่นเต้นมากที่จะได้ทำ

ลุลา

ภาพลักษณ์เพลงของลุลาจะเป็นแนวสบายๆ จะได้เห็นความแตกต่างขึ้นใช่ไหม

Lula : ใช่แล้วค่ะ แน่นอนว่าเวลาคนมองลุลาก็จะนึกถึงแนวเพลงชิล บอสซาโนวาน่ารักๆ อย่างนี้ แต่ในคอนเสิร์ตจะมีหลายภาพค่ะ จะมีความเท่ๆ มีความสนุกๆ มีความโรแมนติก มีความน่ารัก คือทุกอารมณ์ที่เป็นลุลา เราก็จะขนมาให้ครบ เพราะเราเชื่อว่าคอนเซ็ปต์ที่เราบอกทีมงานไป แล้วเราก็จะบอกกับแฟนคลับที่มาดูคอนเสิร์ตนี้ จะทิ้งท้ายไว้ว่า คุณแน่ใจหรือยังว่าคุณรู้จักลุลาดีพอ ถ้าคิดว่ายังรู้จักไม่ดีพอ ต้องมาดูคอนเสิร์ตนี้ เพราะว่าจะเห็นครบทุกมุมแน่นอน

ลุลา

คำนิยาม 3 ข้อ มองโลกในแง่ดี เจ้าแม่วินเทจ และรักธรรมชาติ นี่คือตัวตนจริงๆ ของลุลา

Lula : ใช่ค่ะ ก็จริงๆ วินเทจเนี่ย มันก็เป็นยุคด้วยนะ (หัวเราะ) ก็เหมือนพออายุประมาณหนึ่งก็จะชอบความย้อนยุค ปัจจุบันก็ยังชอบย้อนยุคอยู่ เสื้อผ้าอาจจะเปลี่ยนไปตามอายุที่มากขึ้นค่ะ แต่มองโลกในแง่ดี ในเพลงของลุลาแน่นอนว่าเรามองโลกในแง่ดีอยู่แล้ว แต่ว่าเรื่องอื่นๆ เช่น ส่วนตัว เราก็จะมีความกังวล มีความนอยด์อะไรอยู่บ้าง แต่ในเรื่องของลุลา เรื่องของความฝัน เรามักจะมองโลกในแง่ดีเสมอ เพราะเราเชื่อว่าสิ่งที่เราตั้งใจทำแล้วเราทำได้ดี เราก็จะทำให้ดีที่สุด แล้วเราเชื่อว่าตัวผลลัพธ์จะออกมาดี ถึงมันไม่ดี แต่อย่างน้อยเราก็ทำได้ดีที่สุดแล้ว อีกอย่างเรื่องรักธรรมชาติถูกต้องแล้วค่ะ เพราะเราชอบไปเที่ยวภูเขา แม่น้ำ หรือว่าชอบทำงานฝีมือ เราเป็นผู้หญิงที่ถ้าอยู่ในที่ที่ไม่เห็นท้องฟ้าหรือต้นไม้อะไรเลยจะอยู่ไม่ได้ จะเป็นบ้า (หัวเราะ)

ลุลา
งานฝีมือที่ลุลาประดิษฐ์เอง
สตูดิโอ Lula Homestyle ตอนนี้ยังทำอยู่หรือเปล่า

Lula : ช่วงนี้พักไปค่ะ เพราะทำอัลบั้มกับคอนเสิร์ตหนักมาก แต่จะมี Lula Craft Studio & Cafe ขึ้นมาแทน คือจากที่เราผลิตงานของเราออกมาเอง เราก็จะสอนคนอื่นผลิตด้วย เพราะว่าเราเป็นคนชอบทำงานคราฟต์ แล้วก็ชอบตามหางานคราฟต์ใหม่ๆ ทำไปเรื่อยๆ ลองแบบใหม่ไปเรื่อยๆ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราอยากเปิดสตูดิโอที่ใครจะวอล์คอินเข้ามาก็ได้ ทำอะไรคะ อยากปัก อยากเย็บ อยากถัก อยากทอ เราก็จะพยายามหามาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์หรือ Know-How (องค์ความรู้) ก็จะมีคุณครูมาช่วยสอน ถ้าไม่รู้จะไปหาแบบที่ไหน ก็มีแบบเรียนเตรียมไว้ให้ คนทั่วไปสามารถเข้ามาได้ ตอนนี้รู้สึกว่าเวิร์คชอปมีเยอะมาก แล้วบางทีเวลาเราไม่ได้ เราก็เรียนไม่ได้ ต้องรอเดือนต่อไป แต่เราอยากทำที่มันเปิดตลอดอะ เดินเข้ามาเลย อยากทำอะไร เดี๋ยวพนักงานหาให้ แล้วก็ถ้าเราไม่มีงาน เราก็จะอยู่ที่นั่น ฝังตัวอยู่ที่นั่นแน่นอน

ลุลา

มีเรื่องประทับใจระหว่างงานคราฟต์กับคนที่เข้ามาทำไหม เช่น เขาได้อาชีพ ได้งานอดิเรกกลับไป

Lula : ก่อนหน้านี้ที่เราเคยทำ คือเป็นเวิร์คชอปงานปัก แล้วค้นพบว่ามันไม่ใช่แค่คนอาร์ตๆ มาเรียนค่ะ แล้วคนที่ทำได้ดีมากไม่ใช่คนอาร์ตๆ แต่เป็นคนที่เรียนบัญชีมา เขาจะมีความละเอียด เพอร์เฟ็กชั่นนิสต์ และแม่นยำ แบบโห ปักมานึกว่าเครื่องปักจริงๆ เราเลยเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไร เรามองว่าอนาคตของไลฟ์สไตล์คนเมืองหรือคนที่ทำงานเยอะมากๆ งานคราฟต์คือทางออก เราไม่ได้หมายถึงทำแล้วขาย อันนั้นอาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่เราทำงานมาหนักมากๆ เรารู้สึกว่านอกจากจะออกกำลังกาย ไปเที่ยว หากเวลาว่างก่อนนอนสัก 1 ชั่วโมง ได้ถัก ได้ทอ ได้ปัก ได้เย็บ มันก็มีความสุข แล้วเราก็ได้มองว่าหลายๆ คนก็รู้สึกเหมือนเรา เราก็เลยอยากจะทำสตูดิโอนี้ขึ้นมา เพราะว่ามันแชร์จากความรักจริงๆ (ตั้งอยู่ที่ไหนคะ?) เอกมัยค่ะ ภายในปีนี้ก็จะพยายามเปิดให้ได้ เพราะว่าถ้าคอนเสิร์ตเสร็จก็น่าจะเบาขึ้น สบายขึ้น

ลุลา

สตูดิโองานฝีมือเหล่านี้เป็นเป้าหมายที่อยากทำเพิ่มในอนาคตอยู่แล้ว

Lula : ใช่ คือมันเป็นจุดที่เราชอบด้วย พอเราชอบเราก็เลยอยากจะทำ คือเราเป็นคนที่เรียนเวิร์คชอปเยอะมากเท่าที่เวลาจะมีก็ไป ก็จะค้นพบบุคลิกของคนที่มาเรียนว่าจะเป็นคนเงียบๆ ชอบทำอะไรอยู่ที่บ้านเงียบๆ คนเดียว แล้วก็มีความสุขเมื่อได้ผลิต ได้สร้างสรรค์ ได้ลงมือจับหรือทำอะไรสักอย่าง เราก็เลยมองว่าเราอยากสร้างที่ที่เราอยากอยู่ แล้วเราก็อยากสร้างที่ที่คนคล้ายๆ เราได้มาอยู่ด้วยกัน ก็จะรู้สึกว่าเราไม่แปลกแยก (หัวเราะ) รู้สึกเหมือนเรามีเพื่อน มีพวกอย่างนี้ค่ะ แล้วเราก็รวบรวมอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราใช้แล้วมันดีมาอยู่ด้วยกัน ทั้งของไทยและของต่างประเทศ และแน่นอนว่าเราจะมีผลิตภัณฑ์ Lula Homestyle ต่อเนื่องไป แล้วก็สอนให้คนอื่นได้ทำอย่างที่เราทำได้ด้วย

ลุลา

ร้องเพลงอยู่ในวงการมานานมาก หากเกิดช่วงอิ่มตัวหรือหมดไฟ ลุลามีวิธีแก้ไขอย่างไร

Lula : ถ้ารู้สึกหมดไฟใช่ไหมคะ นอกจากงานคราฟต์ที่ทำอยู่ใหม่ๆ เรื่อยๆ ก็จะมีเรื่องของการท่องเที่ยว รู้สึกว่าท่องเที่ยวช่วยได้เยอะมาก หนึ่งคือ มันทำให้เรากำจัดความกลัว ความกังวลไปได้ว่าเราจะต้องเจอคนใหม่ๆ ไปที่ใหม่ๆ ที่เราไม่รู้จัก ไม่คุ้นชิน มันจะช่วยได้เรื่องความกล้า กำจัดความกลัวที่มี สองคือ เมื่อเราได้เห็นสภาพบ้านเมืองใหม่ๆ ได้เจอคนใหม่ๆ ได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ จะทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตไม่น่าเบื่อ เรารู้ว่าเที่ยวกลับมาก็ต้องทำงานเดิมๆ แต่อย่างน้อยมันทำให้เป็นเชื้อเพลิงต่อชีวิตไป เพราะว่าเราทำงานก็จะรู้ว่าทริปหน้าฉันจะไปไหน แล้วฉันจะไปกี่วัน ฉันจะไปทำอะไรบ้าง เราว่ามันเป็นแรงใจอย่างหนึ่ง ให้เราได้มีแรงที่จะทำงานต่อไป เพื่อที่จะได้ไปท่องเที่ยว แล้วประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวจากเวลาไปเที่ยวมันสดชื่นมากๆ ต่อให้เราจะกลับมาทำงานหนักแค่ไหนก็จะมีกำลังใจ แล้วทุกครั้งที่ไม่สบายใจก็จะกลับไปดูรูป เราก็จะนึกถึงบรรยากาศได้ แล้วมีความสุขอีกครั้งหนึ่ง แล้วอีกเรื่องหนึ่งที่เรารู้สึกว่ามันช่วยได้มากๆ คือครอบครัว เล่นกับหลาน เที่ยวกับแม่ เจอเพื่อนๆ เจอแฟน เราว่าพวกนี้มันช่วยได้หมด อย่างน้อยเราก็ยังโชคดีที่เรามีคนที่รักอยู่ใกล้ๆ ยังมีงานให้ทำ ยังมีเงินให้ได้ไปเที่ยว ก็มองในแง่ดีซะ เราเชื่อว่ายังมีคนที่แย่กว่าเราอีกเยอะ เพราะฉะนั้นก็ใช้พวกนี้เป็นกำลังใจ เป็นแรงใจให้ข้ามไปวันต่อไปที่เราจะต้องทำงานเหนื่อยๆ ค่ะ

คอนเสิร์ต ลุลา

ลุลา เดอะ วอยซ์ คิดส์

มีเด็กรุ่นใหม่ฝันอยากมาเป็นนักร้องจำนวนมาก จะแนะนำกับคนที่จะเข้ามาเส้นทางนี้ว่าดีไหมอย่างไร

Lula : จริงๆ พอได้มาทำรายการเด็กก็จะค้นพบว่ามีคุณพ่อคุณแม่ที่สนับสนุนน้องๆ ในเรื่องแบบนี้เยอะมาก ซึ่งเรารู้สึกอิจฉาเลย เพราะเราเติบโตมาในครอบครัวที่ไม่ได้ซัพพอร์ตมาก เราต้องไปสู้ของเราเอง แต่ถามว่าถ้าคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนเนี่ย มันถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะอย่างน้อยเรามีคนซัพพอร์ต ที่ไม่ว่าเราจะท้อแค่ไหน ไม่ว่าเราจะประกวดอะไร หรือว่าไปสมัครอะไรแล้วมันไม่ได้ มันไม่ชนะเนี่ย อย่างน้อยมีครอบครัวที่เขาคอยซัพพอร์ตเป็นกำลังใจให้เรา

ถ้าเราจะต้องยืนด้วยตัวเราเอง ต้องตามหาความฝันด้วยตัวเราเอง ก็แนะนำว่าในช่วงที่ยังไม่ได้เป็นอะไรที่เราอยากจะเป็น ให้ฝึกฝนไว้ ตอบคำถามให้ได้ว่าเราชอบอะไร อยากเป็นอะไร ถ้าร้องเพลง อยากร้องเพลงแนวไหน เล่นดนตรี อยากเล่นดนตรีแนวอะไร มีใครเป็นไอดอล แบบนี้ชอบ เล่นได้หรือยัง คือฝึกไปเรื่อยๆ รออะ มันเหมือนเราต้องลับมีดรอไว้ พอจังหวะโอกาสเข้ามาปุ๊บ เราต้องฟันฉับ ฟันทีเดียวให้ขาด เราก็เลยมองว่าอย่าไปเร่ง ชีวิตมันมีจังหวะของมัน อย่าไปเร่ง อย่าไปนั่งท้อว่าเมื่อไหร่จะถึง เมื่อไหร่จะได้ เพราะอย่างลุลาเอง ทำไมเราจะต้องรอให้อายุ 28 ถึงจะมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง ซึ่งมันอายุมากแล้ว เราเชื่อว่าทุกอย่างมันมีเวลาสุกงอม กินมะม่วงยังต้องรอให้สุกกำลังดีถึงจะอร่อย เราเชื่อว่าทุกคนมีจังหวะเวลาของมัน

มีอยู่เรื่องเดียวที่อยากฝากไว้คือ ห้ามหยุดทำ ห้ามทะเลาะกับพ่อแม่ ห้ามหนีพ่อแม่ไปทำ คือห้ามขัดใจเขา ให้เขาทุกข์ใจ ถ้าเราจะทำแบบที่เขาไม่ชอบ คือเราต้องแอบทำ (หัวเราะ) แต่ว่าเดี๋ยวก่อน ดื้อกับมุ่งมั่นนี่มันไม่เหมือนกันนะ ถ้าเรามุ่งมั่นคือเราต้องฝึกฝนตนเองไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งเรามีโอกาสพิสูจน์ให้คนอื่นเห็น ส่วนดื้อคือทิ้งทุกอย่าง ทิ้งขว้าง ไม่สนใจอะไรเลย เพื่อที่จะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ อันนั้นถือว่าดื้อ ไม่ดี ฉะนั้นห้ามหยุดทำค่ะ ฝึกไปเรื่อยๆ ถ้าเรายังไม่ตาย เราก็ต้องพยายามทำต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงวันที่เรารู้สึกว่าโอเค มันไม่ได้จริงๆ พอ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำดีที่สุดแล้ว

ลุลา

ลุลากับคุณแม่

ร้องเพลงถ่ายทอดความรู้สึก แล้วเวลาแสดงความรักต่อครอบครัวและคนรักเป็นแบบไหน

Lula : ถ้าเป็นครอบครัว บ้านเราจะเขินๆ จะแสดงออกไม่ค่อยชัดเจน จะไม่ค่อยกอดกัน ไม่ค่อยจับมือกัน เราจะแสดงออกด้วยวิธีอื่น เช่น ซื้อของกินมาฝาก โทร.ไปถาม ไลน์ไปหาอย่างนี้ ครอบครัวคนจีนจะมีความแข็งๆ นิดนึงค่ะ แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่เรามักจะพูดกับที่บ้านเสมอว่า ต่อให้เราไม่ได้อยู่ด้วยกัน ไม่ได้เจอกัน จะโกรธกันแค่ไหน เราห้ามทิ้งกันเด็ดขาด จะโกรธ จะเกลียด จะไม่ชอบ จะโมโห ห้ามทิ้งกัน วันใดวันหนึ่งเมื่อใครคนหนึ่งล้มหรือไม่สบาย หรือมีปัญหา เราต้องช่วยกัน เพราะว่านั่นคือความหมายของครอบครัว เราก็ต้องคิดให้ได้ว่าทุกวันนี้ที่เรามีเป็นตัวเป็นตน เป็นมนุษย์โตขึ้นมาได้เพราะพ่อแม่เรา เพราะครอบครัวของเรา

แต่ถ้าสำหรับคนรัก มันจะเปลี่ยนไปตามอายุนะคะ ถ้าปัจจุบันนี้จะมองว่าไม่ว่าเราจะอยู่ใกล้หรือไกล ไม่ว่าเราจะอายุห่างกันแค่ไหน หรือว่าเราจะแสดงออกกันยังไง ถ้าเราเห็นว่าเขาสำคัญ คือความรักก็ส่วนความรัก แต่พอมันโตขึ้นมามากๆ ในความรักมันจะมีความสำคัญลดลง อย่างอื่นจะสำคัญมากกว่า ถ้าเราเห็นเขาเป็นคนสำคัญในชีวิต เราจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะดูแลรักษาเขาไว้ ไม่ว่าจะเป็นมีเวลาให้ ดูแลเขาทั้งกายและใจ หรือเมื่อเขาต้องการเรา เราก็ไปหาไม่ว่าเราจะยุ่งแค่ไหน เราจะลำบากยังไง เราก็ต้องพยายามให้ดีที่สุดเพื่อที่จะรักษาเขาไว้ นั่นคือคอนเซ็ปต์ของเราค่ะ

ลุลา

เป็นคนชอบหาอะไรทำใหม่ๆ ไม่หยุดนิ่งเสมอ

Lula : ใช่ค่ะ ตอนเด็กๆ ชัดเจนมากว่าชอบอะไรไม่เหมือนใคร คือแม่เป็นคนปลูกฝังด้วยว่าถ้าเราจะเลือกหรือทำอะไรสักอย่าง ทำไมเราจะต้องเหมือนคนอื่น เราก็ควรจะแตกต่างจากคนอื่นสิ นี่คือแม่ปลูกฝังไว้ โตขึ้นมาเราเลยเป็นคนที่ไม่ค่อยติดเพื่อน ธรรมดานักเรียนไทยเวลาจะไปไหน อย่างไปห้องน้ำต้องไปกันเป็นขบวน (หัวเราะ) เราจะไม่ค่อยติดเพื่อน แล้วเราไปเรียนปริญญาตรีที่ต่างประเทศคนเดียว ก็ยิ่งหนักเลย ยิ่งฝรั่งเลย คือเราจะทำอะไรก็ทำคนเดียว ว่างๆ ก็ไปนั่งเขียนว่า เอ…จะทำอะไร อยากจะเป็นอะไร ไปไหน พอมาทำงานเพลง เราก็รู้สึกว่าถ้าเราต้องร้องบอสซาโนวาตลอดไปเป็น 10 ปีมันคงน่าเบื่อแย่ เสื้อผ้าเรายังเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เลย ดนตรีก็ยังมีอีกหลายสิบแนวที่เราชอบฟังและร้องได้ แล้วก็เลือกขึ้นมาผสมผสานกับตัวเราให้ออกมาเป็นลุลา เราก็เลยรู้สึกสนุกจะตายที่ได้ทำเพลงไปเรื่อยๆ แล้วก็มีคนออกตังค์ให้ด้วย (หัวเราะ) มีคนชอบฟัง ร้องได้ แล้วก็ช่วยกันร้องคอนเสิร์ตด้วยอย่างนี้ มันเป็นอาชีพที่ดีจะตาย ก็เลยติดนิสัยเป็นคนที่ไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ นอกจากกินนะ ของกินจะกินซ้ำ แต่ถ้าเป็นของที่เราคิด สร้างสรรค์ เรามักจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ค่ะ

ลุลา

ทิ้งท้ายฝากคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของลุลา แฟนๆ จะได้รับความพิเศษอะไรจากคอนเสิร์ตที่กำลังจะเกิดขึ้นบ้าง

Lula : ได้เลยค่ะ อยากจะฝากนะคะ Lula First Solo Concert ตอน Little Miss Lullaby วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน ที่ GMM Live House @Central World ค่ะ คอนเสิร์ตแรก แล้วก็เป็นคอนเสิร์ตครบรอบ 10 ปีของลุลาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพลงจากชุดแรกหรือจะจากอัลบั้ม 2 Become 1 ก็จะมาอยู่ที่คอนเสิร์ตนี้ทั้งหมด รวมถึงแขกรับเชิญที่รับรองว่าเซอร์ไพร้ส์แน่นอน เพราะว่ารู้จักกันมายาวนานมาก แล้วทุกคนก็เก่งมาก ก็จะได้ทำอะไรด้วยกันแบบที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนค่ะ ทีมงานก็เจ๋งมากนะคะ โดยเฉพาะพี่เต็ด – ยุทธนา บุญอ้อม ก็ขึ้นชื่อในเรื่องของครีเอทีฟอยู่แล้ว แล้วก็เสื้อผ้า แสง สี ทุกอย่างตระการตาอยู่แล้ว ก็อยากให้ทุกคนมาเจอกันค่ะ มีบัตร 2,500 1,500 แล้วก็ 1,000 ในส่วน 2,500 ถ้าซื้อก็จะได้กระเป๋า Limited Tote Bag นะคะ เป็นเหมือนกระเป๋าหิ้วที่ดีไซน์เพื่อคอนเสิร์ตนี้โดยเฉพาะ ให้ฟรีไปเลยพร้อมบัตรคอนเสิร์ตค่ะ อยากให้มาเจอกันเยอะๆ เพราะจัดรอบเดียว แล้วก็อยากได้แฟนเพลงที่รักลุลาจริงๆ มารวมตัวกัน อาจจะได้เห็นหน้าค่าตากันว่าเป็นยังไง มาร่วมร้องเพลงลุลาไปพร้อมๆ กัน เชื่อว่าสนุกแน่นอนค่ะ

 

 


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ภาพ: Myo Duangporn

Praew Recommend

keyboard_arrow_up