สวย เก่ง แบบฉบับ ‘ยี้-สุธิดา’ ซีอีโอหญิงแกร่ง ผู้นำด้านไอทีรายใหญ่ของไทย

ซีอีโอหญิงแกร่ง ‘ยี้-สุธิดา’ สวย เก่ง และไฮเทคโนโลยี

ก่อนที่จะก้าวเข้ามาบริหารธุรกิจของครอบครัวคือบริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และ บริษัทซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ด้านไอทีรายใหญ่ของไทย คุณยี้-สุธิดา มงคลสุธี ในฐานะ CEO ต้องพิสูจน์ตัวเองมาสารพัดรูปแบบ จนกลายเป็นแม่ทัพหญิงเเกร่งที่หลายคนให้การยอมรับ และพร้อมขับเคลื่อนเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง   

ดูเป็นสาวเก่งไฮเทคโนโลยีขนาดนี้ ต้องบอกก่อนว่าแบคกราวน์จริงๆ ของเธอคนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเลย เพราะเรียนจบมาทางด้านการเงิน เคยเป็น Management Trainee บริษัทหลักทรัพย์ UOB หลังจากนั้นก็ขยับมาเป็นนักวิเคราะห์หุ้นดูแลนักลงทุนสถาบันต่างๆ ที่มาลงทุนในประเทศไทย จนได้มีโอกาสไปเรียนต่อภาษาจีน และภาษาเยอรมัน เมื่อกลับมาสานต่อธุรกิจครอบครัวที่ซินเน็ค เริ่มต้นดูแลด้านการเงิน เก็บสะสมประสบการณ์ที่บริษัทมาร่วม 8ปี เริ่มซึมซับเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเรื่อยๆ บวกกับเป็นคนที่ชอบเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จนวันนี้บอกเลยว่ารอบตัวของคุณยี้มีเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

แรกเริ่มที่มาจับธุรกิจครอบครัว ต้องเจอกับอุปสรรคอะไรบ้างไหมคะ

“ซินเน็คก่อตั้งมา30ปีแล้ว ตอนนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปมาก เเม้จะไม่ใช่บริษัทของครอบครัวแล้ว เพราะเป็นมหาชน ถือหุ้นโดยซินเน็คไต้หวัน รวมทั้งประชาชนทั่วไปด้วย ดังนั้นสิ่งที่ท้าทายที่สุดก็คือ เราจะทำอย่างไรให้เป็นที่ยอมรับของทั้งพนักงานในบริษัทเอง รวมทั้งผู้ถือหุ้นทั่วๆ ไปด้วย แต่ด้วยความที่มีแพชชั่นในการทำงาน ดังนั้นการขึ้นมาเป็นผู้บริหารของยี้บอกเลยว่าแต่ละก้าวต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ค่อยๆ เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ พิสูจน์ตัวเองจนทำให้พนักงานทุกคนยอมรับ รวมไปถึงผู้ถือหุ้นไต้หวันเองก็ยอมรับที่จะให้เราก้าวเข้ามาตรงนี้ หลังจากนั้นหลายคนเริ่มเห็นความสามารถในการบริหารงานของเรา แล้วซินเน็คเองก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ตอนที่ยี้เข้ามาทำกำไรของซินเน็คอยู่ที่ 180 ล้านบาทแต่มาปีนี้กำไรอยู่ที่ 450 กว่าล้านบาท พนักงาน ผู้บริหาร ไปจนถึงผู้ถือหุ้นต่างก็มีความมั่นใจ ทำให้วันนี้เราสามารถก้าวผ่าน และพิสูจน์ให้ทุกได้เห็นแล้วว่ายี้ตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะเข้ามาบริหารงานตรงนี้จริงๆ

ซินเน็คในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างคะ

“เรามีการรีโนเวทออฟฟิสใหม่หมด ทำให้ซินเน็คดูทันสมัย มีการนำเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้อย่างเช่น การอนุมัติเอกสารต่างๆ ก็เป็นออนไลน์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้การทำงานสะดวกขึ้น รวมถึงเวลาประชุมต่างพื้นที่ก็ใช้วิธี Video Conference  แล้วจะมีการโชว์เคสด้วยว่าเราได้เอาเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานให้ง่ายขึ้นอย่างไร พนักงานก็ได้เรียนรู้ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน พยายามทำให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ แล้วก็เป็น  Happy Work Place ไปด้วยค่ะ

ทราบมาว่าเพิ่งจะเป็นคุณแม่มือใหม่ด้วย

“ใช่ค่ะ มือใหม่มากๆ (หัวเราะ) น้องเพิ่งจะอายุได้ 5 อาทิตย์เอง ต้องตื่นทุก 3 ชั่วโมง ยังไม่สามารถกลับไปทำงานเต็มตัว เพราะเราก็อยากเห็นพัฒนาการในแต่ละช่วงของลูก อยากมีส่วนร่วมในการเลี้ยง ดังนั้นเราจะทำอย่างไรให้งานไม่เสีย แล้วก็ต้องให้เวลาลูกเพียงพอด้วยเช่นเดียวกัน อย่างที่บอกว่าเทคโนโลยีช่วยเราได้  ตอนนี้ยี้ติดกล้องวงจรปิดไว้ที่บ้านประมาณ 7-8 ตัว  เฉพาะแค่ห้องลูกมีประมาณ3ตัว เวลาไม่อยู่บ้านก็สามารถดูได้จากโทรศัพท์มือถือเลย หรือถ้ามีเอกสารด่วน ก็สามารถอนุมัติผ่านโทรศัพท์มือถือได้เช่นเดียวกัน สบายใจได้ บวกกับวัฒนธรรมขององค์กร ที่ให้ความสำคัญกับคำว่า Trust ผู้บริหารกับพนักงานจะรู้ว่าเรามีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ตั้งแต่ก่อนที่ยี้จะลาคลอด มีการแบ่งงานกันเรียบร้อย วางแผนงานให้เป็นระบบ  เลยทำให้การทำงานค่อนข้างราบรื่น หรือถ้ามีปัญหาอะไรก็ใช้เทคโนโลยีช่วย บางทีประชุมไปด้วยให้นมลูกไปด้วย เพราะสิ่งสำคัญสำหรับยี้คือ Work Life Balance ค่ะ

เลี้ยงลูกสไตล์คุณยี้ต้องเป็นแบบไหนคะ

“ยี้ตั้งชื่อลูกว่า ‘พอ’ ทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น เพราะเราต้องการเลี้ยงลูกให้รู้จักความพอดีในชีวิต พอดีเพื่อให้มีความสุข ทั้งในเรื่องของงาน และชีวิตส่วนตัว บางทีความสุขของคนเราง่ายนิดเดียวเองค่ะ

แล้วเวลาว่างๆ คุณยี้ชอบทำอะไรคะ

“ชอบเล่นโยคะมาก เล่นมา10ปีแล้ว เล่นจนคลอดลูกเลย (หัวเราะ)  เพราะได้ทั้งกาย และใจ โยคะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้มีโฟกัสตลอดเวลาในทุกท่าที่เราเล่นช่วยขจัดความเครียดได้ดีด้วย คือเตือนตัวเองเสมอว่าทุกอย่างมีทางออก แล้วต้องมีสติ

เห็นว่าชอบท่องเที่ยวด้วยใช่มั้ยคะ

“ใช่ค่ะ เนื่องจากงานที่ทำต้องเดินทางไปประชุมต่างประเทศอยู่เป็นประจำ พอเสร็จงานบางทีก็อยู่เที่ยวต่อเลย เพราะได้เรียนรู้วัฒนธรรม  เจอผู้คนหลากหลายตลอดเวลา   บวกกับเป็นคนชอบทานด้วย ชอบอาหารทุกสัญชาติเลย (หัวเราะ) แต่ที่ประทับใจสุดๆ คือ เคยไปดูงานเทคโนโลยีที่อิสราเอล ทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆ น่าสนใจมาก เป็นประเทศที่มีแต่ทะเลทราย เลยต้องพยายามคิดค้นหาวิธีการปลูกพืชเพื่อการเกษตรกรรม แล้วเค้าก็โฟกัสที่สตาร์ทอัพ แถมยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่คอยส่งเทคโนโลยีต่างๆ ไปให้ยังหลากหลายประเทศที่ทำแบรนด์ของตัวเอง คือเอาจริงๆ แต่ละประเทศก็มีเสน่ห์แตกต่างกันออกไปนะคะ อย่างตอนไปอเมริกา ได้ไปดูออฟฟิสของกูเกิ้ลแล้วชอบมาก โดยเฉพาะวิธีบริหารพนักงานเค้าทำงานหนักมากๆ แต่เค้าก็ดูแลพนักงานดีมากๆ เช่นเดียวกัน

ถ้าไม่นับเรื่องไปทำงาน โดยส่วนตัวชอบ South Africa ประทับใจสุดๆ เพราะมีธรรมชาติที่สวยงาม ส่วนแหล่งช้อปปิ้งก็คงหนีไม่พ้นปารีส กับมิลาน ช้อปปิ้งบ้าง แต่ตั้งแต่มีลูกก็เน้นซื้อของให้ลูก เลี้ยงลูกอยู่บ้านก็สั่งซื้อของออนไลน์ได้เลย

ก้าวต่อไปของซินเน็ค และบริษัทในเครือ

“ก็พยายามมองว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มบริษัทเราเติบโตไปได้มากที่สุด แล้วก็อยากจะดึงผู้บริหารที่มีความสามารถเข้ามาดูในแต่ละจุด เพื่อให้ขับเคลื่อนไปได้ เราอยู่ในยุคที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ต้องพยายามเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้ได้มากที่สุด ยังโชคดีที่ซินเน็คอยูในวงการนี้อยู่แล้วเลยทำให้ง่ายยิ่งขึ้น แล้วก็สามารถเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อน

“แต่ก็ต้องรู้จักใช้เทคโนโลยี อย่าให้เทคโนโลยีมาใช้เรา”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up