เจ้าสัวบุญชัยกรุยทาง ‘ข้าวหอม’ (ด.ช.ชีวกิตต์) เข้าสู่พุทธศาสนาชั่วชีวิต

ได้เจอ ‘คุณบุญชัย เบญจรงคกุล’ ในงานของมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิดมอบทุนการศึกษาครบ 16 ปีมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิดที่เมืองทองธานี จึงเลียบเคียงถามถึง บทบาทของคุณพ่อลูกอ่อนในวัย 60 ปี แทบไม่อยากเชื่อว่า เจ้าสัวเริ่มเตรียมตัว ‘ข้าวหอม’ (ด.ช.ชีวกิตต์) ตั้งแต่ 8 เดือน เพื่อก้าวสู่พุทธศาสนา

“ก่อนจะมีข้าวหอม ผมกับคุณตั๊กไปไหว้พระที่วัดปากน้ำ อธิษฐานว่า อยากได้ผู้นำบุญมาเกิด ก็ได้เขามาพอดีกับที่ผมทำงานมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิดเรื่อง ‘ข้าวหอม’ จึงตั้งชื่อลูกว่า ‘ข้าวหอม’ เด็กชายชีวกิตติ์ ซึ่งตอนที่พี่ๆ เขาเกิด ผมยุ่งอยู่กับการสร้างอาณาจักร จนไม่มีเวลาให้ลูกๆ เลย ดังนั้นตอนนี้พอมีเวลา จึงพยายามอยู่กับข้าวหอมให้มากที่สุด ตั้งแต่เขาเกิดจนถึง 6 เดือนผมจะตื่นเช้ามาอยู่กับลูก ถามว่าโตขึ้น อยากให้เขาเป็นอะไร ผมอยากให้บวช เพราะข้าวหอมพร้อมทุกอย่าง ทั้งหน้าตา วรรณะ ทรัพย์สมบัติ จึงอยากสร้างให้เป็นซูเปอร์คนดี หรือเป็นผู้สืบทอดอายุพระพุทธศาสนา หากบวชไม่สึกเลย ยิ่งดี เคยคิดเล่นๆ ว่า เขามีพี่ 13 คน แล้วแต่ละคนผมดูจากกิจการก็น่าจะเป็นเศรษฐีทุกคน เขาสามารถบอกบุญโยมพี่ๆ (หัวเราะ) มาทำนุบำรุงศาสนาสืบไป จนประเทศไทยพัฒนาก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกได้

“ตอนนี้พยายามเลี้ยงไม่ให้เขาร้องไห้ หงุดหงิด ไม่ดูทีวี ให้เป็นเด็กอารมณ์ดี อ่อนโยน เปิดเพลงคลาสสิกให้ฟัง ดูต้นไม้ ดูปลา ผมอยากให้บวชเณรตอนป. 1 ก็ต้องดูอีกว่าจะไหวหรือเปล่า ขณะที่คุณตั๊กอยากให้ลูกเป็นรั้วของชาติ ถึงอย่างไรเรามีข้อตกลงกันว่า ต้องให้ลูกตัดสินใจเอง

“ได้แต่หวังว่า ข้าวหอมน่าจะพิจารณาข้อเสนอของผม”

ภาพ : IG

Praew Recommend

keyboard_arrow_up