ปิดตำนาน! “อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ” ผู้บุกเบิกวงการวิทยุ เพลง และคอนเสิร์ต

ปิดตำนาน! “อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ” ผู้บุกเบิกวงการวิทยุ เพลง และคอนเสิร์ต ผู้ก่อตั้ง Nite Spot, Smile Radio, Channel V Thailand, Warner Music และ Sony Music หลังถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยวัย 70 ปี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 และได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีลูกศิษย์ดีเจที่เขาปลุกปั้นมาร่วมอำลากันอย่างคับคั่ง

อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ เกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2490 ที่กรุงเทพมหานคร เริ่มมีชื่อเสียงในฐานะดีเจและเจ้าของสื่อวิทยุ Nite Spot (ปี 2513) โดยเป็นคนแรกที่สร้างรายการวิทยุแบบออกอากาศ 24 ชั่วโมง เป็นดีเจคนแรกที่พูดทับเพลงและใช้ jingle ในรายการวิทยุ และยังเป็นคนแรกที่จัดคอนเสิร์ตระดับสากลขึ้นในไทย โดยเป็นผู้นำเข้าโชว์จากซูเปอร์สตาร์ระดับโลก อย่าง David Bowie, Eric Clapton, Rod Stewart, Cliff Richards และ Stevie Wonder เข้ามาเล่นในไทย โดยมีดีเจชื่อดังมากมายที่เกิดจาก Nite Spot เช่น คุณวิโรจน์ ควันธรรม, คุณวาสนา วีระชาติพลี, คุณธเนศ วรากุลนุเคราะห์, หม่อมราชวงศ์รุจยาภา อาภากร

ดีเจ วิโรจน์ ควันธรรม กล่าวว่า “คุณอิทธิวัฒน์เป็นคนที่ผมศรัทธามาก ท่านถือเป็นดีเจที่จัดรายการแบบสากลเป็นคนแรกของเมืองไทย และเป็นผู้สร้างวิทยุ 24 ชั่วโมงคลื่นแรก ผมยังจําวันที่ท่านโทรมาชวนให้ไปจัดรายการที่ Nite Spot ได้ดี ผมดีใจจนตัวชาเลย ผมยึดท่านเป็นต้นแบบของนักจัดรายการวิทยุที่ดีมาเสมอ ท่านจากไป แต่ความดีที่ท่านได้ทําไว้ให้กับวงการวิทยุ วงการเพลง ยังคงอยู่ตลอดไป”

ดีเจ วาสนา วีระชาติพลี กล่าวว่า “คุณอิทธิวัฒน์ ถือเป็นไอดอลในชีวิตของเราเลย เขาทําให้พี่ได้มีอาชีพดีเจ งานที่เรารักที่สุด เขาเป็นดีเจที่ไม่ธรรมดา เขาพิเศษ เป็นดีเจที่มีคาแรคเตอร์มาก เพลงที่เขาเปิดมันเปิดโลกใหม่ให้กับเรา เปลี่ยนชีวิตเราไปเลย ในยุคของเขา พูดได้เลยว่า ไม่มีใครมาแข่งกับอิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ และ Nite Spot ได้”

ในช่วงปี 2529-2535 อิทธิวัฒน์ได้สร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการก่อตั้งบริษัท Media Plus และ Smile Radio Networks วิทยุออกอากาศผ่านดาวเทียม 1 คลื่น ฟังพร้อมกันได้ถึง 100 สถานีทั่วประเทศ โดยดีเจชื่อดังที่เกิดในยุค Smile Radio ได้แก่ คุณวินิจ เลิศรัตนชัย, คุณเปิ้ล หัทยา วงษ์กระจ่าง, คุณธเนศ แสงโชติกุล, คุณสาลินี ปันยารชุน, คุณนิมิตร ลักษมีพงศ์, คุณสมเกียรติ Z-MYX และคอนเสิร์ตดังที่จัดโดย Media Plus ในยุคนั้น ได้แก่ Bon Jovi, Metallica, Gloria Estefan, Manic Street Preachers

ดีเจ วินิจ เลิศรัตนชัย กล่าว “คุณอิทธิวัฒน์ คืออาจารย์ของพวกเราดีเจ จาก Nite Spot และ Smile Radio ทุกคน ท่านคือคนแรกที่เซ็ตระบบใหม่ให้นักจัดรายการวิทยุสามารถควบคุมอุปกรณ์ทุกอย่างได้ด้วยตัวเองทั้งหมดซึ่งถือว่าการกําเนิดคําว่า “DJ” แบบสากลจริงๆ ในเมืองไทยคือมาจากท่านเป็นต้นตำรับ”

ดีเจ เปิ้ล หัทยา วงษ์กระจ่าง กล่าวว่า “คุณอิทธิวัฒน์ ถือเป็นเจ้านายคนแรกเลยที่ให้โอกาส “หัทยา” ในการเป็นดีเจที่คลื่น 88 Smile Radio และคอยสอนเทคนิคต่างๆ ให้ ท่านมีความรอบรู้ทั้งเรื่องจัดรายการ เรื่องเพลง เรื่องการตลาด และเป็นผู้ริเริ่มนวัตกรรมต่างๆ ของวงการวิทยุไทยมาตลอด อีกทั้งยังเป็นผู้บุกเบิก คอนเสิร์ตระดับโลกในบ้านเรา จะขอเก็บทุกเรื่องราวความทรงจําไว้ตราบนานเท่านาน อยากให้ท่านทราบว่า ลูกศิษย์คนนี้ยังคงรักวิทยุเสมอ และดำเนินรอยตามท่านอยู่ค่ะ ขอให้อาจารย์หลับให้สบายนะคะ”

ปี 2539 คุณอิทธิวัฒน์ได้ก่อตั้ง “Channel V Thailand” โทรทัศน์ดนตรี 24 ชั่วโมงแห่งแรกของไทย เป็นช่องวัยรุ่นที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมาก และคุณอิทธิวัฒน์ยังเป็นผู้ก่อตั้งค่ายเพลงสากลอีก 3 ค่ายในเมืองไทย นั่นก็คือ Warner Music, BMG และ Sony Music (CBS)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up