สุดฝีมือ สุดหัวใจ ตุ๊ก – เดือนเต็ม เปิดใจร่วมทีมจิตอาสาสร้างพระโกศจันทน์

บุญของชีวิต นักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล เผยความรู้สึกร่วมทีมจิตอาสาสร้างพระหีบจันทน์และพระโกศจันทน์ ในหลวงรัชกาลที่ ๙

ถ่ายภาพร่วมกับนายช่างศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร @au_kritchanavin @aung_hattakit

พระหีบจันทน์และพระโกศจันทน์ถือเป็นส่วนสำคัญในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งมีมาตั้งแต่โบราณ และเมื่อเร็วๆ นี้การจัดสร้างพระหีบจันทน์และพระโกศจันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้วเสร็จสมบูรณ์หลังจากที่ใช้เวลามากว่า 8 เดือน โดยสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร และจิตอาสา

และเบื้องหลังพระหีบจันทน์และพระโกศจันทน์ที่วิจิตรนี้ เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่น ความตั้งใจอยากแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของเจ้าหน้าที่ทุกๆ คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล ที่อุทิศเวลาเพื่อร่วมทีมจิตอาสาสร้างพระโกศจันทน์ตั้งแต่เริ่มจนเสร็จสมบูรณ์

พระโกศจันทน์และพระหีบจันทน์ ไม้จันทน์หอม

โดยเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล ได้เผยถึงการทำงานในครั้งนี้ผ่านรายการโต๊ะข่าวบันเทิง ช่อง 3 ว่า จุดเริ่มต้นคือการทำจิตอาสา ซึ่งตั้งแต่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ สวรรคต ตนได้ทำหลายอย่างเท่าที่จะมีเวลา เนื่องจากตอนนั้นยังถ่ายละครอยู่ 3 เรื่อง วันหนึ่งได้มาเป็นวิทยากรให้นิทรรศการเย็นศิระ เพราะพระบริบาล ณ ท้องสนามหลวง และได้มีโอกาสเจอเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศถวายพระเพลิงพระบรมศพ เขาก็ได้ชวนไปทำ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้รับปาก เพราะยังติดถ่ายละครอยู่ 3 เรื่อง แต่ก็ตั้งจิตไว้ว่าถ้ามีบุญขอให้ได้ทำงานนี้ ซึ่งปรากฏว่าทุกเรื่องปิดกล้องในเดือนพฤษภาคม และจะเปิดอีกครั้งหลังจากเสร็จพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จึงได้ไปลงชื่อสมัครเป็นจิตอาสา แรกๆ ตอนที่ทำอยู่ที่สนามหลวงก็ได้ทำงานลอกลาย ขัด ฉลุ เกลา ซึ่งส่วนใหญ่หลายคนมองว่าดาราคงมาเป็นสีสัน ไม่ได้อะไรมาก จากนั้นกองได้ย้ายไปทำที่กรมศิลปากร จึงได้ทำในส่วนของการเขียนลาย ติดลายซ้อนไม้ ซึ่งไม่เคยทำมาก่อน แต่เนื่องจากเคยเรียนมา และทางเจ้าหน้าที่เห็นว่าเราทำได้ ก็เลยได้รับมอบหมายงานนี้ ตอนแรกมีพลังเต็มเปี่ยมและรู้สึกเป็นบุญที่ได้มีโอกาสสร้างงานชิ้นที่ใกล้พระองค์ท่านมากที่สุด แต่เมื่องานใกล้เสร็จ จิตใจก็เคว้งคว้าง เพราะหมายถึงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพก็ใกล้เข้ามาเช่นกัน

ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล ถ่ายภาพร่วมกับเจ้าหน้าที่และจิตอาสาสร้างพระหีบจันทน์และพระโกศจันทน์

ขณะที่ในอินสตาแกรม @justme_fullmoon ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล ได้โพสต์ว่า “ครั้งนี้นับเป็นบุญที่สุดในชีวิตของการเป็นจิตอาสา ที่ได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นลูกมือช่วยเจ้าหน้าที่ชำนาญการตกแต่งพระหีบ พระโกศจันทน์ร่วมกับสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม แม้จะเป็นเพียงส่วนน้อยนิด แต่ก็ปลาบปลื้มที่ได้ทำงานถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ เพื่อส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ที่ทั้งสองพระองค์มีต่อปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

“๑๕ กันยายน ๖๐ วันสุดท้ายในการทำงานรวมเวลาเกือบ ๘๐ วัน ที่เป็นจิตอาสาร่วมอยู่ในทีมจัดสร้างพระโกศจันทน์ แม้ต้องพบกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย แต่ด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกันคือขอทำงานถวายเพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างสมพระเกียรติ จึงทำให้พวกเราเกิดปัญญาก้าวข้ามอุปสรรคและปัญหาต่างๆ ได้สำเร็จ ขอขอบคุณมิตรภาพอันดีงามของทุกคนที่มอบให้นะคะ”

สำหรับพระโกศจันทน์และพระหีบจันทน์ ไม้จันทน์หอมเป็นไม้มีค่า หายาก จัดเป็นไม้มงคลชั้นสูงที่นำไปใช้ในงานพระราชพิธีนับตั้งแต่สมัยโบราณยุคพุทธกาล โดยพบประวัติการใช้ไม้หอมในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องนับแต่ยุคประวัติศาสตร์ ตอนต้นสมัยอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ ไม้จันทน์หอมมีกลิ่นหอมอ่อนๆ มีลักษณะเนื้อไม้แข็ง เนื้อเนียนละเอียด จึงนิยมนำไม้จันทน์หอมมาสร้างพระรองประดับพระโกศพระบรมศพ รวมทั้งใช้ทำฟืนหรือดอกไม้จันทน์ในพิธีพระราชทานเพลิงศพมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล

พระหีบจันทน์และพระโกศจันทน์เสร็จสมบูรณ์

สำหรับไม้จันทน์หอมที่ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นต้นจันทน์หอมที่ยืนต้นตายพราย ถูกต้องตามโบราณราชประเพณี ทำการพิจารณาคัดเลือกจากต้นที่มีลักษณะเนื้อไม้หอม เนื้อไม้แกร่ง เปลาตรง โดยได้ทำการคัดเลือกไว้ 4 ต้นจากที่มีทั้งสิ้น 19 ต้น ผ่านพิธีบวงสรวง อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นสักขีพยาน ก่อนจะใช้ขวานทองจามไปยังต้นที่ได้รับการคัดเลือกไว้แล้วในเชิงสัญลักษณ์เฉกเช่นประเพณีโบราณ ก่อนจะนำมาแปรเป็นแผ่นไม้ซึ่งมีความหนาบางต่างกัน คัดเลือกแยกสีไม้ จากนั้นนำมาโกรกฉลุเป็นลวดลายชิ้นเล็กชิ้นน้อยตามแบบอย่างประณีตบรรจง ประดับซ้อนทับเหลี่ยมกันเป็นชั้น ซึ่งเรียกว่าลายซ้อนไม้ เป็นชิ้นงานศิลปะที่มีมิติและแสงเงาจากความหนาบางของชิ้นไม้และลวดลายไม้ตามธรรมชาติ มีสีเข้มอ่อนของเนื้อไม้ที่ได้คัดแยกไว้มาประกอบกัน เป็นเสมือนแสงและเงาจากธรรมชาติ คงเสน่ห์และคุณค่าความงามของเนื้อไม้สู่คุณค่าของพระโกศจันทน์และพระหีบจันทน์

ประกอบลายครุฑ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มาจากความพยายามในการรังสรรค์ชิ้นงานจากลุ่มช่างฝีมือ ที่ทุ่มเททั้งกำลังแรงกาย แรงใจ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในครั้งนี้ พระโกศจันทน์และพระหีบจันทน์เป็นงานที่อยู่ในความรับผิดชอบดูแลและจัดสร้างของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร การพิจารณาด้านความงาม ความเหมาะสม และความพอเหมาะพอควร ผ่านกระบวนการพิจารณาร่วมกันหลายฝ่าย โดยผ่านความเห็นชอบจากกรมศิลปากร เพื่อให้ได้ผลงานที่งดงามทรงคุณค่าตามโบราณราชประเพณี และเป็นสัญลักษณ์แทนความจงรักภักดีของคนไทยทั้งประเทศที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่บูชาเหนือเกล้าสืบไป น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

ประกอบลายพระโกศจันทน์

เรื่อง : SnowBlack
ภาพจาก : อินสตาแกรม @justme_fullmoon

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up