เปิดใจ “ปันปัน” เล่าถึง “แหวน-ฐิติมา” คุณแม่ผู้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต

เรียกว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าและคราบน้ำตาเลย สำหรับพิธีรดน้ำศพ “แหวน -ฐิติมา สุตสุนทร” ร็อคเกอร์สาวคนแรกของเมืองไทย เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลศิริราชฯจากการล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งกระดูก

ซึ่งหลังจากที่ตั้งศพเสร็จสิ้น “ปันปัน – เต็มฟ้า กฤษณายุธ” ลูกสาวของ “แหวน – ฐิติมา” ได้เข้าไปจับมือและหอมที่หน้าผากของมารดาเป็นครั้งสุดท้าย โดยในช่วงเช้าทายาทนักร้องชื่อดังยังได้สวมชุดครุยถ่ายภาพกับรูปหน้าศพของคุณแม่ ซึ่งถือเป็นภาพที่สะเทือนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

โดยวันนี้ (10 ก.ค. 2560) ณ ศาลา 4 ที่วัดธาตุทอง มีบุคลลในวงการบันเทิงมาร่วมรดน้ำศพเป็นจำนวนมาก อาทิ สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา, ตู่ – นันทิดา, ตั้ว – ศรัณยู, แอม – เสาวลักษณ์, ตุ๊ก – วิยะดา, อุ้ย – เกรียงไกร, ปู – ปริศนา, ติ๊ก ชิโร่, มอส – ปฏิภาณ, อ้อม – สุนิสา ฯลฯ นอกจากนี้เพื่อนของแหวน – ฐิติมาเมื่อสมัยเรียนที่สตรีวิทยา และเพื่อนๆ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ได้ร่วมกันกล่าวคำไว้อาลัยและร่วมร้องเพลง “เรามีเรา” ด้วย

ต่อมา “ปันปัน – เต็มฟ้า กฤษณายุธ” ได้ให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตาถึงการสูญเสียบุคคลสำคัญที่สุดในชีวิตว่า “สภาพจิตใจตอนนี้พยายามจะเข้มแข็งให้มากที่สุด เพราะคุณพ่อก็เสียใจจนถึงกับทรุด คุณพ่ออยู่กับคุณแม่มาตั้งแต่อยู่จุฬาฯ ปี 3 ตั้งแต่คุณแม่อายุ 19 เราจึงต้องพยายามแข็งแรงให้คุณพ่อเห็น และต่อจากนี้คงตั้งใจทำงานช่วยคุณพ่อ เพราะท่านอายุเยอะ จะ 80 แล้ว”

คุณแม่เลือกฝรั่งเศสเป็นที่บันทึกความทรงจำครั้งสุดท้าย
“ปันปัน” ยอมรับว่าเธอไม่เคยทราบเรื่องอาการป่วยมาก่อน เพราะคุณแม่ไม่อยากให้เครียด ทั้งยังเตรียมทริปครั้งสุดท้ายกับครอบครัวที่ฝรั่งเศสเอาไว้ด้วย

“ความจริงรู้ว่าคุณแม่จะไปอีกไม่นานตั้งแต่ไปเที่ยวที่ฝรั่งเศส เหมือนคุณแม่พาไปเพราะเหมือนจะเป็นทริปสุดท้ายที่ได้ไปด้วยกัน ตอนนั้นคุณแม่ก็ไม่ได้บอกอะไรมาก เพราะไม่อยากให้ลูกเครียด เสร็จแล้วพอไปที่นั่น คุณแม่ก็ได้บอกว่าเป็นมะเร็งระยะลุกลาม ก็เลยร้องไห้กัน และพยายามใช้เวลาให้มีคุณค่ามากที่สุด พอหลังจากกลับมาก็พยายามดูแลคุณแม่ให้ดีที่สุด”

“แม่แหวน” ฝาก “ปันปัน” ไว้กับแกรมมี่
เมื่อถามถึงคำสั่งเสียของคุณแม่ “ปันปัน” เผยว่า “เรื่องพินัยกรรม เพราะคุณแม่เป็นห่วงมาก เนื่องจาก ‘ปันปัน’ เป็นลูกคนเดียว ทำอะไรไม่ค่อยเป็น ท่านเลยห่วงว่าจะดูแลคุณพ่อได้ไหม นอกจากนี้ก็ได้มีการฝากเรากับแกรมมี่ไว้ และคุณแม่อยากให้เรียนปริญญาโท” (ร้องไห้)

เสียดายที่ไม่ได้มีโอกาสได้ถ่ายรูปในชุดครุยกับ “แม่แหวน”
“ปันปัน” กล่าวว่านอกจากคุณแม่เก่งและเป็นที่ยอมรับในเรื่องของงานแล้ว การดูแลเธอที่เป็นลูก “แม่แหวน” ก็ทำได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คุณแม่ไปรับไปส่งเธอตั้งแต่อยู่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย พอมาอยู่จุฬาฯ คุณแม่ก็ยังไปรับไปส่งเธอเหมือนเดิม ซึ่งต้องบอกว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเธอในวันนี้เป็นใครไปไม่ได้นอกจากคุณแม่

โดยสาว “ปันปัน” ยังได้เผยเรื่องน่าเสียดายว่า “ความจริงนัดถ่ายรูปรับปริญญากับคุณแม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะเอาชุดรับปริญญาไปถ่ายกันที่โรงพยาบาล แต่ทว่าไม่ทัน เลยเอามาถ่ายที่นี่เมื่อเช้านี้ค่ะ”

ทั้งนี้ “ปันปัน” ยังได้กล่าวเสริมว่าเธออยากเข้าเรียนที่จุฬาฯเพราะคุณแม่อีกเหมือนกัน ซึ่งเธอยังบอกอีกว่าคุณแม่ดีใจมากๆ หลังจากที่ได้ทราบว่าเธอได้เป็นบัณฑิตเกียรตินิยม (ร้องไห้) “คุณแม่ดีใจมาก (ยิ้ม) คุณแม่ดีใจมาก และภูมิใจในตัวเรา ก็ขอบคุณแม่ที่ผลักดันเราและส่งเสริมให้เราได้เรียนดีขนาดนี้ คุณแม่บอกว่าอนาคตให้เราทำในสิ่งที่เราชอบ ไม่ว่าอะไรคุณแม่ก็สนับสนุนหมดทุกอย่าง”

ภูมิใจแทนคุณแม่ที่มีคนรักมากมายขนาดนี้
กับภาพในวันนี้ที่ได้เห็นคนรัก “แหวน – ฐิติมา” ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่ เพื่อน รุ่นน้อง รวมถึงแฟนคลับ ได้มารวมตัวกันส่งดวงวิญญาณของเธอ น่าจะเป็นสิ่งที่ย้ำว่าร็อคเกอร์สาวเป็นที่รักของหลายๆคน ซึ่ง “ปันปัน” ในฐานะลูกสาวคนเดียวได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“ขอบคุณแฟนคลับมากๆค่ะ ไม่คิดเลยว่าจะมีคนรักคุณแม่มากขนาดนี้ แล้วพอได้รู้ถึงกำลังใจที่ทุกคนให้มา ก็รู้สึกภูมิใจแทนคุณแม่มากๆ อันที่จริงคอนเสิร์ตที่จะจัดขึ้นในวันนี้ คุณแม่ไม่อยากให้จัดเลย ด้วยเพราะเกรงใจหลายๆฝ่าย แต่พี่ๆศิลปินคนอื่นยื่นมือเข้ามาช่วย ก็ขอบคุณมากๆค่ะ”

อยากจะเข้มแข็งให้ได้ครึ่งหนึ่งของ “แม่แหวน”
“ปันปัน” ได้เผยว่าไม่ว่าจะก่อนหรือหลังที่ได้รับรู้ว่าคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งระยะลุกลาม ไม่เคยได้ยินว่าท่านบ่นเจ็บเลยแม้แต่น้อย

“คุณแม่เข้มแข็งมาก แทบไม่เคยบ่นเจ็บเลย แม้ว่าคุณแม่เป็นมะเร็งกระดูกที่ลามไปตรงกระดูกเชิงกราน เวลานอนส่วนนั้นจะถูกกดทับ แต่คุณแม่ไม่เคยบ่น ทั้งยังพยายามเดินไปเข้าห้องน้ำด้วยตัวเอง ซึ่ง ‘ปันปัน’ คิดว่าถ้าหากเข้มแข็งและอดทนได้ครึ่งหนึ่งของคุณแม่ก็อดทนมากแล้ว”

โดยเรื่องราวเกี่ยวกับความอดทนของ “แหวน – ฐิติมา” ยังประทับใจ “ปันปัน” ลูกสาวของเธอในอีกหลายๆด้าน ซึ่ง “ปันปัน” ได้เปิดเผยว่า

“ตั้งแต่เด็ก คุณแม่ไม่ได้มีชีวิตที่สบาย ตอนที่เรียนที่จุฬาฯก็สู้มาตลอด ขึ้นรถเมล์ไปเรียน ลำบากมาก จนมาเจอคุณพ่อ จากนั้นสู้เป็นนักร้อง ทำงานหนักมาตลอด ‘ปันปัน’ เลยต้องเข้มแข็งและสู้เหมือนคุณแม่ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต สร้างความภาคภูมิใจให้คุณแม่ด้วย สุดท้ายอยากบอกว่า คุณแม่ไม่ต้องเป็นห่วงเลย เพราะ ‘ปันปัน’ โตขึ้นแล้ว อาจจะดูเด็กในสายตาคุณแม่ตลอดเวลา แต่จะพยายามทำตัวให้โตขึ้น และเรียนรู้ทุกอย่างให้เป็นผู้ใหญ่ให้ได้ จะใช้ชีวิตต่อไปอย่างเข้มแข็งให้คุณแม่ภูมิใจ คุณแม่จะได้ไม่เป็นห่วงค่ะ”

ทั้งนี้วันเดียวกันได้มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 17.00 น. ที่ศาลา 4 วัดธาตุทอง และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพต่อไปตั้งแต่วันที่ 11 – 16 กรกฎาคมนี้ ในเวลา 19.00 น. ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคมนี้ เวลา 18.00 น. ที่วัดธาตุทอง เมรุหลัง ศาลาดำรงชัยธรรม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up