cover FUNDAO ERA

FUNDAO ERA กับแฟชั่นโชว์สุดครีเอทีฟ ชุด FINALE กระเป๋า AVA

cover FUNDAO ERA
cover FUNDAO ERA

PRAEW : อะไรคือแรงบันดาลใจที่นำกระเป๋ามาทำเป็นชุด finale

YIN : จุดเริ่มต้นของไอเดียชุด finaleนี้ เกิดขึ้นเพราะ AVA เป็นกระเป๋าที่มีดีเทลซับซ้อนข้อจำกัดเยอะ ในการ develop และผลิตกระเป๋าใบนี้เราสูญเสียหนังและกระเป๋าต้นแบบไปเยอะมากเพื่อให้ได้กระเป๋าที่เพอร์เฟคที่สุด ส่วนกระเป๋าที่เสียหรือหนังที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้ จะเอาไปทำลายทิ้งก็เสียดาย ไอเดียชุด finale AVA นี้จึงเกิดขึ้นค่ะ ซึ่งสอดคล้องกับ AVA ที่แปลว่า “ชีวิต” และมีแรงบันดาลใจมาจากผีเสื้อ หยินอยากจะสื่อความหมายตรงนี้ออกไป ว่า AVA ไม่ใช่แค่กระเป๋า แต่เป็น Art piece ที่มีชีวิต เมื่อถูกนํามาตัดเป็นชุด AVA ที่เดินได้ก็เปรียบเสมือนผีเสื้อที่โบยบิน สร้างความประทับใจให้กับผู้คนเมื่อได้เห็น

FUNDAO ERA กับแฟชั่นโชว์สุดครีเอทีฟ ชุด FINALE กระเป๋า AVA

คุณ หยิน Designer และการเตรียมชุด Finale AVA ก่อนการแสดง Fashion show

PRAEW : AVA เป็นกระเป๋าที่มีความซับซ้อน มีขั้นตอนวิธีการผลิตที่ยาก แล้วทำไมถึงอยากจะอยากจะทำทรงนี้

YIN : ยอมรับเลยค่ะว่าทุ่มเทกับการ develop กระเป๋าใบนี้มาก ทีมเราทุกคนเหนื่อยกับงานชิ้นนี้จริงๆ อยากจะทำกระเป๋าใบใหญ่ที่รับน้ำหนักได้มากและดีไซน์เก๋ในเวลาเดียวกัน ก็ไม่ต่างอะไร เหมือนเรากำลังจะทำรองเท้าส้นสูงที่ไว้สำหรับวิ่งแข่งยังไงอย่างงั้นเลยค่ะ(หัวเราะๆ)ถ้าถามว่าทำไมถึงอยากทำกระเป๋าทรงนี้ เป็นเพราะปัจจุบันวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป ผู้หญิงทำงานเก่งและคล่องแคล่วมากขึ้น จะไปไหนทำอะไรก็มักจะเอางาน หรือ คอมพิวเตอร์ ไปด้วยเสมอ แต่หลายครั้งกระเป๋าใบใหญ่ที่เหมาะและเพียงพอสำหรับสัมภาระมักจะไม่ได้มาพร้อมดีไซน์ที่สามารถเข้าได้กับทุกลุค ทุกการแต่งตัวในทุกสถานการณ์ หลายคนต้องพกกระเป๋าหลายใบในเวลาเดียวกัน หยินจึงอยากจะทำกระเป๋าที่สามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ ที่มีทั้ง Function และ Design ในใบเดียว เป็น one-bag-fits-all ให้ผู้หญิงยุคใหม่ใช้ชีวิตง่ายขึ้น

คุณแพรวา ณิชาพัชร (ซ้าย) คุณบูม สุภาพร (กลาง) Chloe (ขวา)

PRAEW : อะไรคือความยาก จุดท้าทายของกระเป๋าใบนี้

YIN : หากพูดถึงความยากและจุดท้าทายของกระเป๋าใบนี้ ต้องยกให้ส่วนของก้นกระเป๋าที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะโค้งขึ้นตามลักษณะของปีกผีเสื้อเข้าสู่ลำตัว ซึ่งวัสดุที่ใช้ต้องมีน้ำหนักเบา สามารถดัดทรงคงตัวและรับน้ำหนักของสัมภาระได้ ตลอดจนสายครอสพันบนกระเป๋าที่บางส่วนต้องอ่อนนิ่มโค้งรับเข้ากับตัวกระเป๋าแต่ในขณะเดียวกันบางส่วนต้องแข็งและคงตัวเพื่อสะดวกต่อการหิ้วและการใช้งาน นอกจากนี้การคิดค้นสูตรฟอกหนังก็เป็นเรื่องยากค่ะ ต้องเป็นหนังที่มีความแข็งระดับนึงเพื่อให้กระเป๋าตั้งทรงได้แต่ก็ต้องเข้ามุมจีบได้โดยไม่ยับ ไม่หัก ไม่พับ หรือเกิดการพรั่งของหนัง

ขั้นตอนการประกอบกระเป๋าส่วนก้น

PRAEW : ในงาน fashion show เรายังเห็นกิจกรรมจัดดอกไม้ลงกระเป๋า เป็นกิจกรรมที่น่ารักมากเลย อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเป็นไอเดียนี้ขึ้นมา

YIN : ตั้งแต่แรกที่จะจัดงานนี้ หยินมีภาพที่คิดไว้ว่าอยากให้งานที่กำลังจะเกิดขึ้น มีบรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเอง มีชีวิตชีวา ให้แขกที่มาร่วมงานรู้สึกเหมือนได้หลบหนีความวุ่นวายในเมืองมาอยู่กับความสดชื่นของดอกไม้ สอดคล้องกับความหมายของ AVA

คุณแพรวา ณิชาภัทร กับการจัดดอกไม้ลงกระเป๋า AVA mini

กระเป๋า AVA mini และดอกไม้

PRAEW : สุดท้ายนี้อยากถามว่า ความตั้งใจและเป้าหมายของกิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้คืออะไร

YIN : นอกจากจะสื่อความหมายของ AVA, นําเสนอ AVA ในแต่ละmaterials ตลอดจน วิธีการใช้งาน AVA ทั้งแบบธรรมดาและแบบขยายพื้นที่เพื่อใส่สัมภาระที่มากขึ้น จุดประสงค์หลักอีกอย่างก็คือ อยากให้เห็นลุคการแต่งตัวในแต่ละบทบาทที่หลากหลาย ทั้งลุคทำงาน ลุคชิลวันธรรมดา ลุคหรู high class ก็แมทช์กับ AVA ได้อย่างลงตัว หยินก็ต้องขอบคุณทางแบรนด์คุณพลอย chatnapa_official ที่สนับสนุนชุดนางแบบได้ตอบโจทย์มากๆค่ะ

คุณ หยิน Designer และการแสดง Fashion show กระเป๋า collection AVA

www.fundaoera.com

Instagram : fundaoera

Dress : Chatnapa_official

Location : Varavela Gardenhall

Praew Recommend

keyboard_arrow_up