ราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

ใครมาวิน ใครจะติดอันดับ 1 พบกับ 5 ราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ประจำปี 2022

account_circle
ราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก
ราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

นอกจากเหล่านักธุรกิจที่พาเหรดติดอันดับมหาเศรษฐีโลก และนิยมจัดอันดับความร่ำรวยให้เห็นกันแล้ว อีกหนึ่งหัวข้อที่มาให้ยลโฉมกันทุกปีก็คือ ราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ซึ่งลิสต์นี้ราชวงศ์ไหนจะมาวิน และ ติดอันดับ 1 ไปดูกัน

ใครมาวิน ใครจะติดอันดับ 1 พบกับ 5 ราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ประจำปี 2022

อันดับ 5 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชณาจักร (ราชวงศอังกฤษ)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในโลก ก่อนที่พระองค์จะเสด็จสวรรคตนั้น ทรงมีทรัพย์สินส่วนพระองค์ประมาณ 470 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่เมื่อรวมกับทรัพย์สินทั้งหมดของราชวงศ์นั้นมีมูลค่าสุทธิถึง 88 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตามข้อมูล Forbes

ทรัพย์สมบัติของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้นส่วนใหญ่มาจาก เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ (Sovereign Grant) ขณะที่ในส่วนอื่นๆ นั้นมาจาก สำนักงานจัดการลงทุนทรัพย์สินส่วนพระองค์แห่งแลงคาสเตอร์ (Duchy of Lancaster) 

อันดับ 4 อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ – 150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทรัพย์สมบัติของ “ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม” ราชวงศ์อาบูดาบี ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจน้ำมันที่ทำมาตั้งแต่ปี 1970 นอกจากนี้ราชวงศ์อาบูดาบียังเป็นเจ้าของที่ดินในลอนดอน มูลค่า 7.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งที่ดินดังกล่าวนำมาซึ่งค่าเช่ามากกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ตามรายงานของ The Guardian นอกจากนี้ เจ้าผู้ครองนครดูไบ ยังดำรงตำแหน่งประธานสำนักงานการลงทุนอาบูดาบีซึ่งมีมูลค่าประมาณ 696 พันล้านดอลลาร์

อันดับ 3 ราชวงศ์กาตาร์ – 335 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับ ประเทศกาตาร์ในปีนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟีฟ่าเวิลด์คัพ ทั้งนี้ราชวงศ์กาตาร์ โดย Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani ยังถือครองการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น The Shard ตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร, หมู่บ้านโอลิมปิก, ห้างสรรพสินค้าแฮร์รอดส์ ตลอดจนตึกเอ็มไพร์สเตทในนิวยอร์ก อีกทั้งยังลงทุนในธนาคารบาร์เคลย์, สายการบิน บริติชแอร์เวย์ และ บริษัทรถยนต์ Volkswagen โดยความมั่งคั่งรวมของราชวงศ์กาตาร์อยู่ที่ 335 พันล้านดอลลาร์ 

อันดับ 2 ราชวงศ์คูเวต –  360 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซาบาห์ปกครองคูเวตมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1752 และเป็นที่รู้จักจากการลงทุนมหาศาลใน หุ้น blue-chip ของสหรัฐอเมริกา เชื่อกันว่าราชวงศ์คูเวตประกอบด้วยสมาชิกประมาณ 1,000 คน

ปัจจุบันคูเวตปกครองโดย Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah ซึ่งขึ้นครองราชย์ในปี 2020 หลังจากการเสียชีวิตของ Sheikh Sabah IV Ahmad Al-Jaber Al-Sabah เดิมทีราชวงศ์คูเวตมีทรัพย์สินมูลค่า 90 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 1991 แต่เนื่องจากหุ้นของพวกเขามีมูลค่าสูงขึ้น จึงทำให้ปัจจุบัน ราชวงศ์คูเวตมีทรัพย์สินรวมถึง 360,000 ล้านดอลลาร์

อันดับ 1 ราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย – 1.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร แห่งราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย เพิ่งทรงลงนามในหุ้น 2 พันล้านดอลลาร์ในกองทุนเพื่อการลงทุนซาอุดิอาระเบีย ไม่เพียงเท่านั้นยังทรงเป็นประธานสภาเพื่อกิจการเศรษฐกิจและการพัฒนา รวมทั้งดูแลบริษัท Saudi Aramco ธุรกิจด้านน้ำมัน ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

อีกทั้งยังทรงเป็นเจ้าของ 3 สิ่งที่แพงที่สุดในโลก อย่าง เรือยอช์ตซีรีนราคาราวๆ 500 ล้านดอลลาร์ ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 17,000 ล้านบาท รวมไปถึง ชาโตหลุยส์ 14 บ้านพักตากอากาศที่แพงที่สุดในโลกในราคา 300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 9,800 ล้านบาท และ ภาพเขียนล้ำค่า “ซัลเวเตอร์มุนดี” ของเลโอนาร์โด ดา วินชี มาครอบครองด้วยราคาประมูล 450 ล้านดอลลาร์ หรือราว 15,300 ล้านบาท


เรียบเรียงจาก : www.scmp.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up