สมเด็จพระนางมาร์กาเรต้า เปิดพระราชวังเปเลชให้ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัว

account_circle

สมเด็จพระนางมาร์กาเรต้า ผู้พิทักษ์พระราชบัลลังก์แห่งโรมาเนีย พร้อมด้วยสมาชิกราชวงศ์ เปิดพระราชวังเปเลช ให้เป็นสถานที่กักกัน และรักษาตัว ผู้ติดเชื้อโควิด-19

ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศโรมาเนียมีมากถึง  433 ราย แม้จะยังไม่ได้เป็นตัวเลขที่น่ากังวลเท่ากับประเทศรอบๆ ในยุโรป อย่าง อิตาลี, เยอรมัน, ฝรั่งเศส และ อังกฤษ ถึงอย่างนั้นก็ตาม โรมาเนียก็ยังมีประชาชนมากกว่า 3,510 คนที่ถูกกักกันในสถานพยาบาล และ 26,545 คนต้องกักตัวเองที่บ้านและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

ทั้งนี้รัฐบาลของประเทศโรมาเนียไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะสำนักพระราชวังของโรมาเนียนั้น ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง การเปิดเขตพระราชฐานสำหรับใช้เป็นพื้นที่กักกันสำหรับผู้ที่ติดเชื้อหรือได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีใจความว่า

 ผู้ติดเชื้อโควิด-19

“สมเด็จพระนางมาร์กาเรต้า ผู้พิทักษ์พระราชบัลลังก์แห่งโรมาเนีย พร้อมด้วยพระราชวงศ์ จะยืนหยัดอยู่ข้างประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งแก่ประเทศชาติในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จากการก่อตั้งหน่วยงานฉุกเฉินในโรมาเนียนี้

หลังจากได้ทรงปรึกษากับพระกนิษฐภคินีทุกพระองค์แล้ว จึงเห็นสมควรพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยวิกฤตฉุกเฉินพิเศษ สามารถใช้พื้นที่ในเขตพระราชฐานเปเลช ในเมืองซินาย่า สำหรับผู้ป่วยจำนวน 53 คนในเขตพระราชฐาน รวมถึงโรงแรมหรือหมู่บ้านได้ด้วย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

 ผู้ติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้จะใช้พื้นที่ในพระราชวังเปเลช ได้แก่ “อาคาร Economat” และ “อาคาร Guard’s Chambers” ซึ่งมีพื้นที่รับรองสำหรับคนจำนวนมาก รวมถึงในบางส่วนของอาคารอื่นๆ ที่ถูกแปลงให้เป็นบ้านพักตากอากาศสำหรับนักท่องเที่ยวก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

สำหรับเขตพระราชฐานเปเลช และพระราชวังเปเลช คือหนึ่งในเขตที่ประทับอย่างเป็นทางการของราชวงศ์โรมาเนีย ตั้งอยู่ในเมืองซินาย่า โดยเป็นพระราชทรัพย์สินส่วนพระองค์มาตลอดถึงแม้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์จะถูกล้มเลิกไปเมื่อปี 1947 แล้ว ปัจจุบันในประเทศระบอบสาธารณรัฐ ยังคงดำรงพระราชสถานะเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ซึ่งยังคงร่วมกับรัฐบาลทรงงานในด้านต่างๆ ของประเทศด้วย

 ผู้ติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ องค์กรการกุศลของสมเด็จพระนางมาร์กาเรต้า ยังได้มีการจัดตั้งสายโทรศัพท์สำหรับผู้สูงอายุชาวโรมาเนีย ซึ่งจะเปิดรับสายตลอด 24 ชั่วโมง  พระองค์ทรงห่วงใยและทรงทำหลายอย่างเพื่อปรับปรุงระบบสุขภาพของราษฎรในโรมาเนีย

ในปี พ. ศ. 2562 สมเด็จพระนางมาร์กาเรต้า ผู้พิทักษ์พระราชบัลลังก์แห่งโรมาเนีย ทรงได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภากาชาดโรมาเนียเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน โดยพระองค์ทรงได้รับคะแนนเสียง 82 คะแนนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 82 คน


ข้อมูล : Royal World Thailand, https://royalcentral.co.uk/

Praew Recommend

keyboard_arrow_up