มิวเซียมสยาม ฉลองครบรอบ 8 ปี จัดงาน “มิวเซียมสยาม 8 ปี : เพราะมีคุณเรียงความจึงสมบูรณ์”

พูดถึงบรรยากาศแถวท่าเตียนทีไร ทำให้นึกถึง มิวเซียมสยาม ขึ้นมาทุกที…

ถ้าใครชอบไปเที่ยวแวะเวียนแถวท่าพระจันทร์ วังท่าพระ เดินเรื่อยๆ ขึ้นไปถึงท่าเตียน แล้วแวะเข้าไปในมิวเซียมสยามยามเย็น น่าจะรู้กันดีว่า ที่แห่งนี้มักมีกิจกรรมดีๆ มีประโยชน์รอต้อนรับเราอยู่ตลอด อย่างตลอดระเวลา 8 ปีที่ผ่านมา มิวเซียมสยามกลายเป็นแหล่งรวมพลคนรักศิลปะ รักดนตรี และเปิดให้คนมาโชว์ไอเดียกันมาก

มิวเซียมสยาม

มิวเซียมสยาม

ไม่ว่าจะเป็น ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม (Night at the Museum) เทศกาลเที่ยวพิพิธภัณฑ์ตอนกลางคืนประจำปี นอยซ์ มาร์เก็ต (Noise Market) ตลาดอินดี้ – พื้นที่โชว์ไอเดียศิลปะและดนตรีของคนยุคใหม่ มิวเซียมติดล้อ (Muse Mobile) นิทรรศการในตู้คอนเทนเนอร์ที่เคลื่อนที่ไปจัดแสดง ณ ภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทย นิทรรศการหมุนเวียน นิทรรศการที่เปลี่ยนเรื่องราวการนำเสนอไปตามยุคสมัย นิทรรศการถาวร ที่บอกเล่าความเป็นมาของประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ฯลฯ

สำหรับปี 2559 นี้ เป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของมิวเซียมสยาม กับการเตรียมเปลี่ยนนิทรรศการถาวรชุด “เรียงความประเทศไทย” ที่อยู่คู่กับเรามาถึง 8 ปี กำลังจะเดินทางออกคาราวานไปกระตุกต่อมคิดในรูปแบบของนิทรรศการเคลื่อนที่ “มิวเซียมติดล้อ (Muse Mobile)” ชุดใหม่ และเป็นการปรับเปลี่ยนเรื่องราวสู่นิทรรศการบทใหม่ของมิวเซียมสยามด้วย

มิวเซียมสยาม

มิวเซียมสยาม จึงได้จัดงาน “Next Step การเดินทางบทต่อไป” ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้คนได้เข้ามาร่วมสัมผัสกับโค้งสุดท้ายของนิทรรศการชุดนี้ ได้ฟรี โดยเปิดรอบนำชมนิทรรศการเป็นพิเศษวันละ 3 รอบ พร้อมพบกับกิจกรรม “Museum Comes Alive” ในวันสุดสัปดาห์

 

สำหรับนิทรรศการถาวรชุด “เรียงความประเทศไทย” เป็นการบอกเล่าถึงพัฒนาการด้านต่างๆ ของภูมิภาคอุษาคเนย์ นับตั้งแต่สมัยแผ่นดิน “สุวรรณภูมิ” (3,000 ปีก่อน) ที่มีอารยธรรมต่างๆ ก่อนจะรับวัฒนธรรมจากอินเดียและจีนเข้ามา จนมาถึงกำเนิดสยามประเทศและก้าวสู่ประเทศไทยในปัจจุบัน เสนอเป็น 3 ช่วง มีสุวรรณภูมิ สยามประเทศไทย และประเทศไทย

ช่วงที่ 1 “สุวรรณภูมิ” นำเสนอเรื่องราวของดินแดนสุวรรณภูมิและประเทศไทยในปัจจุบัน ย้อนกลับไปราว 3,000 ปีก่อน การรับพุทธศาสนาและศาสนาฮินดูเข้ามา จนกระทั่งกลายเป็นศาสนาหลักจนถึงปัจจุบัน

ช่วงที่ 2 “สยามประเทศ” เป็นเรื่องราวการสถาปนากรุงศรีอยุธยาที่ถือเป็นอาณาจักรใหญ่ครอบคลุมดินแดนที่เป็นประเทศไทยในปัจจุบันเกือบทั้งหมด และยังเป็นจุดเปลี่ยนผ่านสำคัญในการกำเนิดขึ้นของ “สยามประเทศไทย”

ช่วงที่ 3 “ประเทศไทย” เสนอพัฒนาการของดินแดน ผู้คน และสังคมจากแบบจารีตมาสู่สังคมสมัยใหม่ในปัจจุบัน

สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ พร้อมเก็บความทรงจำช่วงสุดท้ายของนิทรรศการ “เรียงความประเทศไทย” ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ มิวเซียมสยาม ถนนสนามไชย (ท่าเตียน) กรุงเทพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : ข่าวประชาสัมพันธ์ เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์ (JC & CO PUBLIC RELATIONS)

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up